Dự kiến dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn năm 2024 - 2028.
Về quy mô, đề xuất mở rộng đoạn TP. Hồ Chí Minh (bao gồm nút giao chợ Đệm) sẽ có quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, hai làn khẩn cấp (có khoảng 1,2km đi qua TP. Hồ Chí Minh); đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao Thái Trung) với quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương thường xuyên đông đúc, cần thiết phải mở rộng - (Ảnh: An Long). |
Theo Ban Quản lý dự án 7, kết quả nghiên cứu của nhà đầu tư cho thấy, việc đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm theo quy mô 8 làn xe là cần thiết, phù hợp với quy hoạch của địa phương cũng như kết quả dự báo nhu cầu giao thông. Đây là hai tuyến đường đô thị đang được UBND TP. Hồ Chí Minh quản lý, khai thác.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu nghiên cứu đầu tư những hạng mục công trình trong phạm vi dự án để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của phương thức đầu tư và phương án tài chính.
Do đó, Ban quản lý dự án 7 đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh xem xét, sớm có ý kiến thống nhất là TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm với quy mô 8 làn xe bằng phương thức đầu tư phù hợp, hoàn thành đồng bộ thời gian thực hiện dự án để phát huy hiệu quả đầu tư.
Theo Ban Quản lý dự án 7, đơn vị thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ là đơn vị cấp quyết định chủ trương đầu tư.
Đơn vị cũng đề xuất liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Tasco làm nhà đầu tư.
Phạm vi nghiên cứu chính là toàn tuyến cao tốc dài 91km từ TP. Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận, các nút giao, các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí...
Căn cứ vào cơ sở pháp lý của dự án, nhà đầu tư đã tính toán, xây dựng các kịch bản đầu tư các đoạn tuyến TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận để từ đó lựa chọn phương án đầu tư tối ưu.
Qua kết quả nghiên cứu, nhà đầu tư kiến nghị phương án tối ưu là đầu tư mở rộng toàn tuyến dài 91km trong giai đoạn năm 2024-2028. Dự án đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia.
Phạm vi dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm thuộc địa phận TP. Hồ Chí Minh, điểm cuối là nút giao An Thái Trung thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.