TS. Vũ Văn Khoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công Thương) cho biết, nhằm chiếm lĩnh thị phần thị trường xi măng dân dụng cho khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long, Công ty xi măng Nghi sơn (NSCC) có nhu cầu xây dựng một số Trạm phân phối xi măng rời gồm: Trạm phân phối xi măng Hậu Giang (Khu Công nghiệp Sông Hậu, Xã Đông Phú, huyện Châu thành, tỉnh Hậu Giang) và Trạm phân phối xi măng Chu Lai (Cảng Chu Lai - Trường Hải, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) với yêu cầu: Công suất chứa: 7000 tấn xi măng; trạm phải tiếp nhận được tàu chở hàng ≥ 10.000- 30.000 tấn; trạm có năng suất xuất xi măng 300 tấn/h.
Trạm phân phối xi măng Hậu Giang |
Công trình được xây dựng tại Trạm phân phối xi măng Hậu Giang (Khu Công nghiệp Sông Hậu, Xã Đông Phú, huyện Châu thành, tỉnh Hậu Giang) và Trạm phân phối xi măng Chu Lai (Cảng Chu Lai - Trường Hải, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) của Công ty Xi măng Nghi Sơn.
Hệ thống có thể xuất hàng tự động và quản lý dữ liệu xuất hàng cũng như tại công ty có thể giám sát trực tuyến toàn thời gian. Đồng thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thực hiện xây dựng trạm; trạm phải đảm bảo các chỉ tiêu môi trường tại địa phương xây dựng.
Với năng lực của mình trong lĩnh vực xi măng, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã “bắt tay” vào thiết kế, chế tạo, lắp dựng thành công trạm xuất xi măng rời 300 tấn/giờ. Cụ thể, Viện đã tính toán được công nghệ nhập xi măng từ tàu biển qua hệ thống đường ống thép dài khoảng 1000m; sơ đồ tuyến ống để đáp ứng yêu cầu về bơm cấp của chủ đầu tư; hệ thống rút liệu đáy silo chứa vận chuyển và xuất xi măng rời cho xe bồn; hệ thống điều khiển tự động hóa trạm; hệ thống lọc bụi túi đảm bảo quá trình nhập/ xuất xi măng không xảy ra hiện tượng phát tán bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Mặt khác, thiết lập được phần mềm điều khiển PLC S7-300, phần mềm điều khiển SCADA Win CC cho trạm phân phối, các thông tin được tự động và giám sát trực tuyến toàn thời gian ở tại Trạm phân phối cũng như ở tại trụ sở Công ty Xi măng Nghi Sơn ở Hà Nội.
Theo TS. Vũ Văn Khoa, các thiết bị của Trạm phân phối xi măng đạt trình độ hiện đại nhất và silo thép có sức chứa lớn nhất tại Việt Nam (sức chứa hơn 3.500 tấn) tại thời điểm hoàn thành dự án. Cùng với đó, hệ thống đường ống tiếp nhận xi măng có công suất 400 tấn/giờ; hệ thống vận chuyển và xuất xi măng rời cho xe bồn có công suất đạt 300 tấn/giờ
Việc thực hiện thành công dự án đã góp phần giảm chi phí ngoại tệ phải chi trả cho nước ngoài nếu nhập toàn bộ thiết bị. Hệ thống này có thể áp dụng được cho tất cả các ngành cần vận chuyển các vật liệu dạng bột hoặc hạt nhỏ.
“Với việc cung cấp các trạm phân phối xi măng cho Công ty xi măng Nghi Sơn (là đơn vị liên doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam) với yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn, đúng tiến độ và giá cả cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã khẳng định được năng lực tổng thầu EPC về thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt và quản lý dự án trong các dự án yêu cầu cao về chất lượng, an toàn, đúng tiến độ” - TS. Vũ Văn Khoa khẳng định.
Việc thiết kế, chế tạo và đưa vào hoạt động các trạm phân phối này cũng giúp Viện Nghiên cứu Cơ khí có thêm một sản phẩm nghiên cứu được đưa vào thương mại hóa trong lĩnh vực vận chuyển xi măng cũng như vận chuyển các loại hạt nhỏ khác.
Tại các dự án kể trên, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã nội địa hóa phần thiết bị công nghệ được khoảng 80% về giá trị. Một số thiết bị công nghệ cao, Viện Nghiên cứu Cơ khí đang phối hợp với một số công ty trong nước để tìm cách nội địa hóa. Để có thể làm được điều này, NARIME mong Bộ Công Thương và Nhà nước hỗ trợ để Viện có thể nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công. |