“Chắp cánh” hàng Việt vào “trời Âu”
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phát biểu tại Lễ khai mạc "Những ngày hàng Việt Nam tại CHLB Đức".
- Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nêu rõ: Với việc quan hệ Đức-Việt được nâng lên tầm quan hệ chiến lược và kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng lên trên 7,6 tỉ USD trong năm 2013 cũng như nhiều sản phẩm Việt Nam đã được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam mong muốn các sản phẩm của mình sẽ được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới hơn nữa thông qua các trung tâm phân phối của METRO trên toàn thế giới.
Bộ trưởng cũng bày tỏ hy vọng thông qua các hoạt động xuất khẩu này có thể nắm bắt tốt hơn thị hiếu người tiêu dùng để cải thiện các sản phẩm của mình và tăng thị phần ở châu Âu cũng như tăng các mặt hàng của Việt Nam có thể xuất khẩu qua các nước thông qua hệ thống METRO.
Dự kiến thời gian tới đây, mô hình tuần hàng Việt Nam sẽ được phát triển ở các hệ thống siêu thị tại châu Âu, châu Á. Cụ thể tháng 9 tới đây, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Casino để tổ chức tuần hàng Việt Nam tại Pháp. Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc xuất khẩu hàng sang EU có thể lien hệ trực tiếp với Vụ châu Âu- Bộ Công Thương để tham gia chương trình. |
Ông Michael Wiedmann- Phó Chủ tịch Phụ trách Chính sách công của Tập đoàn METRO- nhấn mạnh: Những tiềm năng của sản phẩm và thị trường Việt Nam, đồng thời nêu lên những đóng góp thành công của METRO tại Việt Nam trong hơn 12 năm qua.
Ông Wiedmann cho biết thêm, công ty METRO đã hợp tác với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng xây dựng những trung tâm mua hàng tại nhiều địa phương để cung ứng hàng hóa đảm bảo chất lượng cho METRO phân phối trong nước cũng như xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới. Ông bày tỏ tin tưởng rằng nhiều hàng hóa Việt Nam như cá tra, cá basa sẽ khẳng định vị thế của mình trên thị trường Đức và châu Âu.
Nhận định về vai trò “cầu nối” của Đức trong việc đưa hàng Việt tiếp cận sâu, rộng vào thị trường châu Âu, ông Đặng Hoàng Hải- Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu -Bộ Công Thương- cho hay: Đức là một thị trường lớn nhất châu Âu với nhiều nhu cầu về sản phẩm mà Việt Nam có thể đáp ứng. Việc kết hợp với hệ thống phân phối METRO là một hoạt động thương mại có lợi ích to lớn cho cả hai bên. Hệ thống các siêu thị quản lý tốt hơn chất lượng các hàng hóa của mình nhờ các hợp tác với các nhà sản xuất từ các khâu đầu của sản xuất sản phẩm, tiết kiệm được chi phí và có nguồn hàng phong phú hơn vì không phải qua các khâu trung gian. Đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam ngoài tiết kiệm được các chi phí nhờ xuất khẩu trực tiếp còn có các cơ hội tốt nhất để tiếp cận nhu cầu luôn luôn biến động của người tiêu dùng từ đó có thể đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng Đức nói riêng và cả châu Âu nói chung.
Hoạt động của đoàn Việt Nam trong "những ngày hàng Việt tại CHLB Đức"
Vụ Thị trường châu Âu cũng cho biết, trong suốt thời gian tổ chức “Những ngày hàng Việt tại CHLB Đức”, cờ Việt Nam được treo ở hàng cột ngoài cổng chính cũng như hàng loạt cờ nhỏ Việt Nam được chăng khắp nơi trong siêu thị và mọi hàng hóa đến từ Việt Nam đều được gắn cờ để nhấn mạnh rằng đây là các sản phẩm Việt Nam.
Trước đó, các sự kiện tuần hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối ở châu Âu được Vụ châu Âu - Bộ Công Thương tổ chức thành công tại Casino của Pháp năm 2011, tại Metro của Đức năm 2012 đã thu hút sự quan tâm tích cực của đông đảo khách thăm quan, mua hàng; đồng thời tạo ra kênh giao thương trực tiếp giữa nhà sản xuất của Việt Nam với người tiêu dùng châu Âu. |
Đặng Hoàng Hải