Chặn “virus đám đông" phát tác

Trong khi cả nước gồng mình ngăn chặn virus Corona lây lan ra cộng đồng thì cũng là lúc xuất hiện một thứ “virus” không ở dạng sinh học cũng đang lây lan nhanh đó là thứ “virus đám đông”. Những nỗ lực phòng chống virus Corona có thể sẽ không phát huy hiệu quả nếu như thứ “virus đám đông” kia không được kịp thời ngăn chặn.
chan virus dam dong phat tac
Khu vực mặc trang phục phòng chống virus Corona tại khu thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Buổi sáng ngày 7/3/2020, khi đang cùng đoàn công tác Bộ Công Thương tìm hiểu tình hình để cùng địa phương tháo gỡ các khó khăn trong xuất nhập khẩu tại tỉnh biên giới Lạng Sơn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trước thông tin về tình hình mua nhu yếu phẩm tăng đột biến tại các chợ dân sinh và các siêu thị của Hà Nội đã lập tức chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ vào cuộc, cùng với đại diện Sở Công Thương và các nhà phân phối lớn đi kiểm tra nắm tình hình.

Vài tiếng sau chuyến đi thị sát Lạng Sơn, chiều cùng ngày Bộ trưởng đã chủ trì cuộc họp với các nhà phân phối và thông tin được đưa ra tại cuộc họp là hết sức tích cực khi các nhà phân phối cho biết lượng hàng hóa thiết yếu có thể bảo đảm cung ứng tới 300 - 400% so với nhu cầu. Những thông tin đó đã nhanh chóng được truyền tải tới dư luận, và ngay sau cuộc họp Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia và khẳng định, nguồn hàng nhu yếu phẩm cho thủ đô là hoàn toàn bảo đảm, kể cả trong tình huống xấu nhất của dịch bệnh. Tối cùng ngày và những buổi sáng tiếp theo tại các chợ và hệ thống siêu thị đã hoàn toàn không còn thấy cảnh những đám đông vào mua nhu yếu phẩm.

Câu chuyện trên là một ví dụ cho thấy sự chủ động, nắm sát tình hình để lên kịch bản ứng phó thì chẳng những virus Corona mà thứ “virus đám đông” cũng có thể ngăn chặn được, không để phát tác.

Cũng không phải đợi đến khi có dịch Covid-19 thì “virus đám đông” mới xuất hiện. Cũng giống như các chủng virus khác “virus đám đông” cũng ủ êm chờ cơ hội bùng phát, lan rộng. Nhất là giờ đây loại virus này được phát tác mạnh thêm nhờ môi trường mạng xã hội trong vai trò một cộng đồng tưởng tượng.

Theo các nhà tâm lý, nhận tố ảnh hưởng đến tâm lý đám đông nằm ở chỗ có bao nhiêu người giữ ý kiến đó chứ không phải thậm chí bất luân bản thân ý kiến đó ra sao. Nhà tâm lý học Pháp G. Le Bon từ cách đây khá lâu đã nhận ra rằng, tính bốc đồng, tính dễ bị thay đổi, tính dễ bị kích thích đã làm nên tâm lý đám đông. Cùng đó tất cả các tình cảm tốt và xấu của đám đông có hai đặc điểm không khó nhận ra là rất đơn giản và thái quá. Le Bon viết: “Sự thái quá của tình cảm càng trở nên mạnh mẽ bởi nó lan truyền rất nhanh do sự kích hoạt, lây nhiễm và do sự thán phục mà nó nhận được đã làm gia tăng một cách đáng kể mức độ căng thẳng của nó”.

Những gì mà học giả Pháp nói ở trên cũng hoàn toàn đúng khi nhận diện thứ “virus đám đông”. Đám đông ở đây được hiểu có thể bao gồm đám đông mua hàng, đám đông kỳ thị, đám đông lan truyền thông tin thất thiệt cùng nhiều đám đông khác có thể còn chưa lộ sáng. Cơ chế lây lan, cộng hưởng của những “chủng” mới của “virus đám đông” cũng không khác mấy với virus Corona và nhiều loại virus khác.

Cái điển hình mang tính nguy hại của cộng đồng tưởng tượng là họ cho phép mình làm mọi thứ mà không phải chịu trách nhiệm, đồng thời là mảnh đất lý tưởng cho “virus đám đông” phát tác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nỗ lực dập tắt khủng hoảng của chính quyền. Đám đông đi mua hàng có thể tạo một tâm lý sốt giả tạo, đám đông lan truyền thông tin thất thiệt có thể làm nhiễu những định hướng mang tính quyền lợi thiết thân của người dân mà lẽ ra họ được hưởng. Còn đám đông kỳ thị trong khi có vẻ như mang gương mặt đạo đức nhưng thực chất nó lại góp phần tạo ra những “chủng virus” khác nguy hại hơn.

Trở lại câu chuyện “vét” hàng như đã nêu trên trước khi nó kịp thời được xử lý cho thấy, mặc dù kinh tế thị trường đã được thực hiện ở Việt Nam từ trên 30 năm nay, có vẻ như nhiều người vẫn chưa quen được với nền kinh tế này ít ra là trên phương diện tâm lý tiêu dùng cho đến việc hành xử khi có những khủng hoảng nhất thời.

Ở một khía cạnh khác, sự xuất hiện của những “chủng” của “virus đám đông” như đã nhận diện ở trên cho thấy nhiều câu chuyện đặt ra cho vấn đề thông tin. Tại cuộc họp nói trên của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh với các hiệp hội ngành hàng, đại diện một hệ thống phân phối đã tha thiết đề nghị các phương tiện truyền thông rằng, họ có thể nói, có thể đưa và phản ánh việc đi mua vét hàng cho dù có thể nhất thời nhưng việc đưa, chiếu đi chiếu lại nhiều lần cảnh đám đông đổ xô vào siêu thị hay ra chợ vét từng thùng mì tôm hay cân thịt có thể khiến cho người đọc, người xem hiểu nhầm, hiểu không đúng các nỗ lực bình ổn thị trường.

Có thể ông này nói đúng nhưng ở một góc độ nào đó, cách thức các phương tiện truyền thông phản ảnh sự việc nếu không được quan tâm chú ý cũng có thể vô tình đưa công chúng rơi vào điểm mù thông tin và khi đó cũng chính là lúc “virus đám đông” phát tác.

Bài học thành công từ giai đoạn đầu của việc phòng chống dịch Covid-19 cho thấy để ngăn chặn virus Corona cũng như “virus đám đông” bên cạnh việc công khai minh bạch thông tin, tuyệt đối không dấu dịch thì cũng rất cần một chiến lược truyền thông về y tế, dịch tễ, thị trường hiệu quả để không tạo ra các vùng trũng, điểm mù thông tin.

Trên mạng xã hội mới đây có một ý kiến khá thú vị nói rằng, trước đây đã có lúc khi Tổ quốc yêu cầu, bạn có thể lên đường. Nay khi Tổ quốc yêu cầu, bạn có thể đứng yên. Nếu như hiểu đúng ý của người viết này, “yên” ở đây không phải là yên vị, không hành động gì mà “yên” trong tâm tưởng để khởi nguồn cho những hành xử thông minh, tỉnh táo, có trách nhiệm với bản thân và xã hội cũng như xây dựng thói quen đặt niềm tin vào cơ chế giải quyết dịch bệnh của các cơ quan chức năng.

Và khi đấy, “virus đám đông” tự khắc theo gió tan đi, để lại một không khí quang đãng.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo cơ hội để thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và thế giới.
Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Không chỉ đánh giá cao môi trường đầu tư Việt Nam, nhiều nhà đầu tư quốc tế còn bày tỏ mong muốn được tiếp tục rót vốn vào Việt Nam trong thời gian tới.
Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 bên cạnh đầu tư, bao gồm cả đầu tư công,thu hút FDI, đầu tư tư nhân phải kể đến nông nghiệp và xuất khẩu...
Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Năm 2024, dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường chính trị, kinh tế thế giới vẫn hiện hữu, tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam.
Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

VCCI có văn bản góp ý liên quan đến nội dung Dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn hoặc rất lớn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Chiều 19/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary.
Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Muốn tiến ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp cần chuẩn bị hành trang từ việc xây dựng thương hiệu mạnh đến triển khai chiến lược tiếp cận thị trường bài bản.
Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Giám đốc Economica Việt Nam cho rằng, kịch bản tăng trưởng GDP 7% trong năm 2024 có chút lãng mạn, nhưng không phải là không thể.
Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Kinh tế Việt Nam năm 2024 có nhiều động lực tăng trưởng mới nhưng hiện thực hoá các động lực bằng thể chế và quyết tâm của doanh nghiệp mới quan trọng.
Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Ông Andrea Coppola, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam khẳng định: Mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6% - 6,5% cho năm 2024 là đầy tham vọng.
Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Theo Tổng cục Thống kê, để kinh tế số đạt khoảng 20% GDP vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội XIII đưa ra là một thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Diễn đàn xúc tiến thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại.
6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6%- 6,5%, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần kiên trì thực hiện 6 nhóm giải pháp.
Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Đây là thông tin được lãnh đạo tỉnh Phú Yên đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng 31/12.
Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Sáng 25/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến Dự thảo Chiến lược sản xuất Hydrogen, triển khai các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi.
Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Bên cạnh những kết quả đạt được của ngành Công Thương Đà Nẵng trong năm 2023, 6 nội dung đã được địa phương này kiến nghị nhằm tạo động lực phát triển.
Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Đây là ý kiến thống nhất của các đại biểu tại cuộc họp Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió ngoài khơi và điện khí theo Quy hoạch điện VIII.
COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

Sau 1 tuần diễn ra Hội nghị COP28, các quốc gia đã đạt được những kết quả nổi bật tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh cãi sẽ được thảo luận trong tuần tới.
Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại hội nghị đối thoại với ngư dân tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắn nhủ ngư dân rằng: Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai, đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước".
Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Diễn đàn Horasis châu Á 2023 tạo điều kiện nâng cao năng lực quản trị, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Chiều 2/12 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G77 về BĐKH nhân dịp Hội nghị COP28.
Bài 2: Bản lĩnh, trách nhiệm người đứng đầu

Bài 2: Bản lĩnh, trách nhiệm người đứng đầu

Cử tri, nhân dân đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn, nội dung chất vấn đã đi đúng - trúng, thậm chí xoáy sâu vào các vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm.
Hơn 500 nhà Lãnh đạo và CEO tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Hơn 500 nhà Lãnh đạo và CEO tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Từ ngày 3 đến 5/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài báo chí

Ngày 01/12/2023, tại Lâm Đồng, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng Vinamilk tổ chức chương trình tập huấn cho lãnh đạo các cơ quan báo chí.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động