Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Bộ Chính trị ra quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của đảng viên bị kỷ luật oan TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tổ chức, đảng viên bị đề xuất kỷ luật do sai phạm nghiêm trọng

Khẳng định có tình trạng số ít cán bộ, công chức, viên chức hạn chế năng lực, không tích cực trong công tác, làm việc cầm chừng, đùn đẩy trách nhiệm..., Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát. Căn cứ kết quả kiểm tra, kịp thời thay thế hoặc điều chuyển cán bộ sang làm công việc khác.

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm
Đại diện nhà đầu tư năng lượng nêu một số khó khăn khi triển khai dự án tại tỉnh Điện Biên.

Qua nắm bắt thực tế tại các buổi làm việc, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư và báo cáo của các cơ quan, đơn vị, các địa phương, ngày 27/9/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, không dám làm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Báo cáo chỉ rõ: Tại Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Huyện ủy Điện Biên Đông, huyện ủy Mường Chà, Huyện ủy Mường Nhé... có tình trạng cán bộ, công chức không phát biểu ý kiến trong các cuộc họp hoặc có phát biểu thì nêu ý kiến chung chung, với các vấn đề nhạy cảm thì né tránh. Tại Huyện ủy Điện Biên Đông có tình trạng cán bộ, công chức lấy lý do không có thời gian giải quyết công việc, nhưng lại thường xuyên đi muộn về sớm, làm việc riêng, “việc của mình thì đẩy cho người khác, việc cấp dưới thì đẩy cho cấp trên”.

Ở Huyện ủy Mường Chà, Huyện ủy Mường Ảng và Thành ủy Điện Biên Phủ có một số ít cán bộ, người có chức vụ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, phường, xã thiếu quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, vụ việc phát sinh ở cơ sở, nhất là lĩnh vực khó như công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng. Ở Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Huyện ủy Điện Biên Đông có số ít cán bộ, công chức, viên chức tỏ thái độ “ngại” không muốn nhận nhiệm vụ, rèn luyện, thử thách tại các đơn vị vùng sâu, vùng xa; có ý lựa chọn địa bàn, lĩnh vực để đề xuất được phân công đảm nhiệm.

Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội tại Điện Biên có tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm hoặc thực hiện không đúng chức trách, đạo đức công vụ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiến độ chất lượng công việc mà còn ảnh hưởng niềm tin nơi người dân, doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội tại Điện Biên có tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm hoặc thực hiện không đúng chức trách, đạo đức công vụ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiến độ chất lượng công việc mà còn ảnh hưởng niềm tin nơi người dân, doanh nghiệp.

Tại nhiều hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư do Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức thời gian qua, đại diện nhiều doanh nghiệp đã phản ánh, một số cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, lợi dụng chức trách nhiệm vụ gây khó dễ cho các nhà đầu tư; hay tình trạng quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường có biểu hiện khó với người này dễ với người kia... ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư, khiến môi trường đầu tư không lành mạnh và gây thất thu ngân sách nhà nước.

Mới đây, tại hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư năng lượng trên địa bàn do Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức, ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên thẳng thắn đề cập: Còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa một số ngành với địa phương, chỉ khi lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thì vướng mắc mới được tháo gỡ. Tại địa bàn nơi triển khai dự án, khi nhà đầu tư đề nghị kiểm tra thực địa để phối hợp giải quyết thì cán bộ ở cơ sở lại trả lời... chờ xin ý kiến. Mà chờ đến khi nào thì cán bộ cơ sở không cho thời gian cụ thể.

Hệ lụy của việc này đã làm ảnh hưởng trực tiếp chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ tại một số cơ quan, đơn vị; đồng thời kéo giảm 16 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Điện Biên so với năm 2020 (năm 2022 Điện Biên xếp thứ 62/63 tỉnh, thành trong cả nước); chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) giảm 13 bậc; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2022 (PAPI) giảm bảy bậc so với năm 2020 khiến Điện Biên xếp thứ 59/61 tỉnh, thành phố được đánh giá.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên có Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 7/5/2021 về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới; kế hoạch thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên, Công an tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhận xét, đánh giá cán bộ đúng theo chất lượng, kết quả công tác trên cơ sở đó quyết định thực hiện tinh giản biên chế 18 trường hợp. Huyện Điện Biên Đông giải quyết cho thôi việc và trợ cấp một lần đối với bảy trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức làm việc cầm chừng, vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước. Huyện Mường Ảng điều động, luân chuyển hai đồng chí là cán bộ chủ chốt hai phòng, đơn vị có biểu hiện né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm.

Ngày 13/9/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đã yêu cầu Sở Nội vụ Điện Biên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quyết định thành lập đoàn kiểm tra (hoặc thanh tra) về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của các sở, cơ quan liên quan đến các dự án tồn đọng, kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ.

Cụ thể là bốn dự án: Dự án khu nhà ở phía tây sông Nậm Rốm; Dự án Khu nhà ở Tân Thanh; Dự án đầu tư xây dựng đường Thanh Minh-đồi Độc Lập và khu dân cư (đường vành đai phía Bắc) và dự án Khu tái định cư các hộ dân đường 15m từ cầu A1 xuống cầu C4. Đây đều là các dự án trọng điểm có tầm quan trọng đặc biệt trong việc khai thông nguồn lực, giải phóng sức sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Quá trình triển khai các dự án đã nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết song một số cơ quan, đơn vị chấp hành chỉ đạo, điều hành chưa nghiêm; thực hiện các việc được giao không đúng tiến độ, chất lượng tham mưu không bảo đảm tính khả thi; việc xác định, quy trách nhiệm cá nhân chưa nghiêm, chưa kịp thời; có hiện tượng né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc.

Giao thời hạn Sở Nội vụ phải hoàn thành kiểm tra (hoặc thanh tra) tại các cơ quan, đơn vị liên quan bốn dự án trên và báo cáo kết quả kiểm tra công vụ về Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên trước ngày 30/10/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Thành Đô yêu cầu Sở Nội vụ Điện Biên phải chỉ rõ cá nhân, tổ chức đã quyết tâm, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung để đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng.

Đồng thời đề xuất hình thức xử lý nghiêm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, công chức, viên chức có hành vi vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, có hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 và Công điện 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.

Đồng chí Lê Thành Đô yêu cầu Giám đốc các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, phải tập trung nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai các yêu cầu nhiệm vụ đã được chỉ rõ liên quan đến bốn dự án và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về thời hạn hoàn thành, chất lượng công việc

nhandan.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng bí thư là công trình có tầm khái quát cao về lý luận, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng, đặc sắc của Đảng ta.
Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Đảng ta luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động