Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 27/11/2020 09:50

Chấn chỉnh dịch vụ lưu trú

13:00 | 10/09/2016
Nhằm từng bước thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, từ ngày 5/9, ngành Du lịch đã chính thức triển khai chiến dịch chấn chỉnh khách sạn 3 đến 5 sao trên toàn quốc.
Chấn chỉnh dịch vụ lưu trú
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Mạnh tay xử lý

Những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Tính riêng giai đoạn 2010 - 2015, số khách sạn và số phòng nghỉ cao cấp từ 3 đến 5 sao đã tăng gấp đôi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khi phần lớn cơ sở lưu trú du lịch, nhất là các khách sạn 4 - 5 sao thường xuyên duy trì chất lượng dịch vụ, thì có không ít cơ sở lưu trú sau khi được xếp hạng đã buông lỏng quản lý, không duy trì được sự đồng bộ về cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, một số cơ sở lưu trú không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp, thái độ ứng xử với du khách thiếu lễ phép, thân thiện… đã làm ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp, uy tín và hình ảnh của du lịch Việt Nam.

Trước tình hình đó, Tổng cục Du lịch cũng đã kiểm tra thu hồi quyết định công nhận hạng sao đối với 17 khách sạn (5 khách sạn 4 sao, 12 khách sạn 3 sao). Với kết quả này, tại cuộc làm việc với Tổng cục Du lịch mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã đề nghị Tổng cục Du lịch tiếp tục rà soát hệ thống khách sạn trên toàn quốc, mạnh tay xử lý nếu chất lượng dịch vụ không bảo đảm, không phải né tránh trường hợp nào.

Tạo hiệu ứng rộng rãi

Chiến dịch chấn chỉnh khách sạn 3 - 5 sao trên toàn quốc bắt đầu thực hiện đầu tiên ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận. Theo đó, các đoàn kiểm tra đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, các cơ sở lưu trú du lịch hạng cao cấp và hạng từ 3 - 5 sao đảm bảo chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc gia hiện hành về du lịch và các dịch vụ có liên quan; kiểm tra chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 - 5 sao tại một số trung tâm du lịch; tuyên truyền rộng rãi đến khách du lịch và các tầng lớp nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng về những cơ sở lưu trú du lịch có chất lượng cao, thương hiệu tốt, những cơ sở kém chất lượng cần chấn chỉnh.

Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết, đợt kiểm tra này không nhằm bắt lỗi các khách sạn đã được công nhận sao mà chỉ muốn tạo ra một hiệu ứng rộng rãi trong giới kinh doanh khách sạn về việc đảm bảo chất lượng cơ sở lưu trú, thay đổi thái độ với du khách trong thời gian tới đây. Tuy nhiên, theo ông Chung, qua kiểm tra những cơ sở không đủ tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ, nhân lực không bảo đảm đoàn sẽ đề xuất với Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thu hồi quyết định công nhận hạng sao hoặc nhắc nhở, cho thời hạn 3 tháng để khắc phục.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, trong ngày đầu triển khai, sau khi kiểm tra 6 cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao, đoàn công tác đã thống nhất đề xuất thu hồi quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú đạt 3 sao đối với Khách sạn Thăng Long Nha Trang và có khuyến cáo bằng văn bản, cho thời hạn 3 tháng để sửa chữa, bảo đảm chất lượng đối với Khách sạn Galliot Nha Trang; nhắc nhở tại chỗ đối với Khách sạn Yasaka - Sài Gòn - Nha Trang. Ông Ngô Hoài Chung cho hay, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch chỉ làm thí điểm, sau đó sẽ giao lại cho Sở Du lịch Khánh Hòa tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Các khách sạn 4 - 5 sao trong cả nước phải đi đầu trong việc thay đổi hình ảnh của ngành du lịch. Làm sao để tất cả khách du lịch trong và ngoài nước đều được chào đón bằng những nụ cười thân thiện và hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất tại Việt Nam, để khách du lịch thấy được những hình ảnh mới của du lịch Việt Nam, để họ tiêu tiền mà cảm thấy mãn nguyện, thoải mái.

Hoa Quỳnh