Chăm sóc sắc đẹp với mật ong: Nên hay không nên?

Mật ong được sử dụng làm món ăn, làm thuốc và mỹ phẩm tự nhiên chăm sóc sắc đẹp được nhiều chị em yêu thích.
Mật ong Pha Mu – sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu Thói quen uống chanh mật ong trước khi ăn sáng có tốt không? Thực phẩm "đại kỵ" với mật ong

Mật ong là một chất lỏng ngọt ngào được tạo ra bởi những con ong sử dụng mật hoa từ hoa, có nhiều loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. Mật ong có chứa các chất chống oxy hóa, một lượng lớn các axit amin giúp dưỡng ẩm cho da và chống lại các gốc tự do. Với những lợi ích dưới đây, chăm sóc da bằng mật ong là một bí quyết giúp làn da trở nên hồng hào, mịn màng lên trông thấy.

Mật ong là mỹ phẩm thiên nhiên chăm sóc sắc đẹp
Mật ong là mỹ phẩm thiên nhiên chăm sóc sắc đẹp rất tốt. Ảnh minh họa

Mật ong giúp trẻ hóa làn da

Làm đẹp da luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Trong tất cả các phương pháp làm đẹp tự nhiên, mật ong được xem là nguyên liệu an toàn, lành tính và mang đến hiệu quả bất ngờ.

Với khả năng kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả, mật ong sẽ tạo ra một lớp màng bọc, bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác động bên ngoài môi trường, hạn chế tình trạng lão hóa da, mang đến cho bạn làn da mịn màng, căng mịn.

Bên cạnh đó, khi môi bạn bị khô ráp, chỉ cần bôi một lớp mật ong mỏng mỗi tối, lớp tế bào chết trên môi sẽ được loại bỏ, trả lại cho bạn bờ môi căng mọng tươi tắn vào sáng hôm sau.

Mật ong giúp trị mụn và xóa mờ vết thâm

Mụn là mối lo ngại của nhiều người vì nó là tác nhân chính khiến khuôn mặt của bạn trở nên xấu xí, sạm màu. Bạn đã thử qua nhiều phương pháp cũng như các loại kem trị mụn khác nhau nhưng vẫn không hiệu quả? Vậy tại sao lại bỏ qua mật ong, bí kíp trị mụn tuyệt vời cho những cô nàng yêu thích cái đẹp.

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, mật ong có khả năng trị mụn và xóa bỏ vết thâm do mụn để lại cực kì nhanh chóng và không hề gây kích ứng da.

Bên cạnh đó, axit gluconic và hydro peroxit là 2 hoạt chất kháng khuẩn có trong mật ong giúp ức chế sự hình thành và lây lan của các vi khuẩn gây mụn.

Cách làm: Đắp một ít mật ong nguyên chất lên vùng da bị mụn và chờ trong 10–15 phút. Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm. Bạn cũng có thể thử một số công thức làm mặt nạ mật ong trị trứng cá kết hợp với với các nguyên liệu khác như dâu tây, đường, nghệ…

Mật ong giúp làm mờ các vết tàn nhang

Mụn hay tàn nhang đều là những “kẻ thù” của phái đẹp. Nếu mụn có thể trị dứt điểm nhanh chóng thì tàn nhang lại không như vậy.

Tàn nhang là dấu hiệu đặc trưng của tình trạng lão hóa da, các gốc thâm nám ăn sâu vào lớp biểu bì và sẽ phát triển nhanh chóng trên da nếu không được điều trị đúng cách.

Mật ong chứa lượng lớn đường glucose cùng vitamin B và các khoáng chất tự nhiên. Những hợp chất này đều có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa nên có khả năng làm mờ vết tàn nhanh vô cùng tốt.

Cách làm: Bạn trộn 2 muỗng canh mật ong với 1 muỗng baking soda. Sau đó, bạn làm ướt da và nhẹ nhàng thoa đều hỗn hợp lên trên da. Cuối cùng, bạn rửa sạch với nước.

Mật ong giúp đánh tan vùng thâm mắt

Vùng thâm xuất hiện dưới mắt khiến bạn trông thật uể oải và mất sức sống, vậy thì tại sao lại không thêm mật ong vào liệu trình làm đẹp da ở vùng mắt?

Đặc trưng của mật ong là khả năng kháng khuẩn cùng độ lành tính, an toàn tuyệt vời nên khi sử dụng ở vùng mắt, nó sẽ không hề gây ngứa ngáy hay kích ứng da mà còn có thể phát huy hiệu quả một cách tối đa.

Bên cạnh đó, loại nguyên liệu này còn cung cấp nhiều dưỡng chất nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, ngăn ngừa vết nhăn, dấu chân chim và vết thâm đen ở vùng mắt.

Cách làm: Đắp một ít mật ong nguyên chất lên vùng da mắt bị quầng thâm, sau đó rửa mặt sạch bằng nước ấm.

Mật ong giúp làm sạch lỗ chân lông

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng se khít lỗ chân lông, ngăn tình trạng lỗ chân lông to, giúp làm sạch và hạn chế tình trạng mụn đầu đen, cải thiện làn da sạch mụn, tràn đầy sức sống.

Cách làm: Trộn 1 muỗng canh mật ong tươi với 2 muỗng canh dầu dừa cho đến khi hòa tan đều. Sau đó, thoa lên da mặt đã được rửa sạch sẽ và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Bạn nên nhớ tránh bôi ở vùng quanh mắt. Cuối cùng, bạn rửa sạch bằng nước ấm.

Mật ong giúp giảm cân hiệu quả

Ngoài công dụng làm đẹp da, chăm sóc tóc và dưỡng môi thì thần dược này còn được dùng để hỗ trợ quá trình giảm mỡ bụng, giúp lấy lại vóc dáng gọn gàng và quyến rũ.

Mật ong có vị ngọt tự nhiên, chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho làn da và sức khỏe. Thông thường để giảm cân bằng mật ong, bạn có thể thực hiện theo hai cách:

Mật ong và nước ấm: dùng mật ong nguyên chất pha với nước ấm uống hàng ngày và tập thể dục đều đặn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng mơ ước;

Mật ong và chanh: dùng mật ong với nước cốt chanh pha với nước ấm uống hàng ngày thay nước lọc sẽ giúp bạn sở hữu làn da mịn màng, vòng eo săn chắc.

Trà gừng mật ong: cho vài lát gừng vào ly nước nóng, đợi khoảng 30 phút để gừng tiết ra hết các tinh chất. Sau đó cho thêm mật ong vào khuấy đều rồi thưởng thức. Sử dụng khoảng 2 – 4 ly trà gừng mật ong mỗi ngày trước bữa ăn là cách giảm cân cực kì hiệu quả.

Mật ong giúp làm dầu xả dưỡng tóc

Mật ong bên cạnh việc được dùng nguyên liệu để dưỡng da tại nhà, thì đây cũng là nguyên liệu dưỡng tóc rất hiệu quả.

Nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa và dưỡng chất, mật ong giúp làm tăng thêm sức sống cho sợi tóc, kích thích mọc tóc, hút ẩm và khóa độ ẩm vào trong sợi tóc, dưỡng ẩm cho da đầu. Rất thích hợp với những mái tóc bị khô xơ, thiếu độ ẩm.

Cách làm: Trộn 1 muỗng canh mật ong nguyên chất với 2 muỗng dầu dừa. Sau đó, bạn thoa đều lên 2/3 mái tóc phía dưới đã được làm ướt, bắt đầu từ dưới ngọn lên trở lên. Cuối cùng, bạn giữ nguyên trong 20 phút rồi rửa sạch.

có nhiều loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị
Có nhiều loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. Ảnh minh họa

Cách dùng và lưu ý khi sử dụng mật ong

Với những thông tin trên, gọi mật ong là “liều thuốc” cho sức khỏe và nhan sắc quả không sai. Nhưng dù là thế bạn cũng không nên lạm dụng và sử dụng mật ong quá nhiều.

- Mật ong lành tính nhưng đối với một số làn da nhạy cảm có thể gây kích ứng hoặc dị ứng tùy thuộc vào cơ địa. Nên dùng thử một vùng nhỏ trên da để kiểm tra phản ứng của da đối với thành phần của mật ong.

- Không sử dụng mật ong nếu vết thương hở đang chảy máu. Chỉ nên thoa mật ong khi vết thương đã khô để giúp tăng tốc độ hồi phục.

- Luôn dùng kem chống nắng sau khi dùng mật ong để dưỡng da để hạn chế tình trạng bắt nắng gây nám, sạm da.

- Kiểm tra mật ong trước khi mua để tránh hàng giả, không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho da khi sử dụng.

- Nếu bạn đang điều trị bệnh da liễu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những công dụng tuyệt vời của mật ong. Để loại nguyên liệu này phát huy hiệu quả một cách tối đa, bạn nên chọn mua tại những của hàng uy tín, có thương hiệu rõ ràng, không mua hàng kém chất lượng để tránh tiền mất tật mang nhé!
Vy Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới cập nhật

Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Trong nắng nóng gay gắt của mùa hè, thức uống thanh nhiệt đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người để giảm bớt cảm giác nóng bức và giữ cơ thể mát mẻ.
Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Muốn có món cá rán, thịt rán bên ngoài vàng giòn, thịt thơm ngon và đặc biệt không bị bắn dầu, không cần chảo chống dính, bạn có thể tham khảo "bí kíp" dưới đây
Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để khởi đầu một ngày mới nhiều năng lượng, vậy nên việc chọn đồ ăn chất lượng cho buổi sáng là điều rất cần thiết.
Ăn đu đủ có giảm cân không?

Ăn đu đủ có giảm cân không?

Đu đủ là loại trái cây ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, vậy ăn đu đủ có hỗ trợ giảm cân không?
Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Bên cạnh việc tập luyện thể thao, thay đổi chế độ ăn uống là một trong những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Nấm linh chi được xem là thảo dược quý và có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng hiệu quả.
Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Mất ngủ lâu dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần và thể chất, thậm chí suy giảm chất lượng cuộc sống.
Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh tươi mỗi ngày có tốt không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt với những ai là tín đồ của thức uống này.
Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới, tuy nhiên uống cà phê thế nào cho đúng cách mà vẫn tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.
Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Khoai lang là một trong những thực phẩm tốt, có thể sử dụng cho người bệnh tiểu đường nhưng cần sử dụng với liều lượng, cách chế biến và loại khoai phù hợp.

Tin khác

Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tham khảo một số phương pháp tự nhiên có thể giúp giảm tốc độ xuất hiện của tóc bạc sớm và duy trì sức khỏe của mái tóc.
Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Với mong muốn giảm cân, đặc biệt là giới trẻ đã lựa chọn chế độ nhịn ăn gián đoạn một một cách nghiêm ngặt, tuy vậy không phải ai cũng biết đến hậu quả của nó.
Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân tăng cholesterol nếu ăn quá nhiều.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chỉ ghi ngày bắt đầu hiệu lực và không ghi thời điểm hết hạn, làm cách nào để người dân biết được khi nào phải đóng mới?
Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Nếu được chế biến đúng cách, sứa biển sẽ là món ăn vô cùng bổ dưỡng bởi chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người.
Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Đậu hũ (đậu phụ) là món ăn quen thuộc với người Việt, tuy nhiên để món đậu hũ giòn tan, thơm ngon khi chiên thì không phải ai cũng biết.
Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định là một trong những đề xuất của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
Gợi ý chăm sóc da thời tiết nồm ẩm cực hiệu quả

Gợi ý chăm sóc da thời tiết nồm ẩm cực hiệu quả

Chăm sóc da thời tiết nồm ẩm thường khó hơn so với những ngày bình thường bởi lẽ da mặt dễ bị đổ nhiều dầu nhờn hơn và lỗ chân lông cũng bí tắc hơn.
Gợi ý chế độ dinh dưỡng cân bằng sau Tết để bảo đảm sức khỏe

Gợi ý chế độ dinh dưỡng cân bằng sau Tết để bảo đảm sức khỏe

Sau Tết, việc lấy lại cân bằng dinh dưỡng giúp bạn có sức khỏe và tinh thần tốt để nạp đủ năng lượng bắt đầu công việc cho năm mới suôn sẻ.
Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch, an toàn chất lượng

Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch, an toàn chất lượng

Đó là chỉ đạo định hướng về quản lý ngành dược phẩm được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra trong phiên họp diễn ra chiều hôm qua, ngày 19/2.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động