CEO Teky chia sẻ tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI

“Tái tạo khả năng lãnh đạo trong giai đoạn bình thường mới” là mối quan tâm hàng đầu tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI. Chủ tịch Đào Lan Hương của Học viện Teky - giải pháp Edtech được đánh giá cao tại châu Á - là đại diện Việt Nam tham gia thảo luận về chuyên đề này.

Với vai trò là người dẫn dắt của một “startup trẻ” trong lĩnh vực giáo dục về công nghệ cho trẻ em Việt Nam, Bà Đào Lan Hương - Chủ tịch Học viện Teky đã có những trao đổi vô cùng hữu ích, không chỉ dành cho những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh mà còn cho các mô hình doanh nghiệp khác nhau. Dưới đây là ba bài học bà Đào Lan Hương đã chia sẻ trong sự kiện này.

Chủ tịch Teky Đào Lan Hương (Emme Dao) chia sẻ trong sự kiện.jpg
Chủ tịch Teky Đào Lan Hương (Emme Dao) chia sẻ trong sự kiện

Khích lệ đội ngũ và duy trì văn hóa doanh nghiệp

Trong đợt bùng phát dịch ở TP.HCM, các doanh nghiệp đều như “ngồi trên đống lửa”, thiệt hại nặng nề về tinh thần và vật chất. Các nỗi lo của nhân viên về sức khoẻ, an toàn, ổn định, thu nhập hoàn toàn có thật, nhiều người ngoài đối diện với khó khăn trong thu nhập còn kèm theo cả mất mát người thân. Chưa bao giờ chúng tôi chứng kiến nhiều khó khăn đến vậy. Sự quan tâm của lãnh đạo tới đội ngũ và mọi người với nhau là nguồn sức mạnh của chính doanh nghiệp và mỗi người lúc này, thậm chí quan trọng với cả chính lãnh đạo chúng tôi. Còn nhớ giai đoạn giãn cách toàn xã hội tháng 4 năm 2020, doanh số của chúng tôi giảm mạnh còn 15%, điều này khiến tôi thực sự rất lo lắng. Riêng năm 2021, toàn bộ ngành giáo dục đã phải dừng hoạt động offline liên tục trong 6 tháng, rất nhiều tổ chức giáo dục đã đóng cửa, các lãnh đạo trong ngành giáo dục đều nhìn bức tranh thị trường như một con đường hầm tăm tối chưa thấy lối thoát. Những lúc như thế, chính anh em tập thể lại là người động viên mình.

Chủ tịch TEKY Đào Lan Hương.jpg
Chủ tịch TEKY Đào Lan Hương

Đối diện với thách thức, chúng tôi xác định con đường duy nhất để vượt qua là startup lại từ đầu với công nghệ, nhanh chóng thực hiện mục tiêu chuyển đổi mô hình hoạt động từ offline sang online, trở thành tổ chức công nghệ giáo dục ngay từ thời điểm đại dịch diễn ra vào tháng 2 năm 2020. Toàn bộ đội ngũ quyết tâm nhanh chóng xây dựng nền tảng edtech và chương trình giảng dạy trực tuyến, team công nghệ ngày đêm làm việc hết công suất liên tục nhiều tháng làm tăng ca, team nội dung ở lại văn phòng suốt thời gian giãn cách, team bán hàng tư vấn cho khách hàng trong cả thời gian ban ngày hoặc buổi tối. Đội ngũ chuyên môn, giảng viên thậm chí đồng hành, động viên ngược lại lãnh đạo và lạc quan về tương lai, điều đó thật đáng quý trong hoàn cảnh khó khăn này. Nếu không có một đội ngũ và văn hóa tích cực, chia sẻ, thấu hiểu, thích ứng với sự thay đổi thì chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn để doanh nghiệp tồn tại và bước tiếp.

Tăng cường giao tiếp

Trong giai đoạn đầy biến động vì Covid, chúng tôi cũng giống như những doanh nghiệp khác, sống hôm nay, lo cho hôm nay và chuẩn bị những gì tốt nhất cho ngày mai bằng những mục tiêu thực tế chứ không phải những điều quá xa vời. Mình chân thành thẳng thắn với mọi người về các kế hoạch ngắn hạn chứ không còn “đao to búa lớn” nữa. Đứng trước nhiều khó khăn, quyết sách của lãnhh đạo phải căn cứ vào nhiều yếu tố, những chi phí nào cần cắt sẽ phải mạnh tay cắt, nhưng khoản nào cần đầu tư để tổ chức vẫn phải duy trì hiện tại và phát triển sau đại dịch thì vẫn phải mạnh mẽ quyết tâm triển khai. Nhiều khi mình phải giữ tâm thế lạc quan về tương lai trong khi giải quyết những vấn đề thực tế hiện tại, phải tích cực chia sẻ mới giúp anh em thấy được con đường và yên tâm theo đuổi. Ngoài ra sự cầu thị, thẳng thắn của lãnh đạo đối diện với những quyết định không phù hợp cũng chính là sự mạnh mẽ, chân thành của người lãnh đạo lúc này. Tôi tin rằng trước bao nhiêu áp lực ngổn ngang, các quyết định lại cần phải thực hiện nhanh chóng thì giải pháp khó lòng trọn vẹn, khó tránh những điều sai lầm, nhưng cần chân thành đối thoại về nó, chỉ có như vậy cả đội mới có thể cùng nhìn về một mục tiêu và đồng lòng vượt qua khó khăn.

Cùng nhau đưa ra những quyết định khó khăn

Điều hành một doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng đối diện với nhiều quyết định khó khăn với mức độ rủi ro cao hơn. Việc đưa ra các quyết định trở nên khó khăn hơn và doanh nghiệp cần vượt qua những lựa chọn đó nhanh hơn để giảm bớt các thiệt hại tổn thương tiếp tục phát sinh. Tuy nhiên, quyết định đúng & nhanh chóng ngày hôm nay tốt hơn nhiều so với quyết định hoàn hảo vào ngày mai, điều này đặc biệt đúng với 1 thế giới biến động, không có gì là chắc chắn này.

Cách chúng tôi đưa ra quyết định điều hành cũng thay đổi so với trước, một vấn đề thường được phân tích thành những lựa chọn nhỏ quan trọng, cho phép nhiều người tham gia thảo luận để làm rõ quy trình xử lý vấn đề. Đây là cách đảm bảo mọi người cùng hiểu mục tiêu, cùng chung một con thuyền, đảm bảo thông tin thông suốt trong điều kiện giãn cách thường xuyên.

Chìa khóa đột phá trong giai đoạn “bình thường mới”

Những năm gần đây, thuật ngữ VUCA ngày càng trở nên phổ biến. Đây là tên viết tắt của các từ trong quan điểm cho rằng môi trường kinh doanh luôn phải đối mặt với: nhiều biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity). Những thay đổi nhanh chóng này đang gây áp lực cực lớn lên các lãnh đạo doanh nghiệp theo những cách không thể lường trước được. Đối diện với nhiều thách thức trong giai đoạn dịch bệnh và kỷ nguyên VUCA, chủ tịch Đào Lan Hương định nghĩa “bình thường mới” với hoạt động giáo dục của Teky có 3 đặc điểm: Thay đổi từ “offline first” (ngoại tuyến trước tiên) sang “online first” (trực tuyến trước tiên) trong mọi khâu, từ kinh doanh tới giảng dạy và vận hành. Tổ chức nguồn lực phân tán, tự động hoá hay số hoá công việc chính nhằm giải quyết nút thắt cho vấn đề đại dịch. Luôn sẵn sàng tâm thế thay đổi, đặt ra những mục tiêu mới. Hôm nay có thể đặt ra mục tiêu, tổ chức công việc thế này, nhưng ngày mai có thể đưa ra được quyết định mới, cơ cấu mới và phải thích nghi ngay để đáp ứng được yêu cầu thực tế, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện tại.

Bà Đào Lan Hương cũng chia sẻ thêm, mặc dù gần như phải “xoá game đi làm lại từ đầu” nhưng “bình thường mới" cũng có “cơ hội mới", Teky đã đạt được những thành tựu đổi mới trong lĩnh vực giáo dục của mình với sự ra mắt của các nền tảng giáo dục online TOPPY, TEKY, CODEKITTEN được đón nhận tích cực của nhà trường và phụ huynh. Các giải pháp giáo dục này đã trở thành thương hiệu giáo dục công nghệ dẫn đầu tại Việt Nam. Hiện tại, TOPPY đã đứng Top 3 trong số các ứng dụng học online trên iOS, Top 5 trên Android và Top 30 trên toàn bộ danh mục Education của Google Play. CODEKITTEN đã sở hữu hơn 20.000 tài khoản đăng ký học lập trình miễn phí, được sử dụng trong gần 10 cuộc thi lập trình của các đơn vị Thành đoàn, tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT tổ chức như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông,...

“Dù chúng ta sử dụng những công nghệ tiên tiến đến thế nào, chúng ta theo đuổi khoa học kỹ thuật hiện đại đến đâu thì nó vẫn không thể thay thế được con người và cũng không thể thay thế được tinh thần đồng đội”, chủ tịch Đào Lan Hương bổ sung thêm, “thành công của doanh nghiệp không phải tới từ công nghệ hay sản phẩm, bản chất của sự thành công, tất cả đều đến từ con người.”

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.

Tin cùng chuyên mục

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động