Ảnh minh họa |
TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, người trực tiếp tham gia các hoạt động của “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan” - đã trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này.
Tuy mới chỉ “chân ướt chân ráo” vào thị trường Việt Nam, song Central Group đã có sáng kiến tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam – Thái Lan. Bà có bình luận gì về nỗ lực này của Central Group?
TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam |
Đây là hoạt động rất đáng trân trọng của Central Group. Bởi bên cạnh việc nỗ lực mang lại cho người tiêu dùng Thái thêm nhiều nguồn hàng và sự lựa chọn phong phú, điều này còn cho thấy, Central Group tích cực chủ động hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam phát triển.
Trực tiếp tham gia sự kiện, tôi thấy các mặt hàng của Việt Nam đã được ưu tiên giới thiệu ở vị trí rất bắt mắt, ngay khu vực trung tâm của Central World, Trung tâm mua sắm lớn nhất Thủ đô Bangkok, chào đón khoảng 150.000 khách tới mua sắm mỗi ngày. Điều này giúp quảng bá hiệu quả cho hàng Việt Nam ra thị trường Thái Lan, để người tiêu dùng ở đây thấy được sự phong phú, chất lượng tốt của hàng hóa Việt Nam, có lợi cho người tiêu dùng Thái Lan.
Nếu để ý kỹ sẽ thấy rằng, tại Tuần hàng, bên cạnh thương hiệu lớn như Điện Quang, bia Sài Gòn, gốm sứ Minh Long, còn có cả những DN nhỏ như trà Tâm Lan, bánh pía Tân Huê Viên... Bà đánh giá thế nào về cách tổ chức triển lãm như thế này?
Trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan này, Central Group có giới thiệu dự án OTOP (mỗi làng một sản phẩm, hay còn gọi là OVOP). Đây là dự án được Central Group triển khai nhằm hỗ trợ các DN có quy mô sản xuất nhỏ, thành những DN chuyên nghiệp cả trong sản xuất kinh doanh và làm thương hiệu; từ đó, DN có cơ hội phát triển mạnh mẽ thương hiệu của mình thông qua mạng lưới siêu thị trên toàn quốc, thậm chí ở các cửa hàng miễn thuế tại sân bay. Mô hình OTOP cũng đã được triển khai ở Việt Nam trong những năm gần đây và bước đầu mang lại những kết quả rất đáng khích lệ.
Chúng tôi hoan nghênh và khuyến khích Central Group triển khai dự án OTOP/OVOP tại hệ thống bán lẻ của mình ở Thái Lan cũng như ở Việt Nam. Nếu làm được như vậy, tôi tin là việc xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của các DN Việt Nam nói chung, của DN nhỏ, siêu nhỏ nói riêng sẽ rất hiệu quả.
Trường hợp của Công ty gỗ Bình Phú (chuyên về đồ gỗ nội thất ở Bình Dương), vừa ký được hợp đồng trị giá 1,2 triệu USD với Central Group để cung cấp đồ nội thất cho khách sạn Park Hyatt 6 sao tại Bangkok, theo bà liệu đây có phải là tín hiệu để các DN khác của Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội tương tự?
Trường hợp của Công ty gỗ Bình Phú là một tín hiệu cho thấy, sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin chinh phục được những cơ hội tương tự ở Thái Lan. Chúng ta không phải chỉ có sản phẩm ở phân khúc tiêu dùng phổ thông, mà còn có thể cung cấp ở phân khúc cao hơn, kể cả những đòi hòi về kỹ thuật, mỹ thuật và công nghệ cao cho khách sạn 6 sao như Park Hyatt. Đây cũng được xem như là ví dụ cụ thể cổ vũ cho các DN Việt về khả năng tiếp cận và cung cấp sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau và cạnh tranh bình đẳng với các nhà xuất khẩu của các nước khác vào thị trường Thái Lan.
Để hàng hóa Việt Nam có thể “bén rễ” và có chỗ đứng tại thị trường Thái Lan, theo bà, bản thân các DN Việt Nam cần phải làm những việc gì?
Theo tôi, bản thân các DN Việt Nam cần phải hiểu được thị trường, nhu cầu thị trường; thông thạo quy định, chuẩn mực của thị trường và không ngừng đổi mới sản phẩm. DN cũng cần chú trọng gia tăng giá trị cộng thêm cho sản phẩm. Để thực hiện tốt những điều này, bên cạnh nỗ lực của bản thân các DN, thì rất cần những đơn vị trung gian như Central Group.
Xin cảm ơn bà!