Tìm phương kế vượt qua gian nan thử thách
Quốc lộ 9 là tuyến đường độc đạo nối Quốc lộ 1A với các công trường xây dựng các dự án điện gió tại vùng núi rừng Hướng Hóa, Quảng Trị. Do yếu tố độc đạo nên mật độ giao thông trên tuyến đường này thường rất lớn, kể cả ban đêm và ban ngày. Đây là thử thách có thể nói là lớn nhất mà CEA phải chinh phục để thực hiện thành công các dự án điện gió trong năm vừa qua.
Sử dụng thiết bị nâng cánh chuyên dụng khi vận chuyển thiết bị của Goldhofer |
Ông Lê Tiến Dũng - Project Manager của CEA cho biết, để chinh phục thử thách này, CEA phải nghiên cứu, triển khai đồng thời 2 biện pháp: Thứ nhất: theo dõi, nắm bắt quy luật lưu thông của các dòng phương tiện từ Cửa khẩu Lao Bảo – Quốc lộ 1A và ngược lại để quyết định chọn thời điểm bắt đầu cho đoàn xe xuất phát, dừng nghỉ cũng như tăng tốc về đích hợp lý. Thứ hai: xây dựng, đào tạo và tổ chức lực lượng hộ tống giao thông, dẫn đường chuyên nghiệp, khoa học và phối hợp nhịp nhàng trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến nói chung và trên riêng tuyến Quốc lộ 9 nói riêng nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và hàng hóa trên đường; hạn chế tối đa ách tắc giao thông cục bộ.
Ngoài ra, việc vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng đi qua một cung đường đèo dốc quanh co, hiểm trở như Quốc lộ 9 cũng là một thử thách không hề nhỏ đối với các đội vận hành cho dù trong điều kiện đường sá thông thoáng. Vì vậy, công tác huấn luyện, đào tạo an toàn, tuyển chọn nhân sự có tay nghề cao, quan tâm đến việc ăn nghỉ của đội ngũ nhân sự tham gia làm hàng luôn được CEA chú trong ở mức cao nhất.
Ngày 27/10/2021, 3 chiếc cánh quạt điện gió cuối cùng của Trụ HH06 – Dự án Trang trại điện gió Hướng Hiệp 1 đã được CEA Project Logistics Vietnam bàn giao thành công. Qua đó chính thức hoàn thành việc vận chuyển và bàn giao toàn bộ thiết bị chính của tất cả 6 dự án điện gió tại vùng núi Khe Sanh, Quảng Trị gồm Liên Lập, Hướng Tân - Tân Linh, Phong Huy, Phong Nguyên, Phong Liệu và Hướng Hiệp 1.
Bà Đinh Thị Thu Hiền - Tổng giám đốc CEA cho biết, đối với thế hệ thiết bị điện gió siêu trường siêu trọng mới tại địa bàn, CEA là đơn vị tiên phong thực hiện việc khảo sát, đền bù và giải tỏa các chướng ngại vật trên tuyến đường vận chuyển từ cảng Hòn La (Quảng Bình) và cảng Cửa Việt (Quảng Trị) đến công trường các dự án điện gió tại Hướng Hóa. Trong tất cả các cung đoạn giải tỏa chướng ngại vật thì Quộc lộ 9 là vị trí thử thách khó khăn nhất. Đội khảo sát của CEA đã phải tiến hành khảo sát đi khảo sát lại các đoạn đèo dốc quanh co, ngoằn ngoèo trên tuyến đường này hàng tháng trời để tính toán, chọn phương án giải tỏa tối ưu nhất nhằm vừa đảm bảo an toàn hàng hóa vừa đảm bảo ít tác động đến các kết cấu tự nhiên xung quanh nhất, đồng
Quá trình vận chuyển cách quạt tua bin gió đi qua khu vực đèo dốc đến với các dự án điện tại Quảng Trị |
Phải mất gần 1 năm thực hiện công tác giải tỏa chướng ngại vật và phải thực hiện một lần chạy demo thì CEA mới có thể vận chuyển chuyến hàng đầu tiên từ cảng đến công trường.
Luôn luôn nỗ lực
Theo bà Hiền, nếu chấm mức độ khó khăn của việc vận chuyển thiết bị điện gió siêu trường siêu trọng từ Cảng nhận hàng đến bãi tập kết dự án là 8 điểm thì cung đoạn còn lại từ bãi tập kết đến chân móng trụ tua-bin phải là 10, bởi ngoài địa hình vận chuyển vô cùng hiểm trở (các tuyến đường dẫn vào chân trụ đều đa phần được xây dựng men theo các triền núi, đi qua dưới chân các ngọn núi cao với góc cua rất giới hạn …) thì việc lựa chọn chủng loại phương tiện vận chuyển phù hợp cũng là một đề bài cần lời giải phù hợp. Tại các dự án đã thực hiện ở Khe Sanh, CEA đã phải sử dụng thiết bị nâng cánh chuyên dụng do hãng Goldhofer, CHLB Đức sản xuất mới có thể vận chuyển bàn giao cánh quạt tại một số chân móng trụ mà phương tiện thông thường không thể đi vào được. CEA Project Logistics Vietnam tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tiếp nhận công nghệ, làm chủ và vận hành thành công thiết bị này để vận chuyển cánh quạt điện gió qua những địa hình khó khăn hiểm trở…
Thành viên của CEA hào hứng mỗi khi vận chuyển thành công thiết bị “siêu trường siêu trọng” về dự án |
Trong suốt qua trình cung ứng thiết bị cho các dự án điện gió tại Quảng Trị từ 12/3 - 27/10/21 (211 ngày), CEA Project Logistics Vietnam đã lắp đặt hoành thành 77 tua bin điện gió; Tổng số kiện ống trụ đã vận chuyển và bàn giao là 329 ống các loại; Tổng số Nacel nặng 120 tấn đã vận chuyển và bàn giao là 46; Tổng số Nacel nặng 70 tấn đã vận chuyển và bàn giao là 24; Tổng số Drive Train 70 tấn đã vận chuyển và bàn giao là 24; Tổng số Hub đã vận chuyển và bàn giao là 70; Tổng số kiện Generator 115 tấn đã vận chuyển, bàn giao là 7; Tổng số cánh quạt đã vận chuyển và bàn giao là 231 cánh quạt dài 74 - 76m.
Trong đó, mức độ an toàn đối với hàng hóa thiết bị 100%, mức độ an toàn đối với nhân lực tham gia thực hiện công việc đảm bảo 100%.
“Với những thành quả đã đạt được nói trên, CEA hy vọng sẽ tiếp tục được đồng hành với các nhà đầu tư điện gió, quý đối tác khách hàng trên địa bàn Quảng Trị nói riêng và các khu vực khác trên cả nước nói chung. CEA cam kết luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để góp phần cùng các nhà đầu tư phát triển nghành năng lượng sạch của Đất nước trong thời gian tới”, bà Đinh Thị Thu Hiền bày tỏ.