"Cầu nối” tin cậy giữa Quốc hội với cử tri và nhân dân

Báo chí có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với mọi lĩnh vực KT-XH. Đây là “cầu nối” tin cậy giữa Quốc hội, cơ quan quản lý NN với cử tri, ND cả nước
Tự do báo chí phải đặt trong khuôn khổ pháp luật Từ tờ báo Thanh niên đến hành trình thế kỷ của báo chí cách mạng Việt Nam

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi (đoàn Hải Phòng): Báo Công Thương đã làm tốt vai trò “cầu nối”

Truyền thông là một công cụ đắc lực và đã có những đóng góp trong quá trình vận hành, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh và chủ quyền đất nước. Gần đây, lực lượng truyền thông của các bộ, ngành và địa phương đã vào cuộc quyết liệt, đồng hành cùng toàn hệ thống chính trị để dập đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế, tiếp tục bảo đảm vững chắc chủ quyền quốc gia. Hình thức truyền thông đa dạng, sản phẩm truyền thông phong phú, trình độ tác nghiệp thành thạo, triển khai kịp thời, tạo ra các tác động sâu sắc và hiệu ứng xã hội lan toả mạnh. Chính vì thế, mặt trận truyền thông tiếp tục khẳng định được vai trò và những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt đối với cuộc chiến chống tham nhũng. Bộ Công Thương đảm trách quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại và phát triển công nghiệp trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế. Các lĩnh vực hoạt động của bộ cũng đa dạng, phức tạp, chịu không ít rủi ro, đòi hỏi giải quyết kịp thời. Vì vậy, công tác truyền thông được Lãnh đạo Bộ Công Thương coi trọng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Báo Công Thương - cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương với các phương tiện truyền thông khác nhau đã bám sát và phản ánh kịp thời chủ trương, chính sách, tình hình thực tế của ngành, các phản ứng xã hội và những khó khăn của các doanh nghiệp đối với lĩnh vực quản lý ngành Công Thương được phân công. Đặc biệt, Báo Công Thương đã làm tốt vai trò “cầu nối” giữa diễn đàn Quốc hội với cử tri cả nước và Bộ Công Thương về các vấn đề liên quan đến chức trách và thẩm quyền giải quyết của Bộ.

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai): Đưa nhanh quyết sách của Quốc hội đến với người dân

Hoạt động của Quốc hội mà không có báo chí, không có truyền thông sẽ mất đi một phương pháp để tiếp cận nhanh nhất quyết sách, đưa những quyết sách của Quốc hội đến với xã hội và người dân. Khó hình dung ra được Quốc hội hoạt động mà không có báo chí.

Việc đưa tin từ nghị trường cũng đặt ra một nhiệm vụ cho báo chí là phải đưa tin đúng tôn chỉ mục đích, nhanh, đúng, kịp thời, khách quan, trung thực. Từ những quyết sách, qua “bấm nút” của các đại biểu, qua báo chí trở thành một sức mạnh lớn hơn, đưa được những chủ trương và mong muốn của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất để xã hội phát triển.

Báo chí vừa là phương pháp, phương tiện nhưng cũng là động lực để Quốc hội trở nên công khai, minh bạch, gần gũi với người dân và cử tri hơn. Hiện nay, chúng ta cần đánh giá khách quan giữa báo chí và mạng xã hội, phải có sự hài hòa giữa báo truyền thống, báo điện tử, nhất là sự cạnh tranh với thông tin từ mạng xã hội. Do đó, báo chí cần đổi mới, sáng tạo và phải cạnh tranh với những phương tiện thông tin truyền thông khác. Về phía đại biểu Quốc hội không nên “tránh” báo chí, phải chủ động tương tác với báo chí. Điều đó cũng giúp các đại biểu có thêm bản lĩnh, trách nhiệm, thông qua báo chí là kênh tương tác của đại biểu với xã hội và cũng thể hiện trách nhiệm của đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội): Vai trò của báo chí đối với hoạt động của nghị trường rất lớn

Là đại biểu Quốc hội khóa XIV, khóa XV, tôi nhận thấy vai trò của báo chí trong việc tham gia vào các hoạt động nghị trường hết sức to lớn. Tất cả những vấn đề về Luật, quyết định quan trọng của đất nước, thậm chí những vấn đề thuộc về nhân sự, tổ chức… báo chí theo rất sát, tạo ra được xu thế, định hướng. Báo chí cũng góp phần cung cấp cho đại biểu Quốc hội những thông tin chính xác, cập nhật để làm cơ sở thảo luận, đưa ra những quyết định cuối cùng.

Trong thời kỳ công nghệ 4.0 với sự bùng nổ các phương tiện, công nghệ càng “chắp cánh” cho báo chí phát triển, cập nhật, dễ dàng tiếp cận thông tin. Vì vậy, báo chí đang tham gia tích cực và hiệu quả hơn trong các hoạt động của đất nước bao gồm: Kinh tế, an ninh quốc phòng, chính trị, văn hóa… đặc biệt trong công cuộc chống tham nhũng. Tuy nhiên, trong thời kỳ bùng nổ thông tin, các phương tiện phát triển nhanh, báo chí cần hết sức tỉnh táo chọn lọc thông tin, đăng tải bài viết có trách nhiệm.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam): Mỗi người cầm bút là một chiến sĩ

Cá nhân tôi đánh giá cao vai trò của lực lượng báo chí cách mạng, mỗi người cầm bút là một chiến sĩ trên mặt trận phát triển của đất nước. Thời gian qua, báo chí cách mạng đã thực hiện được điều đó; rõ nhất trong thời kỳ đại dịch Covid-19, các nhà báo đã xông pha nơi tuyến đầu chống dịch, len lỏi vào từng ngõ ngách, điểm nóng để tác nghiệp.

Báo chí đã cung cấp thông tin kịp thời, chính xác đến nhân dân và cử tri cả nước. Trong đó, phản ánh đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác phòng, chống dịch, giúp người dân yên tâm và tin tưởng vào hoạt động phòng chống dịch, góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng tâm hợp lực, quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, báo chí là kênh tích cực trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Báo chí đã thực hiện tốt vai trò truyền tải thông tin từ Quốc hội tới cử tri và ở chiều ngược lại, các đại biểu Quốc hội cũng tổng hợp được nhiều thông tin đa chiều về kinh tế - xã hội cùng các ý kiến, góc nhìn thực tiễn của người dân, cử tri, doanh nghiệp qua báo chí, truyền thông. Điều đó giúp ích rất nhiều cho hoạt động của đại biểu Quốc hội.

Hiện nay, trong kỷ nguyên thông tin, các thế lực thù địch không từ bất cứ thủ đoạn nào, triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền chống phá Việt Nam trên nhiều mặt trận, nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Đáp lại những luận điệu xuyên tạc, hệ thống báo chí đã tận dụng ưu thế đưa tin nhanh, đa phương tiện để trở thành vũ khí sắc bén tuyên truyền, đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái. Từ đó cho thấy vai trò dẫn dắt, định hướng của báo chí cách mạng Việt Nam.

Quỳnh Nga - Thu Hường (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm báo chí

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành dự án tại điểm cầu ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thuộc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, thăm hỏi, động viên người dân Ninh Thuận bị ảnh hưởng bởi hạn hán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa thành công Quy hoạch vừa được phê duyệt, vượt lên mạnh mẽ, phát triển nhanh, bền vững.
Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Sáng 28/4, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận năm 2024.
Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc-Nam.

Tin cùng chuyên mục

Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam vẫn chỉ xoay quanh mốc 50 điểm, đây là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chưa thể khởi sắc.
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

70 năm đã trôi qua, nhưng Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng,an ninh
Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động