DEEP C Hải Phòng III phấn đấu thu hút 3 dự án đầu tư trọng điểm với tổng vốn 200 triệu USD PC Hải Phòng: Ứng dụng chuyển đổi số, mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất |
Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng cắt băng chính thức thông xe cầu Bến Rừng - Ảnh: CTV |
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết: Những năm gần đây, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh về kinh tế luôn phát triển mạnh mẽ, được xếp trong tốp đầu của cả nước. Tổng GRDP bình quân 10 năm liên tiếp đều đạt trên 10%/năm; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, bình quân tăng 12-34% so với năm trước.
Tại thời điểm hiện nay, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang đầu tư xây dựng 2 cây cầu lớn để kết nối giữa 02 địa phương, đó là: Xây dựng cầu Lại Xuân để kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh; Công trình cầu Bến Rừng và đường dẫn thông xe kỹ thuật ngày hôm nay được kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh để thay thế cho phà Rừng trên trục Quốc lộ 10 cũ.
“Cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng là kết quả quan trọng thực hiện Biên bản hợp tác giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng. Việc khánh thành cầu Bến Rừng sẽ nâng cao năng lực giao thông của cả 02 địa phương và sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả 02 địa phương, cùng với Hà Nội sẽ tạo thành cực tăng trưởng quan trọng của phía Bắc và cả nước”- Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ |
Cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022, sau hơn hai năm thi công, công trình đã hoàn thành bảo đảm tiến độ; là kết quả minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Đây là thành quả cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về: “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”.
Hôm nay cầu Bến Rừng nối Hải Phòng và Quảng Ninh chính thức được thông xe - Ảnh: CTV |
Cầu Bến Rừng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương; đảm bảo quốc phòng - an ninh; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng với nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng với tổng mức đầu tư dự án: 1.940.931 triệu đồng. Cầu Bến Rừng có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu 1.865m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90)m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93; Kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m. Xây dựng đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài 410m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m gồm: 04 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố. Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành. |