(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính

Sau nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tài chính là nội dung tiếp theo của phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sáng ngày 8/6.
Chiều 7/6, Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: Thống đốc Ngân hàng và 3 Bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn 14h ngày 7/6: Quốc hội bắt đầu chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 8/6, Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phiên chất vấn sáng ngày 8/6: Giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của ngành tài chính
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục giải trình các vấn đề được các đại biểu quan tâm

Phát biểu tại phiên giải trình sáng ngày 8/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan có 30 phút trả lời chất vấn đại biểu đặt câu hỏi từ chiều ngày 07/6. Tiếp đó, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành sẽ tham gia giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm.

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời câu hỏi về các mối liên kết trong việc phát triển dựa trên niềm tin, vận dụng vốn xã hội trong phát triển nông nghiệp:

Theo tôi, niềm tin của người dân, hay vốn xã hội đều là thứ vô hình, nhưng là nguồn vốn để phát triển quan trọng không kém những nguồn lực vật chất, hữu hình. Nếu biết chuyển hóa thì sẽ tạo ra giá trị hữu hình rất lớn.

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Cụ thể, vốn xã hội, niềm tin của người dân, sự gắn kết cộng đồng tạo nên sức mạnh, làm nên thành công trong việc thực hiện các chương trình muc tiêu quốc gia. Vì vậy, việc kích hoạt được nguồn vốn xã hội là điều vô cùng quan trọng. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có định hướng, chiến lược xây dựng những thiết chế xã hội nông thôn, những nhóm nghề nghiệp, nhóm xã hội, chính quyền cấp cơ sở tạo mạng lưới xã hội tham gia sâu vào sự phát triển ở địa phương. Qua đó, nâng cao tính tự chủ, tự lực của người dân, giữ vững niềm tin và sự gắn kết xã hội, tạo sự chia sẻ và tin tưởng giữa các thành phần doanh nghiệp và người dân, giúp nhanh chóng hồi phục sau những đứt gãy xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng.

Liên quan đến vấn đề giá cả, thị trường nguồn nguyên liệu đầu vào, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trực tiếp chỉ đạo nhiều hội nghị để siết chặt công tác quản lý thị trường, chỉ đạo các hệ thống, các hiệp hội ngành hàng tháo gỡ khó khăn, góp phần giảm đà tăng giá.

Thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất sản phẩm hữu cơ trong nông nghiệp, nghiên cứu các quy trình sản xuất nông nghiệp giảm sử dụng nguyên liệu, vật tư đầu vào; nghiên cứu các nguyên liệu, vật tư thay thế phù hợp.

Về tiêu thụ nông sản, trong thị trường tiêu thụ nội địa, giá nông sản tăng, giảm không ổn định do phụ thuộc lớn vào tình hình xuất khẩu (đặc biệt tại các tỉnh phía Nam). Hoạt động sản xuất và kết nối tiêu thụ bắt đầu phục hồi sau dịch nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả. Năng lực của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã khi tham gia liên kết chuỗi giá trị còn hạn chế về vốn, kỹ năng, thị trường… nên khó tham gia hoặc trụ vững tại các kênh tiêu thụ hiện đại và các kênh thương mại điện tử. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang từng bước tháo gỡ rào cản kỹ thuật và mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch thêm nhiều nông sản vào thị trường lớn và tiềm năng.

Liên quan đến vấn đề vốn về khoa học công nghệ trong nông nghiệp, theo tôi, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là trụ cột để phát triển và đổi mới và phát triển nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang quan tâm đến những nội dung này để đảm bảo kích hoạt được chương trình nông thôn mới, kích hoạt khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Hướng tới kêu gọi xã hội hóa để thương mại hóa những đề tài nghiên cứu về nông nghiệp để mang đến hiệu quả trong thực tiễn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình thêm:

Chưa bao giờ ngành nông nghiệp Việt Nam có bước phát trển mạnh mẽ như hiện nay, từ sản xuất đủ ăn, đáp ứng nhu cầu gần 100 triệu dân đến xuất khẩu gần 50 tỷ USD một năm. Diện mạo nông thôn thay đổi nhanh chóng và đời sống của ng dân thay đổi rõ rệt.

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Có được kết quả này trước hết phải nói đến nỗ lực chịu thương, chịu khó của người nông dân và chủ trương lãnh đạo của Đảng, các quyết sách của Quốc hội, Chính phủ và ngành nông nghiệp Việt Nam thời gian qua.

Nhưng ngành Nông nghiệp vẫn đang đối mặt với khó khăn, thách thức, hiện chúng ta phải trả lời câu hỏi làm thế nào để ngành Nông nghiệp phát triển? Trách nhiệm này trước hết phải thuộc về các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó, trước hết là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên thực tế, thời gian qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng rất nỗ lực.

Chúng tôi đồng tình với Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, nhưng trước hết căn cứ Nghị quyết Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững, chúng ta cần thay đổi tư duy phát triển nông nghiệp là từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, không tối đa hoá sản lượng mà tối đa hoá về mặt giá trị… Cùng với đó, phải xây dựng một nền kinh tế tự chủ, chống chịu và thích ứng cao hơn, khuyến khích doanh nghiệp và phát triển.

Về chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp phát triển lĩnh vực nông nghiệp, hiện các chính sách ban hành nhiều nhưng chưa sát với tình hình thực tế?

Về xây dựng luật đầu tư vào nông nghiệp thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa tính đến, nhưng hiện đang sửa Nghị định 57 theo hướng mở rộng đối tượng hỗ trợ. Thời gian tới, chúng tôi đang hoàn thiện và sớm trình Chính phủ trong tháng 7 này về sửa định 57 để thúc đẩy phát triển nông nghiệp thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành:

Qua phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới ngành nông nghiệp. Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, tôi xin được báo cáo về một số nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tham gia trả lời chất vấn

Thực tiễn hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, ngành nông nghiệp đã có nhiều đột phá để phát triển và có những bước tiến vượt bậc trên các lĩnh vực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kế thừa thành tựu quan trọng đó, trong 5 tháng đầu năm 2022, trong điều kiện còn nhiều khó khăn và thách thức, nhất là thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, ngành nông nghiệp tiếp tục đạt được những kết quả rất tích cực.

Các lĩnh vực đều có tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ, trong đó nổi bật nhất là xuất khẩu nông sản 5 tháng đầu năm 2022 đạt 23,2 tỷ USD, tăng 16,8%; Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực tiếp tục duy trì được vị trí thương hiệu trên thị trường quốc tế như xuất khẩu hồ tiêu đứng đầu thế giới, tăng 25,7%, xuất khẩu cà phê đứng thứ hai thế giới, đạt gần 2 tỷ USD, tăng 54%; xuất khẩu gạo đạt gần 3 triệu tấn, tăng 10,3%; xuất khẩu rau quả đạt 1,4 tỷ USD; xuất khẩu thủy sản đạt 4,79 tỷ USD, tăng 46,3%; xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 7,2 tỷ USD, tăng 6,9%. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ, tiếp tục khẳng định nông nghiệp luôn là trụ đỡ của nền kinh tế.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành nông nghiệp cũng còn tồn tại nhiều hạn chế. Nền nông nghiệp nước ta có đặc thù là sản phẩm rất đa dạng, phong phú như lúa gạo, trái cây, sản phẩm chăn nuôi, thủy hải sản nhưng việc xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại các thị trường lớn, thị trường đòi hỏi chất lượng cao. Nguyên nhân chủ yếu là chưa có nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung với quy mô lớn, công nghệ cao, đáp ứng các tiêu chuẩn về điều kiện của thị trường. Còn nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng thấp do sản xuất còn manh mún và tự phát.

Là một nước nông nghiệp nhưng chúng ta chưa chủ động được các yếu tố đầu vào quan trọng cho sản xuất nông nghiệp như giống cây trồng, vật nuôi, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón, vật tư đã ảnh hưởng lớn tới chi phí sản xuất. Năng suất lao động của ngành nông nghiệp còn rất thấp, chỉ bằng 50 -60% của các nước tiên tiến trong khu vực.

Qua số liệu thống kê, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi phải nhập khẩu 60%, năm 2021 nhập khẩu 22,3 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi với giá trị nhập khẩu là 10 tỷ USD, trong đó có hơn 10 triệu tấn ngô, 5 triệu tấn khô dầu đầu tương, phân bón nhập khẩu tới 42%. Năm 2021 nhập khẩu khoảng 1,54 triệu tấn với giá trị là 1,45 tỷ USD. Giống cây trồng, vật nuôi nhập khẩu là chủ yếu.

Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu của sản phẩm nông nghiệp còn nhiều hạn chế. Nông sản của ta, nhất là rau, quả vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tình trạng được mùa, mất giá, ùn ứ nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc xảy ra thường xuyên hàng năm, gây nhiều thiệt hại về kinh tế và xã hội.

Về một số giải pháp trong thời gian tới, trước hết các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương cần tập trung cao và thực hiện thật tốt các nghị quyết mà Hội nghị Trung ương 5 khoá 13 đã thông qua về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã; về hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đai. Đây là những chủ trương, định hướng lớn để khắc phục các cái tồn tại, hạn chế nêu trên và tạo động lực mới cho phát triển của ngành nông nghiệp.

Trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội định hướng lớn trong Chiến lược phát triển nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050 và tình hình thực tiễn của đất nước chúng ta, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, đổi mới tổ chức sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp, từ khâu đầu tư nghiên cứu, chọn tạo giống đến quy hoạch xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và đặc biệt là đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ cho xuất khẩu ngày càng tốt hơn.

Thứ hai, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đàm phán các điều kiện về hàng rào kỹ thuật, về hàng rào thương mại để các sản phẩm nông nghiệp chưa có thị trường sớm được xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường lớn có giá trị như thị trường châu Âu, Mỹ và Trung Quốc với phương châm là đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, góp phần từng bước giảm xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới phía Bắc, hạn chế tình trạng ùn ứ hàng hóa diễn ra tại các khu vực cửa khẩu như giai đoạn hiện nay.

Thứ ba, có cơ chế mạnh mẽ hơn nữa để hỗ trợ tín dụng, miễn giảm các loại phí, thuế để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất vật tư nông nghiệp, phân bón, nhất là khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, khắc phục tình trạng dư thừa sản phẩm nông nghiệp theo mùa vụ nhằm hỗ trợ tiêu thụ gia tăng giá trị sản phẩm cho người nông dân.

Thứ tư, rà soát, đánh giá tổng thể nhu cầu về nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, thức ăn chăn nuôi, từ đó quy hoạch xây dựng các vùng sản xuất phục vụ ngành công nghiệp, thức ăn chăn nuôi, từng bước tự chủ nguồn cung, giảm nhập khẩu để không bị phụ thuộc quá nhiều vào thị trường thế giới, góp phần ổn định và giảm chi phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp.

Thứ năm, tập trung chỉ đạo tổng kết, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, xây dựng cơ chế chính sách phát huy nguồn lực đất đai, tạo điều kiện hỗ trợ nông dân khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai phục phục vụ sản xuất nông nghiệp, khắc phục tình trạng người dân bỏ ruộng tại một số địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc nội dung chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ nhất về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn:

Nông nghiệp nông dân, nông dân, nông thôn luôn là vấn đề chiến lược, là cơ sở và lực lượng đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc nội dung chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ nhất về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

Trong những năm qua, với sự nỗ lực vượt bậc của ngành nông nghiệp, cộng đồng hiệp hội doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân cả nước, ngành nông nghiệp phát triển cả về quy mô và trình độ sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, làm trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia, ngay cả trong thời kỳ khó khăn nhất do tác động của đại dịch Covid-19.

Sản xuất kinh doanh nông nghiệp đang triển mạnh với xu hướng nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng, bám sát nhu cầu của thị trường, phát huy lợi thế vùng, miền, địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tỷ lệ nông sản qua chế biến tăng rõ rệt, bình quân khoảng 30% mộ năm. Thị trường tiêu thụ được mở rộng cả trong và ngoài nước, xuất khẩu nông sản tăng nhanh cả về sản lượng, giá trị và tỷ trọng sản phẩm chất lượng cao. Việt Nam đứng thứ 15 thế giới, thứ hai khu vực Đông Nam Á về xuất khẩu nông sản.

Tuy nhiên, nông nghiệp nước ta vẫn còn tình trạng manh mún, nhỏ lẻ và tự phát phát triển còn thiếu bền vững, năng suất cây trồng, vật nuôi khá cao nhưng năng suất lao động thấp, thu nhập và đời sống của người dân chưa cao, có lúc có nơi còn rất khó khăn, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để hiện thực hóa chủ trương tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

Phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều ngày 7/6 và sáng 8/6 đã thu hút được sự quan tâm của nhân dân và cử tri cả nước, sự quan tâm sâu sắc của đại biểu Quốc hội.

Cụ thể, đã có 53 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn, trong đó 34 đại biểu đã thực hiện chất vấn, có 4 ý kiến đăng ký tranh luận, còn 19 đại biểu đã đăng ký nhưng không còn đủ thời gian để trả lời chất vấn.

Các đại biểu Quốc hội gửi văn bản cho Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được trả lời trực tiếp bằng văn bản.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, cơ bản bám sát nội dung chủ đề đặt ra có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần thẳng thắn, khách quan, xây dựng và trách nhiệm cao.

Các đại biểu Quốc hội nêu vấn đề chất vấn ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề cốt lõi, vừa có tính cơ bản, chiến lược lâu dài, mang tính thời sự, cấp bách mà Nhân dân và cử tri, nhất là nông dân đang rất quan tâm.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng với kinh nghiệm thực tiễn phong phú và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng đã cho thấy nắm rõ tình hình, thực trạng, vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, nhìn chung đã trả lời đầy đủ, bao quát các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra và bảo đảm bảo đảm quy định về thời gian, đồng thời gợi mở nhiều định hướng lớn và đề xuất một số giải pháp cụ thể cho lĩnh vực này trong thời gian tới.

Bắt đầu phiên chất vấn của Bộ trưởng Tài chính

Mở đầu phiên chất vấn về Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực tài chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung vào các nội dung: Tình hình triển khai và giải pháp thúc đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Tài chính; công tác quản lý giá, mua sắm công và kiểm soát lạm phát theo Nghị quyết của Quốc hội.

Bên cạnh đó, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần.

Hoạt động của thị trường vốn, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, giải pháp chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là tình trạng thao túng, làm giả, đưa thông tin xuyên tạc, thiếu kiểm chứng, không chính xác ảnh hưởng đến thị trường; giải pháp về xây dựng, phát triển thị trường tài chính lành mạnh, bảo đảm an toàn, bền vững trong thời gian tới. Các biện pháp chống thất thu thuế, nhất là trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Việc quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Công an; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Thanh tra Chính phủ; Tổng Kiểm toán nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc:

Bộ Tài chính là một Bộ đa ngành, thực hiện công tác quản lý, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ quản lý nhiều lĩnh vực như ngân sách nhà nước, chính sách tài khóa, tài sản công, thị trường chứng khoán, bảo hiểm… Trong những năm qua, Bộ Tài chính đã nỗ lực để xây dựng các thể chế, chính sách, tạo điều kiện cho tài chính nhà nước, tài chính dân cư, tài chính doanh nghiệp phát triển, góp phần phát triển kinh tế đất nước hằng năm.

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ Tài chính tham gia trả lời chất vấn tại phiên họp hôm nay trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, đối với những vấn đề chưa nắm được cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và trả lời bằng văn bản nhưng trên tinh thần chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội; trả lời thẳng, cụ thể các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ - Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh chất vấn:

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ - Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh

Thưa Bộ trưởng, việc rà soát phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất với địa phương án sử dụng đất của doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa gặp nhiều khó khăn, nhiều quy trình, thủ tục, thời gian kéo dài do pháp lý đất đai phức tạp, đặc biệt là việc xác định lợi thế giá trị quyền sử dụng đất đối với đất thuê trả tiền hàng năm, đánh giá thương hiệu quyền sở hữu trí tuệ, giá trị văn hóa lịch sử được quy định tại Nghị định 32 để xác định giá khởi điểm khi thoái vốn nhưng có nhiều cách nghĩ còn khác nhau dẫn đến lúng túng, không thống nhất khi thực hiện. Bộ trưởng sẽ xử lý những vấn đề này như thế nào và giải pháp trong thời gian tới?

Thứ 2, số doanh nghiệp thực hiện thoái vốn nhưng chưa triệt để. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn của một số bộ, ngành, địa phương còn một số hạn chế, đặc biệt liên quan đến đất đai dẫn đến làm thất thoát vốn và tài sản của nhà nước. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết quan điểm khi tham mưu cho Chính phủ các biện pháp trong thời gian tới về vấn đề này?

Đại biểu Nguyễn Thành Công - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình chất vấn:

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Nguyễn Thành Công - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình:

Tình hình cổ phần hóa, thoái vốn thời gian qua cho thấy, công tác xử lý về đất đai gặp nhiều vướng mắc, trong đó có việc xác định thẩm quyền phê duyệt phương án sử dụng đất, phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhà nước có số lượng nhà, đất lớn nằm trên địa bàn, nhiều địa phương có lịch sử pháp lý đất đai phức tạp. Đề nghị Bộ trưởng báo cáo giải trình tính hợp lý của việc gắn phương án xử lý, sắp xếp nhà, đất vào quy trình cổ phần hóa, thoái vốn? Liệu đây có phải là một trong những nguyên nhân chính gây vướng mắc trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn hay không? Đề xuất giải pháp cho vấn đề này?

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang chất vấn:

Tôi xin gửi đến Bộ trưởng hai câu hỏi, thứ nhất, liên quan đến vẫn đề chứng khoán, tính đến nay vừa tròn 10 năm chúng ta ký kết hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin để triển khai gói thầu hệ thống KRX, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành, vậy xin Bộ trưởng đưa ra cam kết cụ thể về thời điểm có thể vận hành hệ thống này để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư, góp phần quan trọng trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam?

Thứ hai, liên quan đến vấn đề cổ phần hoá doanh nghiệp, Nghị quyết số 82/2019/QH14 đối với doanh nghiệp cổ phần hoá đã nêu rõ, doanh nghiệp sau cổ phần hoá phải thực hiện đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt trong phương án cổ phần hoá doanh nghiệp. Việc chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện sắp xếp, xử lý nhà đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá phải tuân thủ quy định bảo đảm các điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên báo cáo của Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, nội dung chưa đồng bộ với quy định tại các điều 5, 52, 57, 58 Luật đất đai. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường báo cáo rõ hơn vướng mắc, khó khăn nếu có? Đề xuất phương án xử lý?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời câu hỏi liên quan đến Nghị định 32:

Đối với việc Nghị định xác định vấn đề là lợi thế thương mại và đưa tiền thuê đất một lần vào giá trị của doanh nghiệp, qua các hội thảo, nhiều chuyên gia đánh giá là chưa hợp lý. Bởi đó cũng là đánh giá lợi thế thương mại và theo ước chừng chứ không có tiêu chí chính xác để đánh giá giá trị lợi thế thương mại. Khi đưa vào giá trị của doanh nghiệp, thì hôm nay giá đất cao và ngày mai sẽ rẻ.

Do đó, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ sửa đổi. Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng đất, Nghị quyết 60 năm 2018 không cho doanh nghiệp có nguồn gốc Nhà nước sau khi cổ phần hóa được chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu đấy không sử dụng cho sản xuất kinh doanh và không có nhu cầu nữa thì trả cho Nhà nước. Khi đó, Nhà nước sẽ đấu giá để thu tiền sử dụng đất hoặc chuyển khu đất đấy cho doanh nghiệp khác, cơ quan khác sử dụng.

Về vấn đề gắn việc sắp xếp nhà đất vào cổ phần hoá, thì nhà đất là tài sản của Nhà nước. Trước đây theo Nghị định 167, bây giờ là Nghị định 67, trước khi chuyển sang phải có sự sắp xếp, phần nào giữ lại, phần nào trả về cho Nhà nước và phần nào đưa vào trong giá trị cổ phần hoá hoặc để chuyển giao cho doanh nghiệp cổ phần hoá. Chính vì vậy, trước khi cổ phần hoá phải sắp xếp để xác định tính hợp lý sử dụng. Chuyển mục đích sử dụng đất, doanh nghiệp sau cổ phần hóa phải tuân thủ đúng quy hoạch. Việc sắp xếp nhà đất là một trong những nút thắt của cổ phần hóa, doanh nghiệp cổ phần hóa, thoái vốn có quy mô lớn, sở hữu nhiều đất đai.

Theo đó, khi trình phương án sắp xếp tài sản công, UBND các tỉnh được giao thẩm quyền phê duyệt phương án, nhưng việc này triển khai rất chậm. Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến tình hình thị trường tài chính, chứng khoán trong nước và khu vực, ảnh hưởng đến công tác xác định giá trị doanh nghiệp, lập phương án sử dụng đất để thực hiện cổ phần hóa, triển khai công tác đấu giá phần vốn nhà nước theo quy định. Việc tính giá đất không sát giá thị trường tạo ra thất thoát, tài sản nhà nước, chuyển sang tài sản tư nhân.

Do đó, giải pháp trong thời gian tới là, việc chuyển mục đích sử dụng đất, doanh nghiệp sau cổ phần hóa phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm điều kiện, trình tự, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Kiên quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận:

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận

Thứ nhất, thời gian qua, có nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng xe biếu, tặng. Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết về vấn đề này? Thứ hai, đề nghị Bộ trưởng cho biết ngành Tài chính đã có những biện pháp đột phá gì để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của công chức, nhất là công chức, vị trí “nhạy cảm” như thuế, hải quan? Thứ ba, thời gian qua, nhiều nhà đất ở cơ quan sau sáp nhập, di dời không được đưa vào sử dụng, làm lãng phí nguồn lực của Nhà nước và xã hội. Vì vậy, đề nghị Bộ trưởng cho biết về tình hình và giải pháp về vấn đề này?

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chất vấn:

Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên

Trong quá trình triển khai Nghị định số 15/2022 ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định về chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, doanh nghiệp phản ánh trong quá trình thực hiện gặp các vướng mắc về cách xác định hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế, thời điểm lập hóa đơn và quy định về việc Luật hóa đơn. Riêng đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế, xin Bộ trưởng cho biết ngành Tài chính đã tháo gỡ các vướng mắc đó như thế nào để bảo đảm quyền lợi của các doanh nghiệp và đề nghị quyết của Quốc hội và chính sách pháp luật sớm đi vào cuộc sống?

Đại biểu Hà Đức Minh - ĐBQH tỉnh Lào Cai chất vấn:

Đề nghị Bộ trưởng cho biết thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp như thế nào và giải pháp quản lý trong thời gian tới?

Đại biểu Nguyễn Danh Tú - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang:

Luật Ngân sách Nhà nước quy định ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, tỷ trọng nguồn thu ngân sách Trung ương có xu hướng giảm như năm 2011 là 61,8% thì năm 2021 là khoảng 50,02%. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp để tăng cường vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, trách nhiệm và giải pháp của Bộ trưởng trong quản lý, điều hành một số diễn biến không lành mạnh của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua. Trách nhiệm và giải pháp của Bộ trưởng để thực hiện hiệu quả chính sách mua sắm công, quản lý, hiệu quả hoạt động đấu giá tài sản?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời:

về giải pháp phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu minh bạch, bền vững, trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ; phối hợp với ngân hàng nhà nước trong quản lý, giám sát việc các tổ chức tín dụng phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an trong xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc thao túng, phối hợp xử lý các tin đồn thất thiệt, sai sự thật, cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi có các dấu hiệu nghi ngờ trong quá trình thanh, kiểm tra.

Đồng thời, Bộ cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật các cán Bộ trong lĩnh vực tài chính có những vi phạm trong khi thi hành công vụ. Bên cạnh đó, Bộ cũng rà soát đồng bộ từ Luật đến các Nghị định và văn bản hướng dẫn để tăng cường minh bạch thông tin, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Đối với các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính, sẽ tập trung rà soát để đề xuất sửa đổi các chính sách nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các công ty chứng khoán, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ, tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Liên quan đến công tác luân chuyển cán bộ trong lĩnh vực tài chính, công tác này được Bộ Tài chính thực một cách minh bạch, công khai và công bằng, tạo tính tự giác đối với cán bộ các ngành hải quan, kho bạc, thuế. Các luân chuyển cụ thể được tiến hành như sau: Đầu năm Bộ sẽ đưa ra danh sách luân chuyển cán bộ của năm sau từ tỉnh này sang tỉnh khác hoặc từ tỉnh lên bộ, từ phòng này sang phòng khác. Khi thực hiện luận chuyển cũng không có đơn thư kiện cáo. Công tác luân chuyển cán bộ trong ngành tài chính cơ bản thực hiện đúng chính sách, tiến độ theo quy định của pháp luật.

Đối với vấn đề thực hiện Nghị định 15/2022/NĐ-CP về chính sách giảm thuế VAT, Bộ đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương thức tính hợp lý, không bắt buộc tách hóa đơn. Bộ cũng đang hoàn thiện và sửa đổi Nghị đinh này, đặc biệt các hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp dược thực hiện khá thuận lợi; đảm bảo các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện kê khai đúng và đầy đủ, tránh các vướng mắc có thể phát sinh.

Về vấn đề xe biếu tặng, các hãng xe thường phải đặt đại lý ở Việt Nam để chuyển xe qua đại lý. Tuy nhiên, có nhiều loại xe số lượng bán ít, không có đại lý. Lợi dụng các lỗ hổng này, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng. Theo quy định hiện hành, hình thức biếu tặng không được giảm miễn bất cứ loại thuế nào. Qua kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp kê khai theo giá thấp, cơ quan hải quan căn cứ theo quy định, xác định rõ và đã truy thu thuế với các doanh nghiệp này. Sau khi báo chí phản ánh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để xử lý vấn đề này.

Tổng cục Hải quan đã phối hợp cùng Bộ Công an tiến hành xác minh xử lý, đến nay, vẫn chưa có kết quả cụ thể, nhưng trong quá trình chỉ đạo các cục thuế, tổng cục hải quan, cục hải quan địa phương kiểm tra rà soát, định giá lại trong thời gian vừa qua, không phát hiện ra vấn đề thất thu thuế, các loại thuế đều đã được thu đầy đủ.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy – Đoàn Bắc Kạn chất vấn:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn

Theo quy định Bộ Tài chính được giao kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện pháp luật về thẩm định giá. Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội, tôi cũng đã phản ánh hiện tượng tiêu cực giữa thẩm định viên với các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong các dự án đấu giá, đấu thầu mua sắm công để đẩy giá, dìm giá khiến Nhà nước phải mua đắt, bán rẻ trong nhiều dự án. Từ trách nhiệm quản lý của Bộ, đề nghị Bộ trưởng cho biết: Thứ nhất là tình trạng vi phạm trong hoạt động thẩm định giá thời gian qua? Thứ hai, những biện pháp mà Bộ đã và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới để chấn chỉnh những vi phạm trong hoạt động này?

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung – Đoàn Hải Dương:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Theo quy định về Luật giá và các văn bản hướng dẫn, giá sách giáo khoa do doanh nghiệp là các nhà xuất bản tự xây dựng quyết định giá bán, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp của phương án giá sách giáo khoa và thực hiện kê khai với cơ quan có thẩm quyền là Bộ Tài chính trước khi đưa ra thị trường. Như vậy, giá sách giáo khoa là do Bộ Tài chính chứ không phải từ phía Bộ Giáo dục quy định nhưng thời gian qua có vẻ như trong dư luận thì Bộ Giáo dục lại đang phải hứng chịu nhiều những than phiền. Do đó, xảy ra một thực tế đó là bộ này chịu trách nhiệm chất lượng sách giáo khoa, bộ kia thẩm định giá, gây ra những vấn đề liên quan đến quản lý và trách nhiệm.

Vậy Bộ trưởng có chia sẻ hay giải pháp gì để giải quyết về vấn đề giá sách giáo khoa mà nhân dân cả nước đang rất quan tâm?

Đại biểu Châu Quỳnh Dao – Đoàn Kiên Giang chất vấn:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Châu Quỳnh Dao – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang

Hơn hai năm về trước, Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Bộ Giáo dục có kiến nghị Bộ Tài chính là tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể tình hình triển khai thực hiện Luật giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung sách giáo khoa vào danh mục nhà nước định giá nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thành. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ và đến khi nào Bộ hoàn thành kiến nghị này để người dân yên tâm vì còn hai tháng nữa các em học sinh bước vào năm học mới?

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn Hải Dương:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Thời gian qua giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và hiện đang đứng ở mức cao. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước cần tiếp tục qua các biện pháp về giảm các khoản thuế đang thu vào xăng dầu để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Danh Tú – Đoàn Kiên Giang:

Theo quy định tại Điều 78 của Luật đấu giá tài sản thì có quy định 5 trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản, trong đó có những trách nhiệm như hướng dẫn về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản, quy định việc xác định giá khởi điểm của tài sản đấu giá thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật… Như vậy, có quy định 5 trách nhiệm của Bộ Tài chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản. Vì vậy, đại biểu xin hỏi Bộ trưởng về trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc thực hiện 5 trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong việc thực hiện đấu giá tài sản theo quy định tại Điều 78 Luật đấu giá tài sản?

Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn tranh luận đại biểu Nguyễn Danh Tú – Đoàn Kiên Giang:

Về phần đánh giá tài sản, về quyết định để quy định vấn đề quy chế đấu giá thì Bộ Tư pháp tham mưu cho Chính phủ để ban hành. Tuy nhiên, về quản lý về cái tài sản công vào trong Luật đấu giá tài sản thì Bộ Tài chính sẽ thực hiện đúng theo những chức năng, nhiệm vụ quy định trong luật.

Đối với đấu giá tài sản, điều quan trọng là thực hiện vấn đề về giá khởi điểm. Về giá khởi điểm, ví dụ như chúng ta thực hiện về giá đất đai thì thẩm quyền là do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và hướng dẫn thì do quản lý nhà nước là Bộ Tài nguyên Môi trường, rồi các cái loại giá khác cũng được phân cấp cho các ngành và Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm trong việc giám sát và thực hiện trong quá trình đấu giá tài sản theo đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện vừa qua, Bộ Tài chính cũng chưa làm được nhiều trong lĩnh vực đấu giá vì khi thực hiện đấu giá thì công tác chuẩn bị được Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện, nhưng khi tổ chức để điều hành đấu giá thì Trung tâm đấu giá thuộc Bộ Tư pháp hoặc là công ty đấu giá sẽ tổ chức thực hiện và khi có vi phạm về mặt pháp luật hình sự thì các cơ quan điều tra xử lý. Cho nên chúng ta quan tâm nhiều đến đấu giá có lẽ do vừa rồi xảy ra một số vụ đấu giá tạo nên sự bất thường đối với giá cả.

Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn:

Đối với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Thủy về thẩm định giá và vi phạm, những biện pháp để giải quyết trong lĩnh vực thẩm định giá, từ năm 2015 đến đây, cả nước đã có 431 công ty định giá, thẩm định giá và sau khi Nghị định 12 ra đời thì Bộ Tài chính đã tiến hành rà soát và đến nay thì chỉ còn 279 công ty thẩm định giá hoạt động. Những vi phạm của công ty thẩm định giá vừa qua, chẳng hạn như thẩm định giá giáo dục, giá thiết bị y tế, giá đất và một số loại giá khác, những vi phạm thuộc phạm vi hình sự bị xử lý về mặt hình sự. Do có sự thông đồng, có sự móc ngoặc với nhau để nâng giá lên làm thất thoát ngân sách của nhà nước hay làm phương hại đến lợi ích của các tổ chức, cá nhân thì sẽ bị xử lý.

Đối với Bộ Tài chính thì chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra và thanh tra đối với các công ty thẩm định giá, nhưng công ty mà không đủ điều kiện đối với thẩm định viên, đối với các quy định theo luật định thì chúng tôi sẽ tiến hành đình chỉ, cấm hoạt động hoặc là rút giấy phép. Đây là những biện pháp trong cái thời gian sắp tới Bộ Tài chính đẩy mạnh thực hiện.

Tuy nhiên, đối với những hành vi do những thẩm định viên cụ thể làm thì phải chịu trách nhiệm về những hành vi của mình. Đối với công ty thẩm định giá thì Bộ Tài chính cũng đã mở các lớp đào tạo, hướng dẫn về quy trình và đề nghị các cái công ty nâng cao về đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo một cách khách quan và tuân thủ đúng các chuẩn mực để việc thẩm định giá một cách tốt nhất.

Về kiến của Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung – Đoàn Hải Dương, sách giáo khoa không phải mặt hàng nhà nước định giá, mà thuộc danh mục kê khai giá cho nên quyền quyết định giá là của các cái nhà xuất bản, nơi sản xuất ra sách giáo khoa. Trên cơ sở đấy, người mua sẽ lựa chọn để mua những chỗ nào mà chất lượng tốt nhất và giá rẻ nhất trên tinh thần là phải minh bạch, niêm yết một cách công khai. Nhà nước chỉ có trách nhiệm thẩm định giá đối với những loại sách hay đối với những loại sản phẩm mà được mua bằng ngân sách của nhà nước.

Ý kiến Đại biểu Châu Quỳnh Dao – Đoàn Kiên Giang, việc đưa sách giáo khoa vào bình ổn giá để theo luật thì như đại biểu biết, là thẩm quyền của Quốc hội. Còn việc đề xuất là việc của các Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ và Chính phủ sẽ tham mưu cho Thường vụ Quốc hội, tham mưu cho Quốc hội để Quốc hội quyết định có mặt hàng này vào trong diện bình ổn giá hay không. Có nghĩa là có đưa vào luật giá hay không? Thì hiện nay Luật giá của chúng ta đang sửa theo lộ trình.

Về phía Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục đã có trao đổi và làm việc về vấn đề này và sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ để đề xuất đưa sách giáo khoa vào Luật giá sắp tới, nhưng mà có được quyết định hay không là do Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn Hải Dương về xăng dầu. So với các nước láng giềng như Lào, Thái Lan, Campuchia thì giá xăng dầu của Việt Nam vẫn cao hơn. Trước tình trạng giá xăng dầu Việt Nam lên cao, vấn đề đặt ra là có giảm thuế hay không thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giảm một phần thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng dầu. Thời gian tới, Bộ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu trình phương án giảm thuế.

Bên cạnh giảm thuế cũng cần thực hiện đồng bộ các chính sách bởi nếu giảm thuế để giảm giá nhưng vẫn để xảy ra buôn lậu thì không hiệu quả; mặt khác cần phải làm tốt quan hệ cung cầu; đồng thời cần đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Về đấu giá tài sản, Bộ Tài chính đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của luật như việc ban hành cơ chế hoạt động đấu giá có Thông tư 48 năm 2017, ban hành quy định thù lao dịch vụ đấu giá qua thông tư 45, hay quản lý quyền tự bán tài sản, quyền đặt cọc thì Bộ Tài chính cũng có thông tư 48 hướng dẫn đầy đủ; hướng dẫn xác định giá khởi điểm đối với tài sản công cũng có quy định tại Nghị định 151 và Nghị định 29 một cách cụ thể; quy định về sử dụng các loại thuế liên quan Bộ Tài chính đã ban hành thông tư 106 một cách đầy đủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm rõ vấn đề đại biểu nêu, trách nhiệm thuộc cơ quan nào? Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong việc tính giá cơ sở là trách nhiệm của ai, có phải của Chính phủ không? Thuế nhập khẩu trong tính giá cơ sở không phải khi nào cũng là trách nhiệm của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngoài các công cụ về thuế, vấn đề trợ giúp trực tiếp cho những đối tượng chịu tác động như Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu trong Phiên họp chất vấn chiều ngày 7/6 như hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, lĩnh vực giao thông vận tải, cho người nghèo, người thu nhập thấp… Các lĩnh vực này phải nghiên cứu toàn diện các công cụ, giải pháp quản lý theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của nhà nước. Hiện nay cử tri và Nhân dân đang trông chờ phản ứng chính sách này, đề nghị Bộ trưởng quan tâm thể hiện quan điểm, nguyên tắc của mình. Bộ trưởng cho biết đã ban hành bao nhiêu văn bản đề xuất rất cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết định về giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu, và những mặt hàng khác không chỉ có vấn đề về thuế và phí mà còn có chi phí định mức, lợi nhuận định mức…?

Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Đoàn Thái Bình tranh luận:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình

Tôi chưa đồng tình với Bộ trưởng Bộ Tài chính về giá xăng dầu. Vì kinh tế nước ta là nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa nên nếu can thiệp quá nhiều thì giá xăng dầu không vận hành phù hợp với giá thị trường. Hãy để giá tăng - giảm theo hướng tự nhiên theo thế giới.

Còn nếu chúng ta can thiệp thì chỉ can thiệp phần nào. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nếu giá như thế này thì sẽ ảnh hưởng xuất khẩu.

Cần can thiệp đúng mức, làm sao để giảm tối thiểu với giá rẻ nhất so với các nước xung quanh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời:

Mặt hàng xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá, do Nhà nước bình ổn, do vậy đến một lúc nào đó, Nhà nước phải can thiệp vào để giảm giá xăng dầu. Giảm được giá xăng dầu có rất nhiều lợi ích cụ thể, giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy sức cạnh tranh, thúc đẩy vấn đề giải quyết được lao động và từ đó sẽ có tích lũy cho cho nền kinh tế, mà Bộ Tài chính lại thu được thuế thông qua tăng giá trị gia tăng của nền kinh tế VAT, thu nhập doanh nghiệp và các mặt hàng khác. Đây cũng là một giải pháp, tuy nhiên, giảm đến mức nào thì phải đánh giá tác động qua đây, tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn TP.Hà Nội tranh luận:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Nguyễn Anh Trí- Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.Hà Nội

Tiền của người dân, nhất là của dân nghèo, những gia đình có con đi học cũng rất quý, đề nghị Quốc hội sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt được thẩm định giá và cần có sự trợ giá sách giáo khoa cho học sinh ở các vùng khó khăn càng sớm càng tốt.

Cuối cùng là Luật Giá cần được sửa đổi sao cho phục vụ Nhân dân được tốt nhất, đặc biệt là có sự hỗ trợ đối với gia đình có con đi học.

Đại biểu Trần Văn Hậu - Đoàn Tây Ninh tranh luận:

Bộ trưởng có nêu một nguyên tắc trong điều hành ngân sách là phải bảo đảm sự chủ động, chủ đạo của Trung ương và tăng cường sự chủ động của địa phương theo nhiều địa phương.

Theo quy định của Thông tư số 65/2021 của Bộ Tài chính, chỉ dùng chi thường xuyên để bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công. Việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng phải dùng nguồn đầu tư công. Tuy nhiên, sử dụng chi thường xuyên có quy trình đơn giản, phù hợp với những công trình cải tạo, nâng cấp cấp bách, vốn không lớn. Nếu dùng vốn đầu tư công, quy trình phức tạp, lãng phí nhiều công sức. Nếu địa phương nào dựa trên hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cử tri mà dùng chi thường xuyên để cải tạo, nâng cấp công trình nào đó sẽ phải “lách” từ việc tìm cái tên để tránh sự chú ý đến việc chuẩn bị lý lẽ để giải trình với cơ quan kiểm toán. Vậy Bộ trưởng có biết được vướng mắc này không?

Theo Bộ trưởng, có thể sửa Thông tư 65 theo hướng cho phép địa phương được chủ động sử dụng chi thường xuyên để thực hiện cải tạo, nâng cấp, mở rộng tài sản công nhằm vừa giữ kỷ cương trong sử dụng ngân sách, tránh thất thoát, lãng phí, vừa phát huy sự chủ động, năng động, tính chịu trách nhiệm của địa phương trong điều hành linh hoạt ngân sách, sử dụng có hiệu quả nhất những đồng vốn quý giá của quốc gia?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời:

Với tranh luận của đại biểu Trần Văn Hậu về cải tạo trụ sở làm việc là rất đúng và xác đáng, việc sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc hư hỏng là rất cần thiết. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng hiện nay đang “vấp” phải pháp luật cho nên không thể làm cách khác được. Thông tư của Bộ Tài chính không thể thay thế được Nghị định và Luật.

Trong Luật Xây dựng đã quy định khi sửa chữa nhà phải lập dự án, trong Luật Đầu tư công quy định khi sửa chữa nhà hay các công trình phải đưa vào đầu tư công, từ vốn chuẩn bị đầu tư đến hỗ trợ lãi suất cho ngân hàng… đều đưa vào Luật Đầu tư công. Trước đây còn quy định quỹ của các đơn vị sự nghiệp vào Luật đầu tư công, sau này nhiều ý kiến thì giao cho cơ quan chủ quản quyết định. Tức là ở tỉnh thì giao cho Chủ tịch UBND tỉnh, nếu là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ thì giao cho Bộ trưởng.

Nếu tại Kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội thống nhất không thực hiện Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng vào điểm này và bố trí vào chi thường xuyên thì Bộ Tài chính sẽ rất ủng hộ. Do đó, Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến của đại biểu. Đối với ý kiến của đại biểu Nguyễn Anh Trí, ý kiến của đại biểu là rất “trúng” với thực tế. Tuy nhiên, vấn đề này thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội chứ Bộ Tài chính không quyết định được. Nếu tại Kỳ họp, Quốc hội thống nhất đưa vấn đề này vào Nghị quyết của Kỳ họp thì Bộ Tài chính sẽ có văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện.

Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang chất vấn:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

Thị trường chứng khoán đang phát triển đáng kể nhưng cũng có những chiêu trò thao túng, đầu cơ, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn của nền kinh tế. Đề nghị Bộ trưởng đánh giá về mức độ bong bóng của thị trường này, Bộ Tài chính có những công cụ, bộ chỉ báo nào để nhận diện, đánh giá tính chất, mức độ bong bóng của thị trường chứng khoán, có giải pháp gì để thị trường chứng khoán nước ta phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới?

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp chất vấn:

Việc mua sắm tài sản công còn nhiều bất cập, dù đã có chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng này?

Bên cạnh đó, tôi đề nghị Bộ Tài chính cần định giá lại những mặt hàng thiết yếu liên quan đến sinh hoạt, đời sống người dân?

Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội chất vấn:

Hiện nay lạm phát tăng nhanh, nước ta nhập khẩu nhiều, giá xăng tăng cao, việc giải ngân gói hỗ trợ cũng sẽ gây áp lực lạm phát. Bộ trưởng có giải pháp gì cho vấn đề lạm phát này?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời câu hỏi của đại biểu về bong bóng trong thị trường chứng khoán:

Những năm vừa qua, thị trường chứng khoán phát triển tương đối tốt, số lượng tài khoản của nhà đầu tư tăng 21,1% so với cuối năm 2021, giá trị giao dịch bình quân cổ phiếu, chứng chỉ quỹ tăng 8,1% so với bình quân năm 2021. Tuy nhiên, trên thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi, nhiều mã chứng khoán được đẩy giá lên cao không gắn với tình hình hoạt động kinh doanh, nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp đại chúng, công ty niêm yết, nhà đầu tư còn chưa đảm bảo chất lượng.

Để khắc phục tình trạng này, hiện nay Bộ Tài chính đang nghiên cứu để sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, trong đó tập trung vào quản lý chặt chẽ việc xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, việc đầu tư của nhà đầu tư cá nhân; giám sát phương thức phân phối trái phiếu để tránh việc bán cho nhà đầu tư không đúng đối tượng; yêu cầu xếp hạng tín nhiệm; tăng cường trách nhiệm và có biện pháp quản lý giám sát các tổ chức trung gian. Đồng thời, Bộ Tài chính đã có kế hoạch rà soát Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp để sớm trình Quốc hội sửa đổi các quy định về điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, điều kiện về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, các biện pháp và chế tài xử phạt để tăng tính răn đe….

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông, các cơ quan báo chí để đảm bảo hiệu quả tuyên truyền, cung cấp thông tin xác thực về quan điểm, định hướng chỉ đạo của Chính phủ để ổn định tâm lý thị trường, hỗ trợ hoạt động huy động vốn và hoạt động đầu tư trên thị trường vốn; tiếp tục chủ động thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách về chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường.

Về việc mua sắm tài sản công, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, việc mua sắm phải đúng định mức, tiêu chuẩn, mức độ do Nhà nước ban hành, nếu trái thì phải chịu hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trong Kỳ họp thứ 4 tới sẽ Quốc hội bàn về việc sửa đổi Luật Giá, tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội quan tâm, tăng cường giúp cho Bộ Tài chính trong quản lý giá để thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Về giải pháp cho vấn đề lạm phát tăng cao, Chúng ta cần tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Tiếp tục kiểm soát lạm phát cơ bản trong năm 2022 để tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát chung; tiếp tục theo dõi sát tình hình kinh tế và lạm phát thế giới, diễn biến giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược; trên cơ sở đó, đẩy mạnh công tác tổng hợp, phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản, phương án ứng phó đối với từng mặt hàng trong trường hợp các hàng hóa trên thị trường thế giới tiếp tục tăng cao để điều hành sản xuất trong nước, cân đối và điều hành cung cầu, bình ổn giá phù hợp.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh tranh luận:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Tô Thị Bích Châu, Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh

Về việc đóng thuế đối với các loại xe tặng, cho, nhất là các loại xe sang hay dùng cho tiêu dùng, Bộ trưởng trả lời vẫn chưa đầy đủ. Vừa qua trong đại dịch Covid-19 tại Tp. Hồ Chí Minh tiếp nhận rất nhiều xe cấp cứu, xe cứu thương nhập từ nước ngoài. Lúc đó TP. Hồ Chí Minh cũng có đề xuất các bộ, ngành liên quan về việc miễn, giảm thuế đối với xe cấp cứu, tuy nhiên vẫn không được đồng ý. Một số doanh nghiệp đã chắt chiu kinh phí để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, nhất là xe cấp cứu đáng ra phải được miễn, giảm thuế.

Ví dụ xe cấp cứu tặng cho Bệnh viện 115 khoảng gần 5 tỷ đồng, xin miễn, giảm thế nhưng không được. Do đó, doanh nghiệp tài trợ phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng để nhập xe về và tặng cho bệnh viện. Tôi đề nghị trong chính sách sắp tới, nhất là những trường hợp khẩn cấp, với những trang thiết bị phục vụ chống dịch, đề nghị Bộ Tài chính đưa vào danh mục được miễn, giảm thuế giống như vắc xin hay thuốc chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời tranh luận của đại biểu Tô Thị Bích Châu:

Quản lý thuế đối với xe biếu, tặng, theo quy định của pháp luật hiện hành không được miễn các khoản thuế. Ngành tài chính là cơ quan thuế thực hành, không được giảm mà phải thu theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tôi cũng phải thừa nhận, quy định của pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch và cần phải sửa. Bộ Tài chính xin tiếp thu ý kiến của đại biểu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên thảo luận:

Chúng ta áp dụng không máy móc, mà trong những hoàn cảnh đặc biệt sẽ cần có những biện pháp khác với quy định pháp luật để xử lý.

Để làm rõ hơn những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm, tới đây tôi đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phối hợp với Bộ Tài chính làm rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc tham gia quản lý, lành mạnh hóa, chống gian lận, thất thoát, sai phạm trong lĩnh vực thị trường chứng khoán, cổ phiếu và thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phối hợp giải trình để làm rõ thêm vấn đề liên quan đến giá sách giáo khoa mà các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Đại biểu Đào Hồng Vận – Đoàn Hưng Yên chất vấn:

Thứ nhất, chính sách về bảo hiểm nông nghiệp đang được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm, xin Bộ trưởng cho biết kết quả triển khai chính sách này trong thời gian vừa qua và các biện pháp của Bộ Tài chính triển khai hiệu quả chính sách trên trong thời gian tới?

Câu hỏi thứ 2, hiện nay thị trường kiểm toán độc lập vẫn còn những tồn tại, vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những điều đó, với những phát sinh hiện nay, nội dung Bộ Tài chính cần chỉ đạo các doanh nghiệp kiểm toán là gì?

Đại biểu Trần Văn Tiến – Đoàn Vĩnh Phúc chất vấn:

Câu hỏi 1, theo báo cáo 2016-2020, việc cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước diễn ra chậm, và không hoàn thành kế hoạch. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp, trách nhiệm của Bộ trưởng.

Câu 2, Xin Bộ trưởng cho biết những việc làm được trong thực hiện chính sách tài khoá từ khi Nghị quyết 43 của Quốc hội có hiệu lực đến nay và giải pháp trong thời gian tới?

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông – Đoàn Bình Thuận chất vấn:

Thời gian qua, nhiều vụ việc sai phạm trên thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu doanh nghiệp, theo Bộ trưởng, có phải một phần nguồn cơn trên là sự yếu kém, bất cập của các cơ quan chức năng? Bộ trưởng có giải pháp nào là lành mạnh hoá thị trường thay vì những quy định siết chặt theo tinh thần không quản được thì cấm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thị trường?

Câu hỏi thứ 2, việc quản lý thu thuế đối với các tài khoản cá nhân từ dịch vụ xuyên biên giới tuy có sự quan tâm, chuyển biến nhưng theo đánh giá số thu này không tương xứng với doanh thu khủng của các nền tảng số tại Việt Nam như Google, facebook, có thể gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, nguy hại hơn tạo bất bình đẳng cho người kinh doanh, vậy Bộ trưởng có giải pháp nào thời gian tới?

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung – Đoàn Vĩnh Phúc chất vấn:

Câu hỏi 1, hiện tình trạng chuyển giá, trốn thuế, nhất là với doanh nghiệp FDI gây thấy thu ngân sách nhà nước, xin Bộ trưởng cho biết biện pháp quản lý với hoạt động chuyển giá như thế nào?

Câu thứ 2, đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp nhằm chấn chỉnh các hành vi vi phạm và đưa các thông tin không chính xác có thể nói là lừa đảo các nhà đầu tư cá nhân và vụ việc Tân Hoàng Minh là một ví dụ điển hình. Dù vấn đề này đã được đưa sang cơ quan điều tra, nhưng hiện vẫn còn nhiều vụ phát hành trái phiếu doanh nghiệp chui vẫn mời chào nhà đầu tư cá nhân mua, vậy hướng xử lý sự việc này như thế nào?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời về vấn đề bảo hiểm nông nghiệp:

Chính phủ đã ban hành Nghị định 58 để thực hiện thí điểm giai đoạn 2011-2013 tuy nhiên kết quả đạt thấp. Số hộ tham gia ít, phần lớn là hộ nghèo chủ yếu ở các tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Bình Đình, Thái Bình. Với lợi nhuân không cao nên các doanh nghiệp bảo hiểm cũng chưa hăng hái tham gia.

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Bảo hiểm khuyến khích doanh nghiệp thực hiện và kỳ vọng, sau khi Quốc hội ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm thì loại hình bảo hiểm này được thúc đẩy hơn. Về chậm cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Bộ trưởng cho biết từ 2016 đến 2021 thu được 204.000 tỷ đồng, trong đó thu từ 2018 đến nay đạt thấp.

Về thực trạng cổ phẩn hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước rất chậm, vướng mắc nhất là xác định giá trị doanh nghiệp và phương án sử dụng đất; bên cạnh đó, rủi ro pháp lý cao nên các cơ quan chủ quản ngại phê duyệt phương án, các doanh nghiệp quyết tâm không cao nên tình hình “dậm chân tại chỗ”.

Về trách nhiệm của các cơ quan trong vấn đề này, Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp theo dõi; Bộ Tài chính được giao theo dõi cổ phần hóa và phối hợp các cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp; còn trực tiếp thực hiện là doanh nghiệp và cơ quan đại diện vốn chủ sở hữu.

Trước các nút thắt về mặt pháp lý cần được hoàn thiện đảm bảo cho vấn đề cổ phần hóa, phải có 1 mục tiêu hay nguyên tắc để thực hiện vấn đề cổ phần hóa theo hướng: đối với những những doanh nghiệp dưới 5% vốn của Nhà nước nên cổ phần hóa hết, để các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện sản xuất, kinh doanh chủ động; nếu nhà nước là tham gia vốn thì nhà nước phải điều hành được. Đối với những doanh nghiệp quản trị tốt, làm ăn tốt, giải quyết được việc làm, giữ được vai trò điều tiết cho các nền kinh tế thì nên giữ và nên tăng cường năng lực hoạt động. Đồng thời, trong quá trình cổ phần hóa, cần quản lý chặt chẽ đất đai...

Về thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, trong chính sách tài khóa liên quan đến phần thu ngân sách có thực hien giãn, hoãn, miễn và giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% và một số loại chính sách khác. Ngoài ra ban hành các nghị định để hướng dẫn thực hiện sử dụng các kinh phí, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước lãi suất cho các doanh nghiệp thông qua việc vay vốn tại các ngân hàng thương mại. Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định việc hiện thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15 đã được Bộ thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả. Đến nay Bộ cũng đang làm với Bộ Khoa học và Công nghệ để sớm hoàn thiện hướng dẫn sử dụng tiền trong Quỹ Viễn thông công ích để thực hiện các vấn đề về ứng dụng khoa học công nghệ.

Liên quan đến về trái phiếu doanh nghiệp, hiện nay không có chủ trương siết chặt hay hạn chế trái phiếu doanh nghiệp. Bởi trái phiếu doanh nghiệp là một kênh huy động vốn rất hiệu quả cùng với các ngân hàng thương mại để huy động vốn cho các doanh nghiệp, đóng góp vào sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Tuy nhiên, việc huy động này phải đúng pháp luật, phải minh bạch và không được lợi dụng việc huy động này để sử dụng tiền sai mục đích, đưa tiền này vào bất động sản hay các mục đích khác mà không đóng góp cho nền kinh tế. Hiện nay quy mô trái phiếu doanh nghiệp khoảng 15% GDP, tức là đang ở trong khoảng cho phép.

So với các nước xung quanh, trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam huy động đang ở mức thấp nhất và đang có dư địa để thực hiện.

Về thu thuế kinh doanh thương mại điện tử, đây là vấn đề rất khó và Bộ Tài chính đã chủ động đấu tranh trong lĩnh vực này. Những tháng đầu năm 2022, Bộ đã thu được gần 500 tỷ đối với sàn thương mại điện tử. Hiện nay có khoảng trên 100 sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, có 139 đơn vị chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, trong đó có 41 sàn thương mại điện tử bán hàng, 98 sàn cung cấp dịch vụ và 3 công ty đối tác. Bộ Tài chính cho biết hiện đã đã thiết lập Cổng đăng ký và thanh toán xuyên biên giới, từ đó, các doanh nghiệp xuyên biên giới có thể đăng ký để nộp thuế. Thời gian vừa qua, Facebook, Google, Microsoft cũng đã nộp thuế. Mặc dù thu thuế trong lĩnh vực này gian nan nhưng Bộ Tài chính sẽ cố gắng, tiếp tục thực hiện kê khai; xây dựng cổng quy định mức thu và thông báo, vận động, giải thích để cho các sàn thương mại điện tử và các ông chủ công nghệ phải đăng ký nộp thuế. Thời gian tới, Bộ cũng đang nghiên cứu và tìm phương án tối ưu để thực hiện đưzợc vấn đề thu thuế trên sàn thương mại điện tử.

Về chuyển giá FDI, hiện nay Bộ đang tích cực để thực hiện; phải đấu tranh để giải quyết chuyển giá đối với FDI. Trong thời gian vừa qua, đã thực hiện việc truy thu thuế, thanh tra thuế đối với các công ty FDI của nước ngoài và một số doanh nghiệp lớn thì cũng chấp hành một cách rất đầy đủ. Tới đây khi mà áp dụng thuế thu nhập tối thiểu, thuế thu nhập tối thiểu toàn cầu tăng lên 15% thì những sắc thuế ưu đãi cho FDI phải nâng lên cho nên số thuế sẽ nâng lên trong tương lai.

Về chấn chỉnh hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính đang tích cực theo dõi, giám sát và tăng cường thanh tra. Đối với những dấu hiệu bất thường, những vi phạm sẽ xử lý nghiêm như việc thao túng và đưa ra những thông tin sai lệch trên thị trường chứng khoán, nghiêm cấm những thông tin giả mạo ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Đây là những nội dung được đưa vào điều cấm của Luật Chứng khoán. Bộ sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý những trường hợp tung tin đồn nhảm hoặc đưa những thông tin sai lệch để ảnh hưởng đến các lợi ích của các nhà đầu tư khác và làm đảo lộn trật tự kinh tế trên lĩnh vực chứng khoán.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói về vấn đề hoàn thiện cơ sở pháp lý cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Qua chất vấn và trả lời của Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu thêm vấn đề về so sánh quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước với các nước khập khễnh. Vấn đề quan trọng là riêng năm 2021 tăng rất đột biến. Nếu đến năm 2020 chỉ có khoảng hơn 4% GDP thôi nhưng đến 2021 là đã tăng lên 15% GDP. Trong khi đó mục tiêu chúng ta đến 2025 là chỉ có 20%.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong thời gian tới cần rà soát lại chính sách pháp luật để có những giải pháp xử lý bất cập, hướng tới hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực này; đồng thời làm rõ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được triển khai cụ thể ra sao để đảm bảo tính hiệu quả cao.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo, giải trình rõ hơn về trách nhiệm kiểm tra, giám sát của bộ, ngành trong lĩnh vực quản lý.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói về vấn đề sách giáo khoa:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Vấn đề giá sách giáo khoa là một vấn đề liên quan đến tất cả mọi nhà. Thời gian sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện các thủ tục cần thiết để trình Chính phủ, Quốc hội giải pháp ổn định và lâu dài về vấn đề giá sách giáo khoa.

Về vấn đề thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn của sách cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay, quy định này cũng sẽ góp phần tác động vào giá sách. Trong việc yêu cầu doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm khâu trung gian, chi phí phát hành cạnh tranh lành mạnh, Bộ đã và đang làm, sẽ tiếp tục thực hiện với Nhà xuất bản Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT quy định về quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Trong đó có nêu rõ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào. Do đó, các địa phương cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kiểm soát việc này các trường học thuộc địa bàn của mình để tránh gây bức xúc trước dư luận.

Đại biểu Lã Thanh Tân- Đoàn TP.Hải Phòng chất vấn:

Đề nghị Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết nhận định về tính bền vững của việc tăng thu ngân sách nhà nước? Liệu việc tăng thu ngân sách nhà nước phần lớn là do khai thác tài nguyên khoáng sản, dầu thô và đất đai có đúng không?

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Lã Thanh Tân- Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.Hải Phòng

Bộ trưởng cho biết tình hình thu ngân sách nhà nước của Tổng cục Hải quan năm 2021 và những tháng đầu năm 2022? Bộ Tài chính đã có những giải pháp gì để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng vẫn bảo đảm được số thu ngân sách cho dự toán được giao?

Vấn đề thứ hai là Bộ trưởng đã nói về việc một số công chức ngành thuế, hải quan, chứng khoán bị xử lý kỷ luật trong thời gian qua. Xin Bộ trưởng cho biết ngành Tài chính đã có giải pháp gì để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của công chức trong thi hành công vụ?

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy - Đoàn Bến Tre chất vấn:

Về vấn đề thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng số tiền tuy vấn đề này không mới và nhiều lần Bộ trưởng cũng trả lời, đã đưa ra các giải pháp nhưng chưa hiệu quả. Bởi vì hiện nay ước tính mỗi năm ngành Thuế thất thu khoảng 85% số thuế phải thu từ Google hay Facebook. Đề nghị Bộ trưởng có thể nêu thêm những giải pháp hữu hiệu hơn để chống thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng số, đặc biệt là những giải pháp xây dựng pháp luật?

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre

Đối với vấn đề bất động sản, cử tri cũng cho rằng, thời gian gần đây nhiều cơ quan thuế cũng liên tục trả hồ sơ về giao dịch bất động sản và như thế không mang tính chủ quan và thiếu các căn cứ pháp lý. Đề nghị Bộ trưởng giải thích thêm?

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Đoàn Bình Thuận chất vấn:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận

Trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành các văn bản để thống nhất thu ngân sách trong việc kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản nên qua đó đã có dấu hiệu tích cực làm tăng nguồn thu từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc ban hành văn bản này cũng gây không ít khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là một số cử tri phản ánh là một số nơi cán bộ còn nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình làm hồ sơ chuyển nhượng bất động sản. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp hữu hiệu gì để ngăn chặn hiện tượng này?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời:

Về việc kiểm soát lạm phát, đây là vấn đề toàn cầu, nền kinh tế của chúng ta có độ mở cửa rất lớn, sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu các nguyên nhiên vật liệu từ nước ngoài, nên cũng chịu áp lực của lạm phát.

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này, trong những tháng đầu năm, lạm phát của nước ta thì vẫn đang ở mức kiểm soát được, mức tăng giá chủ yếu liên quan đến giá hàng hóa thế giới.

Trong thời gian tới chính sách tiền tệ cũng sẽ phải theo sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ cũng như là tiến độ giải ngân các gói hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế để đưa ra những biện pháp điều hành phù hợp với thực tiễn, đặc biệt cần kết hợp giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và chính sách kiểm soát giá.

Bên cạnh đó, thông qua Ban chỉ đạo điều hành giá, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành phân tích sát những diễn biến, nguyên nhân của lạm phát để đưa ra những kết hợp chính sách phù hợp. Về một số vấn đề được các đại biểu quan tâm liên quan đến việc điều hành thị trường tiền tệ. Theo đó, trong những tháng vừa qua, Ngân hàng Nhà nước nước cũng đã theo dõi rất sát diễn biến và có những cái điều tiết về thanh khoản phù hợp để đưa ra những chính sách về tiền tệ, chính sách lãi suất, tỷ giá, nhờ đó, về cơ bản trong những tháng qua thị trường tiền tệ khá ổn định…

Với những vụ việc tiêu cực trên thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước cũng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính đánh giá, rà soát. Qua đó cho thấy, khi các tổ chức tín dụng tham gia các thị trường này, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo cho các tổ chức tín dụng phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về chứng khoán nhưng vẫn phải đảm bảo theo đúng các quy định pháp luật thì ngân hàng…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn:

Về câu hỏi chất vấn của đại biểu Đặng Hồng Sỹ - đoàn Bình Thuận về chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, có tình trạng cán bộ nhũng nhiễu trong thực thi công vụ. Hiện trong Luật thuế cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành quy định khi chuyển nhượng bất động sản phải kê khai theo giá chuyển nhượng hai bên đã thỏa thuận. Trường hợp kê khai thấp hoặc không kê khai trên hợp đồng thì thu theo bảng giá đất đã ban hành.

Từ những quy định này, người bán chuyển nhượng bất động sản kê khai giá rất thấp dẫn đến thất thu về bất động sản. Đây là lỗ hổng làm thất thoát tiền thuế của nhà nước. Bộ Tài chính đã có văn bản đôn đốc Tổng cục thuế, Chi cục thuế các địa phương có văn bản chỉ đạo để chống thất thu trong lĩnh vực bất động sản. Bộ Tài chính hướng dẫn theo hướng nếu kê khai giá thấp thì tính theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành.

Theo Luật Đất đai, bảng giá đất sẽ ban hành 5 năm một lần, trong thời gian này Ủy ban nhân các tỉnh phải ban hành hệ số sử dụng đất để điều chỉnh giá đất. Vì vậy, bảng giá đất và hệ số điều chỉnh chính là giá đất để thu thuế bất động sản, điều này không sai pháp luật, hoàn toàn đúng pháp luật và đúng với Nghị định 14 về phương pháp hệ số xác định đúng thời điểm.

Trong quá trình thực hiện theo chỉ đạo của Bộ, 4 tháng đầu năm đã thu được là 16.200 tỷ, tăng so với cùng kỳ năm ngoái là 6.600 tỷ đồng. Đặc biệt, có trường hợp, sau khi được vận động, giải thích, kê khai giá 500 triệu đã tiến hành kê khai lại là 10 tỷ đồng…. Về các giải pháp chống tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, Bộ Tài chính đã có công điện yêu cầu Tổng Cục thuế chỉ đạo các cơ quan thuế chống tham nhũng, chống nhũng nhiễu, trục lợi trong quá trình kê khai; không được gây phiền hà, sách nhiễu người dân mà chỉ thực hiện công tác tuyên truyền. Tổng cục Thuế cũng chỉ tiến hành hậu kiểm chứ không tiền kiểm. Thực tế, nếu phát hiện ra tình trạng cán bộ thuế nhũng nhiễu sẽ xử lý nghiêm.

Đại biểu Leo Thị Lịch - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang chất vấn:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Leo Thị Lịch- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang

Thưa Bộ trưởng, thời gian qua việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang dậm chân tại chỗ. Đề nghị Bộ trưởng giải trình về sự chậm trễ này, trách nhiệm thuộc về ai?

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng chất vấn:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả về quản lý nhà nước trong chống thất thu thuế, đề nghị Bộ Tài chính cho biết rõ Bộ đã có cơ chế, chính sách gì để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ việc triển khai hóa đơn điện tử đối với các địa phương thuộc vùng kinh tế khó khăn và đặc biệt khó khăn? Đồng thời, đề nghị Bộ trưởng đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực dự báo, phân tích tình hình thu ngân sách nhà nước trong những năm tới?

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên chất vấn:

(CẬP NHẬT LIÊN TỤC) Phiên chất vấn sáng 8/6: Tiếp tục giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của nông nghiệp, tài chính
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên

Tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp thời gian qua chưa đạt kế hoạch đề ra. Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân là gì và giải pháp để thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bảo đảm đạt mục tiêu đề ra? Bên cạnh đó, đề nghị Bộ trưởng làm rõ giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý tốt doanh thu đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, tránh việc gian lận, trốn thuế từ hoạt động này?

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Angola trở nên hiệu quả, thực chất hơn

Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Angola trở nên hiệu quả, thực chất hơn

Ngày 28/3 (theo giờ địa phương) tại Thủ đô Luanda, Angola, đã diễn ra Kỳ họp lần thứ VII Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Angola.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định 2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định 2024.
Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước vì dân trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước vì dân trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Trong năm 2024, công việc tại các dự án trọng điểm giao thông vận tải là rất lớn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết liệt hơn nữa...
Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Chiều 29/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đến nay nhiều bộ, ngành, địa phương đã đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm ngành GTVT.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Bộ Ngoại giao cho biết, Tổng thống Nga Putin sẽ sớm thăm chính thức Việt Nam. Hiện hai bên đang thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự: Đề cao việc lựa chọn cán bộ dám nghĩ, dám làm

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự: Đề cao việc lựa chọn cán bộ dám nghĩ, dám làm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ và đặc biệt chú trọng tiêu chuẩn giới thiệu, lựa chọn, bầu cử cán bộ phải lựa chọn người dám nghĩ, dám làm.
Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China).
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động