Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 22/10/2021 08:03

Cấp “luồng xanh” cho shipper hoạt động

15:33 | 09/08/2021
Người giao hàng (shipper) có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng đang gặp không ít khó khăn do các quy định siết chặt hoạt động vận chuyển hàng hóa được áp dụng ở nhiều tỉnh, thành phố.

Giao hàng gián đoạn

Từ ngày 24/7, TP. Hà Nội chính thức thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn thành phố, theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; trong đó có tạm dừng hoạt động của shipper giao hàng và nhiều dịch vụ khác. Việc tạm dừng đối với các shipper lưu thông trên địa bàn Thủ đô đã làm hoạt động bán hàng online và mang về bị gián đoạn tạm thời do các siêu thị, cửa bán thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết thiếu người giao hàng. Một số hãng gọi xe như AhaMove ghi nhận, có ngày lượng shipper hoạt động giảm đến 50% so với trước đó.

Cấp “luồng xanh” cho shipper hoạt động
Shipper giao hàng hóa trước khu vực phong tỏa tại TP. Hồ Chí Minh

Chuyên bán đồ ăn, thực phẩm online, chị Thanh Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, do mọi người ở nhà, hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch nên nhu cầu đặt mua thực phẩm online sẽ tăng cao. Tuy nhiên, chị Hương đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc gọi người giao hàng những ngày đầu thành phố giãn cách xã hội, toàn bộ số đơn hàng mà khách đặt không thể giao đi, nhiều khách hủy đơn hàng. Lượng đơn chỉ tăng trở lại khi có người giao hàng nhưng những cửa hàng thực phẩm như nhà chị chỉ được giao thức ăn trong một quận, điều này khá bất cập.

Còn ở các siêu thị, hệ thống bán lẻ, mặc dù được duy trì một lượng shipper nhất định để vận chuyển hàng hóa nhưng do nhu cầu của người dân trong những ngày giãn cách xã hội lớn nên thường xuyên chậm đơn hàng, quá tải.

Tìm giải pháp thuận lợi

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM), thời gian gần đây, tỷ lệ đơn hàng qua TMĐT bị hoàn trả tăng đột biến, một phần do các biện pháp quản lý chưa phù hợp, trong đó có quản lý shipper. Nếu để lực lượng này tạm nghỉ việc, sẽ dẫn đến khủng hoảng trong chuỗi cung ứng ở các tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội ở mức cao.

Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu người dân, khôi phục chuỗi cung ứng sản xuất, lưu thông hàng hóa và giảm áp lực cho các hệ thống phân phối truyền thống, các loạt biện pháp tháo gỡ vướng mắc đã được thực hiện. Điển hình, TP. Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo ngành Công Thương, giao thông vận tải phối hợp thống nhất đối tượng thuộc vận chuyển hàng hóa trong lĩnh vực TMĐT được phép lưu thông trên địa bàn với điều kiện quản lý chặt chẽ. Đó là những nhân viên shipper của hệ thống siêu thị, hệ thống logistics của sàn TMĐT để tham gia vận chuyển trên địa bàn. Điều này đồng nghĩa, shipper, tài xế công nghệ, đối tác của các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Gojek, MyGo và FastGo vẫn không được hoạt động trên địa bàn Hà Nội sau Chỉ thị số 17/CTUBND của UBND TP. Hà Nội.

Cùng với việc đẩy nhanh thực hiện “luồng xanh” cho các shipper, cấp phép hơn 65.000 tài xế hoạt động, tại TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 2/8, đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên diện rộng cho nhóm đối tượng là tài xế công nghệ xe 2 bánh đã bắt đầu được triển khai. Hàng trăm tài xế của các hãng gọi xe công nghệ đã được tiêm trong ngày và dự kiến quy mô của đợt tiêm này sẽ lên đến hàng nghìn tài xế. Đây là động thái của chính quyền TP. Hồ Chí Minh nhằm đẩy nhanh việc tiêm chủng cho đối tượng là người giao hàng nhằm duy trì “mắt xích shipper” trong chuỗi cung ứng hàng hóa.

Ngay sau khi các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội có nhiều biện pháp quản lý mới để duy trì lực lượng giao hàng, tình hình đã ổn định hơn nhưng không tránh khỏi giá cước tăng vào một số thời điểm do cầu vượt cung. Do vậy, cũng có ý kiến cho rằng, cần thêm chính sách tăng thu nhập để khuyến khích shipper hoạt động.

Mới đây, VECOM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị duy trì hoạt động TMĐT, hỗ trợ chống dịch Covid-19. Theo đó, VECOM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ giao hàng.

Trang Anh