Cao Thôn: Giữ vững nghề truyền thống

Không chạy theo lợi nhuận, bảo đảm chất lượng sản phẩm, bao bì in địa chỉ, điện thoại cơ sở sản xuất… là những cách thức các cơ sở sản xuất hương tại làng nghề truyền thống Cao Thôn (xã Bảo Khê, TP. Hưng Yên) đã và đang thực hiện nhằm giữ vững thương hiệu làng nghề.
Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng thôn Cao Thôn, xã Bảo Khê, TP. Hưng Yên giới thiệu sản phẩm hương của thôn

Làng nghề sản xuất hương Cao Thôn là một trong 18 làng nghề truyền thống đã được UBND tỉnh Hưng Yên công nhận. Tiếng là nghề phụ nhưng sản xuất hương hiện đã trở thành nghề đem lại thu nhập chính cho người dân địa phương. Cao Thôn hiện có 200 hộ gia đình, trong đó có hơn 150 hộ làm nghề chính, các hộ còn lại thì ít nhiều đều có tham gia vào các công đoạn của nghề hương. Thu nhập bình quân từ 150-250 nghìn đồng/lao động/ngày. Không chỉ thu hút gần như toàn bộ lao động của làng nghề mà nghề sản xuất hương còn tạo việc làm thường xuyên cho 300 - 500 lao động ngoài địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Hải- Trưởng thôn Cao Thôn- làng nghề mấy năm gần đây phát triển rất mạnh. Thời điểm Tết Ất Mùi vừa qua các cơ sở tại làng nghề không đủ sản phẩm cung cấp ra thị trường. Sản phẩm của làng nghề hiện đã đi khắp cả nước nhưng chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành khu vực phía Bắc và miền Trung, như: Hà Nội, Lào Cai, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình…

Hương của Cao Thôn rất có tiếng trên thị trường, nguyên do là bởi làng nghề rất trọng chữ tín, sản phẩm làm ra “mười nén như một”. Đặc biệt, một phần nguyên liệu làm hương là các vị thuốc bắc với những bí quyết phối trộn độc đáo, tạo lên mùi thơm mát, nhẹ nhàng. Mỗi cơ sở sản xuất tại làng nghề có một bài thuốc độc quyền, sản phẩm tạo ra có mùi hương đặc trưng và phục vụ cho đối tượng khách hàng riêng. Do đó, hầu hết các cơ sở sản xuất đều có lực lượng khách hàng “ruột”.

Được nắng phơi hương

Để giữ uy tín với khách hàng, Cao Thôn có quy ước chung về bao bì sản phẩm. Trên bao bì luôn in tên, địa chỉ và số điện thoại cơ sở sản xuất. Ông Hải giải thích, việc cung cấp thông tin trên bao bì sản phẩm sẽ giúp khách hàng yên tâm về nguồn gốc sản phẩm và cũng để cơ sở sản xuât bảo đảm chất lượng. Mỗi khi sản phẩm có vấn đề về chất lượng, khách hàng sẽ phản ánh trực tiếp tới cơ sở sản xuất. Đây cũng là phương thức khá hữu hiệu quảng bá và giữ vững thương hiệu cho sản phẩm làng nghề mà lâu nay Cao Thôn vẫn áp dụng thành công.

Tuy nhiên, nghề làm hương phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Những thời điểm thời tiết ẩm, mưa phùn như tháng giêng, tháng hai hàng năm người dân không làm. Bởi, hương sản xuất ra không được nắng nên sẽ bị méo, mốc, mất mùi… ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hải Trưởng thôn Cao Thôn:

“Người dân làng nghề chúng tôi rất mong muốn được sự hỗ trợ của nhà nước về nguồn vốn để đầu tư mua sắm máy móc, hệ thống lò sấy, giảm sự phụ thuộc vào thời tiết”.

Để khắc phục, một số cơ sở sản xuất đã đầu tư hệ thống lò sấy. Các máy móc bán công nghiệp cũng đã được đầu tư như: Máy bắn hương, máy trộn keo, máy ép hương vòng… Nhờ đầu tư vào máy móc, năng suất sản xuất của cơ sở tăng 3 - 4 lần, sản phẩm tạo ra có độ đều, bóng hơn so với sản xuất thủ công.

Tuy nhiên, với quy mô hộ gia đình, vốn đầu tư cho hệ thống lò sấy không nhỏ, khoảng 20 - 30 triệu đồng, nhưng để lắp được hệ thống này, cơ sở phải đổi nguồn điện 3 pha và có mặt bằng đủ rộng và quy mô sản xuất tương đối lớn để tránh lãng phí chất đốt, điện.

Những năm trước, Cao Thôn được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hưng Yên hỗ trợ đào tạo mới, truyền nghề và tạo việc làm, ổn định thu nhập. Đồng thời các cơ sở được hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, sản phẩm làng nghề cũng được quảng bá rất tốt.

Ông Hải đề nghị Trung tâm Khuyến công Hưng Yên, năm 2015, tiếp tục hỗ trợ cho Cao Thôn mở lớp đào tạo nghề mới  và đào tạo nâng cao tay nghề, hướng đến chất lượng lao động của làng nghề.

Việt Nga - Hải Nam
Bình luận