Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Thường trực Chính phủ họp về cơ chế mua bán điện trực tiếp Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch Quốc gia và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Dự thảo mới về quyết định thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 24) về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân do Bộ Công Thương soạn thảo trình mới đây có nhiều điểm mới. Lợi dụng việc này, một bộ phận thù địch và cơ hội chính trị đã liên tục đăng tải bài viết nhằm bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc. Người dân và bạn đọc cần cảnh giác, sàng lọc kỹ các thông tin tiếp nhận, đẩy lùi thông tin xuyên tạc, xấu độc.

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện
EVN đưa điện về thôn Pa Lin, xã A Vao, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hiếu Minh

Theo đó, tờ trình được Bộ Công Thương gửi Thủ tướng về dự thảo quyết định thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân đưa ra có nhiều điểm mới, sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Trong đó, dự thảo đưa ra thẩm quyền điều chỉnh giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được nới rộng trong biên độ 5%, với chu kỳ 3 tháng/lần (quy định hiện hành là 6 tháng/lần). Quy định này nhằm giúp việc điều hành giá điện linh hoạt, hiệu quả hơn với tình hình kinh tế vĩ mô ở từng giai đoạn.

EVN cũng sẽ được thực hiện việc tăng giá điện ở mức trên 5% và 10% sau khi có sự đồng ý của Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp giá điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với mức hiện nay, có ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, kiểm tra rà soát lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan…

Tuy nhiên, bằng lăng kính méo mó và mưu đồ đen tối, trang mạng xã hội “Việt Tân” lại cho rằng Bộ Công Thương tự cho mình quyền cho phép EVN điều chỉnh giá điện tăng theo chu kỳ, cố tình báo lỗ để tăng giá điện và bịa đặt thông tin về tham nhũng… Đây là những luận điệu xuyên tạc trắng trợn, thể hiện âm mưu cố tình thông tin sai sự thật nhằm dẫn dắt dư luận.

Nguy hiểm hơn, chúng lợi dụng những điểm mới trong dự thảo quyết định thay thế Quyết định 24 của Thủ tướng Chính Phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân đưa ra như: Thẩm quyền điều chỉnh giá điện của EVN được nới rộng hơn lên tới 5%, với chu kỳ 3 tháng/lần; Bộ Công Thương có văn bản chấp thuận để EVN quyết định điều chỉnh, tăng từ 5% đến dưới 10%; Thủ tướng Chính phủ sẽ có ý kiến để EVN quyết định điều chỉnh khi tăng từ 10% trở lên hoặc có ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô… để tạo ra viễn cảnh mỗi năm sẽ có 4 đợt thay đổi và người dân có thể bị EVN tự quyền móc túi 20%/năm, chụp mũ đây là hành động “cướp” tiền của dân...

Âm mưu thật sự của chúng là kích động lôi kéo một bộ phận thiếu hiểu biết công kích Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương, Chính phủ để đả kích chế độ phục vụ âm mưu chống phá nhà nước ta.

Nếu so với Philippines, Indonesia là những nước có thu nhập bình quân đầu người tương đồng với Việt Nam thì giá điện của Việt Nam dễ chịu hơn hẳn và giá tiêu dùng ổn định dù lạm phát, giá nguyên liệu tăng qua các năm. Tháng 5/2023, Việt Nam tăng giá điện 3% thì chưa bằng số lẻ của Thái Lan (tăng từ 25 – 30%), còn so với thế giới thì giá điện tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều.

Đơn cử, với nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho ngành điện là đưa điện đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo góp phần xóa đói, giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển đã được EVN thực hiện với 99,53% số hộ dân nông thôn có điện. Mặc dù, với giá thành sản xuất điện năng phục vụ cho đồng bào ở những khu vực này lên đến 7.000 đồng/kWh, nhưng EVN bán ra ở mức 1.920,37 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT) thì vấn đề bù lỗ là hiển hiện và không phải bàn cãi.

Cùng với đó, tổn thất điện năng ở những khu vực này cũng khá lớn do đường dây điện quá dài… Ví như để đưa điện vào bản Huổi Pha, Huổi Lá ở xã Nậm Hăm, huyện Sìn Hồ (Lai Châu), công nhân ngành điện đã phải kéo đường điện dài khoảng 140km, tính từ trung tâm huyện vượt qua không biết bao nhiêu núi cao, vực sâu, suối dữ… chỉ vì mục đích mang ánh điện phục vụ cho vài chục hộ dân nơi đây, với chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều nỗ lực để kéo điện đường dài từ vùng cao Tây Bắc đến buôn làng xa xôi ở Tây Nguyên… với mục tiêu để nhân dân trên mọi miền đều có điện sử dụng sinh hoạt, phát triển kinh tế. Nếu chỉ vì mục tiêu tăng giá điện để lấy tiền của dân thì sẽ không có những câu chuyện đầu tư cơ sở để kéo đường điện dài hàng trăm km băng qua đồi núi chỉ để “bán điện” cho vài chục hộ dân như trên.

Có thể nói, việc hoàn thiện chính sách pháp luật về điện, nhất là giá bán lẻ điện là cần thiết và phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước và phù hợp với xu hướng hội nhập toàn cầu, trong đó có nhiều lý do như: Thứ nhất chủ trương điều hành giá điện nói riêng và năng lượng nói chung theo cơ chế thị trường đã được đặt ra từ hơn 10 năm nay. Có nghĩa là phải tính đúng, tính đủ chi phí sản xuất vào giá điện;

Thứ hai, giá điện không phản ánh đúng yếu tố thị trường sẽ gây thiệt hại và để lại hệ luỵ lớn cho nền kinh tế xã hội và môi trường, vừa lãng phí tài nguyên, vừa ảnh hưởng thu hút đầu tư vào ngành điện cũng như các ngành khác. Giá điện rẻ tạo cơ hội cho các công nghệ cũ kỹ lạc hậu tuồn vào Việt Nam; giá điện rẻ không tạo cho người dân, doanh nghiệp nâng cao được ý thức, hành động tiêu dùng điện; không khuyến khích đầu tư tư nhân vào phát triển nguồn, lưới điện….qua đó tạo áp lực cho nhà nước trong bối cảnh nguồn ngân sách còn gặp khó khăn.

Trên thực tế theo Quyết định 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân đã cho phép điều chỉnh giá (tăng hoặc giảm) 6 tháng 1 lần tuy nhiên kể từ 2017 đến năm 2023, đã không điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Năm 2023 có điều chỉnh nhưng vẫn ở mức nhỏ, chưa phản ánh đúng quy luật thị trường. nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời là một minh chứng cho chế độ xã hội chủ nghĩa tốt đẹp, nhân văn. Việc điều chỉnh giá bán lẻ điện năm 2023 đã được tính toán kỹ lưỡng, không tác động lớn đến người dân, doanh nghiệp; các đối tượng yếu thế trong xã hội như người nghèo, gia đình chính sách...vẫn được Nhà nước hỗ trợ tiền điện.

Trong khi đó, giá nguyên nhiên liệu cho sản xuất điện như than, dầu, khí, nhân công…đã liên tục tăng hàng năm. Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2021 đến nay, đại dịch Covid-19 và các cuộc xung đột vũ trang ở nhiều nơi trên thế giới đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có năng lượng đã làm giá năng lượng tăng cao trên 2 thậm chí 3 con số vì nguồn than, dầu khí, Việt Nam phải nhập khẩu theo giá thị trường thế giới. (Chỉ tính riêng năm 2023, giá than tăng 29 - 46% so với mức áp dụng năm 2021. Giá dầu cũng tăng khoảng 18% so với năm 2021; tỷ giá ngoại tệ tăng mạnh gần 4% ). Bên cạnh đó là các yếu tố thời tiết, hạn hán cũng đã gây ảnh hưởng to lớn đến nguồn điện sản xuất từ thuỷ điện (giá rẻ). Đây là một thực tế ai cũng có thể nhìn thấy và không thể phủ nhận.

Theo công bố của EVN, trong cơ cấu giá thành hiện nay, chi phí mua điện chiếm 83% chi phí giá thành của ngành điện. Gần 17% còn lại là chi phí của khâu truyền tải, phân phối.

Chúng ta đều biết, giá bán sản phẩm dịch vụ bằng chi phí + lợi nhuận thì người sản xuất, người bán (doanh nghiệp) mới có lãi. Như vậy, giá bán điện dưới chi phí sản xuất thì ngành điện bị lỗ là đương nhiên. Đó là chưa kể ngành điện đang thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội khác theo chỉ đạo của Trung ương, cụ thể là đầu tư cho vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; hỗ trợ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo; hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội khác; giảm giá điện cho người dân, doanh nghiệp trong đợt đại dịch Covid-19… như đã nêu ở trên.

Dù xuất hiện ở thời điểm nào, với sự kiện nào, điểm chung các trang mạng xã hội của các thế lực thù địch như “Việt Tân” là thêm thắt, đánh tráo khái niệm về những sự kiện, sự việc xảy ra tại đất nước ta, đặc biệt là những sự việc đang được dư luận quan tâm. Từ đó bóp méo, xuyên tạc, bôi đen sự thật, làm cho các vấn đề trở nên phức tạp, gây nhiễu thông tin và có thể kích động, đẩy tới rối loạn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phủ nhận những nỗ lực, công lao của Đảng, Chính phủ, nhà nước Việt Nam.

Vì vậy, người dân cần cẩn trọng trước thông tin trên không gian mạng, nhất là thông tin được chia sẻ bởi mạng xã hội, nội dung không rõ ràng, không được kiểm chứng của các thế lực xấu như "Việt Tân".

Nhã Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động