Giá vé máy bay quay đầu giảm mạnh, nhiều khách chuyển hướng du lịch Cách phòng tránh và xử lý ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch |
"Sập bẫy" tin quảng cáo trên mạng
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xôn xao sự việc một nam du khách tại Hà Nội bị lừa đảo, khi mua voucher du thuyền Hạ Long 5 sao. Đáng chú ý, không chỉ nam khách hàng này mà nhiều người khác cũng bị “sập bẫy” với chiêu trò giảm giá khủng.
Anh P.N.L (trú tại Hà Nội) chia sẻ trên mạng xã hội, đầu tháng 4/2023, do muốn tổ chức kỳ nghỉ trên du thuyền tại Hạ Long cho cả gia đình nên đã lên mạng tìm kiếm thông tin. Sau khi lướt facebook, anh thấy thông tin quảng cáo: "Chương trình khuyến mãi du thuyền Hạ Long Ambassador 5 sao, 3 ngày 2 đêm với giá chỉ 1.999K/khách”, nên liên hệ đặt tour.
Anh L. đã đặt mua voucher du lịch cho 9 thành viên, với giá 2 triệu đồng/người lớn, 1 triệu đồng/trẻ em và bé dưới 6 tuổi được miễn phí. Tổng số tiền đặt tour du lịch là 14 triệu đồng. Để giữ voucher cho chuyến đi vào tháng 5/2023, tư vấn viên yêu cầu anh L. phải chuyển khoản 50% để đặt cọc.
Ngày 8/4, anh L. đã chuyển tiền đặt cọc 7 triệu đồng thông qua số tài khoản ngân hàng có đuôi 9999 và tên chủ tài khoản là "DU THUYEN HA LONG". Đến ngày 20/4, anh L. phát hiện đã bị fanpage chặn tài khoản. Sau đó, anh L. liên hệ đơn vị cung cấp loại hình tương tự, thì được biết không có đơn vị nào bán voucher với mức giá như trên. Cùng với đó, anh L. đã gửi email phản hồi mail đã xác thực thanh toán và yêu cầu trả lại tiền thì phát hiện email đó cũng bị xoá. Lúc này, anh L. mới biết mình đã mua phải voucher "ảo".
Theo tìm hiểu được biết, một gói tour du thuyền Ambassador thời gian 3 ngày 2 đêm có giá từ 7,9 triệu đồng/người. Bởi vậy, với chiêu trò “siêu giảm giá” thấp hơn 3 lần chỉ 1,999 triệu đồng/khách, các đối tượng đã dễ dàng lừa đảo chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng.
Kẻ lừa đảo đã dùng chiêu giảm giá và yêu cầu khách đặt cọc 50%. (Ảnh: FBNV) |
Theo phản ánh, kẻ lừa đảo đã lập fanpage giả mạo “Du thuyền Hạ Long”. Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng, đối tượng xây dựng fanpage sao chép hình ảnh và nội dung y hệt fanpage chính chủ của du thuyền Ambassador và thông tin tài khoản ngân hàng đến mẫu hoá đơn đều được đăng ký dưới dạng doanh nghiệp tạo độ uy tín, khiến khách hàng dễ bị thuyết phục và đồng ý giao dịch.
Được biết, cũng với chiêu thức như trên, ngoài trường hợp của anh L. có ít nhất 2 du khách khác cũng bị lừa đảo với số tiền lớn. Đáng nói là có khách hàng 3 tuần sau mới biết mình bị lừa đảo, sau khi liên hệ lại bên tư vấn nhưng người này đã bặt vô âm tín.
Đơn cử, khách hàng L.T.T mua voucher đặt tour vào ngày 12/3/2023 và đã chuyển khoản đặt cọc 20 triệu đồng. Khách hàng D.T.V mua voucher đặt tour vào ngày 3/3/2023 và chuyển khoản đặt cọc 5,5 triệu đồng.
Trao đổi với Báo Công Thương, ông Đoàn Ngọc Bảo – Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị du thuyền Ambassador cho biết: “Từ thời điểm đầu tháng 2 năm nay, chúng tôi nhận được các cuộc gọi và tin nhắn từ khách hàng (cả nội địa và nước ngoài) phản ánh về việc bị lừa đảo khi đặt combo du thuyền Ambassador & Khách sạn với giá 2 triệu đồng/người từ fanpage có tên “Du thuyền Hạ Long”.
Sau khi khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán thì bị chặn tài khoản Facebook và không thể liên lạc được với bên kia. Tình trạng này đã tiếp diễn đến đầu tháng 4 và xảy ra với với khoảng 25 khách hàng theo ghi nhận từ bộ phận hotline của du thuyền cũng như thông tin mà du thuyền tìm hiểu. Thậm chí, có cả các đại lý du lịch quy mô nhỏ cũng “mắc bẫy”.
Theo ông Bảo, trong quãng thời gian điều tra và tìm giải pháp, đơn vị này đã tìm nhiều biện pháp để báo cáo đến bộ phận hỗ trợ facebook nhằm báo cáo về thông tin giả mạo. Đến ngày 15/4/2022, địa chỉ fanpage lừa đảo “Du thuyền Hạ Long” đã không còn hoạt động. Theo vị đại diện này, các khách hàng đều nắm được mức giá của thị trường du thuyền, nên kiểm tra đối chiếu với bên du thuyền Ambassador trước khi chuyển khoản và chỉ số ít người bị mắc lừa mua voucher "ảo" với giá rẻ.
Ngoài những trường hợp bị lừa đảo khi đặt tour du lịch, thời gian qua cũng xảy ra nhiều vụ việc khách hàng bị “móc túi” khi đặt vé máy bay giá rẻ trên mạng. Trước đó, một hãng hàng không trong nước cũng cho biết, đơn vị này ghi nhận một số khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng.
Để thu hút khách hàng, kẻ lừa đảo sử dụng phương thức lừa đảo là mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo vé máy bay “siêu giảm giá”, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung.
Khi khách hàng liên hệ, kẻ lừa đảo sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, chúng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay. Bên cạnh đó, có một phương thức kẻ lừa đảo áp dụng là sau khi nhận được tiền của khách, chúng vẫn xuất vé nhưng sau đó lại hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ.
Cảnh giác với chiêu trò “siêu giảm giá”
Có thể nói, du lịch là nhu cầu đang dần trở nên thiết yếu đối với nhiều gia đình mỗi dịp hè đến. Theo đó, nhiều người tiêu dùng vẫn tìm kiếm thông tin các tour du lịch, vé máy bay giá rẻ hay “săn sale” các voucher giảm giá trên mạng.
Lợi dụng việc này, nhiều cá nhân, tổ chức đã dùng các chiêu trò tinh vi, tung các thông tin “siêu giảm giá” 30-50% so với giá gốc hoặc thậm chí miễn phí để lừa đảo khách hàng. Trên thực tế là rất nhiều người đã trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo trên. Khi người tiêu dùng phát hiện ra bị kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền, thì chúng đã cao chạy xa bay.
Đơn vị cung cấp dịch vụ du thuyền đăng thông tin cảnh báo tình trạng giả mạo, lừa |
Việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản không chỉ gây thiệt hại về tiền, mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của du khách. Theo khuyến cáo của các chuyên gia pháp lý, người dân khi lựa chọn các tour du lịch, vé máy bay,... cần tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị bán vé, công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm.
Đại diện một công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội cũng khuyến cáo, người tiêu dùng tìm hiểu kỹ về lịch trình của tour du lịch, đặc biệt là những tour khuyến mãi, giảm giá "sốc". Trước khi đăng ký tour, người tiêu dùng cần yêu cầu công ty cung cấp chi tiết các nội dung liên quan như thời gian, phương tiện di chuyển, các địa điểm tham quan cụ thể, khách sạn, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch...
“Người tiêu dùng nên chọn dịch vụ của những công ty, đại lý uy tín để tránh bị lừa đảo và nếu cần thiết có thể trao đổi thông tin, phản ánh về chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, người tiêu dùng không nên ham rẻ, quá tin tưởng vào các thông tin quảng cáo “siêu giảm giá”, khuyến mại lớn trên các trang mạng xã hội, nhưng thông tin không rõ ràng”, đại diện du thuyền Ambassador đưa ra lời khuyên.