Hà Nội: Nhiều phụ huynh “thót tim” chiêu lừa đảo “con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp” Cuộc gọi lừa đảo “con cấp cứu phải chuyển tiền gấp” lan đến Đà Nẵng |
Vừa qua, rất nhiều tỉnh thành xuất hiện tình trạng phụ huynh bị người lạ mạo danh giáo viên, nhân viên y tế gọi điện thoại thông báo con họ bị tai nạn, đang cấp cứu, yêu cầu chuyển tiền đóng viện phí, nhằm chiếm đoạt tài sản.
Với thủ đoạn này, đánh vào tâm lý gấp gáp, lo lắng của phụ huynh, nhiều phụ huynh thiếu tỉnh táo đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.
Thực tế, đây là thủ đoạn không mới, nhưng các đối tượng lừa đảo thường xuyên thay đổi kịch bản nên nhiều phụ huynh vẫn mắc bẫy.
Nhiều đối tượng lừa "con đang cấp cứu” có thể đánh cắp thông tin từ thói quen đăng ảnh con cùng các loại giấy tờ, giấy khen lên mạng. |
Thông tin về vấn đề này, Thượng tá, Tiến sĩ Lê Quang Toàn - Phó Trưởng khoa Cảnh sát Điều tra, Học viện Cảnh sát nhân dân chỉ ra, một trong những nguyên nhân dẫn đến kẻ gian có cơ hội "tấn công" xuất phát từ ý thức của cá nhân trong việc bảo mật thông tin. Đặc biệt từ thói quen hàng ngày, có rất nhiều người thường lên mạng xã hội đăng ảnh, cập nhật thông tin mang tính cá nhân về nghề nghiệp, địa điểm, số điện thoại, các loại giấy tờ, giấy khen của con và rất nhiều các thông tin khác.
Họ không ý thức được mức độ nguy hiểm của những hành động đó, kẻ xấu chỉ xâu chuỗi những thông tin đó lại sẽ biết được người này cư trú ở đâu, số điện thoại là gì, con tên là gì, học lớp nào, trường nào. Cho nên, trong nhiều trường hợp, việc lộ lọt thông tin cũng xuất phát từ yếu tố cá nhân.
Thêm vào đó, nguyên nhân quan trọng khiến các phụ huynh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo do bị lộ lọt thông tin cá nhân. Khi kẻ xấu gọi điện nêu đúng tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại trường, lớp học của con..., các phụ huynh dễ dàng tin tưởng đó là giáo viên của nhà trường và con mình đang bị tai nạn thật. Từ đó, họ sẵn sàng chuyển tiền cho đối tượng để con mình được cấp cứu mà không hề cảnh giác, đề phòng.
Hiện nay, các trường học quản lý thông tin của rất nhiều học sinh, lên tới con số hàng nghìn người. Trong thông tin đó, không chỉ có thông tin của học sinh mà có cả thông tin của phụ huynh, số điện thoại, địa chỉ gia đình…Nếu như công tác quản lý thông tin này có vấn đề như không bảo mật, bị hacker tấn công, hoặc chính người quản lý thông tin đó thiếu kỹ năng, ý thức bảo mật không cao thì hoàn toàn bị lộ lọt.
Do đó, các đơn vị lưu trữ tại trường học cũng phải tính toán đến các phương án đảm bảo công tác bảo mật, đào tạo cán bộ, nâng cao ý thức của cán bộ trong việc bảo mật thông tin đó.
Ngoài lý do bị lộ lọt thông tin, Thượng tá Lê Quang Toàn cũng cho rằng, các phụ huynh dễ dàng sập bẫy lừa đảo vì các đối tượng đánh trúng tâm lý khi thông báo con của họ đang được cấp cứu, rất nguy kịch và cần chuyển tiền ngay để phẫu thuật.
Nguyên nhân khác xuất phát từ chính các nạn nhân, bởi trong trường hợp này họ tỏ ra mất cảnh giác, nhẹ dạ, cả tin đến mức mù quáng. Một người lạ gọi điện đến, dù không biết là ai, nhưng họ lại sẵn sàng giao ngay một số tiền rất lớn, thậm chí lên tới hàng trăm triệu đồng.
Theo đó, Thượng tá Lê Quang Toàn lưu ý, qua những vụ lừa "con đang cấp cứu, cần chuyển tiền gấp" xảy ra gần đây, phụ huynh phải nâng cao ý thức cảnh giác, không nhẹ dạ, cả tin, tin tưởng vào những đối tượng không quen biết.
Đặc biệt, phụ huynh cần cập nhật kiến thức, kinh nghiệm về phòng chống tội phạm, đặc biệt, là những thủ đoạn liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, quan tâm đến việc học hành của con, thường xuyên có sự giao tiếp, trao đổi với nhà trường để có thông tin cần thiết.
Về phía nhà trường, trước tiên nhà trường phải các có biện pháp bảo mật để quản lý thông tin cá nhân chặt chẽ. Ngoài ra, các trường cần chủ động thông báo cho phụ huynh về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên, có thể thông qua website của trường hoặc yêu cầu giáo viên thông báo trực tiếp đến phụ huynh để họ có biện pháp chủ động phòng tránh.