Cảng vụ Hàng không miền Bắc: Góp phần đảm bảo an toàn cho những chuyến bay
Giám sát thực hiện pháp luật về hàng không dân dụng |
Vượt qua khó khăn
Trong những năm qua cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không Việt Nam thì lượng hành khách, hàng hóa qua các cảng HK,SB tại khu vực miền Bắc cũng không ngừng tăng lên, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, các cán bộ nhân viên (CBNV) Cảng vụ miền Bắc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo công tác an ninh, an toàn tại các khu vực cảng HK,SB góp phần vào thành tích chung của ngành hàng không Việt Nam.
Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc (HKMB) cho biết: Sau hơn 10 năm thành lập, số CBNV của Cảng vụ được giao rất hạn chế trong khi tốc độ tăng trưởng của ngành đạt xấp xỉ hai con số mỗi năm, các sân bay địa phương cũng đã tăng số lượng các chuyến bay, đường bay, mở thêm các cảng hàng không, các hãng hàng không mới và hoạt động 24h/7 ngày nên hoạt động giám sát của Cảng vụ cũng phải đáp ứng theo các quy định, quy chuẩn của Cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Tổ chức ICAO đưa ra trong khi số lượng CBNV của toàn Cảng vụ chỉ có 153 người đó là chưa kể đến có hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trong các khu vực cảng và những dịp cao điểm như: những tháng hè, các kỳ nghỉ lễ, tết hoặc các sự kiện đối ngoại lớn của đất nước thì khối lượng hành khách, hàng hóa qua các sân bay tăng cao đột biến, điều này đã tạo ra những áp lực và thách thức không hề nhỏ.
Đến làm việc với Cảng vụ miền Bắc vào những tháng cuối năm 2019, thời điểm này nhu cầu đi lại của người dân và hành khách ngày càng tăng cao, gần 100 CBNV đang làm việc hối hả, chỗ làm việc vẫn là dãy nhà cấp 4 chật chội, gặp một đoàn khách quốc tế cũng đến làm việc thấy sự ngạc nhiên trong đôi mắt của họ và sự cảm thán cũng như khâm phục về những “ người lính” luôn sẵn sàng tại các sân bay 24/24h nhằm góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách và hàng hóa qua các sân bay.
Cũng theo ông Trần Hoài Phương cho biết, hiện các sân bay trong phạm vi quản lý của Cảng vụ miền Bắc hầu như trụ sở làm cho các CBNV do đơn vị vẫn phải đi thuê, điều kiện làm việc hết sức khó khăn, trong khi đó tình hình đảm bảo an ninh, an toàn tại các sân bay ngày càng phức tạp.
Một cán bộ ở cảng vụ miền Bắc chia sẻ: Bây giờ mọi người ai cũng có thể đi máy bay, nó không còn là phương tiện vận tải “xa xỉ” đối với người dân như trước kia nữa nên lượng khách đến với các nhà ga ngày càng đông, với những chiếc điện thoại thông minh trong tay có nhiều vụ việc là va chạm nhỏ giữa các hành khách hoặc sự “vô tâm” của khách và được hành khách khác quay video bằng điện thoại và đưa lên mạng xã hội và đơn vị đầu tiên được được cơ quan quản lý cấp trên hỏi tình hình và hướng giải quyết là Cảng vụ. Tuy nhiên với lực lượng mỏng và theo quy định của ICAO thì Cảng vụ luôn phải trực 24h/7 ngày trong tuần và mỗi vị trí bố trí trực 1-2 chuyên viên, các đợt phục vụ cao điểm sẽ bố trí tăng cường. Như vậy có những sự việc nhỏ giữa các hành khách thì nhân viên trong ca trực nhiều khi chưa thể nắm bắt tình hình ngay được… Đó cũng là một trong những khó khăn và áp lực lớn đối với các CBNV của Cảng vụ tại các sân bay.
Tuy nhiên với vai trò là cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng không dân dụng, thực thi nhiệm vụ của nhà chức trách hàng không tại các cảng HK,SB khu vực miền Bắc, trong những năm qua cảng vụ HKMB đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, đặc biệt công tác phục vụ đảm bảo các chuyến bay chuyên cơ của lãnh đạo Đảng và Nhà nước của nguyên thủ các quốc gia đi và đến các cảng HK,SB khu vực phía Bắc cũng như các sự kiện đối ngoại trọng đại của Việt Nam như: Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (ASOSAI) lần thứ 14, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, IPU lần thứ 132, Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương ( APEC 2017)…
Chỉ tính riêng 02 năm từ tháng 7/2017-7/2019, Cảng vụ HKMB đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch phục vụ đón, tiễn 534 chuyến bay chuyên cơ đi và đến đảm bảo tuyệt đối an toàn. Lượng hành khách, hàng hóa, số lượng chuyến bay cất, hạ cánh năm sau đều cao hơn năm trước. Chỉ riêng 7 tháng đầu năm 2019 tại Cảng HK quốc tế Nội Bài, sản lượng trung bình chuyến bay cất, hạ cánh /ngày đạt 502 chuyến và trong 3 năm gần trở lại đây các cảng HK,SB khu vực miền Bắc không có sự cố nghiệm trọng (mức B), phần lớn các chỉ số an toàn trên 10.000 chuyến bay cũng giảm dần qua các năm.
Nhân viên cảng vụ kiểm tra việc chấp hành quy định của tiếp viên hàng không |
Đồng tâm hiệp lực
Để có được kết quả trên là nhờ sự đồng tâm, hiệp lực, ý thức trách nhiệm cao của tập thể CBCNV cùng với việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về hàng không dân dụng thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng được Cảng vụ HKMB hết sức coi trọng. Theo đó, hàng năm đơn vị đều tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, sinh hoạt chính trị hoặc bằng hình thức thư điện tử… qua đó triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, các quy trình, quy định đến các CBNV.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền còn được thường xuyên thực hiện thông qua các hội nghị giao ban gồm tất cả các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn cảng HK,SB. Bên cạnh đó đơn vị còn tổ chức các Hội nghị tuyên truyền pháp luật, tổ chức các buổi hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ về công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực HK dân dụng đối với các cơ quan, đơn vị thực hiện xử lý vụ việc ban đầu. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, những hành vi gây uy hiếp an ninh, an toàn hàng không … đã góp phần giúp người dân và hành khách hiểu rõ hơn các quy định của ngành, từ đó giảm thiểu các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không từ phía các hành khách.
Cảng vụ HKMB cũng phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không cùng các cơ quan liên quan cũng như chính quyền địa phương nơi có sân bay để đảm bảo trật tự, an toàn tại các khu vực cảng HK,SB. Trước mỗi sự kiện đối ngoại hoặc dịp lễ, tết Cảng vụ đều có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan có kế hoạch, phương án để đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của khách hàng và đảm bảo an toàn, an ninh tại các khu vực cảng HK,SB và kịp thời xử lý khi có sự cố phát sinh.
Bên cạnh đó, Cảng vụ HKMB phối hợp tốt với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Cảng HK, SB khu vực phía Bắc, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công An, qua đó để nắm bắt tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả.