Thứ tư 06/11/2024 02:24

Cảng vụ Hàng không miền Bắc: Góp phần đảm bảo an toàn cho những chuyến bay

Với phạm vi quản lý 07 cảng hàng không, sân bay (HK,SB) khu vực phía Bắc, trong những năm qua Cảng vụ hàng không miền Bắc luôn làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tạo thuận lợi cho hành khách, hàng hóa lưu thông qua các cảng HK,SB.
Giám sát thực hiện pháp luật về hàng không dân dụng

Vượt qua khó khăn

Trong những năm qua cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không Việt Nam thì lượng hành khách, hàng hóa qua các cảng HK,SB tại khu vực miền Bắc cũng không ngừng tăng lên, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, các cán bộ nhân viên (CBNV) Cảng vụ miền Bắc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo công tác an ninh, an toàn tại các khu vực cảng HK,SB góp phần vào thành tích chung của ngành hàng không Việt Nam.

Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc (HKMB) cho biết: Sau hơn 10 năm thành lập, số CBNV của Cảng vụ được giao rất hạn chế trong khi tốc độ tăng trưởng của ngành đạt xấp xỉ hai con số mỗi năm, các sân bay địa phương cũng đã tăng số lượng các chuyến bay, đường bay, mở thêm các cảng hàng không, các hãng hàng không mới và hoạt động 24h/7 ngày nên hoạt động giám sát của Cảng vụ cũng phải đáp ứng theo các quy định, quy chuẩn của Cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Tổ chức ICAO đưa ra trong khi số lượng CBNV của toàn Cảng vụ chỉ có 153 người đó là chưa kể đến có hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trong các khu vực cảng và những dịp cao điểm như: những tháng hè, các kỳ nghỉ lễ, tết hoặc các sự kiện đối ngoại lớn của đất nước thì khối lượng hành khách, hàng hóa qua các sân bay tăng cao đột biến, điều này đã tạo ra những áp lực và thách thức không hề nhỏ.

Đến làm việc với Cảng vụ miền Bắc vào những tháng cuối năm 2019, thời điểm này nhu cầu đi lại của người dân và hành khách ngày càng tăng cao, gần 100 CBNV đang làm việc hối hả, chỗ làm việc vẫn là dãy nhà cấp 4 chật chội, gặp một đoàn khách quốc tế cũng đến làm việc thấy sự ngạc nhiên trong đôi mắt của họ và sự cảm thán cũng như khâm phục về những “ người lính” luôn sẵn sàng tại các sân bay 24/24h nhằm góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách và hàng hóa qua các sân bay.

Cũng theo ông Trần Hoài Phương cho biết, hiện các sân bay trong phạm vi quản lý của Cảng vụ miền Bắc hầu như trụ sở làm cho các CBNV do đơn vị vẫn phải đi thuê, điều kiện làm việc hết sức khó khăn, trong khi đó tình hình đảm bảo an ninh, an toàn tại các sân bay ngày càng phức tạp.

Một cán bộ ở cảng vụ miền Bắc chia sẻ: Bây giờ mọi người ai cũng có thể đi máy bay, nó không còn là phương tiện vận tải “xa xỉ” đối với người dân như trước kia nữa nên lượng khách đến với các nhà ga ngày càng đông, với những chiếc điện thoại thông minh trong tay có nhiều vụ việc là va chạm nhỏ giữa các hành khách hoặc sự “vô tâm” của khách và được hành khách khác quay video bằng điện thoại và đưa lên mạng xã hội và đơn vị đầu tiên được được cơ quan quản lý cấp trên hỏi tình hình và hướng giải quyết là Cảng vụ. Tuy nhiên với lực lượng mỏng và theo quy định của ICAO thì Cảng vụ luôn phải trực 24h/7 ngày trong tuần và mỗi vị trí bố trí trực 1-2 chuyên viên, các đợt phục vụ cao điểm sẽ bố trí tăng cường. Như vậy có những sự việc nhỏ giữa các hành khách thì nhân viên trong ca trực nhiều khi chưa thể nắm bắt tình hình ngay được… Đó cũng là một trong những khó khăn và áp lực lớn đối với các CBNV của Cảng vụ tại các sân bay.

Tuy nhiên với vai trò là cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng không dân dụng, thực thi nhiệm vụ của nhà chức trách hàng không tại các cảng HK,SB khu vực miền Bắc, trong những năm qua cảng vụ HKMB đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, đặc biệt công tác phục vụ đảm bảo các chuyến bay chuyên cơ của lãnh đạo Đảng và Nhà nước của nguyên thủ các quốc gia đi và đến các cảng HK,SB khu vực phía Bắc cũng như các sự kiện đối ngoại trọng đại của Việt Nam như: Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (ASOSAI) lần thứ 14, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, IPU lần thứ 132, Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương ( APEC 2017)…

Chỉ tính riêng 02 năm từ tháng 7/2017-7/2019, Cảng vụ HKMB đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch phục vụ đón, tiễn 534 chuyến bay chuyên cơ đi và đến đảm bảo tuyệt đối an toàn. Lượng hành khách, hàng hóa, số lượng chuyến bay cất, hạ cánh năm sau đều cao hơn năm trước. Chỉ riêng 7 tháng đầu năm 2019 tại Cảng HK quốc tế Nội Bài, sản lượng trung bình chuyến bay cất, hạ cánh /ngày đạt 502 chuyến và trong 3 năm gần trở lại đây các cảng HK,SB khu vực miền Bắc không có sự cố nghiệm trọng (mức B), phần lớn các chỉ số an toàn trên 10.000 chuyến bay cũng giảm dần qua các năm.

Nhân viên cảng vụ kiểm tra việc chấp hành quy định của tiếp viên hàng không

Đồng tâm hiệp lực

Để có được kết quả trên là nhờ sự đồng tâm, hiệp lực, ý thức trách nhiệm cao của tập thể CBCNV cùng với việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về hàng không dân dụng thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng được Cảng vụ HKMB hết sức coi trọng. Theo đó, hàng năm đơn vị đều tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, sinh hoạt chính trị hoặc bằng hình thức thư điện tử… qua đó triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, các quy trình, quy định đến các CBNV.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền còn được thường xuyên thực hiện thông qua các hội nghị giao ban gồm tất cả các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn cảng HK,SB. Bên cạnh đó đơn vị còn tổ chức các Hội nghị tuyên truyền pháp luật, tổ chức các buổi hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ về công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực HK dân dụng đối với các cơ quan, đơn vị thực hiện xử lý vụ việc ban đầu. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, những hành vi gây uy hiếp an ninh, an toàn hàng không … đã góp phần giúp người dân và hành khách hiểu rõ hơn các quy định của ngành, từ đó giảm thiểu các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không từ phía các hành khách.

Cảng vụ HKMB cũng phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không cùng các cơ quan liên quan cũng như chính quyền địa phương nơi có sân bay để đảm bảo trật tự, an toàn tại các khu vực cảng HK,SB. Trước mỗi sự kiện đối ngoại hoặc dịp lễ, tết Cảng vụ đều có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan có kế hoạch, phương án để đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của khách hàng và đảm bảo an toàn, an ninh tại các khu vực cảng HK,SB và kịp thời xử lý khi có sự cố phát sinh.

Bên cạnh đó, Cảng vụ HKMB phối hợp tốt với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Cảng HK, SB khu vực phía Bắc, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công An, qua đó để nắm bắt tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả.

Hồng Hà - Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Tin cùng chuyên mục

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

PV GAS trao tặng 228 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại tỉnh Cao Bằng

BSR nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

PVOIL VOC 2024 chính thức khởi tranh

PV GAS tăng trưởng trong quý 3/2024

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Phân bón Cà Mau trao học bổng 'Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ' lần VIII

PVFCCo: Thương hiệu mạnh - tăng trưởng xanh

Phân bón Cà Mau tặng 1.400 bồn trữ nước cho bà con bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn

9 tháng đầu năm, BSR sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng

PVOIL tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên ngành dầu khí với tinh thần nỗ lực cao nhất

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2023-2024 đạt 510 tỷ đồng

NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm hoạt động liên tục theo Thông tư 09

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'