Cảng Corpus Christi: Cửa ngõ xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới của Hoa Kỳ
Theo đó, lượng dầu xuất khẩu tăng vọt của Hoa Kỳ đã biến Corpus Christi trở thành cảng xuất khẩu dầu thô lớn thứ 3 trên thế giới. Các cảng ở Bờ biển Vịnh Hoa Kỳ đang vận chuyển khối lượng lớn năng lượng của Hoa Kỳ đến các thị trường quốc tế, bao gồm dầu thô, nhiên liệu và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
Mới đây, cảng Corpus Christi đã công bố khối lượng hàng hóa vận chuyển qua Kênh tàu Corpus Christi đạt mức cao kỷ lục nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ lượng dầu thô xuất khẩu. Hiện tại, cảng này đang xử lý hơn một nửa lượng dầu thô xuất khẩu của Hoa Kỳ và cũng là điểm xuất khẩu LNG hàng đầu. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Corpus Christi đang mở rộng và đào sâu kênh vận chuyển nhằm tiếp nhận các tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) và tăng cường lưu lượng hàng hóa, với mục tiêu là "di chuyển năng lượng của nước Mỹ", như các viên chức cảng cho biết.
Cảng Corpus Christi trở thành cửa ngõ xuất khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, xử lý hơn một nửa lượng dầu thô của Mỹ và đang mở rộng hạ tầng |
Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), tổng lượng dầu thô xuất khẩu của Hoa Kỳ đã tăng vọt lên hơn 4 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong năm nay, tăng mạnh từ chỉ 400.000 bpd trước khi chính quyền của ông Obama bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ vào năm 2015. Ghi nhận, trước năm 2016, dầu thô của Hoa Kỳ chỉ được xuất khẩu sang Canada. Sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, dầu thô từ Hoa Kỳ được phép tiếp cận các thị trường quốc tế, và từ đó, đã trở thành một mặt hàng quan trọng trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Sự gia tăng xuất khẩu dầu thô, đặc biệt là WTI Midland, đã thống trị thị trường toàn cầu trong những tháng gần đây, với khối lượng xuất khẩu kỷ lục, trong đó một phần đáng kể được gửi đến châu Âu. Từ đó, xuất khẩu của Hoa Kỳ đã tăng mạnh mẽ sau khi chính phủ cho phép xuất khẩu dầu thô, cùng với việc các nhà khai thác trung gian nắm bắt cơ hội xây dựng đường ống ở Texas và Louisiana, dẫn đến sự ra đời của các nhà ga xuất khẩu tại Bờ biển Vịnh Hoa Kỳ.
Theo các chuyên gia, dầu thô của Hoa Kỳ có sức ảnh hưởng lớn đến mức WTI Midland đã được đưa vào phần Dated Brent của chuẩn Brent vào năm ngoái, trở thành một trong những loại dầu cơ sở cho hợp đồng. Cảng Corpus Christi đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp dầu thô của Hoa Kỳ đạt được sự nổi bật trên trường quốc tế. Hiện tại, cảng này xuất khẩu từ 2,3 triệu đến 2,4 triệu thùng/ngày, trong đó 99% được xuất ra thị trường quốc tế.
Theo TJ Gonzalez, Giám đốc phát triển kinh doanh và thương mại của cảng, trong tháng này rằng lượng dầu thô xuất khẩu của Corpus Christi đã tăng vọt gấp 17 lần kể từ khi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu. Ông nhấn mạnh: “Đó là lý do khiến chúng tôi được biết đến như cửa ngõ xuất khẩu dầu thô số 3 thế giới”.
Hiện tại, Corpus Christi chỉ đứng sau cảng Ras Tanura ở Ả Rập Xê Út và cảng xuất khẩu dầu Basrah ở Iraq. Cụ thể, Ras Tanura, cảng lớn nhất tại quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Ả Rập Xê Út, có khả năng vận chuyển 6,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương với 7% khối lượng nhu cầu dầu toàn cầu. Cảng Ras Tanura ở bờ biển phía đông của Vương quốc này còn có khả năng vận chuyển tổng cộng 9 triệu thùng hydrocarbon mỗi ngày. Trong khi đó, tại Iraq, Cảng dầu Al Basrah có khả năng xuất khẩu hơn 3,2 triệu thùng/ngày, trở thành cơ sở xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới.
Tuần trước, cảng Corpus Christi đã công bố khối lượng kỷ lục trong quý 3, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý cao nhất trong lịch sử của cảng. Cảng chứng kiến lượng dầu thô vận chuyển tăng 3% hằng năm, cùng với "khối lượng các sản phẩm tinh chế, khí thiên nhiên hóa lỏng và hàng rời khô tăng nhẹ".
Trong 9 tháng đầu năm 2024, khối lượng dầu thô được vận chuyển đã tăng cao hơn, khi khách hàng vận chuyển 2,4 triệu thùng/ngày, tăng từ 2,3 triệu thùng/ngày trong cùng kỳ năm 2023. Kent Britton, Tổng Giám đốc điều hành của Cảng Corpus Christi, cho biết: “Thông qua việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng hải, Cảng Corpus Christi và lượng khách hàng hùng mạnh vẫn có vị thế tốt để tăng trưởng trong tương lai”.
Các cơ quan quản lý cảng dự kiến giai đoạn thứ tư và cũng là giai đoạn cuối cùng của Dự án cải thiện luồng tàu Corpus Christi sẽ hoàn thành vào đầu năm 2025. Sau khi hoàn thành, khu vực Coastal Bend sẽ có tuyến đường thủy được cải thiện nhiều nhất trên Bờ biển Vịnh, từ Texas đến Florida, với luồng tàu sâu hơn (mực nước thấp trung bình là 54 feet) và rộng hơn (530 feet).
Theo Gonzalez, dự án này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng bên trong ra vùng nước sâu xuống còn khoảng hai giờ, so với thời gian di chuyển tương tự là 8 giờ trở lên tại các cảng khác ở Bờ biển Vịnh Hoa Kỳ. “Các đại lý vận chuyển có thể đưa tàu vào vùng nước sâu và đưa chúng ra ngoài để đến đích tiếp theo nhanh hơn”.
Cảng Corpus Christi đang chứng tỏ sức mạnh và vai trò quan trọng của mình trong ngành xuất khẩu dầu thô toàn cầu, tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cảng hàng đầu thế giới.