Cần Thơ: Vì sao chỉ số giá tiêu dùng trong quý III/2024 tăng?
Theo Cục Thống kê TP. Cần Thơ, trong tháng 9/2024, 3/11 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng so với tháng trước gồm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,78%; giáo dục tăng 1,50%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,23%.
Có 5/11 nhóm hàng có CPI giảm, gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,05%; may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,73%; thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,01%; giao thông giảm 3,41%; văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,01%. Còn lại, 3/11 nhóm hàng có CPI ổn định: Đồ uống và thuốc lá; thuốc và dịch vụ y tế và bưu chính viễn thông.
Chỉ số giá tiêu dùng của TP. Cần Thơ trong quý III/2024 tăng 3,54% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh MH |
Bình quân quý III/2024, CPI tăng 3,54% so với bình quân quý III/2023, trong đó 8/11 nhóm hàng có CPI tăng gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 4,80%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,80%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 7,02%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,83%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 2,83%; giáo dục tăng 9,34%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,83%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 12,50%. Có 3/11 nhóm hàng CPI bình quân quý III năm nay giảm so với bình quân cùng kỳ: May mặc, mũ nón, giày dép giảm 4,71%; giao thông giảm 2,07%; bưu chính viễn thông giảm 0,48%.
Lý giải một số nhóm ngành có chỉ số giá tăng như hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng do giá các mặt hàng như ngô (bắp), khoai mì, bánh mì, bột ngô, ngũ cốc các loại, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản tăng, chủ yếu do yếu tố cung cầu thị trường. Trong khi đó, nhóm giáo dục tăng do điều chỉnh mức thu học phí; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng mạnh, chủ yếu ở mặt hàng dịch vụ bảo hiểm y tế do lương cơ sở tăng từ ngày 1/7.
Các nhóm hàng có chỉ số giá giảm như: May mặc, mũ nón và giày dép giảm do các mặt hàng quần áo may sẵn được hưởng các chương trình giảm giá ở siêu thị Co.op; nhóm giao thông giảm do sự điều chỉnh giá xăng dầu của Liên Bộ Công Thương - Tài Chính; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm ở mặt hàng tour du lịch trọn gói trong và ngoài nước do nhu cầu giảm, trong khi giá vé máy bay lại tăng. Ngoài ra, trong nhóm này còn có mặt hàng hoa tươi có chỉ số giá giảm do nhu cầu tiêu dùng thấp trong tháng 7 và tháng 9 dương lịch.
Trong tháng 9, chỉ số giá vàng tăng 1,63% so với tháng trước, tăng 27,72% so với tháng 12/2023 và tăng 37,91% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân quý III/2024, chỉ số giá vàng tăng 36,54% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Bình quân 9 tháng năm nay, chỉ số giá vàng tăng 28,97% so với bình quân 9 tháng năm trước.
Chỉ số giá đôla Mỹ giảm 1,7% so với tháng trước, tăng 1,95% so với tháng 12/2023 và tăng 2,56% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân quý III/2024, chỉ số giá đôla Mỹ tăng 5,17% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Bình quân 9 tháng năm nay, chỉ số giá đôla Mỹ tăng 5,40% so với bình quân 9 tháng năm trước.