
Cần Thơ: Giải bài toán 'công nghiệp không khói’ để bứt phá tăng trưởng
Du lịch đường sông - “mỏ vàng” chưa được khai thác đúng mức
Lần đầu tiên đến Cần Thơ, cô giáo vùng cao Nguyễn Thanh Trúc rất háo hức khi được trải nghiệm chợ nổi Cái Răng - điểm du lịch sông nước nổi tiếng ở miền Tây. Khoảng 5h sáng, chiếc thuyền đón chị Trúc và đoàn du khách ở bến Ninh Kiều, di chuyển trên sông Cần Thơ đến chợ nổi Cái Răng - nơi có hàng trăm chiếc ghe chất đầy hoa trái, các loại nông sản miền Tây Nam Bộ từ rau, củ đến trái cây như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, vú sữa…

Chợ nổi Cái Răng là một phần bản sắc văn hóa của TP. Cần Thơ. Ảnh: Cantho.gov.vn
Chị các du khách đến từ vùng cao Tây Bắc rất mê trái cây đặc sản ở đây, ngoài việc thưởng thức tại chỗ thì còn chủ động chụp nhiều bức ảnh kỷ niệm với bà con chợ nổi, mua đặc sản kẹo dừa, mật ong, một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ để làm quà.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến miền Tây, háo hức nhất là điểm du lịch chợ nổi Cái Răng. Trước đây, tôi chỉ xem qua báo, đài bây giờ mới được trải nghiệm thực tế. Ở đây có các đặc thù của miền sông nước mà các địa phương khác không có, thích nhất là được trải nghiệm ẩm thực trên sông và được hòa mình vào không khí sôi động của chợ nổi rất tuyệt vời”, chị Thanh Trúc chia sẻ.
Không chỉ ở chợ nổi Cái Răng, khu du lịch sinh thái Cồn Sơn cũng nổi tiếng với nhiều hoạt động du lịch đặc trưng như cá massage chân, làm bánh dân gian, làm bánh cốm nổ, đặc biệt là xem cá trình diễn và du khách tự tay hái trái cây miệt vườn.
“Gia đình tôi rất thích nơi này, nhất là xem màn trình diễn độc đáo của những chú cá lóc "bay" lên khỏi mặt nước để đớp mồi. Dịch vụ câu cá, tát ao cũng hấp dẫn vì khi câu được cá thì mình có thể mang về hoặc nhờ nhà hàng chế biến món ăn dân dã hương vị miền Tây. Tuy nhiên, ở đây đang có nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, nước nôi, nhà vệ sinh…, hoặc dịch vụ lưu trú, du lịch trải nghiệm cũng chưa có nên chúng tôi chỉ chơi được một lúc rồi ra ngay…”, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ.

Du khách trải nghiệm du lịch sông nước tại Cồn Sơn.
Mặc dù du lịch Cần Thơ có nhiều lợi thế nhưng vẫn còn nhiều khoảng cách giữa tiềm năng và khả năng thực tế. Nhiều chuyên gia nhận định, Cần Thơ hiện mới chỉ khai thác du lịch theo kiểu “đi - nhìn - chụp ảnh - trở về”, trong khi các sản phẩm trải nghiệm mang tính chiều sâu như du lịch đêm, tour sinh thái dài ngày hay các dịch vụ mua sắm chưa phát huy hết tiềm năng. Ngoài ra, việc phát triển du lịch sau khi mở rộng không gian hành chính vẫn đang thiếu quy hoạch bài bản, sản phẩm liên tỉnh chưa được triển khai đồng bộ.
Theo báo cáo của của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2025, Cần Thơ chỉ đón hơn 6,3 triệu lượt khách, trong đó có 2,7 triệu lượt khách lưu trú, tổng doanh thu hơn 5.400 tỷ đồng. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế tiếp cận Cần Thơ vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đồng thời du lịch nội địa cũng chủ yếu là khách lẻ, khách đoàn tự phát, ít có các tour trọn gói liên kết chuỗi, chưa đủ bứt phá khi xét trên quy mô và lợi thế so với các trung tâm du lịch khác trong nước.
Một điểm nghẽn khác là nguồn nhân lực làm du lịch còn yếu và thiếu chuyên nghiệp, đặc biệt là lực lượng hướng dẫn viên quốc tế, nhân sự quản lý và đội ngũ chuyên nghiệp làm dịch vụ du lịch cộng đồng.
Ông Phạm Tấn Oai, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Cần Thơ cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long cần quan tâm hơn đến các lễ hội và sinh hoạt văn hóa ven sông, bởi những yếu tố quan trọng trong đời sống cư dân sông nước. Những hoạt động này không chỉ phản ánh bản sắc văn hóa địa phương, mà còn tạo ra tiềm năng lớn cho du lịch đường sông.
Theo ông Nguyễn Tiến Trình - Giám đốc Công ty du lịch Thành Sen Travel: “Du lịch đường sông là một trong những loại hình hấp dẫn trên thế giới, nhưng chúng ta vẫn chưa khai thác hết. Để phát triển ngành du lịch ở miền Tây, cần tập trung đầu tư hạ tầng, nhất là các bến tàu và phát triển sản phẩm du lịch trên sông. Ngoài ra, quan tâm thêm mô hình “nghỉ dưỡng trên sông”, bởi du lịch nghỉ dưỡng trên du thuyền có phòng ngủ là một trong những loại hình du lịch cao cấp trên thế giới”.
Giải pháp nào để công nghiệp “không khói” bứt phá?
Ngành du lịch Cần Thơ đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá sau khi sáp nhập địa giới hành chính mới. Theo kế hoạch, Cần Thơ phấn đấu tăng trưởng đạt 10% so với chỉ tiêu năm 2025. Mục tiêu cuối năm 2025 lượt khách tham quan, du lịch 10.649.000 lượt, khách lưu trú 4.063.400 lượt và phấn đấu đạt doanh thu du lịch khoảng 9 ngàn tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ đã lập kế hoạch với các nhiệm vụ trọng tâm là: Đẩy mạnh, đa dạng hình tác tuyên truyền, quảng bá, cập nhật thông tin du lịch; Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ; Phát triển nguồn nhân lực; Phối hợp thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phát triển du lịch; Tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch; Tăng cường công tác phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh du lịch…
Du khách quốc tế trải nghiệm tại làng cá bè.
Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ cho hay: Sở đang lập dự thảo kế hoạch gửi UBND thành phố và các sở, ngành với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đó là: Tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch; Phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm, điểm đến du lịch; Tổ chức quảng bá xúc tiến, du lịch Cần Thơ; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch
“Song song với đó, thành phố sẽ triển khai các gói kích cầu du lịch ngay từ quý III với hàng loạt sự kiện điểm nhấn như Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền, Lễ hội Văn hóa Sông nước Cửu Long, Ngày hội Chợ nổi Cái Răng, các giải marathon quốc tế. Đây là các sản phẩm ‘mũi nhọn’ giúp Cần Thơ giữ chân du khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn”, ông Bảy thông tin thêm.
Ngoài ra, Sở cũng tăng cường liên kết vùng, mời gọi đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt là đường bay quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và phát triển kinh tế ban đêm. Việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, công nghệ và sản phẩm là bước đi mang tính quyết định để Cần Thơ thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long.
Một trong những giải pháp quan trọng khác là xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, giảm thiểu thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp để doanh nghiệp chủ động khai thác dịch vụ du lịch ở các khu vực ven sông, ven biển, cồn nổi và các vùng nông thôn mới. Đặc biệt cần rà soát lại quy hoạch phát triển du lịch sau khi mở rộng địa giới, đảm bảo không để trùng lắp hoặc bỏ sót các điểm tiềm năng chưa được khai thác.
Tại cuộc họp về kế hoạch tăng trưởng kinh tế ngày 9/7/2025, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển “ngành công nghiệp không khói” đó là du lịch, xác định đây là nguồn thu nhanh và bền vững cho thành phố trong thời gian tới. Chủ tịch giao nhiệm vụ cho các sở, ngành rà soát lại hệ thống hạ tầng, dịch vụ du lịch, hình thành các chuỗi liên kết điểm đến. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo nhu cầu thực tiễn để mở rộng các đường bay kết nối Cần Thơ với các địa phương trong và ngoài nước.