Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp

Dự án cầu Trần Hoàng Na (do Ban QLDA ODA TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư, Cienco 1 - Cầu 14 thi công) đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 2 người thương vong.
Cần Thơ siết chặt quản lý an toàn lao động sau vụ tai nạn thương tâm Cần Thơ: Phát hiện 19 vụ vi phạm trong kinh doanh vật tư nông nghiệp Công ty Triều Phát - nhà thầu ‘siêu may mắn' tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Gói thầu chậm tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu có nhiều dấu hiệu bất thường?

Chiều ngày 23/8, trong khi đang đào đất hố móng, bất ngờ xảy ra vụ sạt lở thành hố khiến 2 công nhân bị vùi lấp tại chỗ. Vị trí xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng là hạng mục có ký hiệu CT3-PW-2.4 thuộc Gói thầu xây dựng cầu Trần Hoàng Na. Đây là dự án phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Vụ tai nạn tại Dự án xây dựng cầu Trần Hoàng Na khiến 2 người thương vong. Ảnh TTXVN

Gói thầu này được thực hiện bởi liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty Cổ phần Cầu 14 (Công ty Cầu 14), với giá trị trúng thầu hơn 791 tỷ đồng. Đơn vị giám sát thi công là Công ty TNHH Dasan Consultants; đơn vị thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam. Gói thầu thi công kéo dài gần 4 năm với nhiều lần lỡ hẹn, và được thông xe vào tháng 4/2024.

Theo hồ sơ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, liên danh Cienco 1 - Cầu 14 sẽ đảm nhận việc xây dựng cầu Trần Hoàng Na có 4 làn xe, tổng chiều rộng nhịp chính là 23m, chiều rộng nhịp cuối là 30,5m. Tại vị trí mặt cắt ngang mố M1, đường Trần Hoàng Na được mở rộng lên 37m. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 820m, trong đó tổng chiều dài cầu là 586,9m; cầu được xây dựng dạng cầu vòm thép chịu lực, chạy giữa gồm 3 nhịp kết cấu theo 49+150+49m. Nhịp dẫn sử dụng kết cấu dầm super-T bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Mố tường bê tông cốt thép đặt trên 4 cọc khoan nhồi đường kính D1200mm.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Gói thầu xây dựng cầu Trần Hoàng Na do liên danh Cienco 1 - Công ty Cầu 14 thi công.

Về khối lượng phân bổ trong liên danh, Cienco 1 đảm nhận 77% khối lượng thi công, Công ty Cầu 14 đảm nhận 23% khối lượng. Mặc dù chủ đầu tư đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng gần một tháng sau đó mới công bố thông tin.

Liên danh nhà thầu Cienco 1 - Cầu 14 cũng phải lắp đặt hệ thống chiếu sáng giao thông và trang trí trước khi nghiệm thu. Thời gian quy định ban đầu trong hợp đồng với chủ đầu tư là 1.033 ngày.

Tháng 4/2024, cầu Trần Hoàng Na đã chính thức thông xe. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu vẫn tiếp tục thi công các hạng mục hoàn trả hệ thống thoát nước mưa dọc hai bên đường gom dân sinh dưới cầu Trần Hoàng Na (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).

Theo kế hoạch ban đầu, gói thầu CT3-PW-2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na có thời gian thi công 34,4 tháng. Tuy nhiên, để phù hợp với hiệp định vay vốn, Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ đã đàm phán với nhà thầu rút ngắn tiến độ thực iện công trình với thời gian hoàn thành là 22 tháng

Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, liên quan đến gói thầu thi công cầu Trần Hoàng Na, từ khâu mời thầu đến triển khai thi công, có thông tin xung quanh nghi vấn trong yêu cầu nhân sự chủ chốt, chỉ định thép của một nhà sản xuất duy nhất của chủ đầu tư, cho đến việc xin thay thế nhà thầu phụ của đơn vị trúng thầu.

Chủ đầu tư và quá khứ nhiều chuyện buồn

Ngoài ra, Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ cũng dính lùm xùm xung quanh dự án xây dựng hồ chống ngập Búng Xáng bị ngập. Đây là công trình được người dân quan tâm và báo chí phản ánh về một số bất cập khi công trình đưa vào sử dụng, như tình trạng ngập, rác thải, hệ thống chiếu sáng, lan can an toàn… không đạt chuẩn. Trong khi đó, mục tiêu của dự án là cải thiện vệ sinh môi trường, tăng lưu lượng dự trữ nước và góp phần chống ngập cho trung tâm thành phố.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Rác thải tràn ngập quanh hồ Búng Xáng mỗi khi thủy triều lên. Ảnh TTXVN

Trước đó, năm 2019, công trình hồ Búng Xáng cũng gây xôn xao dư luận khi một người phụ nữ rơi xuống hồ tử vong. Nguyên nhân được cho là thiết kế hồ không có lan can nên người tham gia giao thông rất khó phân biệt được ranh giới giữa đường và hồ khi thủy triều dâng cao. Tại dự án này, dư luận cũng bàn tán xung quanh câu chuyện nhà thầu phụ treo bảng đòi thanh toán phần giá trị thi công và tiền cho thuê thiết bị liên quan đến nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi và các liên danh.

Tại cuộc làm việc với Thường trực HĐND TP. Cần Thơ, đại diện Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ lý giải, công trình Búng Xáng thuộc khu vực trũng, địa chất yếu nên trong quá trình triển khai, chủ đầu tư phải điều chỉnh thiết kế phù hợp với điều kiện thi công thực tế. Điều này dẫn đến chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện và phát sinh chi phí.

Thường trực HĐND TP. Cần Thơ chất vấn, cao độ trung bình của thành phố là 2 mét, tại sao thiết kế cao độ của hồ Búng Xáng chỉ 1,65 mét, thấp hơn mực nước lũ, khiến nước ngập hết lối đi bộ. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND yêu cầu Ban quản lý dự án ODA giải thích về việc chia nhỏ gói thầu, dự án có 9 gói thầu nhưng có đến 15 nhà thầu, có gói có 3 nhà thầu cùng thực hiện một công việc.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Năm 2022 sau khi đưa hồ chống ngập vào sử dụng thì hồ bị ngập và ô nhiễm môi trường do rác thải. Ảnh PLO

Liên quan đến dự án xây dựng hồ Búng Xáng, tháng 2/2024, Thanh tra TP. Cần Thơ kết luận, Ban Quản lý dự án ODA thành phố tự bổ sung đường đi dạo dọc hồ Búng Xáng vào hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và phê duyệt là không đúng quy định.

Theo kết luận của Thanh tra TP. Cần Thơ, công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán gói thầu CT-PW-2.4 - Thi công xây dựng hồ Búng Xáng không có các văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP. Cần Thơ về việc điều chỉnh, bổ sung, giảm quy mô đầu tư cụ thể cho từng hạng mục thuộc gói thầu.

Thanh tra thành phố khẳng định, Ban Quản lý dự án ODA phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán gói thầu nói trên không phù hợp với hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt. Đáng nói hơn, theo hồ sơ thiết kế cơ sở, dự án được phê duyệt không có đường đi dạo dọc hồ, nhưng chủ đầu tư tự ý bổ sung vào giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công là không đúng quy định, không phù hợp với hồ sơ dự án, thiết kế cơ sở.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Con đường di dạo dọc bờ hồ Bún Xáng thường xuyên ngập trong nước. Ảnh CAND

Đối với việc thực hiện hợp đồng thi công xây dựng, lãnh đạo Ban Quản lý dự án ODA và cán bộ phụ trách các gói thầu thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát, dẫn đến các đơn vị thi công thực hiện không đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký. Một số gói thầu đến nay chưa hoàn thành, và một số phát sinh không đúng theo khối lượng thi công thực tế.

Công trình hồ Búng Xáng do Ban quản lý Dự án ODA TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 220 tỷ đồng. Công trình có chức năng điều tiết nước, chống ngập và là địa điểm tham quan, hoạt động văn hóa, thể thao của TP. Cần Thơ. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được bàn giao cho địa phương quản lý, và thiết kế tuyến đường đi ven hồ “độc nhất vô nhị” khiến công trình không thể phát huy hết chức năng. Đường đi quanh hồ Búng Xáng gây bức xúc cho người dân do thường xuyên bị ngập khi nước lên và biến thành nơi chứa rác gây ô nhiễm môi trường.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Người dân bất ngờ vì đường Hoàng Quốc Việt bị thắt nút cổ chai. Ảnh TTO

Mới đây, dư luận hết sức bất ngờ khi công trình nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Quốc Việt, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, sau nhiều lần lỡ hẹn, vừa đưa vào sử dụng (tháng 6/2024) nhưng đã xuất hiện nút thắt cổ chai, gây khó khăn cho xe cộ qua lại. Tuyến đường dài khoảng 3,4km, nối từ tỉnh lộ 923 đến Quốc lộ 91B, có khoảng 20m còn lại giao với Quốc lộ 91B lại không được mở rộng.

Theo lý giải của Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ (đại diện chủ đầu tư), đoạn đường trên thuộc quản lý của Cục Quản lý đường bộ IV (nay là Khu Quản lý đường bộ IV – Bộ Giao thông Vận tải), do không thỏa thuận được với cục này nên đoạn đường trên không nằm trong dự án.

Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nhà thầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam chậm trả tiền cho nhà thầu…
Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Liên quan vụ vỡ nợ xảy ra tại Công ty GFDI, luật sư cho rằng người bị hại có quyền đề nghị mức xử lý đối với đối tượng phạm tội, yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vừa có văn bản gửi Báo Công Thương về nội dung người dân địa phương phản đối quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc.
CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long đã gỡ video sai sự thật về chất tạo ngọt 951 – Aspartame và sản phẩm Laura Coffee, sau khi đại diện thương hiệu đưa sự việc ra cơ quan chức năng
Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh liên quan đến thực phẩm bổ sung Hoa Nhất; hoạt động bãi trông giữ xe trái phép tại phường Yên Sở.

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hàng chục cơ sở khám răng mặt không phép tại huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng, dẫn đến chuyện có cả chủ hàng ăn đi khám răng.
Công ty TNHH Hamachi Việt Nam

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Dòng xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông nhưng vẫn được Công ty TNHH Hamachi Việt Nam đưa ra thị trường, cung cấp cho khách hàng có nhu cầu.
Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô

Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô '4 không'?

Website thucphamnhathung.com được cho là của Công ty TNHH Nhật Hưng hiện đang chào bán công khai nhiều loại bò khô khác nhau với thương hiệu Nhật Hưng.
Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang thực hiện việc điều chỉnh tại lô đất trúng đấu giá gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2. Vậy người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?
Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Website bán xe điện Hokido biến mất không lý do, trong khi có thêm nhiều người tiêu dùng phàn nàn về chất lượng của hãng xe này.
Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Nhiều khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP. Hải Phòng trong tình trạng xuống cấp chưa được sửa chữa, khiến nhiều người có nhà không dám ở.
Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản hồi từ Tổng cục Hải quan; phản ánh liên quan Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư GFDI...
Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Không chỉ bị người dùng phản ánh kém chất lượng, xe điện Hokido của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam phân phối còn vướng nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ.
Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt cơ sở kinh doanh vàng Như An Diamond (số 210 Trung Kính, Hà Nội) sau phản ánh của Báo Công Thương.
Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Người dân cho rằng, việc quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) là chưa phù hợp, nếu hoạt động nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh Công ty TNHH Tốp Tên không cung cấp thông tin hải quan, giấy tờ nhập khẩu đồng hồ…
Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang sẽ kiên quyết xử lý công ty Hồng Phát đổ đất thải vào đất rừng ngoài dự án, chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền.
Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Sau 3 tháng trúng đấu giá lô đất với giá gần 7 tỷ đồng, anh Đoàn Văn Mạnh (ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) phát hiện diện tích lô đất bị thiếu 58m2.
Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

Người dân mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park như "ngồi trên lửa" vì dự án vướng loạt sai phạm và không biết “số phận” căn hộ sẽ thế nào.
TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

Sau nghi vấn bán nước hoa nhập lậu, TikToker Thủy Tiên tiếp tục gây chú ý khi quảng cáo, bán mỹ phẩm có dấu hiệu trái quy định trên trang Facebook cá nhân.
Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Bỏ tiền tỷ mua căn hộ dự án Hado Parkside thuộc Khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), nhiều năm qua, cư dân vẫn mòn mỏi chờ được cấp sổ hồng.
Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng

Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng

TikToker Phan Thủy Tiên lên tiếng vụ nước hoa và cam kết tất cả các chai nước hoa cô bán ra thị trường hoàn toàn không phải là hàng giả, hàng nhái.
Hộp thư ngày 24/10: Phản ánh về cửa hàng Owen, mỹ phẩm Kahanna, quán Bar 1900

Hộp thư ngày 24/10: Phản ánh về cửa hàng Owen, mỹ phẩm Kahanna, quán Bar 1900

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh quán Bar 1900 có dấu hiệu kinh doanh bóng cười, cửa hàng Owen bán hàng mập mờ thông tin về sản phẩm.
Đổ 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ tại Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?

Đổ 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ tại Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?

Chưa có sự đồng ý của cấp trên, cán bộ Ban Quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã đồng ý để đơn vị thi công sử dụng 1.000m3 phế thải làm đường tạm...
Vụ doanh nghiệp ở Thanh Hóa xả thải trực tiếp ra môi trường: Phát hiện thêm nhiều vi phạm

Vụ doanh nghiệp ở Thanh Hóa xả thải trực tiếp ra môi trường: Phát hiện thêm nhiều vi phạm

Không chỉ xả thải trực tiếp ra môi trường, doanh nghiệp này còn chưa được nghiệm thu dự án, chưa hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, môi trường và PCCC.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động