Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp

Dự án cầu Trần Hoàng Na (do Ban QLDA ODA TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư, Cienco 1 - Cầu 14 thi công) đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 2 người thương vong.
Cần Thơ siết chặt quản lý an toàn lao động sau vụ tai nạn thương tâm Cần Thơ: Phát hiện 19 vụ vi phạm trong kinh doanh vật tư nông nghiệp Công ty Triều Phát - nhà thầu ‘siêu may mắn' tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Gói thầu chậm tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu có nhiều dấu hiệu bất thường?

Chiều ngày 23/8, trong khi đang đào đất hố móng, bất ngờ xảy ra vụ sạt lở thành hố khiến 2 công nhân bị vùi lấp tại chỗ. Vị trí xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng là hạng mục có ký hiệu CT3-PW-2.4 thuộc Gói thầu xây dựng cầu Trần Hoàng Na. Đây là dự án phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Vụ tai nạn tại Dự án xây dựng cầu Trần Hoàng Na khiến 2 người thương vong. Ảnh TTXVN

Gói thầu này được thực hiện bởi liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty Cổ phần Cầu 14 (Công ty Cầu 14), với giá trị trúng thầu hơn 791 tỷ đồng. Đơn vị giám sát thi công là Công ty TNHH Dasan Consultants; đơn vị thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam. Gói thầu thi công kéo dài gần 4 năm với nhiều lần lỡ hẹn, và được thông xe vào tháng 4/2024.

Theo hồ sơ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, liên danh Cienco 1 - Cầu 14 sẽ đảm nhận việc xây dựng cầu Trần Hoàng Na có 4 làn xe, tổng chiều rộng nhịp chính là 23m, chiều rộng nhịp cuối là 30,5m. Tại vị trí mặt cắt ngang mố M1, đường Trần Hoàng Na được mở rộng lên 37m. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 820m, trong đó tổng chiều dài cầu là 586,9m; cầu được xây dựng dạng cầu vòm thép chịu lực, chạy giữa gồm 3 nhịp kết cấu theo 49+150+49m. Nhịp dẫn sử dụng kết cấu dầm super-T bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Mố tường bê tông cốt thép đặt trên 4 cọc khoan nhồi đường kính D1200mm.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Gói thầu xây dựng cầu Trần Hoàng Na do liên danh Cienco 1 - Công ty Cầu 14 thi công.

Về khối lượng phân bổ trong liên danh, Cienco 1 đảm nhận 77% khối lượng thi công, Công ty Cầu 14 đảm nhận 23% khối lượng. Mặc dù chủ đầu tư đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng gần một tháng sau đó mới công bố thông tin.

Liên danh nhà thầu Cienco 1 - Cầu 14 cũng phải lắp đặt hệ thống chiếu sáng giao thông và trang trí trước khi nghiệm thu. Thời gian quy định ban đầu trong hợp đồng với chủ đầu tư là 1.033 ngày.

Tháng 4/2024, cầu Trần Hoàng Na đã chính thức thông xe. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu vẫn tiếp tục thi công các hạng mục hoàn trả hệ thống thoát nước mưa dọc hai bên đường gom dân sinh dưới cầu Trần Hoàng Na (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).

Theo kế hoạch ban đầu, gói thầu CT3-PW-2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na có thời gian thi công 34,4 tháng. Tuy nhiên, để phù hợp với hiệp định vay vốn, Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ đã đàm phán với nhà thầu rút ngắn tiến độ thực iện công trình với thời gian hoàn thành là 22 tháng

Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, liên quan đến gói thầu thi công cầu Trần Hoàng Na, từ khâu mời thầu đến triển khai thi công, có thông tin xung quanh nghi vấn trong yêu cầu nhân sự chủ chốt, chỉ định thép của một nhà sản xuất duy nhất của chủ đầu tư, cho đến việc xin thay thế nhà thầu phụ của đơn vị trúng thầu.

Chủ đầu tư và quá khứ nhiều chuyện buồn

Ngoài ra, Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ cũng dính lùm xùm xung quanh dự án xây dựng hồ chống ngập Búng Xáng bị ngập. Đây là công trình được người dân quan tâm và báo chí phản ánh về một số bất cập khi công trình đưa vào sử dụng, như tình trạng ngập, rác thải, hệ thống chiếu sáng, lan can an toàn… không đạt chuẩn. Trong khi đó, mục tiêu của dự án là cải thiện vệ sinh môi trường, tăng lưu lượng dự trữ nước và góp phần chống ngập cho trung tâm thành phố.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Rác thải tràn ngập quanh hồ Búng Xáng mỗi khi thủy triều lên. Ảnh TTXVN

Trước đó, năm 2019, công trình hồ Búng Xáng cũng gây xôn xao dư luận khi một người phụ nữ rơi xuống hồ tử vong. Nguyên nhân được cho là thiết kế hồ không có lan can nên người tham gia giao thông rất khó phân biệt được ranh giới giữa đường và hồ khi thủy triều dâng cao. Tại dự án này, dư luận cũng bàn tán xung quanh câu chuyện nhà thầu phụ treo bảng đòi thanh toán phần giá trị thi công và tiền cho thuê thiết bị liên quan đến nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi và các liên danh.

Tại cuộc làm việc với Thường trực HĐND TP. Cần Thơ, đại diện Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ lý giải, công trình Búng Xáng thuộc khu vực trũng, địa chất yếu nên trong quá trình triển khai, chủ đầu tư phải điều chỉnh thiết kế phù hợp với điều kiện thi công thực tế. Điều này dẫn đến chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện và phát sinh chi phí.

Thường trực HĐND TP. Cần Thơ chất vấn, cao độ trung bình của thành phố là 2 mét, tại sao thiết kế cao độ của hồ Búng Xáng chỉ 1,65 mét, thấp hơn mực nước lũ, khiến nước ngập hết lối đi bộ. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND yêu cầu Ban quản lý dự án ODA giải thích về việc chia nhỏ gói thầu, dự án có 9 gói thầu nhưng có đến 15 nhà thầu, có gói có 3 nhà thầu cùng thực hiện một công việc.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Năm 2022 sau khi đưa hồ chống ngập vào sử dụng thì hồ bị ngập và ô nhiễm môi trường do rác thải. Ảnh PLO

Liên quan đến dự án xây dựng hồ Búng Xáng, tháng 2/2024, Thanh tra TP. Cần Thơ kết luận, Ban Quản lý dự án ODA thành phố tự bổ sung đường đi dạo dọc hồ Búng Xáng vào hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và phê duyệt là không đúng quy định.

Theo kết luận của Thanh tra TP. Cần Thơ, công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán gói thầu CT-PW-2.4 - Thi công xây dựng hồ Búng Xáng không có các văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP. Cần Thơ về việc điều chỉnh, bổ sung, giảm quy mô đầu tư cụ thể cho từng hạng mục thuộc gói thầu.

Thanh tra thành phố khẳng định, Ban Quản lý dự án ODA phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán gói thầu nói trên không phù hợp với hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt. Đáng nói hơn, theo hồ sơ thiết kế cơ sở, dự án được phê duyệt không có đường đi dạo dọc hồ, nhưng chủ đầu tư tự ý bổ sung vào giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công là không đúng quy định, không phù hợp với hồ sơ dự án, thiết kế cơ sở.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Con đường di dạo dọc bờ hồ Bún Xáng thường xuyên ngập trong nước. Ảnh CAND

Đối với việc thực hiện hợp đồng thi công xây dựng, lãnh đạo Ban Quản lý dự án ODA và cán bộ phụ trách các gói thầu thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát, dẫn đến các đơn vị thi công thực hiện không đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký. Một số gói thầu đến nay chưa hoàn thành, và một số phát sinh không đúng theo khối lượng thi công thực tế.

Công trình hồ Búng Xáng do Ban quản lý Dự án ODA TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 220 tỷ đồng. Công trình có chức năng điều tiết nước, chống ngập và là địa điểm tham quan, hoạt động văn hóa, thể thao của TP. Cần Thơ. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được bàn giao cho địa phương quản lý, và thiết kế tuyến đường đi ven hồ “độc nhất vô nhị” khiến công trình không thể phát huy hết chức năng. Đường đi quanh hồ Búng Xáng gây bức xúc cho người dân do thường xuyên bị ngập khi nước lên và biến thành nơi chứa rác gây ô nhiễm môi trường.

Cần Thơ: Chân dung chủ đầu tư gói thầu nơi 2 công nhân bị vùi lấp
Người dân bất ngờ vì đường Hoàng Quốc Việt bị thắt nút cổ chai. Ảnh TTO

Mới đây, dư luận hết sức bất ngờ khi công trình nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Quốc Việt, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, sau nhiều lần lỡ hẹn, vừa đưa vào sử dụng (tháng 6/2024) nhưng đã xuất hiện nút thắt cổ chai, gây khó khăn cho xe cộ qua lại. Tuyến đường dài khoảng 3,4km, nối từ tỉnh lộ 923 đến Quốc lộ 91B, có khoảng 20m còn lại giao với Quốc lộ 91B lại không được mở rộng.

Theo lý giải của Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ (đại diện chủ đầu tư), đoạn đường trên thuộc quản lý của Cục Quản lý đường bộ IV (nay là Khu Quản lý đường bộ IV – Bộ Giao thông Vận tải), do không thỏa thuận được với cục này nên đoạn đường trên không nằm trong dự án.

Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nhà thầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hộp thư bạn đọc ngày 19/12: Phản ánh bán hàng không xuất hóa đơn VAT; dự án bỏ hoang tại Hà Tĩnh

Hộp thư bạn đọc ngày 19/12: Phản ánh bán hàng không xuất hóa đơn VAT; dự án bỏ hoang tại Hà Tĩnh

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh về việc dự án bỏ hoang, bán linh kiện mô tô không xuất hóa đơn, cửa hàng sữa bán thuốc tân dược.
Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Cả khu đất nông nghiệp rộng lớn thành bãi đổ trộm phế thải

Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Cả khu đất nông nghiệp rộng lớn thành bãi đổ trộm phế thải

Tình trạng san lấp, đổ trộm phế thải tại quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội diễn ra thường xuyên, khiến hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị hủy hoại.
Công nghệ Nguyễn Kim: Chỉ định thầu sản phẩm giá 67,5 triệu đồng, trên mạng rao bán 55 triệu đồng

Công nghệ Nguyễn Kim: Chỉ định thầu sản phẩm giá 67,5 triệu đồng, trên mạng rao bán 55 triệu đồng

Công ty Công nghệ Nguyễn Kim được chỉ định gói thầu với giá 67,5 triệu đồng. Tuy nhiên, trên mạng, sản phẩm có tên tương tự được rao bán với giá 55 triệu đồng.
Cửa hàng vàng Như An Diamond bán vàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Cửa hàng vàng Như An Diamond bán vàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Theo cơ quan chức năng cửa hàng vàng Như An Diamond địa chỉ 210 Trung Kính (Hà Nội) đã bán một số sản phẩm là vàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hộp thư bạn đọc ngày 12/12: Phản ánh về chợ Đông Phú, siêu thị ăn vặt Mlem Mlem

Hộp thư bạn đọc ngày 12/12: Phản ánh về chợ Đông Phú, siêu thị ăn vặt Mlem Mlem

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh về chợ Đông Phú không có bãi đỗ xe; siêu thị ăn vặt Mlem bán hàng không tem nhãn phụ tiếng Việt...

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Nhanh chóng tiếp nhận thông tin, quyết liệt đấu tranh chống gian lận thương mại

Vĩnh Phúc: Nhanh chóng tiếp nhận thông tin, quyết liệt đấu tranh chống gian lận thương mại

Các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả... song vấn nạn này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
TikToker Mr Pips “lùa gà” bằng công cụ gì?

TikToker Mr Pips “lùa gà” bằng công cụ gì?

TikToker Mr Pips (Phó Đức Nam) dùng nhiều triêu trò để “lùa gà”, trong đó có việc sử dụng website có dấu hiệu giả mạo cơ quan báo chí.
Hộp thư bạn đọc ngày 5/12: Phản ánh liên quan đến thời trang Ben Kids, Trường Quốc tế Thăng Long

Hộp thư bạn đọc ngày 5/12: Phản ánh liên quan đến thời trang Ben Kids, Trường Quốc tế Thăng Long

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh liên quan đến thời trang Ben Kids, Dự án Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long, nhà xe Quang Luyến.
Thanh Hóa: Xác minh tố cáo dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác đá của Công ty Cao Nguyên

Thanh Hóa: Xác minh tố cáo dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác đá của Công ty Cao Nguyên

Tỉnh Thanh Hóa sẽ kiểm tra, xác minh, làm cơ sở xử lý đơn tố cáo về dấu hiệu vi phạm trong cấp phép, khai thác đá của Công ty CP đầu tư thương mại Cao Nguyên.
Bắc Giang: Giấy phép cấp một đằng, Công ty TNHH Minh Hà đổ đất một nẻo

Bắc Giang: Giấy phép cấp một đằng, Công ty TNHH Minh Hà đổ đất một nẻo

UBND tỉnh Bắc Giang quy định đổ đất phục vụ các công trình xây dựng nông thôn mới nhưng Công ty TNHH Minh Hà 'vô tư' vận chuyển đổ vào Khu công nghiệp Yên Lư...
Hà Nội: Xử phạt 6 cơ sở bán hàng nhập lậu trong Big C Thăng Long

Hà Nội: Xử phạt 6 cơ sở bán hàng nhập lậu trong Big C Thăng Long

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, rà soát 30 cơ sở kinh doanh trong Trung tâm thương mại Big C Thăng Long và xử phạt 6 cơ sở bán hàng nhập lậu.
Thanh Hóa: Chấn chỉnh Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phương Anh vì thi công ẩu

Thanh Hóa: Chấn chỉnh Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phương Anh vì thi công ẩu

Quá trình thi công dự án đường giao thông, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phương Anh đã thi công ẩu, chậm tiến độ khiến chủ đầu tư phải chấn chỉnh nhiều lần.
Bắc Giang: Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong nhà ở xã hội, trách nhiệm thuộc về ai?

Bắc Giang: Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong nhà ở xã hội, trách nhiệm thuộc về ai?

Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong các dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang, luật sư đề nghị cần xem xét trách nhiệm chủ đầu tư và chính quyền địa phương.
Hộp thư bạn đọc ngày 28/11: Phản ánh liên quan đến việc thu tiền trông xe trái quy định

Hộp thư bạn đọc ngày 28/11: Phản ánh liên quan đến việc thu tiền trông xe trái quy định

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh liên quan đến việc thu tiền trông xe trái quy định cạnh Royal City, Công ty cấp thoát nước Quảng Nam.
Dự án Usilk City chậm tiến độ hơn một thập kỷ gây lãng phí

Dự án Usilk City chậm tiến độ hơn một thập kỷ gây lãng phí

Dự án Usilk City (quận Hà Đông, TP Hà Nội) đang trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí lớn nguồn lực đất đai và gây mất mỹ quan đô thị.
Quy định chủng loại thịt nhập khẩu: Điểm nghẽn cần tháo gỡ trong

Quy định chủng loại thịt nhập khẩu: Điểm nghẽn cần tháo gỡ trong 'dòng chảy' thương mại

Việc quy định chi tiết chủng loại thịt nhập khẩu trong giấy phép gây khó cho doanh nghiệp, không phù hợp thông lệ thương mại, tạo gánh nặng cho cơ quan quản lý.
Cần Thơ: Vì sao nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán?

Cần Thơ: Vì sao nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán?

Sở Tài chính TP. Cần Thơ vừa có phản hồi Báo Công Thương về các dự án đã hoàn thành nhưng chưa được chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán.
Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh chung cư Bình An Plaza

Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh chung cư Bình An Plaza

Người dân sinh sống cạnh chung cư Bình An Plaza (tỉnh Thanh Hóa) suốt 2 năm qua cảm thấy bất an vì nhà bị sụt lún, nứt nẻ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam chậm trả tiền cho nhà thầu…
Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Liên quan vụ vỡ nợ xảy ra tại Công ty GFDI, luật sư cho rằng người bị hại có quyền đề nghị mức xử lý đối với đối tượng phạm tội, yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vừa có văn bản gửi Báo Công Thương về nội dung người dân địa phương phản đối quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc.
CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long đã gỡ video sai sự thật về chất tạo ngọt 951 – Aspartame và sản phẩm Laura Coffee, sau khi đại diện thương hiệu đưa sự việc ra cơ quan chức năng
Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh liên quan đến thực phẩm bổ sung Hoa Nhất; hoạt động bãi trông giữ xe trái phép tại phường Yên Sở.
Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hàng chục cơ sở khám răng mặt không phép tại huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng, dẫn đến chuyện có cả chủ hàng ăn đi khám răng.
Công ty TNHH Hamachi Việt Nam

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Dòng xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông nhưng vẫn được Công ty TNHH Hamachi Việt Nam đưa ra thị trường, cung cấp cho khách hàng có nhu cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động