Cần nhân lên tinh thần "tương ái" trong sản xuất kinh doanh

Ở khu vực miền Nam trong mấy ngày qua, hình ảnh thanh long, dưa hấu bày bán la liệt ở vệ đường dễ dàng bắt gặp và được số đông doanh nghiệp, người tiêu dùng hưởng ứng hỗ trợ tiêu thụ. Việc “giải cứu” thanh long, dưa hấu đang ế ẩm chính là hành động đẹp về tình tương thân tương ái của người Việt và đang được lan tỏa mạnh mẽ. Xa hơn, rất cần một mối liên kết tương ái trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp.

Lan tỏa tinh thần tương ái rộng rãi

Khi dưa hấu, thanh long dồn ứ đầy đồng vì không xuất khẩu được, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người dân đã vào cuộc hỗ trợ bằng mọi cách theo khả năng của mình. Các siêu thụ đến nay đã thu mua hàng nghìn tấn dưa hấu, thanh long của nông dân bán với giá không lãi. Các doanh nghiệp thu mua đúng giá của người trồng về phân phát cho công nhân và một phần bán cho người tiêu dùng với giá rẻ hơn phân nửa. Người tiêu dùng tăng mức tiêu thụ 2-3 lần bình thường để vừa ăn vừa biếu. Sự đồng cam cộng khổ với người nông dân đang gặp hoàn cảnh ngặt nghèo như đang diễn ra chỉ có người Việt mình mới tạo ra được hình ảnh đẹp đến lấp lánh như vậy.

can nhan len tinh than tuong ai trong san xuat kinh doanh
Công ty cổ phần Xây dựng Conteccons phát tặng trực tiếp dua hấu cho công nhân ngay tại công trường

Cùng với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang tổ chức hỗ trợ tiêu thụ 20 tấn dưa hấu cho nông dân tỉnh Gia Lai. Số dưa hấu này đã chuyển về TP. Hồ Chí Minh và gửi tặng cho cán bộ công nhân viên của công ty, công đoàn quận Tân Bình, Bình Tân, cư dân chung cư Diamond Lotus Riverside, Cơ sở mái ấm La Vang. Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang Lưu Thị Thanh Mẫu cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Câu lạc bộ Sao Đỏ, Phúc Khang và nhiều doanh nghiệp trực thuộc hội đã đăng ký mua các sản phẩm của nông dân đang bế tắc trong việc tiêu thụ nông sản.

Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons đồng hành cùng dự án Love Farmers của Qũy Khởi Nghiệp Xanh tổ chức thu mua số lượng lớn dưa hấu cho nông dân Gia Lai. Bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết - Chủ tịch công đoàn Coteccons - cho biết, khi biết được những khó khăn của người nông dân về xuất khẩu nông sản chúng tôi đã quyết định mua hỗ trợ nông dân một lượng lớn dưa hấu trong gia đoạn này. Trước mắt, 13 tấn dưa hấu đã được phát tặng tại khu vực TP.Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ thu mua thêm 25 tấn dưa để phân phát cho 10.000 công nhân tại công trường Coteccons tại 2 miền Nam và Bắc trrong những ngày tới. “Đây không chỉ là hành động thiết thực mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tiếp thêm động lực cho bà con nông dân vượt qua khó khăn trước mắt. Đồng thời ổn định phần nào đời sống của bà con nói riêng, giúp ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, hiệu qủa nói chung”, bà Tuyết chia sẻ.

Dịp này, các doanh nghiệp như Công ty Xây dựng Hưng Thịnh, Công ty Gỗ An Cường, PNJ, Deloitte…đã chung tay hỗ trợ tiêu thụ gần 80 tấn. Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam ủng hộ tiêu thụ 40 tấn thanh long và dưa hấu tặng cho Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tân Bình, các nhà chùa, những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Theo ông Đặng Hồng Anh, hiện tại các doanh nghiệp hội viên trên toàn quốc đã ủng hộ tiêu thụ được hơn 2.000 tấn dưa hấu và thanh long giúp người nông dân.

Ngành nông nghiệp cần một tinh thần tương ái bền chặt hơn

Trước tình cảnh nông sản được mùa mất giá, dồn ứ không tiêu thụ được như hiện tại, nhiều doanh nhân, chuyên gia kinh tế cho rằng, đã đến lúc ngành nông nghiệp Việt Nam cần một tinh thần tương ái gắn kết bền chặt hơn trong khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông phẩm.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang – đặt vấn đề, tại các nước và vùng lãnh thổ Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan ngành nông nghiệp đều có giải pháp rất đồng bộ về hạt giống, quy trình sản xuất, quá trình canh tác, tiêu chuẩn nuôi trồng, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để xuất khẩu. Với một quy trình rõ ràng, minh bạch từ nuôi trồng đến mâm cơm như vậy, khi có những biến động thị trường xảy ra, nếu bị ách tắc ở thị trường này thì có thể xuất khẩu được sang những thị trường khác.

Theo bà Mẫu, tại Việt Nam, chúng ta cần có những chính sách cân bằng giữa khích lệ chi tiêu trong nước với tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu. Thay vì nhập khẩu thì người tiêu dùng có thể được sản phẩm trong nước chất lượng cao. Nếu đưa được nông sản Việt Nam lên tầm quốc tế thì không tiêu thụ được qua Trung Quốc, có thể xuất khẩu sang thị trường các nước tiên tiến. “Các doanh nghiệp chúng tôi rất mong muốn được tham gia vào cuộc cách tân nông nghiệp, hiện đại hóa doanh nghiệp, để có thêm những doanh nhân thành công trên lĩnh vực nông nghiệp và có thêm những nông dân doanh nhân thành đạt ngay trên cánh đồng của mình”, bà Mẫu bày tỏ.

can nhan len tinh than tuong ai trong san xuat kinh doanh
Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang phát tặng dưa hấu cho trẻ em ở trường học

Để có được một nền nông nghiệp phát triển bền vững, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài sự vào cuộc đầu tư của các doanh nghiệp lớn, các chính sách hỗ trợ cho nông ngiệp từ nhà nước, người nông dân cũng cần nêu cao trách nhiệm trong việc sản xuất và chất lượng của sản phẩm. Người nông dân cần được tuyên truyền để nhận thức rõ sứ mệnh của mình đối với sức khỏe cộng đồng cùng với phát triển kinh tế, như vậy ta mới có được nền nông nghiệp bền vững.

Trong chuỗi sản xuất hàng hóa của ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay, khâu yếu nhất là bảo quản, chế biến và xuất khẩu. Nhiều mặt hàng nông phẩm của Việt Nam là hàng chất lượng, thậm chí là thơm ngon đối với khẩu vị của người tiêu dùng ở nhiều quốc gia nhưng sức cạnh tranh lại rất yếu ở thị trường nước ngoài. Nông phẩm Việt Nam mất giá, đơn giản là chúng ta chưa nâng tầm được giá trị của chính nó bằng việc sản xuất theo quy trình khép kín, chế biến sâu, bảo quản tốt và được phân phối bởi những doanh nghiệp có tiềm lực về kinh tế, giàu kinh nghiệm về thương mại. Một chuyên gia về nông nghiệp nói thẳng, nông nghiệp Việt Nam muốn tránh được chuyện giải cứu và mạnh mẽ vươn lên, dứt khoát phải thay phương thức canh tác tiểu nông như hiện nay bằng canh tác nông nghiệp hiện đại. Muốn làm được điều này trước hết cần xây dựng cho được mối liên kết bền chặt giữa các doanh nghiệp với nông dân, đồng thời cần phải “làm mới tư duy” trong cách quản lý như hiện nay.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.

Tin cùng chuyên mục

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.
Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động