Cân nhắc mua hàng điện máy thanh lý

Với ưu thế hàng “xịn” nhưng có giá thành rẻ, các mặt hàng điện máy như tivi (TV), tủ lạnh, máy giặt… thanh lý thu hút không ít người tiêu dùng. Tuy nhiên, khách hàng cần xem xét kỹ trước khi mua bởi mặt hàng này tiềm ẩn những bất cập nhất định.

Hầu hết các siêu thị, cửa hàng điện máy đều có khu vực bày bán hàng thanh lý hoặc chương trình “xả” hàng thanh lý định kỳ. Các sản phẩm này bao gồm hàng mẫu trưng bày, hàng bị trầy xước do vận chuyển, hàng do khách đổi trả…, được các siêu thị, cửa hàng giảm giá mạnh để dễ tiêu thụ. Chẳng hạn như với các mặt hàng TV thanh lý hiện đang được giảm giá đến 60 - 70% so với hàng mới, tủ lạnh giảm từ 30 - 50%, quạt điều hòa giảm khoảng 60%, máy giặt giảm 35 - 60%...

Các sản phẩm thanh lý thường được giới thiệu là tuy có “ngoại hình” cũ nhưng chất lượng không thay đổi, các chức năng vẫn tốt. Bên cạnh mức giảm giá sâu, một số sản phẩm còn được thêm thời gian bảo hành, miễn phí giao hàng… Chính vì vậy, sản phẩm thanh lý đã thu hút một bộ phận người tiêu dùng.

1343-ynh-yiyn-may
Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ sản phẩm khi mua hàng thanh lý

Sau khi mua bình nước nóng cũ tại một siêu thị điện máy, ông Nguyễn Văn Quý (Cầu Giấy, Hà Nội) - chia sẻ, sản phẩm tôi mua rẻ hơn khá nhiều so với hàng mới, nhưng sử dụng rất ổn; siêu thị cũng có dịch vụ 1 đổi 1 trong 1 tháng nếu sản phẩm bị lỗi. Hàng thanh lý có giá phải chăng mà tính năng vẫn tốt, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của gia đình tôi.

Đây là đặc điểm và ưu thế của các mặt hàng thanh lý tại siêu thị, cửa hàng điện máy. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không phải sản phẩm nào cũng được như vậy. Thực tế đã có không ít trường hợp người tiêu dùng phản ánh về sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Anh Duy Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) - cho biết, gia đình anh từng mua TV thanh lý với giá rẻ hơn 2 triệu đồng so với hàng mới, tuy nhiên sử dụng được một thời gian ngắn thì xảy ra lỗi, chi phí sửa chữa không ít, do vậy chiếc TV đó tính ra không “rẻ”, thậm chí tốn kém hơn mua hàng mới.

Nhiều khách hàng có kinh nghiệm lựa chọn hàng điện máy cho hay, các linh kiện điện tử đều có tuổi thọ nhất định, vì vậy cần cân nhắc kỹ trước khi mua hàng, không phải sản phẩm thanh lý nào cũng như nhau. Mặt hàng TV trưng bày tại các siêu thị, cửa hàng điện máy thường được bật liên tục cả ngày cho khách hàng trải nghiệm, thời gian hoạt động nhiều nên tuổi thọ giảm nhanh, chất lượng hình ảnh kém đi. Mặt hàng tủ lạnh, máy giặt… thường được khách hàng mở ra nhiều lần có bề ngoài bị cũ hoặc trầy xước nhưng không hoạt động tại cửa hàng nên không xuống cấp nhiều. Trong đó các mặt hàng đã qua đổi trả thường còn mới nhưng có thể gặp lỗi kỹ thuật hoặc là sản phẩm tồn trong thời gian dài…

Các chuyên gia khuyến cáo, khi lựa chọn mua hàng thanh lý, người tiêu dùng phải chấp nhận sẽ có những rủi ro tiềm ẩn, vì vậy cần kiểm tra kỹ hồ sơ sản phẩm, cân nhắc đặc điểm và nhu cầu sử dụng để mua được sản phẩm phù hợp, tránh thiệt hại. Tốt nhất nên chọn các địa chỉ bán hàng uy tín có chế độ bảo hành tốt để đảm bảo hơn về chất lượng và dịch vụ tư vấn, đồng thời trong trường hợp sản phẩm gặp trục trặc, khách hàng có thể sửa chữa hoặc đổi sản phẩm.

Việc tiêu thụ các mặt hàng thanh lý của các siêu thị, cửa hàng điện máy nhằm giải phóng không gian, chi phí bảo quản để dành nguồn lực cho sản phẩm mới, đồng thời giúp người tiêu dùng sở hữu các sản phẩm chất lượng với giá thành hấp dẫn.
Nguyễn Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động