CôngThương - Cản ngại ở điểm đầu tiên đã được khuyến cáo từ lâu: Tâm lý “bấu víu” chiếc ghế lãnh đạo dai dẳng trong “trái tim, khối óc” nhiều người đứng đầu DNNN, khiến họ không muốn cổ phần hóa. Tuy nhiên, có lẽ rào cản này đã dần dỡ bỏ khi các “tư lệnh ngành”, người đứng đầu địa phương tỏ rõ thái độ cương quyết “trảm tướng” nếu DN cổ phần hóa với tốc độ “rùa”. Hồi giữa tháng 3, tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ ký cam kết cổ phần hóa 29 DNNN. Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao lãnh đạo 51 DNNN phải chịu trách nhiệm về tiến độ cổ phần hóa, nếu không chấp hành hoặc chậm triển khai thì sẽ cách chức...
Cản ngại ở điểm cuối cần phải quan tâm đặc biệt và có những giải pháp gỡ bỏ hữu hiệu: DN phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO).
Kết thúc quý I, hai Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức cho 25 DN thực hiện IPO theo hình thức đấu giá. Trong 355 triệu cổ phần được các DN đưa ra IPO, có tới trên 70% bị ế, tương đương 2.529 tỷ đồng theo mệnh giá. Công ty TNHH MTV vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa (Trancinwa) đấu giá 2,5 triệu cổ phần, chỉ thành công 0,01%, thu về 242 triệu đồng. Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) đấu giá 49,7 triệu cổ phần, chỉ bán được 0,03%. Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor) ế 97% (49,4 triệu cổ phần), Tổng công ty Đầu tư nước và môi trường Việt Nam (Viwaseen) ế 96% (21,5 triệu cổ phần), Tổng công ty Xây dựng công trình 6 (Cienco 6) cũng ế 96% (27,5 triệu cổ phần)...
Vội vàng dễ vấp váp, phải chăng việc xây dựng kế hoạch IPO diễn ra cấp tập, vội vã là nguyên nhân chính khiến các đợt chào bán cổ phần bất thành? Cổ phần bị ế nặng do các DN không thuộc những ngành nghề nổi bật, có tỷ suất lợi nhuận cao, không là “thỏi nam châm” có sức hút lớn đối với giới đầu tư? Phải chăng quy mô thị trường chứng khoán hiện còn nhỏ bé, chưa thuận cho IPO? Làm gì để các nhà đầu tư nội- ngoại ra tay, làm “bệ đỡ” cho DN cổ phần hóa? Thể chế kinh tế nên thay đổi theo chiều hướng nào để tạo con đường cổ phần hóa thông thoáng?...
Trả lời được những câu hỏi đó cũng chính là dỡ bỏ được cản ngại lớn cuối cùng trên con đường cổ phần hóa.