Ảnh minh họa |
Để tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia, cần có những điều kiện nhất định. Tuy nhiên, với DN nhỏ và vừa chưa đủ điều kiện tham dự, vẫn có thể xây dựng được thương hiệu cho riêng mình, nhưng cần chiến lược bài bản. Theo đó, DN so sánh sản phẩm có những tính năng nào vượt trội hơn đối thủ; nghiên cứu kỹ điểm mạnh, điểm yếu của mình cũng như đối thủ và nghiên cứu kỹ khách hàng, sau đó mới xây dựng chiến lược thương hiệu.
Chiến lược thương hiệu của DN không phải để trở thành tốt nhất mà phải trở thành “độc nhất vô nhị” và khác biệt. Song, sản phẩm độc nhất, mới nhất nhiều lúc cũng không có thị trường, thậm chí trong 3 - 6 tháng đã có đối thủ khác sản xuất ra sản phẩm y hệt. Như vậy, sản phẩm “độc nhất vô nhị” không phải ở trên thị trường mà “độc nhất vô nhị” trong tâm trí của khách hàng mới là điều quan trọng.
Do vậy, trong quá trình làm thương hiệu, không thể không bỏ qua việc nghiên cứu, làm thế nào để khách hàng thấy sản phẩm của mình thực sự tốt; biết và nhớ đến công ty thông qua nhiều cách như bán hàng trực tiếp, truyền thông...