Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 16/10/2019 18:49

Cần lắm cái tâm của người làm báo!

08:01 | 21/06/2015
Việt Nam đang hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới, để tồn tại và phát triển, DN phải đặt mình vào môi trường cạnh tranh khốc liệt. Vì thế, DN cần lắm cái tâm của người làm báo.

baos

Ảnh minh họa

Nhiều lãnh đạo DN đã chia sẻ như vậy khi nói về đội ngũ người làm báo hiện nay. Mong muốn của những người đứng đầu DN đủ thấy dù họ đã phối hợp, chia sẻ và gắn bó với báo chí rất nhiều nhưng cũng có không ít những băn khoăn, lo lắng. Bởi chỉ cần một thông tin không chuẩn xác được đưa lên báo cũng ảnh hưởng đến sự sống- còn của một thương hiệu.

Câu chuyện của Tập đoàn Quốc tế Sơn Hà là một minh chứng điển hình. Ông Đặng Quốc Huy- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Quốc tế Sơn Hà- kể với phóng viên Báo Công Thương câu chuyện đã xảy ra cách đây gần một năm: Ngày 11/9/2014, trên báo mạng xuất hiện thông tin 3 học sinh của Trường Tiểu học Diễn Tháp (Diễn Châu- Nghệ An) gặp tai nạn do bình nước Sơn Hà đổ vào người, khiến 2 học sinh bị chết và 1 bị thương nhẹ, có ảnh chụp bình nước Sơn Hà bị đổ, ngay lập tức đã ảnh hưởng xấu đến uy tín và hoạt động của DN.

Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và kết luận: Trước đây, bình nước đặt ở trên mái một ngôi nhà trong khuôn viên trường, nhưng sau đó trường sửa chữa một số hạng mục nên đã thuê người di chuyển đến địa điểm khác, không tính đến độ an toàn, không có cảnh báo nguy hiểm cho học sinh. Như vậy, lỗi không phải do Sơn Hà thiết kế sản phẩm thiếu an toàn mà do người sử dụng không tuân thủ những quy định về an toàn khi sử dụng. Nhưng báo chí không đề cập đến điều này nên DN phải hứng chịu thiệt hại. Giá như khi sự việc xảy ra, nhà báo điều tra kỹ hơn thì thông tin đưa ra công chúng sẽ chính xác hơn, không ảnh hưởng xấu đến DN.

Ông Đặng Quốc Huy nhấn mạnh, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh và mạnh như hiện nay, hơn bao giờ hết, DN rất cần những người làm báo có tâm, truyền tải thông tin chính xác nhất đến người đọc.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, lãnh đạo một DN lớn trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng cho biết, chỉ vì thông tin thiếu chính xác về sản phẩm của DN được đưa lên báo đã làm DN thiệt hại hàng chục tỷ đồng do đối tác hủy hợp đồng.

Ông Lê Phú Toàn- Giám đốc điều hành Công ty CP đầu tư thương mại xuất nhập khẩu THT Việt Nam- cho biết: Báo chí đang đóng một vai trò quan trọng vào sự phát triển của DN. Nhờ báo chí mà DN nắm bắt được thông tin thị trường, sản phẩm, kiến thức pháp luật. Song, để hỗ trợ nhiều hơn cho DN, người làm báo cần sâu sát, tìm hiểu cả thuận lợi, khó khăn của DN, truyền tải nguyện vọng của DN đến cơ quan chức năng, giúp DN tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất.

Đồng hành cùng DN là trách nhiệm của báo chí, song DN cũng cần thể hiện sự tôn trọng với báo chí thông qua thái độ cởi mở, chủ động cung cấp thông tin chuẩn xác, vì lợi ích chung của cộng đồng và xã hội. 

Nguyễn Hòa