Cần hiểu cho đúng về công tác cán bộ tại VICEM

Việc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) chậm trễ không bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên trong thời gian qua đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Vicem thu về 314 triệu USD từ xuất khẩu xi măng, clinker 7 gợi ý của Thủ tướng với Vicem

Gần đây trên một tờ Tạp chí đã đăng tải bài viết của một tác giả nào đó nói về công tác tổ chức cán bộ tại VICEM, chủ yếu là đặt câu hỏi tại sao hơn một năm mà Bộ Xây dựng không bổ nhiệm được Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) tại doanh nghiệp này. Việc chậm trễ này đã gây ra nhiều vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của VICEM. Từ suy luận trên, tác giả quy chụp cho Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Xây dựng là ông Lê Văn Toàn với lời lẽ nặng nề, xúc phạm.

can hieu cho dung ve cong tac can bo tai vicem

Nhìn nhận một cách khách quan, VICEM là một doanh nghiệp Nhà nước lớn có vốn sở hữu hơn 16 nghìn tỷ, sản xuất ra một lượng xi măng chiếm 30 - 35% thị trường xi măng Việt Nam. Doanh nghiệp đặc biệt này giữ vai trò chủ đạo trong việc điều tiết thị trường xi măng phục vụ cho công tác xây dựng trong cả nước trường hợp có biến động về giá cả thị trường. Bên cạnh đó, Tổng công ty này cũng đóng góp một phần nhỏ cho ngân sách Nhà nước hàng năm và nuôi sống một lượng lớn lao động.

Chính vì là một doanh nghiệp lớn, người lao động đông cho nên vấn đề nội bộ thường xảy ra khiếu kiện trong nhiều năm. Đặc biệt từ khi ông Bùi Hồng Minh – Chủ tịch HĐTV của VICEM được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Xây dựng thì việc khiếu kiện tại Tổng công ty này xảy ra liên tục và tập trung vào những cá nhân có thể bổ nhiệm vào cương vị Chủ tịch HĐTV của Tổng công ty.

Tác giả bài Tạp chí nói về công tác cán bộ của VICEM cũng có thể là một trong những cá nhân do không đạt được ý định trong công tác bổ nhiệm cán bộ của VICEM nên đã đưa ra những thông tin thất thiệt, xúc phạm danh dự cá nhân của cán bộ. Thông qua một số vấn đề đã được nêu trong bài viết, chúng tôi cho rằng hầu hết các thông tin này chỉ nêu hiện tượng chưa được kiểm chứng; đồng thời người viết cũng chưa hiểu được về bản chất của những vấn đề đã nêu. Đây phải chăng là nguyên nhân dẫn tới sự suy diễn theo một hướng lệch lạc và chụp mũ cho các tập thể và cá nhân.

Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng giao trách nhiệm cho ông Bùi Hồng Minh vừa được đề bạt làm Thứ trưởng tiếp tục phụ trách Hội đồng thành viên VICEM để thực hiện rà soát, sắp xếp, cùng với Đảng ủy, lãnh đạo VICEM trình Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng để bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM và hoàn thiện bộ máy của VICEM. Đây là một việc làm thông thường, đúng pháp luật và cũng là phương án tối ưu nhất để thực hiện việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM. Nhưng tác giả bài Tạp chí lại hiểu lệch lạc công văn này như một dạng bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên để trích dẫn những điều luật và cho rằng như vậy là trái pháp luật?

Tác giả đã dẫn chứng quá trình tuyển chọn các cá nhân là Hội đồng thành viên của VICEM gồm 3 người đã được thực hiện đúng quy trình cơ sở nhưng hiện mới bổ nhiệm 2 người còn 1 người không đủ bổ nhiệm; Tác giả đặt câu hỏi suy luận: Liệu đây có phải là “lợi ích nhóm”? Và lại quy trách nhiệm cho cá nhân ông Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ?

Chúng ta đều hiểu, ở mỗi cấp thì việc lựa chọn cán bộ lãnh đạo đều có những quy trình theo quy định. Việc lựa chọn 3 cá nhân của VICEM để đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ bổ nhiệm vào Hội đồng thành viên, mặc dù là đúng quy trình ở cấp dưới. Nhưng việc bổ nhiệm cán bộ chủ chốt là thẩm quyền của Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng, mà Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng là một tập thể gồm 6 thành viên, thường xuyên có sự giám sát của Văn phòng Trung ương, Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương trong mỗi cuộc họp. Việc quyết định bổ nhiệm cán bộ trong Ban Cán sự được thực hiện biểu quyết thông qua bỏ phiếu kín. Trường hợp đạt 50% trở lên thì người đó sẽ được Ban Cán sự thông qua và Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ ra quyết định bổ nhiệm sau khi tiếp tục lấy ý kiến của các cấp ủy Đảng. Trường hợp này, tác giả đã không nhận thức một cách đầy đủ về công tác bổ nhiệm cán bộ của cấp Bộ, vì vậy đặt ra những câu hỏi mang tính quy chụp, xúc phạm tổ chức, cá nhân.

Để giải thích thêm vì sao công tác tổ chức cán bộ của Tổng VICEM, đặc biệt là việc bổ nhiệm chính thức Chủ tịch Hội đồng thành viên bị kéo dài thì có lẽ chính tác giả cũng tự giải thích: Rằng một cá nhân nào đó chuẩn bị được xem xét bổ nhiệm thì lại có đơn thư nặc danh, tố cáo cá nhân đó. Vì vậy, tổ chức không thể không cẩn trọng trong việc kiểm tra lại những thông tin nêu trong các đơn từ để hiểu, xác minh tính chân thực của thông tin phục vụ cho công tác bổ nhiệm cán bộ. Mặc dù, công tác bổ nhiệm người đứng đầu VICEM có chậm nhưng Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng, lãnh đạo Bộ Xây dựng vẫn thường xuyên chỉ đạo kịp thời đối với VICEM trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian vừa qua. Điều này chính tác giả bài báo cũng đã thừa nhận là: “Trong thời gian thiếu vắng nhân vật Chủ tịch Hội đồng thành viên nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh của VICEM vẫn phát triển, đời sống của người lao động ổn định”.

Chúng tôi cho rằng, tự do ngôn luận là việc đã được pháp luật quy định, xong những tài liệu nói về công tác cán bộ là những tài liệu được bảo vệ và trong đó có những tài liệu mật. Vì vậy, khi viết và nói về công tác cán bộ cụ thể, thì tác giả cần thận trọng và có trách nhiệm trong việc sử dụng tài liệu. Việc đăng tải đã được Luật Báo chí quy định theo mục đích, tôn chỉ của mỗi cơ quan báo chí. Vì vậy, các tài liệu khi được đăng tải thì cơ quan đăng tải phải có trách nhiệm kiểm tra độ chính xác, trung thực của những vấn đề đã đăng tải theo đúng mục đích, tôn chỉ ghi trên Giấy phép hoạt động báo chí. Việc viết, việc đăng tải xúc phạm đến các tổ chức, cá nhân cũng phải thận trọng. Không nên lấy danh nghĩa tự do ngôn luận, tự do báo chí để xúc phạm cá nhân, tổ chức khi nguyện vọng và ý đồ của mình không đạt được. Việc này có thể sẽ dẫn tới vi phạm pháp luật hình sự.

baoxaydung.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Xây dựng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.
Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện của Thủ tướng về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh tại TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền khiến 4 người mất tích trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khoảng 11 giờ ngày 25/4, tại quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) xảy ra vụ cháy xe đầu kéo.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Tháng 5 này, UBND TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn.
Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Tích cực triển khai các chương trình tuyên truyền, đào tạo an toàn giao thông, trong Quý 1/2024, đã có hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân tham gia.
Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ lên sóng vào 15h00 ngày 28/4/2024 trên VTV3, tạo thêm sân chơi cho người lao động.
Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Lực lượng cứu hộ đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng tìm kiếm những nạn nhân mất tích khi đi thuyền nan qua sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.
Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Trên các tuyến đường TP. Điện Biên Phủ những ngày này trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn... chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB đã cam kết dành 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu để giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Việc thực hiện kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 đã giúp cho sản phẩm của Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động