Cần chấm dứt dịch vụ điện nông thôn

Mặc dù Chính phủ đã có chủ trương giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp nhận lưới điện hạ áp và bán điện trực tiếp tới hầu hết hộ dân nông thôn nhưng đến nay, nhiều địa phương vẫn chậm bàn giao. Không những thế, họ còn bán điện giá cao gây bức xúc trong dư luận.
Cần chấm dứt dịch vụ điện nông thôn
Bàn giao lưới điện nông thôn cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương

Người dân thiệt thòi

Năm 2014, ở nhiều địa phương như Hải Dương, Phú Thọ, Thái Bình, Phú Yên... đã xuất hiện tình trạng vi phạm pháp luật của nhiều tổ chức bán điện nông thôn, gây bức xúc cho người dân.

Điển hình là vụ hợp tác xã dịch vụ điện Ngọc Quan (Phú Thọ) đã tự ý đặt ra quy định thu của các hộ sản xuất sử dụng điện 3 pha từ 1 - 7 triệu đồng và nộp thêm 10% số tiền điện trên hóa đơn hàng tháng với lý do bù tổn hao điện năng và để nâng cấp các trạm biến thế.

Tại Hải Dương, vụ việc bán công tơ và giá điện theo quy định của nhiều công ty điện tư nhân như Quốc Tuấn và Bình Phương ở xã Quốc Tuấn (Nam Sách), công ty Phúc Thiện ở xã Liên Hồng, Yết Kiêu (Gia Lộc), công ty Kim Xuyên xã Kim Xuyên (Kim Thành)... đã làm hàng nghìn hộ dân thiệt thòi.

Gần đây nhất, 76 hộ dân ở xã Nam Hồng (Tiền Hải, Thái Bình) cũng vô cùng bức xúc khi hợp tác xã điện năng của địa phương đã thu nhầm tiền điện gần 6 năm, với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng.

Không chỉ về giá điện, người dân ở nhiều nơi còn bức xúc với chất lượng điện mà các tổ chức, tư nhân quản lý. Đơn cử như ở Thanh Thủy (Phú Thọ), tình trạng nguồn điện thiếu ổn định, lúc tăng, lúc giảm không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của bà con mà còn gây thiệt hại cho thiết bị điện trong nhà. Mặc dù phải trả tiền điện giá cao nhưng bà con vẫn phải dùng đèn dầu, nến, ắc quy để bổ sung ánh sáng. Ngoài ra còn hàng loạt tiêu chí như an toàn điện, hóa đơn, chứng từ cũng như các dịch vụ mà các tổ chức này thực hiện đã không đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Để việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện là hợp lý cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương.

Cần xử lý dứt điểm

Hầu hết người dân các địa phương đều mong muốn được mua điện trực tiếp của ngành điện vì họ sẽ được cung cấp điện đúng chất lượng, an toàn và đúng giá theo quy định của Chính phủ. Thêm vào đó, sản phẩm dịch vụ, cung cách phục vụ cũng ngày càng được cải tiến, nâng cao hơn.

Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho EVN quản lý, các tổ chức điện tư nhân đều tìm cách trì hoãn. Thậm chí, chính quyền địa phương nhiều nơi không đồng ý với lý do các tổ chức này vẫn hoạt động tốt, có lãi, giải quyết việc làm, tạo nguồn thu cho địa phương.... Việc tiếp nhận lưới điện nông thôn luôn gặp khó khăn vì hai bên không thống nhất được phương án hoàn trả tiền đầu tư, giải quyết nhân sự dư thừa.

Một số ý kiến cho rằng, nếu bàn giao cho ngành điện sẽ quay về tình trạng độc quyền như trước đây, hoặc Việt Nam đang thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh, doanh nghiệp được phép thành lập và hoạt động đúng luật thì lý do chuyển cho EVN là không hợp lý. Nhưng nhiều ý kiến khẳng định, EVN sẽ không thể độc quyền vì quy định ngày càng rõ ràng, minh bạch và được giám sát bởi nhiều cơ quan. Bản thân người dân cũng có quyền kiến nghị, phản đối. Đối với quyền hoạt động kinh doanh, tham gia thị trường điện cạnh tranh là không sai nhưng phải bảo đảm tuân thủ quy định của luật pháp và quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Do vậy, cần xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm như hiện nay.

Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động