Báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ vụ ngập lụt cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước 20/8 Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Có thể phải nâng cao mặt đường chống ngập |
Tháng 4/2023, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99 km, nối hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, đưa vào khai thác. Công trình giúp giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A thường xuyên quá tải phương tiện lưu thông khi đi qua 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận. Tuyến cao tốc đã giúp ô tô từ TP. Hồ Chí Minh đi Phan Thiết còn hơn 2 giờ thay vì 4 - 5 tiếng như trước, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng...
Thế nhưng, ít ai biết được để việc xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được đảm bảo thì phải đánh đổi nhiều hệ lụy. Trong đó có việc tồn tại những dự án khai thác đất phục vụ xây dựng cao tốc này đã và đang gây thiệt hại về môi trường, mất an toàn, nguy cơ sạt lở.
Một ngọn đồi nham nhở đã được lấy đất tại xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai). |
Theo ghi nhận trên địa bàn huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai có ít nhất 2 vị trí khai thác đất, đá để làm cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đang gây thiệt hại về môi trường.
Điển hình, tại điểm khai thác đất thuộc địa bàn xã Xuân Hưng, tồn tại một khu vực đất rộng lớn cả héc ta đang bị khai thác nham nhở. Lộ thiên là những vách đất dựng đứng, cao vài chục mét…
Nhìn từ trên cao, một ngọn đồi dựng đứng, lộ rõ khu vực đất bị khai thác sâu hoắc. |
Qua tìm hiểu, vị trí này là dự án khai thác đất phục vụ xây dựng cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, do liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty TNHH xây dựng Trung Chính (Liên danh Vinaconex - Trung Chính) thực hiện.
Tương tự, tại một dự án khai thác đất thuộc địa bàn xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) cũng do Liên danh Vinaconex - Trung Chính thực hiện. Vị trí này tồn tại khối lượng đất khổng lồ đã được lấy đi, để lại những hố sâu hoắm, vách đất thẳng đứng tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đồi đất.
Vị trí khai thác đất phục vụ làm cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ sạt lở đồi đất rất cao, đơn vị thi công dựng bảng cảnh báo. |
Về những tồn tại trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã có buổi khảo sát thực địa và nghe báo cáo xử lý việc thực hiện thu hồi vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đến ngày 9/8, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Võ Văn Phi và ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.
Nhiều hệ lụy xấu về môi trường, mất an toàn, nguy cơ sạt lở từ việc lấy đất làm cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây |
Thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công trong việc đảm bảo đủ nguồn vật liệu san lấp để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, việc Ban Quản lý dự án Thăng Long, liên danh Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty TNHH Xây dựng Trung Chính (liên danh Vinaconex - Trung Chính) để xảy ra sai phạm khi thực hiện dự án cải tạo đất kết hợp thu hồi đất tại xã Xuân Hưng và xã Suối Cát huyện Xuân Lộc (thực hiện ra ngoài dự án, thi công vượt cote, tạo vách đứng không đúng phương án được chấp thuận….) là nghiêm trọng.
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, liên danh Vinaconex - Trung Chính khẩn trương khắc phục tồn tại, thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, không để phát sinh sai phạm.