Sáng ngày 27/9, ghi nhận thực tế của phóng viên, tuyến Quốc lộ 19 qua huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) dù chỉ mới làm xong cách đây vài tháng đã xuất hiện nhiều điểm bong tróc.
Theo quan sát, rất nhiều vị trí trên tuyến đường xuất hiện ổ gà, hố sâu gây trở ngại cho người tham gia giao thông. Đa số ổ gà có đường kính 15 - 40cm. Thậm chí, có những chỗ "chắp vá" từ trước đó bị vỡ kết cấu nhưng chưa được khắc phục kịp thời.
Những ổ gà quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Gia Lai ngày càng sâu và rộng. Ảnh: Thảo Nguyên |
Anh Lê Ngọc Toàn (34 tuổi, trú thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa) cho biết: “Ban đầu xuất hiện nhiều hố nhỏ rồi lan ra rộng hơn. Thời gian gần đây, địa phương xuất hiện mưa nhiều nên đọng thành các vũng nước như 'bẫy' người đi đường. Không biết chất lượng công trình như thế nào mà mới mấy tháng đã hư hỏng như vậy”.
Liên quan tới sự việc trên, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết, đơn vị đã đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải kiểm tra và sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường quốc lộ 19.
Theo Khu Quản lý đường bộ III, hiện nay, phần mặt đường quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai bị hư hỏng sau khi thảm bê tông nhựa. Cụ thể, mặt đường phát sinh nhiều ổ gà, một số vị trí hỏng sâu, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đối với các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường này rất cao.
Cùng với đó, Văn phòng Quản lý Đường bộ III.4 (thuộc Khu Quản lý Đường bộ III) cũng đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu khẩn trương chấn chỉnh.
Theo Văn phòng Quản lý Đường bộ III.4, tình trạng hư hỏng là đường gồ ghề, nhiều ổ gà, ảnh hưởng đến lưu thông, gây nguy cơ mất an toàn và ùn tắc giao thông. Đơn vị này cũng chỉ ra việc đổ tấm đan làm rãnh dọc và ốp mái nền đường đắp không được bố trí cọc tiêu hay dây văng an toàn, làm gia tăng rủi ro tai nạn giao thông. Những sự cố này được ghi nhận trên một số đoạn dài từ 300m đến 1.500m.
Trước thực trạng này, Văn phòng Quản lý Đường bộ III.4 yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương sửa chữa các hư hỏng. Đồng thời, yêu cầu đơn vị phải có văn bản và hình ảnh báo cáo kết quả khắc phục gửi về Văn phòng Quản lý Đường bộ III.4.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (gọi tắt là Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19) do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 143km, xây dựng qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định, với tổng mức đầu tư 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thi công từ tháng 8/2021. Đây là dự án có vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa Gia Lai và Bình Định, tạo sức bật phát triển kinh tế, được người dân kỳ vọng lớn.
Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, do liên tục chậm tiến độ nên dự án đã được gia hạn đến ngày 31/12/2024. Quá trình thi công, dự án này vấp phải phản ứng từ nhiều người dân do thiết kế có nhiều bất cập, thi công chậm trễ, gây hư hại, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Một số hình ảnh tuyến Quốc lộ 19 qua huyện Đak Đoa (Gia Lai) bị hư hỏng, xuống cấp do phóng viên ghi nhận thực tế:
Các vết cắt để sửa chữa đoạn đường bị hư hỏng. Ảnh: Thảo Nguyên |
Một số vị trí đã được đơn vị thi công sửa chữa bằng cách "đổ bê tông". Ảnh: Thảo Nguyên |
Mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà. Ảnh: Thảo Nguyên |
Ban đầu xuất hiện nhiều hố nhỏ rồi lan ra rộng hơn. Ảnh: Thảo Nguyên |
Ngày càng xuất hiện chi chít ổ gà. Ảnh: Thảo Nguyên |