“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

Cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai sẽ là người hưởng lợi trong việc giá vàng liên tục leo thang?
“Cầm cương” giá vàng – Bài 1: Hoa mắt, chóng mặt vì giá vàng "nhảy múa" liên tục Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã” Giá vàng chiều nay 20/4/2024: Giá vàng sắp tới ra sao, nên mua vào hay bán ra?

Giá vàng tăng đột biến trong thời gian gần đây đem lại lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Nhưng cũng từ đây, một vấn đề cũ nhưng chưa khi nào hết tính thời sự lại được nêu ra: Cơ hội kinh doanh vàng miếng khi nào sẽ mở ra cho doanh nghiệp khác?

Đại gia vàng đang làm ăn ra sao?

Thị trường vàng lên cơn sốt, giá vàng tăng phi mã theo giờ đã mang lại lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Một trong số đó là Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) - tên tuổi khá nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh kim loại quý.

“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng
Giá vàng liên tục biến động mạnh mẽ

Theo báo cáo tài chính năm 2023, PNJ dưới sự lãnh đạo của bà Cao Thị Ngọc Dung ghi nhận lãi ròng hơn 1.971 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt 2% so với kế hoạch đề ra. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong 35 năm hoạt động của PNJ, thể hiện tiềm lực và uy tín của doanh nghiệp này trên thị trường. Báo cáo cũng cho thấy, đến cuối năm 2023, tổng tài sản của PNJ đạt hơn 14.427 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với con số hơn 13.337 tỷ đồng ở thời điểm đầu năm.

Trong bối cảnh giá vàng tiếp tục biến động mạnh mẽ, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng cho năm nay, tăng lần lượt 12% và 6% so với mức thực hiện năm 2023. Điều này cho thấy PNJ không chỉ quyết tâm giữ vững vị thế của mình trên thị trường mà còn đang hướng tới sự phát triển và tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Ngược lại, trong bối cảnh biến động của thị trường vàng, việc kinh doanh của đại gia vàng Doji dường như gặp nhiều thách thức khi chỉ đạt lợi nhuận sau thuế hơn 491 tỷ đồng trong năm 2023, giảm mạnh hơn 52% so với năm trước. Như vậy, trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này chỉ lãi hơn 1,34 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với năm 2022. Nếu so với PNJ, lợi nhuận của Doji trong năm 2023 chỉ bằng 1/4, đây là một biểu hiện rõ ràng của sự chênh lệch trong hiệu quả kinh doanh của 2 “ông lớn” trong ngành.

Nhiều sự chú ý của giới kinh doanh đang đổ về Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC. Tuy nhiên đến thời điểm này SJC vẫn chưa công bố báo cáo tài chính năm 2023. Trong năm ngoái, SJC đặt mục tiêu doanh thu hơn 30.416 tỷ đồng, tăng hơn 3.000 tỷ đồng so với năm trước, lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 56 tỷ đồng. Nhiều người dự báo, với biến động tăng liên tục thời gian qua của vàng, doanh thu và lợi nhuận của SJC năm 2023 và quý I/2024 chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Nhà giàu cũng khóc

Trong bối cảnh giá vàng tăng đột biến, những tưởng các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ là những người được hưởng lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Tại đại hội cổ đông gần đây, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ, đã trải lòng về tình hình thị trường vàng trong quý đầu năm 2024.

Bà Dung cho biết, mặc dù thị trường vàng rất sôi động, nhưng công ty lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu vàng để kinh doanh. Trong khi đầu ra vàng có dấu hiệu tích cực, đầu vào lại là một vấn đề đáng lo ngại.

“Dự trữ vàng để sản xuất trong năm thì không bao giờ có vì lượng vàng sản xuất hằng năm của chúng tôi lên đến 12 tấn, biến động giá từng giờ. Cái khó của người kinh doanh trong ngành này là phải tính mua lúc nào, mua như thế nào, mua dưới dạng nào, sản xuất hay dự trữ. Có những ngày chúng tôi đành chấp nhận giảm nhịp độ sản xuất vì giá vàng quá cao”, bà Dung nói.

Một diễn biến đáng chú ý trong những ngày qua là đã có nhiều cửa hàng kinh doanh vàng đóng cửa không rõ nguyên nhân. Nghị định số 24/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, không có quy định doanh nghiệp kinh doanh vàng có trách nhiệm thông báo về thời gian và lý do tạm ngưng kinh doanh cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Nên cơ quan quản lý chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm ngưng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Tuy vậy, theo đánh giá, nhiều địa điểm kinh doanh vàng đóng cửa do lo lắng bị xử phạt khi cơ quan chức năng đi kiểm tra, kiểm soát thị trường vàng.

Kinh doanh vàng đều phải bình đẳng

Trước diễn biến tăng sốc giảm sâu của giá vàng thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng không nên để tình trạng độc quyền sản xuất vàng miếng như hiện nay mà nên trả việc kinh doanh vàng cho thị trường.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương mới đây về thị trường vàng, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định việc thực thi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP từ năm 2012 đến nay là một cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước quản lý thị trường vàng.

Theo ông Ngô Trí Long, hơn 10 năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực thi chặt chẽ chính sách quản lý thị trường vàng, ngăn chặn việc nhập khẩu vàng của các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, góp phần vào việc ổn định tỷ giá và hạn chế việc sản xuất vàng miếng. Các biện pháp này đã giúp cân bằng thị trường vàng, ngăn chặn hiện tượng sốt giá vàng, đồng thời làm cho vàng không còn là công cụ thanh toán phổ biến trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, hiện nay, một số quy định của Nghị định 24 đã bộc lộ những bất cập, đặc biệt là vào thời điểm hiện tại, khi môi trường kinh doanh và yêu cầu của thị trường có những thay đổi đáng kể.

“Việc điều chỉnh, bổ sung quy định pháp lý là điều không thể tránh khỏi trong một môi trường kinh doanh đang liên tục biến động như hiện nay. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường kinh doanh vàng lành mạnh, minh bạch và công bằng, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế”, chuyên gia nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong việc điều chỉnh thị trường vàng từ năm 2012. Vấn đề quan trọng hiện nay là quan hệ cung - cầu vẫn chưa đạt được sự cân bằng, điều này đã khiến Thủ tướng đưa ra chỉ đạo cần phải tái cân bằng giữa quan hệ cung - cầu về vàng và giảm thiểu chênh lệch giá vàng giữa nước ta và thế giới.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh đề xuất cần xây dựng một văn bản pháp luật mới để thay thế Nghị định 24. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc này cần có thời gian, cơ sở khoa học chắc chắn và được xem xét kỹ lưỡng. Đồng thời, việc tái cân bằng giữa quan hệ cung - cầu vàng cũng cần phải được thực hiện một cách cẩn trọng và khoa học, để đảm bảo rằng thị trường vàng có thể hoạt động một cách ổn định và bền vững trong tương lai.

Tựu chung, theo các chuyên gia, để thị trường vàng phát triển ổn định, lành mạnh, minh bạch và bền vững trong tương lai, Chính phủ cần phải có phương thuốc đặc trị hiệu quả để quản lý thị trường này, đặc biệt là cần phải xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu và kinh doanh vàng miếng.

Cùng với việc loại bỏ độc quyền, cần có các giải pháp phòng ngừa và ứng phó kịp thời với tình trạng mất cân đối giữa cung - cầu vàng và những biến động giá không bình thường. Trong đó, việc xây dựng một hành lang pháp lý rộng lớn, có đủ công cụ và khả năng quản lý thị trường vàng được coi là điều cần thiết hàng đầu.

“Điều quan trọng là tạo ra một môi trường pháp lý rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện cho sự cạnh tranh lành mạnh”, chuyên gia nhấn mạnh.

Bài 3: Kê liều thuốc đắng giúp giã tật căn bệnh sốt giá vàng

Thu Hường

Tin mới cập nhật

Giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Giá đậu tương hợp đồng tháng 7 tăng vọt hơn 2% trong phiên hôm qua và chạm mức cao nhất trong vòng 3 tuần.
Vì sao giá xăng tăng, giá dầu lại giảm ngay sau nghỉ lễ?

Vì sao giá xăng tăng, giá dầu lại giảm ngay sau nghỉ lễ?

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, áp sát mốc 25.000 đồng/lít, còn các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 110-142 đồng tùy loại.
Áp lực từ nguồn cung, giá ca cao ‘bốc hơi’ hơn 15%

Áp lực từ nguồn cung, giá ca cao ‘bốc hơi’ hơn 15%

Giá ca cao giảm gần 15,7% về mức thấp nhất trong 3 tuần và cũng là phiên giảm mạnh nhất từng được ghi nhận.
Giá lúa mì cao nhất 3 tháng

Giá lúa mì cao nhất 3 tháng

Giá lúa mì dẫn dắt đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua khi tăng thêm 1,22%, chạm mức cao nhất trong vòng 3 tháng.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm, RON 95 trượt khỏi mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm, RON 95 trượt khỏi mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng giảm 307 - 322 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 730 đồng tùy loại.
Giá ca cao trở lại xu hướng tăng vọt

Giá ca cao trở lại xu hướng tăng vọt

Sau 2 phiên giảm, giá ca cao tăng mạnh gần 5,50%, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường hàng hoá.
Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Kết thúc ngày 22/4, áp lực bán gia tăng đã kéo các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm giá.
Bất ngờ hoãn đấu thầu bán vàng miếng, vì sao?

Bất ngờ hoãn đấu thầu bán vàng miếng, vì sao?

Ngân hàng Nhà nước đã quyết định hủy phiên đấu thầu bán vàng miếng vào sáng nay 22/4.
“Cầm cương” giá vàng – Kỳ 3: Kê

“Cầm cương” giá vàng – Kỳ 3: Kê ''liều thuốc đắng'' giúp ''giã tật'' căn bệnh sốt giá vàng

Chuyên gia kinh tế cho rằng cần có những "liều thuốc" mạnh để giúp thị trường vàng dần ổn định, lành mạnh và phát triển theo hướng tích cực.

Tin khác

“Cầm cương” giá vàng – Bài 1: Hoa mắt, chóng mặt vì giá vàng "nhảy múa" liên tục

“Cầm cương” giá vàng – Bài 1: Hoa mắt, chóng mặt vì giá vàng "nhảy múa" liên tục

Những biến động tăng "nóng", rồi giảm liên tục của thị trường vàng trong thời gian qua khiến các nhà đầu tư hoang mang, lo lắng, đứng ngồi không yên.
Giá đậu tương xuống thấp nhất từ tháng 2/2024

Giá đậu tương xuống thấp nhất từ tháng 2/2024

Nhóm đậu tương đóng vai trò dẫn dắt xu hướng trên thị trường nông sản.
Vì sao giá xăng đồng loạt tăng mạnh, RON 95 vượt mức 25.000 đồng/lít?

Vì sao giá xăng đồng loạt tăng mạnh, RON 95 vượt mức 25.000 đồng/lít?

Từ 15h hôm nay (17/4), mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại.
Giá kim loại suy yếu sau các chuỗi tăng nóng

Giá kim loại suy yếu sau các chuỗi tăng nóng

Kết thúc ngày giao dịch 16/4, sắc đỏ áp đảo bảng giá kim loại.
Giá ca cao lao dốc từ đỉnh lịch sử, giá đường giảm 8 ngày liên tiếp

Giá ca cao lao dốc từ đỉnh lịch sử, giá đường giảm 8 ngày liên tiếp

Giá ca cao lao dốc hơn 7% từ đỉnh lịch sử, chủ yếu do lực bán chốt lời.
Giá kim loại tăng mạnh sau lệnh cấm của Mỹ và Anh đối với sản phẩm từ Nga

Giá kim loại tăng mạnh sau lệnh cấm của Mỹ và Anh đối với sản phẩm từ Nga

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần 15/4, sắc xanh áp đảo trên bảng giá kim loại.
Giá ca cao tiếp tục lập đỉnh mới

Giá ca cao tiếp tục lập đỉnh mới

Giá ca cao tiếp tục ghi nhận lực mua tích cực, và là động lực tăng chính của nhóm nguyên liệu công nghiệp trong suốt giai đoạn vừa qua.
Vì sao giá vé máy bay ngày càng "leo thang"?

Vì sao giá vé máy bay ngày càng "leo thang"?

Thiếu hụt tàu bay và nguồn nhân lực, chi phí nhiên liệu tăng chóng mặt… là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá vé máy bay tăng cao.
Giá kim loại ‘đua nhau’ đạt đỉnh

Giá kim loại ‘đua nhau’ đạt đỉnh

Thị trường kim loại đánh dấu tuần giao dịch rất sôi động khi nhiều mặt hàng liên tục kéo nhau lập đỉnh.
Thị trường nông sản đóng cửa trong sắc đỏ

Thị trường nông sản đóng cửa trong sắc đỏ

Nhóm nông sản chốt ngày hôm qua với 6 trên 7 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Phiên bản di động