Cải cách quân đội Nga và bài học xương máu từ cuộc chiến với Ukraine

Quân đội Nga đã rút ra bài học xương máu từ xung đột với Ukraine, từ đó đề ra kế hoạch tổng thể khắc phục một loạt bất cập trong cải cách lực lượng.
Khám phá phương pháp tác chiến của Su-57 trong xung đột với Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã tổ chức một cuộc họp thường niên mở rộng, để tổng kết những thành tựu của lực lượng vũ trang Nga trong năm 2022 và tiến độ của các hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong đó, đã đề xuất một kế hoạch mới cho cải cách và điều chỉnh quân đội nhằm nâng cao khả năng chiến đấu tổng thể, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu hoạt động quân sự đặc biệt, và ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa an ninh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cuộc họp thường niên của Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/12/2022.
Cuộc họp thường niên của Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/12/2022

Củng cố lực lượng hạt nhân để đảm bảo khả năng răn đe chiến lược chống lại NATO

Năm 2022, mặc dù đầu tư nguồn lực quân sự lớn vào hướng Ukraine, nhưng Nga vẫn duy trì đầu tư cho lực lượng “Bộ ba” hạt nhân chiến lược, nâng tỷ lệ hiện đại hóa vũ khí hạt nhân - vũ khí trụ cột của an ninh quốc gia Nga, lên 91,3%.

Trong một năm này, máy bay ném bom chiến lược Tu-160M ​​đầu tiên đã được chuyển giao cho lực lượng hàng không vũ trụ, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 955A Generalissimo Suvorov đã gia nhập Hạm đội Phương Bắc và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat cũng chính thức đi vào trình tự trực chiến.

Ngoài ra, Nga đã làm phong phú và mở rộng các lực lượng răn đe phi hạt nhân với đại diện là vũ khí siêu thanh, loại vũ khí này được Nga sử dụng như một phương tiện bổ sung hiệu quả cho việc răn đe hạt nhân, nhằm đạt được hiệu quả chiến lược răn đe kép “vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường”.

“Bộ ba” hạt nhân của Nga là công cụ răn đe chiến lược.
“Bộ ba” hạt nhân của Nga là công cụ răn đe chiến lược

Trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, trước việc “tập thể phương Tây” gây áp lực toàn diện lên Nga, Moscow một mặt thông qua các phương thức như tập trận hạt nhân, cảnh báo “chiến tranh thế giới thứ ba sẽ là chiến tranh hạt nhân” để gửi đi tín hiệu răn đe hạt nhân. Mặt khác, trong thực chiến, máy bay ném bom chiến lược của Nga đã nhiều lần phóng tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal, qua đó thể hiện quyết tâm và sức mạnh, đồng thời ngăn cản NATO can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine.

Theo kế hoạch, Nga sẽ tiếp tục xây dựng lực lượng “Bộ ba” hạt nhân chiến lược và sử dụng lực lượng này như một bảo đảm quan trọng để duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm khả năng răn đe chiến lược hiệu quả đối với NATO.

Xây dựng lại hệ thống phối hợp tác chiến với lục quân làm nòng cốt

Xung đột giữa Nga - Ukraine khiến Nga hoàn toàn nhận ra rằng kết quả của chiến trường trên bộ vẫn là mấu chốt quyết định kết quả của cuộc chiến. Khi bắt đầu cuộc xung đột, Quân đội Nga đã cố gắng dựa vào các hoạt động tác chiến liên hợp đa lĩnh vực với nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn làm nòng cốt để đạt được mục tiêu tác chiến của mình, tuy nhiên, đối mặt với quân đội Ukraine được NATO hỗ trợ, cụm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga đã liên tục bộc lộ những điểm yếu như không đủ năng lực tự duy trì, tự bảo đảm.

Ngoài ra, khả năng tác chiến liên hợp của quân đội Nga cũng còn hạn chế, trên chiến trường bộ ở đông Ukraine, do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, các đơn vị khác nhau của Nga đã không thể phối hợp tác chiến một cách hiệu quả.

Theo các báo cáo, quân đội Nga có kế hoạch xây dựng lại hệ thống tác chiến liên hợp với lục quân làm nòng cốt, nhằm tạo ra sự thống nhất cao trong hệ thống chỉ huy chiến trường ở cấp độ chiến thuật và chiến dịch, từ đó thông qua phát huy ưu thế tác chiến truyền thống của các quân đoàn, để đạt được chiến thắng.

Cuộc xung đột với Ukraine đã thúc đẩy một loạt cải cách của bộ binh Nga.
Cuộc xung đột với Ukraine đã thúc đẩy một loạt cải cách của bộ binh Nga

Theo đó, thứ nhất, Nga thúc đẩy quá trình cải cách lữ đoàn. Quân đội Nga dự định khôi phục hệ thống sư đoàn, ngoài kế hoạch mở rộng 7 lữ đoàn bộ binh cơ giới thành sư đoàn bộ binh cơ giới và hình thành 3 sư đoàn bộ binh cơ giới mới, lực lượng đổ bộ đường không cũng sẽ thành lập 2 sư đoàn đổ bộ đường không mới. Đồng thời, trên cơ sở lữ đoàn thủy quân lục chiến hiện có, hải quân Nga sẽ tái cơ cấu thành 5 sư đoàn thủy quân lục chiến.

Thứ hai, tái phân phối lực lượng không quân vũ trụ. Nga có kế hoạch phối thuộc một sư đoàn hàng không hỗn hợp và một lữ đoàn hàng không lục quân cho mỗi một tập đoàn quân để đảm bảo thực hiện các hoạt động tích hợp trên không.

Thứ ba, tối ưu hóa việc triển khai quân ở hướng chiến lược phía Tây. Kế hoạch này nhằm đối phó với những mối đe dọa mới có thể phát sinh sau khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Trong đó, Nga có kế hoạch xây dựng hai quân khu mới là Moscow và Leningrad, quân khu phía Tây có thể tập trung vào nhiệm vụ duy nhất là đối phó với các mối đe dọa từ Ukraine.

Thay đổi tư duy, tăng cường lực lượng

Với diện tích đất liền hơn 17 triệu km2, trải dài trên 11 múi giờ, thì một triệu quân thường trực hiện nay của Nga gần như không đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ, nhất là đối phó với các mối đe dọa từ sức ép bành trướng về phía đông của NATO, tình trạng hỗn loạn ở khu vực Caucasus…

Trong xung đột với Ukraine, quân đội Nga cũng khó có thể cùng lúc hoàn thành nhiệm vụ tác chiến trên nhiều hướng. Thực tiễn đã chỉ ra rằng, một quân đội tinh gọn rất khó đáp ứng nhu cầu của chiến tranh đối kháng và tiêu hao cường độ cao, vì vậy quân đội Nga đã áp dụng một loạt biện pháp để mở rộng đáng kể quân số.

Thứ nhất là mở rộng quy mô lực lượng vũ trang. Vào tháng 8/2022, Tổng thống Putin đã ký lệnh tăng quân số của lực lượng vũ trang Nga thêm 137.000 người lên 1,15 triệu người kể từ ngày 1/1/2023. Tại cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga, Nga một lần nữa tuyên bố mở rộng quân đội, dự kiến ​​nâng quân số Nga lên 1,5 triệu người. Trong số đó, binh lính hợp đồng sẽ tăng lên 695.000, tăng gần gấp đôi so với hiện tại.

Thứ hai là điều chỉnh chính sách nhập ngũ. Tuổi tối thiểu để nhập ngũ của công dân đã được nâng từ 18 lên 21, và giới hạn tối đa nâng từ 27 đến 30. Công dân có thể tùy ý thực hiện nghĩa vụ quân sự theo hợp đồng kể từ ngày đầu tiên nhập ngũ.

Thứ ba là hoàn thiện hệ thống động viên quốc phòng. Nga có kế hoạch thực hiện các biện pháp như cải thiện hệ thống tuyển dụng nghĩa vụ quân sự, hệ thống lưu trữ thiết bị và vật tư đảm bảo quân nhân nhập ngũ có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự sớm nhất có thể.

Tăng tốc để bù đắp những thiếu sót trong khả năng thông tin hóa

Hiện tại, năng lực tác chiến thông tin hóa của quân đội Nga còn nhiều bất cập, dẫn đến các chiến thuật tác chiến cơ giới hóa truyền thống vẫn được áp dụng trong các chiến dịch quân sự đặc biệt.

Do vậy, Nga đang tăng tốc cải thiện khả năng chiến đấu trên nền tảng thông tin hóa, tập trung vào nâng cao trình độ tin học hóa của các hệ thống chỉ huy và thông tin liên lạc; mở rộng độ phủ của hệ thống tự động hóa chỉ huy, ưu tiên trang bị cho các đơn vị tác chiến dưới cấp tiểu đoàn các thiết bị đầu cuối của hệ thống tự động hóa chỉ huy, đài kỹ thuật số thế hệ mới; tích cực đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo vào tác chiến.

Bên cạnh đó, Nga cũng tập trung nâng cao nhận thức tình hình chiến trường. Chủ yếu là trang bị UAV cho các đơn vị chiến đấu tiểu đội và trung đội, tích hợp chúng vào một mạng lưới trinh sát chiến trường thống nhất và truyền thông tin theo thời gian thực thông qua các kênh bí mật, nhờ đó nâng cao đáng kể hiệu quả của khâu “trinh sát - tấn công”.

Cuối cùng, Nga đẩy nhanh phát triển các thiết bị chiến đấu thông minh như máy bay không người lái, tập trung vào phát triển máy bay không người lái chiến lược, máy bay không người lái trinh sát và tấn công tích hợp; mở rộng sản xuất các loại đạn dẫn đường chính xác, đặc biệt là đạn pháo dẫn đường chính xác.

Bình Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động