CADIVI: Áp dụng hệ thống BSC nâng cao năng suất, chất lượng

Không có được ưu thế nổi trội về vốn và công nghệ, doanh nghiệp Việt Nam đang cố gắng ứng dụng các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng nhằm bù đắp phần hạn chế này. Công ty Cổ phần Dây và cáp điện Việt Nam – CADIVI là một ví dụ điển hình, đặc biệt sau khi công ty xây dựng và áp dụng hệ thống Thẻ điểm cân bằng (BSC).
Áp dụng hệ thống BSC tại CADIVI góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh

Làm thế nào quản lý được toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh của công ty? Biết được tình trạng sức khỏe của công ty chỉ thông qua một báo cáo trong một tờ giấy A4? Để trả lời cho những câu hỏi này, lãnh đạo công ty cho biết, trong những năm qua, CADIVI đã triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý phòng thí nghiệm theo ISO 17025:2005. Việc áp dụng các hệ thống quản lý này giúp quản lý được chất lượng sản phẩm đầu ra. Tuy nhiên, để có được bức tranh tổng thể hoạt động sản xuất- kinh doanh của công ty, cần phải có một công cụ hữu hiệu hơn. Với ý thức đó, công ty được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - chất lượng 3 (Quatest 3) chọn lựa là 1 trong các đơn vị áp dụng hệ thống BSC.

Qua khảo sát đánh giá hiện trạng năng suất chất lượng của CADIVI, Quatest 3 đã hướng dẫn công ty áp dụng có hiệu quả mô hình điểm hệ thống BSC tại văn phòng công ty và Xí nghiệp Long Biên. Cụ thể, thành lập Ban chỉ đạo BSC do Phó tổng giám đốc là trưởng ban; thành lập các nhóm BSC theo từng khía cạnh (tài chính, khách hàng, quá trình nội bộ, học tập và phát triển). Công ty cũng tiến hành đào tạo nhận thức và thực hành hệ thống BSC cho hơn 100 cán bộ, công nhân viên; xây dựng hệ thống tài liệu; thành lập và triển khai hệ thống thực hiện các Nhóm kiểm soát chất lượng thông qua các đề tài cải tiến, hỗ trợ việc hoàn thành mục tiêu; theo dõi thống kê số liệu các chỉ số đo lường hiệu suất chính (KPI), lập biểu đồ báo cáo hàng tháng; đào tạo và thực hành đánh giá nội bộ hệ thống BSC cho hơn 20 cán bộ, công nhân viên. Trong thời gian thực hiện, công ty thường xuyên đánh giá định kỳ nội bộ hệ thống BSC; xây dựng kế hoạch duy trì hệ thống BSC cho những năm tiếp theo và mở rộng phạm vi áp dụng toàn công ty trong năm 2015.

Qua chương trình áp dụng hệ thống BSC, công ty xác định sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi để định hướng phát triển bền vững trong tương lai. Đồng thời, xác định những mục tiêu chiến lược cần tập trung thực hiện theo bốn khía cạnh chính (tài chính, khách hàng, quá trình nội bộ, học tập và phát triển) thông qua sơ đồ chiến lược. Công ty cũng phổ biến các mục tiêu chiến lược đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, phấn đấu thực hiện thông qua theo dõi và đánh giá các chỉ số KPI hàng tháng; nâng cao tinh thần làm việc theo nhóm và trách nhiệm của các phòng ban/cá nhân; tạo sự gắn kết làm việc giữa các bộ phận.

Nhờ áp dụng hệ thống BSC đã tạo thói quen thống kê số liệu, vẽ biểu đồ theo dõi các KPI, lập báo cáo hàng tháng, phân tích nguyên nhân, hạn chế và tìm các giải pháp khắc phục. Việc thực hiện chương trình cũng tác động đến nhận thức của nhân viên về tầm quan trọng của việc đánh giá hiệu quả công việc; hỗ trợ lãnh đạo quản lý hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty. Đặc biệt, trong quá trình áp dụng BSC, xí nghiệp Long Biên đã thành lập 2 nhóm chất lượng. Chỉ trong 3 tháng, nhóm đã tiết kiệm được gần 667 kg đồng, tương ứng với hơn 103 triệu đồng. Cũng nhờ áp dụng hệ thống BSC, doanh thu năm 2014 tăng 9,5% so với năm 2013; giảm 0,86% tỷ lệ cho phí quản lý trên doanh thu sản phẩm chính; giảm tỷ lệ nợ quá hạn/doanh thu của khách hàng từ 9% xuống còn 6,97%.

Với những kết quả đạt được, công ty nhận thấy việc áp dụng hệ thống BSC đã và đang góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp công ty phát triển bền vững.
Hồng Dương
Bình luận