Cách mạng công nghiệp 4.0: Nhìn từ nước Đức

Là quốc gia khởi nguồn của khái niệm Cách mạng công nghiệp 4.0 mà đến nay đã trở thành làn sóng trên toàn cầu, nước Đức đang từng bước tiên phong ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ để thay đổi dần phương thức sản xuất. Các bài học về sử dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của nước này sẽ giúp Việt Nam đưa ra điều chỉnh kịp thời để không bị lỡ nhịp với xu hướng phát triển tất yếu trên toàn cầu. 

Công nghệ - cầu nối nguồn lực

Với nước Đức, Cách mạng 4.0 không phải là cuộc cách mạng đưa internet phổ cập trên toàn xã hội, mà là việc sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình tự động hóa các khâu sản xuất trong một dây chuyền sản phẩm hay toàn nhà máy. Như vậy, cuộc Cách mạng 4.0 ở Đức bắt đầu từ quá trình tự động hóa sản xuất để giảm giá thành thông qua giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận tối đa cho cổ đông của các công ty.

cach mang cong nghiep 40 nhin tu nuoc duc
Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Humburg được thực hiện từ những năm đầu tiên của thế kỷ 21 Ảnh: Đinh Anh

Tới khảo sát thực tế tại Trường Đại học Tổng hợp tự do Berlin, chúng tôi làm việc với Viện Nghiên cứu cơ khí thuộc trường. Đây là viện có mối liên hệ rất chặt chẽ với Trường Đại học Kỹ thuật Việt Đức của Việt Nam. Tại đây, bạn giới thiệu một ví dụ cụ thể về ứng dụng Cách mạng 4.0 trong viện. Để sửa chữa một động cơ điện của xe ôtô theo dạng mới là ôtô lai xăng điện, bạn đã kết hợp internet thực hiện cầu nối trực tiếp giữa cơ sở của viện với hãng sửa chữa xe để cùng lúc các giáo viên, nghiên cứu viên của viện phát hiện ra được các hỏng hóc tại động cơ ở các địa điểm khác nhau trên nước Đức. Trên cơ sở đó, các nhà nghiên cứu của viện đã tiến hành nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục thông qua thực hiện gia công chi tiết máy trên máy in 3D. Do vậy, thời gian sửa chữa xe ôtô bị hỏng được rút ngắn tối đa, các nhà nghiên cứu có kinh nghiệm thực tế và nhà sản xuất ngày càng tiết kiệm được chi phí để cho ra sản phẩm có chất lượng ngày càng tốt hơn, tạo ra khả năng cạnh tranh tốt hơn cho sản phẩm mang nhãn hiệu nước Đức. Lợi nhuận được nhà sản xuất tính toán đầy đủ và có chi phí thỏa đáng cho các nhà nghiên cứu của viện. Chính nhờ vậy, viện đã có khả năng trả lương cho các nghiên cứu viên, đồng thời là các nhà giáo của trường đại học ở mức cao hơn so với mức thu nhập trung bình.

Có thể thấy, sự thay đổi của công nghệ không "bỏ rơi" các thành phần trong nền kinh tế; trái lại, công nghệ đã trở thành cầu nối để các chủ thể tự thân vận động, kết nối với nhau và tận dụng hiệu quả nhất nguồn lực. Nhà nước, mà ở đây là Chính phủ bang Berlin, cấp kinh phí cho trường chỉ để tạo ra cơ sở vật chất ban đầu và phục vụ cho chi phí giảng dạy, không can thiệp vào công việc và định hướng nghiên cứu của nhà trường. Đối với các khoản lợi nhuận thu được từ nghiên cứu khoa học, sau khi trừ chi phí như tiền lương, khấu hao máy móc và vật liệu, nếu sử dụng để tái đầu tư nâng cấp trang thiết bị và hỗ trợ đào tạo cán bộ kỹ thuật đầu ngành (như cấp học bổng cho các sinh viên có các nghiên cứu có khả năng ứng dụng) sẽ được tính thuế ở mức thấp nhất, nhằm tạo điều kiện khuyến khích động viên các nhà nghiên cứu tập trung nỗ lực để có nhiều thành tích có thể ứng dụng được vào thực tế thu lợi nhuận, nâng cao thu nhập cho bản thân. Cùng với các hỗ trợ gián tiếp của nhà nước, nhà trường được tự chủ về định hướng phát triển khoa học để tạo ra kinh phí hỗ trợ các nghiên cứu khoa học mũi nhọn và được phép bán trực tiếp kết quả nghiên cứu cho các hãng sản xuất để có kinh phí tái tạo chất xám.

Không quên phát triển hài hòa kinh tế - xã hội

Để tìm hiểu về việc ứng dụng Cách mạng 4.0 trên một vùng lãnh thổ, chúng tôi đã làm việc với chính quyền thành phố Humburg.

Humburg là thành phố có tới 34% dân số không phải là người bản xứ. Con số này nói lên khả năng thu hút nguồn nhân lực rất mạnh mẽ của nơi đây. Humburg cũng đồng thời là cảng lớn nhất nước Đức với tổng công suất 145,7 triệu tấn, tổng số container thông qua cảng là 9,7 triệu/năm đóng góp hàng năm 20,5 tỷ Euro; tạo được 267.400 việc làm cho cả nước Đức.

Một trong những yêu cầu rất cao của thành phố đối với các doanh nghiệp là áp dụng các thành tựu của khoa học công nghệ vào lĩnh vực kinh tế cảng, mà từ năm 2013 được gọi là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thực tế đã được thực hiện ở Humburg từ những năm đầu tiên của thế kỷ 21. Đến nay, 100% các cầu cảng sử dụng container đều được tự động hóa nhằm theo dõi quá trình di chuyển và thông báo chính xác thời hạn đến, làm giảm thời gian chờ đợi tại các bến, rút ngắn quá trình giao hàng, nâng cao hiệu quả sử dụng đội tàu, từ đó góp phần làm giảm giá cước vận tải, nâng cao khả năng cạnh tranh khi hàng hóa đi qua cụm cảng Humburg.

cach mang cong nghiep 40 nhin tu nuoc duc
Các doanh nghiệp Đức luôn tiên phong ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ để thay đổi phương thức sản xuất Ảnh: Dương Ly

Tại các nhà máy và cơ quan, trường học, việc sử dụng internet là phổ biến và internet có tốc độ đường truyền rất cao, nhưng ở nhiều nơi công cộng không có wifi miễn phí như ở Việt Nam. Các bạn Đức giải thích, họ không khuyến khích sử dụng mạng xã hội một cách quá rộng rãi như chúng ta hay quan niệm rằng nhiều người sử dụng mạng xã hội là thước đo của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt, từ sau vụ khủng bố bằng xe tải vào khu chợ Noel ở Berlin, Đức có chủ trương siết chặt và kiểm soát chặt chẽ các mạng xã hội để ngăn ngừa khủng bố, đảm bảo an ninh. Việc sử dụng internet và tự động hóa được ưu tiên tuyệt đối cho các nhà máy và cơ quan để tạo ra những giá trị kinh tế đóng góp trực tiếp cho phát triển thành phố.

Việc phát triển Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Humburg được thực hiện ngay từ những năm đầu tiên của thế kỷ 21 và đến thời điểm hiện nay, sau gần 20 năm xây dựng, cuộc Cách mạng 4.0 trong lĩnh vực cảng biển và kinh tế biển của Humburg đã đi vào hoạt động, chứ không phải là bây giờ mới bắt đầu xây dựng.

TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cách mạng công nghiệp 4.0

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith dẫn đoàn đại biểu tới thăm.
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT.
Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Ông Hoàng Đức Thảo vừa được Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu trao tặng Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu”.
Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tối 23/4, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

Ngày 19/4, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.
Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Ngày 19/4/2024, Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA) tiếp tục khởi động mùa thứ 2 với những điểm mới trong thể lệ dự thi.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện.
Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Đại diện Vertu Việt Nam chính hãng cho biết, liên tục nhận thông tin cần hỗ trợ từ khách hàng liên quan đến việc nâng cấp lên dùng Vertu 4G.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động