Các thành phần kinh tế bình đẳng đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng trong đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không.

Khuyến khích hoạt động đầu tư tại cảng hàng không

Ngày 5/9, tại phiên họp thứ 49, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự thảo Luật gồm 11 Chương và 107 Điều (giảm 95 điều so với Luật hiện hành). 

Dự thảo kế thừa phát triển các quy định đã được áp dụng ổn định, hiệu quả, thực tiễn kiểm nghiệm. Trong đó, kế thừa hoàn toàn quy định về áp dụng pháp luật quốc gia; thanh toán tiền công cứu hộ, giữ gìn tàu bay; các khoản nợ ưu tiên; bắt giữ tàu bay; bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm bồi thường thiệt hại, thiết lập và bảo vệ các khu vực hạn chế để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ quốc gia thành viên của các Công ước Geneva 1948, Montreal 1999. 

Theo Bộ trưởngBộ Xây dựng, dự thảo Luật sửa đổi quy định cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước khác, hoạt động của tàu bay công vụ thuộc lực lượng vũ trang hoặc của các cơ quan nhà nước khác phục vụ mục đích công vụ, tàu bay không người lái và phương tiện bay khác được thực hiện theo quy định của Luật để tạo hành lang pháp lý đáp ứng nhu cầu phát triển của lĩnh vực này. 

Bên cạnh đó, sửa đổi quy định về nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý; vận chuyển hàng không, nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách. 

Cùng với đó, sửa đổi quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để phù hợp với thực tiễn hoạt động quy hoạch cảng hàng không, thống nhất trong hệ thống pháp luật về quy hoạch. Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không.

Đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn; khuyến khích, thúc đẩy hoạt động đầu tư tại cảng hàng không, huy động các nguồn vốn và phương thức đầu tư. Triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế về đầu tư xây dựng để doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp sở hữu công trình thực hiện quyền và nghĩa vụ đầu tư theo mô hình tiên tiến, phổ biến của các quốc gia trên thế giới.

Phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt, giữ vững vị trí then chốt của doanh nghiệp nhà nước trong hoạt động đầu tư vào cảng hàng không; đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thống nhất sở hữu các công trình hạ tầng quan trọng; đáp ứng các mục tiêu về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ; nhà đầu tư chỉ quản lý, vận hành, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng.

“Dự thảo Luật đã thể chế kịp thời, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách của Nhà nước như Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 29- NQ/TW và đặc biệt là “bộ tứ chiến lược" gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 59-NQ/TW, Nghị quyết 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh. 

Dự thảo Luật cũng bổ sung các chính sách, kế hoạch thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên về lĩnh vực giảm thiểu và bù trừ carbon trong hàng không quốc tế (CORSIA), phát thải khí nhà kính, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững. Đồng thời, đảm bảo thực hiện các cam kết với quốc tế về bảo vệ môi trường, tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật

Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam với những lý do được nêu tại Tờ trình của Chính phủ.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng

Các nội dung của dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; cơ bản đáp ứng yêu cầu về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật; bảo đảm tính hợp hiến.

Tuy nhiên, nội dung của dự thảo Luật có liên quan đến nhiều luật trong hệ thống pháp luật hiện nay và nhiều điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Vì vậy, đề nghị tiếp tục rà soát bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Trường hợp thật sự cần thiết phải quy định khác với luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu hoạt động hàng không dân dụng thì phải sửa quy định tại luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất.

Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cũng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật với Luật Phòng không nhân dân để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tránh trùng lặp; đồng thời cũng không tạo khoảng trống pháp lý.

Về đầu tư xây dựng cảng hàng không bằng nguồn vốn ngoài nhà nước, Thường trực Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc bổ sung quy định này để thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; bảo đảm kinh tế tư nhân cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác trong tiếp cận cơ hội kinh doanh.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị rà soát, chỉnh lý lại các quy định cụ thể bảo đảm đúng với nội dung cần điều chỉnh. Bên cạnh đó, đề nghị sửa quy định tại điểm b khoản 2 Điều 32 theo hướng khi hết thời hạn hoạt động của dự án mà nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện và đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật thì được xem xét gia hạn thời hạn hoạt động của dự án để bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư.

Việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; khắc phục những vướng mắc, bất cập; đề xuất giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Quỳnh Nga
Bình luận

Có thể bạn quan tâm