Các hãng xe nhập khẩu ô tô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ
Xe và Công nghệ 17/03/2023 15:12 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bộ Công Thương ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ thị trường nào? |
Nhóm các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA) vừa có văn bản gửi Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ kiến nghị về chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô lắp ráp trong nước (CKD).
![]() |
heo VIVA, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng "các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột". |
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2023 nhằm giải quyết một loạt vấn đề "nóng". Trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD được Bộ Công Thương kiến nghị tại Báo cáo số 22/BC-BCT ngày 02/3/2023; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2023.
Theo đó, liên quan đến chính sách này, nhóm các hãng xe nhập khẩu VIVA cho rằng doanh số bán hàng của cả ô tô CKD và CBU (nhập khẩu nguyên chiếc) đều phải chịu áp lực nghiêm trọng. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có giải phải hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường.
Về phía VIVA cho rằng, VIVA ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ khi áp dụng cho tất cả ô tô mới được lắp ráp trong nước CKD cũng như nhập khẩu nguyên chiếc CBU.
Theo VIVA, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)bày tỏ, hiện các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột. Do đó, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn, cụ thể là chính sách giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ xe CKD.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp VIVA cũng nêu cụ thể, tình trạng tồn kho của các nhà nhập khẩu và đại lý phân phối ô tô CBU còn nghiêm trọng hơn nhiều "do số lượng ô tô bán ra ký kết đã giảm kể từ tháng 11/2022.
Hiện lượng xe nhập khẩu tháng 1/2023 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 12.843 chiếc so với 4.020 chiếc. Giai đoạn từ tháng 10-12/2022, lượng ô tô nhập khẩu về nước đạt khoảng 77.000 chiếc và cũng cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh nguyên nhân về sức mua suy giảm nghiêm trọng, tình trạng dư thừa còn ngày càng trầm trọng hơn bởi những trắc trở ở khâu đăng kiểm thời gian gần đây.
"Chỉ một số nhà nhập khẩu và đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nguyên chiếc CBU", văn bản của VIVA thông tin.
VIVA có 12 doanh nghiệp thành viên gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsche, Subaru, Volkswagen và Volvo.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Xóa rào cản để ngành game Việt Nam hướng tới doanh thu tỷ đô

VinaPhone chính thức khóa chiều gọi đi với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

Tự động hóa - bước đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Có nên thu thuế tiêu thụ đặc biệt với game online?

Lạng Sơn: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động trở lại sau 9 ngày đóng cửa
Tin cùng chuyên mục

Khách hàng đầu tiên nhận xe VinFast VF 9: “Xứng đáng để chờ đợi”

Hyundai Stargazer: MPV “xấu lạ” dần đuối sức

Đưa vùng Đồng bằng sông Hồng đi đầu trong phát triển khoa học và công nghệ

Vẫn còn 2,2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

VinFast chính thức bàn giao xe VF 9 cho khách hàng

Luật Viễn thông (sửa đổi): Không hạn chế vốn nước ngoài với trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây

VinFast mở rộng hệ thống đại lý ủy quyền xe máy điện, người dùng hưởng lợi

Vị vua phân khúc tầm trung Redmi Note 12 Series sắp ra mắt, đặt ngay tại FPT Shop

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu cần phải nhanh chóng nắm bắt

Bộ Công Thương đề nghị làm rõ quy định về thiết bị sạc cho xe điện

Vì sao Zalo, Telegram cần được quản lý như dịch vụ viễn thông?

Ford Việt Nam ra mắt phiên bản Ford Everest Wildtrak

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua ứng dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất

VinFast bàn giao lô xe VF9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp: Vẫn còn nhiều nút thắt

TASConnect: Giải pháp công nghệ tài chính chuỗi cung ứng

Lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi): Nhiều vấn đề cần quan tâm

Gần 3 triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa nếu không chuẩn hóa thông tin

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất: Lợi ích từ "3 giảm"
