Các hãng vận tải container toàn cầu phát triển mạnh bất chấp các dấu hiệu giảm giá cước
Hội nhập - Quốc tế Thứ năm, 10/02/2022 - 09:32 Theo dõi Congthuong.vn trên
Đặc biệt, phân tích dữ liệu từ các chủ hàng toàn cầu đã chỉ ra mức giảm giá cước hàng tháng thứ hai liên tiếp, sau 14 tháng tăng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm, giá cước theo hợp đồng vẫn tăng 98,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chứng tỏ các hãng vận tải có vị trí đi đầu tiếp tục chiếm ưu thế trong các cuộc đàm phán về vận tải biển. Patrik Berglund, Giám đốc điều hành của Xeneta có trụ sở tại Oslo, nhận xét rằng chuỗi hậu cần vẫn căng thẳng với nhu cầu vượt xa nguồn cung, tắc nghẽn cảng, thiếu thiết bị và đại dịch đang diễn ra ảnh hưởng đến các ngành thương mại toàn cầu. Điều này đặt các hãng vận chuyển vào một vị trí có thể đưa ra các điều khoản cho những người gửi hàng nhỏ hơn thông qua mức phí tăng cao và số lượng hàng có hạn trong khi chốt được “cá lớn” hơn với giá ưu đãi.
![]() |
Theo công ty vận tải container khổng lồ của Đan Mạch Maersk, kỳ vọng về thu nhập cả năm trước lãi suất và thuế (EBIT) hiện ở mức 19 tỷ USD, có nghĩa là thu nhập cho năm 2021 có thể lớn hơn 5 năm trước đó cộng lại. Ngoài ra, Công ty Vận tải container Orient Overseas thuộc sở hữu của COSCO đã chứng kiến doanh thu tăng gấp đôi trong quý 4 năm 2021, lên 4,8 tỷ USD, nhờ vào mức tăng doanh thu trung bình trên mỗi tấn trọng tải TEU là 142,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cả năm , doanh thu tăng 110% lên 15,7 tỷ USD, mặc dù khối lượng chỉ tăng 1,7%. Tương tự, Ocean Network Express (ONE) đã chứng kiến lợi nhuận quý 3 năm 2021 tăng vọt 418% và dự kiến thu nhập cả năm hơn 15 tỷ USD, trong khi Hapag-Lloyd đã công bố EBITDA và EBIT được dự đoán sẽ vượt 12 tỷ USD và 11 tỷ USD.
Từ góc độ khu vực, các chỉ số vận chuyển của Xeneta vẽ ra một bức tranh về những chuyển động hầu như khiêm tốn trên các chỉ số xuất nhập khẩu chính, với một số ngoại lệ đáng chú ý. Tại châu Âu, tiêu chuẩn nhập khẩu giảm 7,6%, đảo ngược mức tăng được ghi nhận trong tháng 12 và tháng 11 năm 2021. Tuy nhiên, điều này không làm giảm sức mạnh chung của thị trường, với chỉ số vẫn tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu lại đi theo hướng ngược lại, tăng 3,6%, đẩy mức chuẩn tăng 75,9% so với cùng kỳ năm trước. Tại Viễn Đông, nhập khẩu tăng nhẹ 0,8%, cao hơn 79,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu giảm 3%. Theo dữ liệu của Xeneta, mặc dù giảm, chỉ số này vẫn tăng 122,9% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ chứng kiến cả số liệu xuất nhập khẩu đều tăng mạnh về phía bắc, với số liệu trước đây tăng mạnh, 7%, tăng 106,1% kể từ tháng 1 năm 2021, trong khi số liệu thứ hai ghi nhận mức tăng trưởng 5,5%. Xuất khẩu hiện tăng 48,5% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2022 được cho là một năm sẽ rất thú vị, với kế hoạch mở rộng hạm đội tàu container, diễn biến đại dịch, các vấn đề địa chính trị và, cùng với các yếu tố khác. Các cách tiếp cận khác nhau của các hãng vận tải biển hàng đầu toàn cầu đã được chú ý với việc MSC quyết định tiếp quản bộ phận cảng châu Phi của Bolloré Logistics, nhằm cung cấp nhiều dịch vụ từ đầu đến cuối (end-to-end) hơn, trong khi CMA CGM gần đây đã mua lại Colis Privé Group, tin tưởng rằng hành động này sẽ tăng cường sự hiện diện của công ty con hậu cần, CEVA Logistics, trong các dịch vụ thương mại điện tử, đặc biệt là giao hàng chặng cuối, cũng như trong việc giao bưu kiện cho người tiêu dùng.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Việt Nam tiếp tục phối hợp APEC triển khai sáng kiến phục hồi kinh tế

Tổng thống Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ vì “con dao hai lưỡi”

Việt Nam thể hiện vai trò, uy tín khi tham gia Hội nghị WEF Davos 2022

Đại diện Việt Nam chia sẻ về phát triển kinh tế xanh trước 21 thành viên APEC

Bộ Công Thương lưu ý nguyên tắc Ratchet của Hiệp định CPTPP
Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á tại Ấn Độ

Kinh tế Đông Nam Á đối mặt với nguy cơ lạm phát

Việt Nam - Hy Lạp cần tận dụng các tiềm năng và sức mạnh của EVFTA

Cộng đồng ASEAN đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch

Hiệp định RCEP giúp nâng cao vị thế thương mại của Việt Nam

FDI- Con đường thúc đẩy các nền kinh tế APEC vào chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022 tổ chức tại Davos từ ngày 22-26/5

Hội nghị Bộ trưởng MC12: Cơ hội không thể bỏ lỡ của WTO

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Cơ quan Năng lượng quốc tế lý giải sự thay đổi trên thị trường dầu mỏ

Việt Nam - Hoa Kỳ ưu tiên khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư

Thủ tướng phát biểu tại ĐH Havard: Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng

Kết quả các hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Kolkata- Ấn Độ

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ: Thúc đẩy đối thoại chân thành trên cơ sở lòng tin và trách nhiệm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc song phương các nhà lãnh đạo ASEAN

Các nhà lãnh đạo ASEAN gặp gỡ đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp Hoa Kỳ

Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ: Chân thành, tin cậy và trách nhiệm

Hiệp định thương mại tự do: Xung lực cho nền kinh tế
