Các hãng vận tải container toàn cầu phát triển mạnh bất chấp các dấu hiệu giảm giá cước

Báo cáo chỉ số vận chuyển Xeneta (XSI) mới nhất đưa ra ngày 09/2 đã cho thấy mức giảm 3,6% trong giá cước vận tải biển theo hợp đồng dài hạn trong tháng 1 không làm ảnh hưởng đến một năm đặc biệt đối với các hãng vận tải.

Đặc biệt, phân tích dữ liệu từ các chủ hàng toàn cầu đã chỉ ra mức giảm giá cước hàng tháng thứ hai liên tiếp, sau 14 tháng tăng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm, giá cước theo hợp đồng vẫn tăng 98,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chứng tỏ các hãng vận tải có vị trí đi đầu tiếp tục chiếm ưu thế trong các cuộc đàm phán về vận tải biển. Patrik Berglund, Giám đốc điều hành của Xeneta có trụ sở tại Oslo, nhận xét rằng chuỗi hậu cần vẫn căng thẳng với nhu cầu vượt xa nguồn cung, tắc nghẽn cảng, thiếu thiết bị và đại dịch đang diễn ra ảnh hưởng đến các ngành thương mại toàn cầu. Điều này đặt các hãng vận chuyển vào một vị trí có thể đưa ra các điều khoản cho những người gửi hàng nhỏ hơn thông qua mức phí tăng cao và số lượng hàng có hạn trong khi chốt được “cá lớn” hơn với giá ưu đãi.

Các hãng vận tải container toàn cầu phát triển mạnh bất chấp các dấu hiệu giảm giá cước

Theo công ty vận tải container khổng lồ của Đan Mạch Maersk, kỳ vọng về thu nhập cả năm trước lãi suất và thuế (EBIT) hiện ở mức 19 tỷ USD, có nghĩa là thu nhập cho năm 2021 có thể lớn hơn 5 năm trước đó cộng lại. Ngoài ra, Công ty Vận tải container Orient Overseas thuộc sở hữu của COSCO đã chứng kiến ​​doanh thu tăng gấp đôi trong quý 4 năm 2021, lên 4,8 tỷ USD, nhờ vào mức tăng doanh thu trung bình trên mỗi tấn trọng tải TEU là 142,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cả năm , doanh thu tăng 110% lên 15,7 tỷ USD, mặc dù khối lượng chỉ tăng 1,7%. Tương tự, Ocean Network Express (ONE) đã chứng kiến ​​lợi nhuận quý 3 năm 2021 tăng vọt 418% và dự kiến ​​thu nhập cả năm hơn 15 tỷ USD, trong khi Hapag-Lloyd đã công bố EBITDA và EBIT được dự đoán sẽ vượt 12 tỷ USD và 11 tỷ USD.

Từ góc độ khu vực, các chỉ số vận chuyển của Xeneta vẽ ra một bức tranh về những chuyển động hầu như khiêm tốn trên các chỉ số xuất nhập khẩu chính, với một số ngoại lệ đáng chú ý. Tại châu Âu, tiêu chuẩn nhập khẩu giảm 7,6%, đảo ngược mức tăng được ghi nhận trong tháng 12 và tháng 11 năm 2021. Tuy nhiên, điều này không làm giảm sức mạnh chung của thị trường, với chỉ số vẫn tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu lại đi theo hướng ngược lại, tăng 3,6%, đẩy mức chuẩn tăng 75,9% so với cùng kỳ năm trước. Tại Viễn Đông, nhập khẩu tăng nhẹ 0,8%, cao hơn 79,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu giảm 3%. Theo dữ liệu của Xeneta, mặc dù giảm, chỉ số này vẫn tăng 122,9% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ chứng kiến ​​cả số liệu xuất nhập khẩu đều tăng mạnh về phía bắc, với số liệu trước đây tăng mạnh, 7%, tăng 106,1% kể từ tháng 1 năm 2021, trong khi số liệu thứ hai ghi nhận mức tăng trưởng 5,5%. Xuất khẩu hiện tăng 48,5% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2022 được cho là một năm sẽ rất thú vị, với kế hoạch mở rộng hạm đội tàu container, diễn biến đại dịch, các vấn đề địa chính trị và, cùng với các yếu tố khác. Các cách tiếp cận khác nhau của các hãng vận tải biển hàng đầu toàn cầu đã được chú ý với việc MSC quyết định tiếp quản bộ phận cảng châu Phi của Bolloré Logistics, nhằm cung cấp nhiều dịch vụ từ đầu đến cuối (end-to-end) hơn, trong khi CMA CGM gần đây đã mua lại Colis Privé Group, tin tưởng rằng hành động này sẽ tăng cường sự hiện diện của công ty con hậu cần, CEVA Logistics, trong các dịch vụ thương mại điện tử, đặc biệt là giao hàng chặng cuối, cũng như trong việc giao bưu kiện cho người tiêu dùng.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ phát triển tàu ngầm không người lái lặn xa tới 1000 hải lý

Hoa Kỳ phát triển tàu ngầm không người lái lặn xa tới 1000 hải lý

Chiến sự Nga - Ukraine chiều 21/4: Sĩ quan Ukraine đầu hàng ở Kursk

Chiến sự Nga - Ukraine chiều 21/4: Sĩ quan Ukraine đầu hàng ở Kursk

Khi hạt gạo và giọt mắm nói thay quốc gia

Khi hạt gạo và giọt mắm nói thay quốc gia

Nga nhận thêm máy bay

Nga nhận thêm máy bay 'Thú mỏ vịt', Đức lo ngại về tên lửa hành trình Taurus

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/4: Lính Ukraine đầu hàng ở Belgorod

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/4: Lính Ukraine đầu hàng ở Belgorod

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Nga tạo ra

Nga tạo ra 'vũ khí' vô hiệu hóa tác chiến điện tử

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/4:

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/4: 'Giảng viên' NATO thiệt mạng ở Sumy

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

Tên lửa Iskander được coi là vũ khí

Tên lửa Iskander được coi là vũ khí 'sát thần' tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/4: Lính Ukraine tháo lui ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/4: Lính Ukraine tháo lui ở Kursk

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/4: Lính đánh thuê Ukraine thương vong

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/4: Lính đánh thuê Ukraine thương vong

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/4: Trinh sát Ukraine tử nạn ở Belgorod

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/4: Trinh sát Ukraine tử nạn ở Belgorod