
Vietnam Airlines tăng chuyến đến sân bay Phú Quốc (Kiên Giang).
CôngThương - Giảm tới 30-40% giá tour
Từ năm 2013, lượng khách mua các tour kích cầu tăng đáng kể so với các năm trước, với 34.200 khách. Trong 6 tháng đầu năm nay đã có hơn 30.000 khách sử dụng các tour kích cầu và chương trình vé máy bay giá rẻ cho du khách của các hãng hàng không Việt Nam.
Lượng khách tham gia mua tour kích cầu hiện đã bằng 90% số khách của cả năm ngoái. Các điểm đến được du khách chọn tham quan và sử dụng vé máy bay kích cầu của các hãng hàng không nhiều nhất là Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Hải Phòng, Vinh. Ông Lã Quốc Khánh - Phó GĐ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM - cho rằng, việc các hãng hàng không và các công ty lữ hành cam kết giảm giá dịch vụ, sẽ giúp giá tour trọn gói giảm từ 30 - 40%.
Trước đó, Hãng Hàng không VietJet cũng đã công bố mức giảm giá vé máy bay áp dụng cho tất cả các Cty du lịch thuộc Hiệp hội Du lịch TPHCM và trên tất cả các đường bay nội địa VietJet đang khai thác, với thời gian 1 năm (từ 15.8.2014 -14.8.2015). Theo đó, VietJet và Hiệp hội Du lịch TPHCM đã ký kết một bản ghi nhớ giảm giá vé máy bay từ 49 - 90%. Đại diện Vietnam Arlines (VNA) cũng thông báo sẽ giảm 32 - 70% giá vé so với giá bán thông thường trong thời gian kích cầu. Đồng thời, hãng này sẽ mở thêm một số đường bay mới từ TP.HCM đi Huế, Buôn Ma Thuột, Vinh, Đồng Hới (Quảng Bình), Thanh Hóa, Pleiku.
Địa phương vào cuộc
Tại Đà Nẵng, Quảng Nam, dự báo khách du lịch giảm từ 11 - 15% trong năm nay, các địa phương này liên tiếp đưa ra chính sách nhằm thu hút khách du lịch. Từ đầu năm, TP.Đà Nẵng đã liên kết mở mới các đường bay quốc tế trực tiếp đến Nhật, Hàn Quốc... hay nội địa như Cần Thơ, Vinh... đồng thời tạo ưu đãi để DN hạ giá tour nội địa.
UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo, tổ chức khuếch trương mạnh chương trình “Kích cầu du lịch 2014”. Năm nay, gói kích cầu được mở rộng hướng đến 3 nhóm thị trường chính là khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế và thị trường khách MICE. Thống kê của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, đến nay có khoảng 90 đơn vị đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch với nhiều sản phẩm mới và nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho du khách từ 5 - 40%. Theo ông Nguyễn Đình Hoàng - GĐ Khối thị trường trong nước, Cty CP du lịch Việt Nam (Vitours): “Vitours hiện đã cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt về giá nhưng vẫn bảo đảm chất lượng như nâng cấp khách sạn 3 sao lên 4 sao, miễn phí chương trình tiệc tối dành cho khách đoàn cùng nhiều quà tặng hấp dẫn”.
Tại Quảng Nam, từ đầu tháng 6, TP.Hội An đã mời hơn 40 DN du lịch tham quan và mở mới nhiều điểm du lịch ở đảo Cù Lao Chàm. Nhiều điểm tham quan thú vị trước đây vốn là “cấm địa” như mặt đông đảo, đảo yến... đều được mở rộng cửa đón khách. Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An - cho rằng: “Không gian phố cổ hiện đang tỏ ra hạn chế trước nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Vì vậy, thăm Hội An, phố cổ đóng vai trò hạt nhân, còn Cù Lao Chàm mới là địa điểm tốt để du khách giải trí, thư dãn”. Sở Du lịch Quảng Nam cũng đang xúc tiến mở thêm nhiều tour du lịch mới. Ông Đinh Hài - GĐ Sở VHTTDL Quảng Nam - cho biết, bắt đầu từ tháng 8-10.2014, các DN du lịch sẽ tổ chức chương trình kích cầu với tỉ lệ khuyến mãi từ 10- 60% đối với giá phòng và dịch vụ.
Tuy nhiên, nhìn nhận về chương trình kích cầu của ngành du lịch, nhiều Cty du lịch, lữ hành cho rằng, để chương trình đạt hiệu quả thu hút du khách, tour có chất lượng tốt, giá tour trọn gói giảm mạnh thì không chỉ có sự kết hợp giảm giá vé máy bay nội địa, mà cần có sự tham gia, phối hợp của các dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng... tại các điểm đến. Điều quan trọng là ngành du lịch cần có một chương trình tổng thể nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tiện lợi cho du khách, chứ không chỉ đơn thuần là giảm giá tour.




