Các địa phương sẵn sàng cho năm học mới

Trước năm học mới, Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo khai giảng tinh gọn trên cả nước vào buổi sáng ngày 5/9.

Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh trên cả nước sẽ bước vào năm học mới. Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT, các tỉnh, trường học đang gấp rút chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng với tinh thần gọn nhẹ, trang nghiêm.

cac dia phuong san sang cho nam hoc moi
Học sinh trên cả nước chuẩn bị đón năm học mới 2019-2020

Bỏ bệnh hình thức để trả lại ngày hội cho trẻ

Trước ngày lễ khai giảng, em Nguyễn Nguyệt Linh - học sinh chuẩn bị bước vào lớp 6 Trường Marie Curie đã gửi bức thư đề xuất đến 40 hiệu trưởng các trường học ở Hà Nội, đề nghị nhà trường hạn chế hoặc không thả bóng bay vào ngày khai giảng để bảo vệ môi trường đã làm lay động trái tim nhiều người trong thời gian qua. Nguyệt Linh cũng tuyên bố, em và các bạn hiện nay rất quan tâm tới vấn đề môi trường và muốn có sự giúp đỡ của các thầy, cô giáo.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, không ít địa phương sẽ không có bóng bay trong ngày lễ khai giảng. Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đồng Nai, ngày khai giảng năm học mới sẽ được tổ chức với tinh thần gọn nhẹ, thay vì thả bóng bay, trường sẽ tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao cho học sinh.

“Đổi mới giáo dục rất cần sự đồng thuận, chung tay của xã hội nhưng hiếm có chính sách nào nhận được sự đồng thuận 100%. Nhận định điều này để chúng ta kiên định mục tiêu, lý tưởng mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành giáo dục đã xác định... Mọi đổi mới phải có lộ trình, không thể nóng vội và cần sự chung tay của toàn xã hội. Một mặt là phát huy giá trị dân tộc, nhưng cũng cần tiếp cận tiên tiến của thế giới…”.

- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020

Nhiều trường học tại Hà Tĩnh cũng lên tiếng ủng hộ lời đề nghị văn minh này. Trường Tiểu học Bắc Hà thường tổ chức lễ khai giảng ở sân trường và thả bóng bay nhưng năm nay trường sẽ không thực hiện hoạt động này nữa. Cô Phan Thị Mỹ Linh, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Bắc Hà cho biết: “Thay vì không sử dụng bóng bay, năm nay, trường chúng tôi sẽ chủ động tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao ý nghĩa thay thế, giúp học sinh vẫn có niềm vui trọn vẹn mà không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới môi trường. Việc làm này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mong muốn giáo dục các em biết ý thức bảo vệ cuộc sống ngay từ khi còn nhỏ”.

Ngày 19/8, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa” và yêu cầu các đơn vị, trường học không thả bóng bay trong lễ khai giảng. Lễ khai giảng được tổ chức với tinh thần ngắn gọn, không có phần phát biểu của lãnh đạo các cấp.

Trước năm học mới, Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo khai giảng tinh gọn. Cụ thể, việc tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 sẽ thống nhất trên cả nước vào buổi sáng ngày 5/9/2019. Chương trình khai giảng có các nghi thức: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước; có thể tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Riêng đối với cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Lưu ý không đọc báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường, bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường.

Các địa phương nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới

Đến thời điểm hiện nay, nhiều địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng về điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên, với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Năm học 2019 - 2020, TP. Hồ Chí Minh có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp, tăng hơn 75.000 học sinh so với năm học trước, trong đó bậc trung học cơ sở là tăng nhiều nhất (hơn 26.000 học sinh), kế đến là bậc tiểu học, trung học phổ thông và mầm non. Để chuẩn bị cho năm học mới, thành phố đã đưa vào sử dụng thêm hơn 1.400 phòng học mới, gồm xây thay thế hơn 200 phòng học, chủ yếu vẫn là ở những địa bàn có số học sinh tăng cao.

Cũng chuẩn bị bước vào năm học mới 2019 - 2020, tỉnh Bắc Ninh đầu tư hơn 430 tỷ đồng cho cơ sở vật chất. Tỉnh tập trung cho sửa chữa và xây mới 777 phòng học và đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố trên địa bàn tỉnh đã đạt 99,1%...

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng các xã miền núi đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện, từ việc đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở trường, lớp, mua sắm bổ sung trang thiết bị đến việc sắp xếp, bố trí giáo viên để sẵn sàng cho năm học mới. Tại Thanh Hóa, ngay từ trong hè, Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo phòng GĐ-ĐT các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục chuẩn bị trường, lớp, trang thiết bị… để đón học sinh bước vào năm học mới. Năm học này, ngành GD-ĐT Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD-ĐT gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Quốc Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đình cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền, đoàn thể và nhân dân Đại Đình luôn quan tâm phát triển giáo dục địa phương. Để sẵn sàng cho năm học mới, UBND xã đã gấp rút hoàn thành tu sửa, nâng cấp dãy nhà 2 tầng 12 phòng học của Trường tiểu học Đại Đình II với kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng... Không những thế, về phía các nhà trường chủ động chuẩn bị các điều kiện để đón chào năm học mới. Thầy giáo Vũ Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Lập cho biết: “Không chỉ chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhà trường chủ động cử cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng kế hoạch năm học và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên... Với sự chuẩn bị chu đáo đó, thầy và trò nhà trường quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học trong năm học tới”.

Giải bài toán thiếu giáo viên...

Bước vào năm học mới này, nhiều địa phương vẫn phải đối mặt với tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; nhiều tỉnh còn thiếu giáo viên mầm non, phổ thông theo định biên quy định. Trước tình trạng này, ngày 6/8, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm học 2018-2019, đơn vị đã phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Thủ tướng, Bộ Chính trị giao bổ sung biên chế cho 17 tỉnh tăng cơ học về quy mô học sinh và 5 tỉnh Tây Nguyên. Cụ thể, bổ sung 20.300 biên chế giáo viên mầm non cho 14 địa phương có tăng dân số cơ học và 5 tỉnh Tây Nguyên.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra tồn tại, hạn chế do một số địa phương thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành giáo dục khá cứng nhắc, chưa gắn với quy mô phát triển dân số, dẫn đến thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non. Chế độ chính sách đối với nhà giáo chưa tương xứng với loại hình lao động mang tính đặc thù cao trong xã hội… Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc lại, kinh nghiệm triển khai mô hình trường học mới khi chưa chuẩn bị thấu đáo về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất như mội bài học cho lần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trước hết là với lớp 1 tới đây.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới...

Năm học 2019-2020, ngành giáo dục tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; Thứ hai, giải quyết vấn đề thừa/thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; Thứ ba, đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông. Đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; Thứ tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; Thứ năm, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên...

Theo Vov
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như Quy định mới về tiền lương trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,...
Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện của Hà Giang gây thiệt hại nhiều tài sản.
Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản; nội quy, quy định của đảo, âu tàu, Đồn Biên Phòng 394 Trường Sa cho ngư dân vào neo đậu.
Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động