Các địa phương không chủ quan khi trở lại trạng thái “bình thường mới”

Sau nhiều ngày "giữ sạch lưới" phòng, chống Covid-19, Hải Dương vừa tiếp tục phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng. Trước sự việc này, các chuyên gia một lần nữa khuyến cáo, địa phương tránh chủ quan khi trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Không lơ là, chủ quan

Tính đến ngày 28/7, trên cả nước có 6 địa phương đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới là: Yên Bái, Quảng Trị, Điện Biên, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Nam Định.

Các địa phương không chủ quan khi trở lại trạng thái “bình thường mới”
Tỉnh Bắc Ninh tăng cường kiểm soát người và các phương tiện từ bên ngoài vào địa phương

Một số địa phương nằm trong tâm dịch lần thứ 4 như Bắc Ninh, Bắc Giang, cũng quay lại trạng thái “bình thường mới” đến cấp quy mô xã, phường từ ngày 10/7, do tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn. Song, để đảm bảo an toàn, hai địa phương này tiếp tục có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Theo văn bản số 2233/UBND-XDCB vừa mới ban hành, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các công trường xây dựng, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, cảng thủy nội địa, khu vực bốc dỡ hàng hóa, dịch vụ kho vận, cảng logistic triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại công trường thi công trên địa bàn.

Đối với các công trường xây dựng, yêu cầu doanh nghiệp/nhà thầu xây dựng phải xét nghiệm tối thiểu 1 lần/tuần cho 100% người làm trên công trường, gửi kết quả xét nghiệm cho chủ đầu tư. Với công trình xây dựng của các gia đình, công trình riêng lẻ, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu gia đình/chủ thầu xây dựng xét nghiệm tối thiểu 1 lần/tuần cho 100 % người lao động đang làm việc tại công trình, gửi kết quả xét nghiệm cho UBND cấp huyện.

Các đơn vị trực thuộc sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu chủ hộ/chủ thầu xây dựng không thực hiện thì xử phạt hoặc dừng thi công tùy từng mức độ vi phạm. Các sở, ban, ngành, địa phương chỉ kiểm tra biện pháp phòng, chống dịch (không làm ảnh hưởng đến công việc trên công trường), có biện pháp xử lý nếu chủ đầu tư, nhà thầu, hộ gia đình không thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch hoặc khai báo không trung thực đối với việc xét nghiệm cho công nhân, người lao động…

Riêng với doanh nghiệp làm việc trong khu công nghiệp phải xét nghiệm tất cả công nhân đi làm tối thiểu 20% tổng số lao động đi làm tại nhà máy (khuyến khích xét nghiệm 100%).

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Từ, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được khống chế tốt, tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch ở cả khu vực nội tỉnh và nguồn xâm nhập từ ngoại tỉnh.

Hiện nay, ngành y tế tỉnh Bắc Ninh tiếp tục duy trì sàng lọc nhằm phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn nguy cơ bùng phát trở lại tại các ổ dịch; đồng thời khẩn trương triển khai việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt và theo số lượng vắc xin được phân bổ; song song với đó, tiếp tục khuyến cáo mọi người dân tuân thủ nguyên tắc 5K và các biện pháp chống dịch theo chỉ đạo của chính quyền và cơ quan y tế.

Tạo điều kiện lưu thông hàng hóa nhưng phải an toàn

Tại tỉnh Bắc Giang, nhằm tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia được lưu thông thuận lợi khi đi, đến hoặc đi qua khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản hỏa tốc Số 3763/UBND-KTN về việc đảm bảo vận chuyển hàng hoá thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia.

Theo đó, các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đã được cấp Giấy nhận diện phương tiện (có mã QRCode) còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm), lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát không kiểm tra các phương tiện này khi lưu thông qua chốt.

Các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời Giấy nhận diện phương tiện (có mã QRCode), nhưng người điều khiển phương tiện này đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm) thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông qua chốt sau khi đã kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2.

Tuy nhiên, theo phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang ông Nguyễn Việt Phong, các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện những quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải tại các đầu mối hàng hóa, điểm đi, điểm đến.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang cũng có Công văn số 571-CV/TU chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chủ đầu tư nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là dự án trọng điểm, việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch..; chủ động, linh hoạt điều hành thu, chi ngân sách các cấp... nhưng cần tiếp tục tập trung cao, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Quản lý chặt chẽ những người trở về địa phương từ vùng dịch. Lực lượng vũ trang tiếp tục phát huy vai trò tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch; tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương nắm chắc, dự báo chính xác tình hình, chủ động phương án bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn trong mọi tình huống…

Trong văn bản 203/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ vừa thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố để triển khai thực hiện Điện của Thường trực Ban Bí thư về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng yêu cầu, lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu ở tầm quốc gia; trong tình hình mới hết sức tránh quan liêu, “xa dân”, phải có cách tiếp cận mới và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, quán triệt phương châm “rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả”.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân sẽ được cấp cứu bằng máy bay và đường thủy

TP. Hồ Chí Minh: Người dân sẽ được cấp cứu bằng máy bay và đường thủy

Mục tiêu đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ có 3 Trung tâm cấp cứu 115 khác ngoài bệnh viện và 2 trạm cấp cứu đường hàng không và đường thủy.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Ngày 27/3, Bộ Y tế phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
Loại quả vừa ăn sống hoặc nấu thành nhiều món có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư, tim mạch

Loại quả vừa ăn sống hoặc nấu thành nhiều món có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư, tim mạch

Cà chua là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là phòng ngừa tim mạch đến ung thư
Bộ Y tế thông tin về việc “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe’’

Bộ Y tế thông tin về việc “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe’’

Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố; bệnh viện, viện… hướng dẫn văn bản liên quan công tác khám sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục

​​​​​​​Chưa tìm ra nguồn lây nhiễm cúm A/H5N1 ở Khánh Hoà

​​​​​​​Chưa tìm ra nguồn lây nhiễm cúm A/H5N1 ở Khánh Hoà

Ngành y tế tỉnh Khánh Hoà chưa tìm ra nguồn lây cúm A/H5N1 khiến nam sinh 21 tuổi tử vong, do địa phương chưa có ổ dịch, chưa có cảnh báo.
Quả dừa ngoài giải khát còn tác dụng chữa loại bệnh mà 70% dân số Việt Nam mắc và nguy cơ mắc

Quả dừa ngoài giải khát còn tác dụng chữa loại bệnh mà 70% dân số Việt Nam mắc và nguy cơ mắc

Dừa là loại quả "quốc dân" có vị thanh mát, ngọt dịu. Không những thế, nó còn rất thích hợp điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh đau dạ dày.
Số ca mắc bệnh lao tăng cao, Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh

Số ca mắc bệnh lao tăng cao, Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh

Hàng năm, khoảng 13.000 người người tử vong do bệnh lao; 40% người mắc lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị, đặc biệt người trẻ mắc lao gia tăng.
Vị thuốc hay từ cây hoa ngũ sắc

Vị thuốc hay từ cây hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc không chỉ dùng làm cảnh mà nó còn là một vị thuốc được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh của y học cổ truyền.
Một loại gia vị ví như “thần dược” giúp giảm mỡ máu cao

Một loại gia vị ví như “thần dược” giúp giảm mỡ máu cao

Quế là loại gia vị bổ dưỡng có thể thêm vào nhiều món ăn và còn có tác dụng giúp giảm mỡ máu cao, được các chuyên gia chuyên dinh dưỡng khuyên dùng.
Lof Malto triệu bước nhảy tạo kỷ lục đồng diễn sân trường

Lof Malto triệu bước nhảy tạo kỷ lục đồng diễn sân trường

Hơn 5 triệu học sinh của hơn 10.000 trường THCS trên cả nước đã tham gia màn đồng diễn có tên gọi “Tiến bước dưới cờ đoàn và Lof Malto - Khi nào mình lớn”.
Hoa quỳnh: Món ăn và vị thuốc quý ít ai biết

Hoa quỳnh: Món ăn và vị thuốc quý ít ai biết

Hoa quỳnh thường nở về đêm với hương thơm rất đặc biệt. Ít ai biết, hoa vừa là vị thuốc quý mà còn chế biến thành những món ăn thơm ngon bổ dưỡng.
Cúm A H5N1: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa

Cúm A H5N1: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa

H5N1 là một loại virus cúm A có khả năng gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia cầm, chính vì thế mà H5N1 còn có tên là cúm gia cầm.
Mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và bệnh ung thư

Mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và bệnh ung thư

Cà phê không chỉ là loại đồ uống khiến hàng triệu người trên thế giới say mê mà còn giúp hỗ trợ phòng tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.
Bộ Y tế thông tin về trường hợp mắc Cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa

Bộ Y tế thông tin về trường hợp mắc Cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa

Chiều tối ngày 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có thông tin cụ thể gửi báo chí về trường hợp mắc Cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa.
TP. Hồ Chí Minh “quản chặt” đầu vào của hàng hóa, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh “quản chặt” đầu vào của hàng hóa, thực phẩm

Hiện nay điều kiện để bán hàng vào siêu thị TP. Hồ Chí Minh có thể sẽ khó hơn trước song đây là việc cần thiết để ngăn chặn thực phẩm không an toàn.
Việt Nam hiện là nước có gánh nặng bệnh lao cao trên toàn cầu

Việt Nam hiện là nước có gánh nặng bệnh lao cao trên toàn cầu

Việt Nam hiện là nước có gánh nặng bệnh lao cao trên toàn cầu; hơn 40% bệnh nhân lao nằm trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị.
Bệnh viện ngành mắt tìm giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn’’ đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế

Bệnh viện ngành mắt tìm giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn’’ đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế

Ngày 23/3 tại Bắc Ninh, Bệnh viện Mắt TW chủ trì Hội nghị Giám đốc các bệnh viện chuyên khoa mắt, cập nhật kinh nghiệm đào tạo, chỉ đạo tuyến và đấu thầu y tế.
"Bắt tay" đối tác ngoại để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

"Bắt tay" đối tác ngoại để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tổ chức Strasys (Anh) sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển các trung tâm xuất sắc để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên sâu cho người dân.
Loại rau mọc dại nhưng được ví như “thần dược” cực kỳ tốt cho sức khỏe

Loại rau mọc dại nhưng được ví như “thần dược” cực kỳ tốt cho sức khỏe

Rau má mọc dại khắp nơi nhưng lại là loại thực phẩm bổ dưỡng và có nhiều dược tính tốt cho sức khỏe.
Khánh Hoà phát hiện 1 ca nhiễm cúm A/H5

Khánh Hoà phát hiện 1 ca nhiễm cúm A/H5

Nam sinh 21 tuổi, học Trường Đại học Nha Trang (Khánh Hoà) dương tính với cúm A/H5, là bệnh lây truyền từ gia cầm sang người, có tỷ lệ tử vong cao, khoảng 50%.
Việt Nam được chọn là quốc gia nghiên cứu vaccine phòng bệnh lao

Việt Nam được chọn là quốc gia nghiên cứu vaccine phòng bệnh lao

Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn triển khai nghiên cứu vaccine phòng bệnh lao M72.
​Vụ ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang: Tất cả bệnh nhân ra viện

​Vụ ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang: Tất cả bệnh nhân ra viện

Hàng trăm bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang (Khánh Hoà) điều trị tại các cơ sở y tế đã ra viện trong tình trạng khoẻ mạnh.
Loại gia vị bán nhiều ở chợ chống ung thư hiệu quả

Loại gia vị bán nhiều ở chợ chống ung thư hiệu quả

Riềng đã được chứng minh là loại thảo dược chống ung thư vượt trội, có tác dụng với nhiều loại ung thư khác nhau.
Tiếp tục đưa bác sĩ trẻ về chăm sóc sức khỏe người dân vùng sâu, vùng xa

Tiếp tục đưa bác sĩ trẻ về chăm sóc sức khỏe người dân vùng sâu, vùng xa

48 bác sĩ trẻ vừa được Trường Đại học Y Hà Nội trao bằng tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa I sẽ về công tác tại 32 huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động