Và tình hình có thể không sớm trở lại bình thường. Các doanh nghiệp vẫn đang vật lộn với tình trạng khan hiếm tài xế xe tải. Các thành phần quan trọng, bao gồm cả chip máy tính, vẫn còn khan hiếm. Và biến thể Omicron có nguy cơ gây áp lực mới lên chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy các nút thắt cổ chai đang bắt đầu được khơi thông. Điều đó mang lại lạc quan vì căng thẳng chưa từng có đối với chuỗi cung ứng đã góp phần đáng kể vào mức lạm phát lịch sử ở Mỹ.
![]() |
Matt Colyar, Nhà kinh tế tại Moody's Analytics tin tưởng rằng, điều tồi tệ nhất dường như đã qua. Có dữ liệu cho thấy mọi thứ đang được cải thiện. Nhưng vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn. Sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng phần lớn do đại dịch gây ra. Các mạng lưới hậu cần đã phải chịu áp lực rất lớn khi nền kinh tế thế giới đóng cửa vào thời kỳ đầu của Covid - và sau đó nhanh chóng mở cửa trở lại. Nhu cầu về hàng hóa tăng vọt và các chuỗi cung ứng kịp thời phải đối mặt với áp lực. Các đợt bùng phát dữ dội và các quy định sức khỏe không nhất quán trên khắp thế giới đã thêm vào tình trạng hỗn độn. Nhưng những tia hy vọng có thể được tìm thấy trong các báo cáo kinh tế gần đây. Ví dụ, chỉ số đơn đặt hàng tồn đọng trong cuộc khảo sát sản xuất của Viện Quản lý cung ứng đã giảm xuống 61,9 vào tháng 11, giảm từ mức cao kỷ lục 70,6 vào tháng 5. Các công việc tồn đọng vẫn đang tăng lên, nhưng với tốc độ chậm hơn. Và tỷ lệ giao hàng của nhà cung cấp dường như đang được cải thiện, mặc dù từ mức rất thấp.
Thomas Simons, nhà kinh tế học tại Jefferies cho rằng sẽ còn mất nhiều thời gian để các chuỗi cung ứng trên toàn quốc được khôi phục hoàn toàn, nhưng ít nhất các bước đầu tiên có vẻ như đã được thực hiện theo hướng bình thường. Chỉ số sản xuất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas cho thấy mức độ đơn đặt hàng chưa được thực hiện giảm xuống trong tháng 11 và thời gian giao hàng giảm. Việc cải thiện thời gian giao hàng là điều đáng khích lệ vì nó đang diễn ra ngay cả khi các đơn đặt hàng mới, sản lượng và lô hàng tăng lên. Việc cải thiện đã được cải thiện đáng kể hơn trong việc giải tỏa ách tắc giao thông của các tàu container đậu bên ngoài các cảng California.
Tính đến ngày 8/12, đã có 30 tàu container neo đậu ngoài khơi cảng Long Beach và Los Angeles. Con số này giảm so với mức đỉnh điểm hơn 80 vào thời điểm cao điểm của tình trạng tắc nghẽn cảng. Chính quyền Tổng thống Biden đã nỗ lực phối hợp để giảm bớt áp lực lên các cảng, bao gồm cả việc thuyết phục cảng Los Angeles chuyển sang hoạt động 24/7.
Ở một khía cạnh tích cực khác, chi phí vận chuyển bằng đường biển đã giảm 5% trong tháng 11, mặc dù vẫn cao hơn "nhiều lần" so với mức trước Covid, theo Oxford Economics. Các nhà kinh tế Barclays cho biết, chi phí vận chuyển toàn cầu "dường như đã đạt đến đỉnh điểm". Gần đây sự sụt giảm nhanh chóng của các tàu container đang chờ dỡ hàng và giá vận chuyển toàn cầu giảm có thể dẫn đến một số nút thắt nguồn cung nới lỏng, nếu tiếp tục, có thể sẽ chuyển sang các phương thức vận tải khác sau này.
Sameera Fazili, Phó Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng, cho biết, trước thực tế là các container ở lâu đời tại các cảng Los Angeles và Long Beach đã giảm giá mạnh. Điều đó cho thấy rằng cuối cùng khôi phục một số tính lưu động cho hệ thống và loại bỏ một số tắc nghẽn đó.
Chính quyền Tổng thống Biden gần đây đã có thể thuyết phục một hãng vận tải biển hàng đầu cam kết giảm giá 100 đôla cho các container được nhận hàng nhanh chóng và 200 đôla nếu chúng được nhận trong giờ thấp điểm. Hy vọng rằng các hãng vận tải biển khác sẽ coi đó là một mô hình và tìm cách bắt chước. Một số lãnh đạo doanh nghiệp cũng đang hoan hô những dấu hiệu tiến triển. Các giám đốc điều hành "thấy chuỗi cung ứng bắt đầu mở ra, mặc dù chậm hơn nhiều so với mong muốn”.
Tuy nhiên, Geoff Freeman, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Thương hiệu người tiêu dùng Mỹ vẫn thận trọng cho rằng “ánh sáng cuối đường hầm” mong đợi sẽ nhìn thấy ánh sáng cho đến năm 2023. Nhóm thương mại đại diện cho các công ty bao gồm Coca-Cola, Kellogg và Procter & Gamble, cho biết ngành hàng tiêu dùng đóng gói có chuỗi cung ứng chủ yếu ở Mỹ, có nghĩa là họ không cảm thấy lợi ích của việc cải thiện cảng nhiều như những ngành khác.
Tình trạng thiếu tài xế xe tải không phải là mới, nhưng nó đã trở nên tồi tệ hơn bởi Covid. Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ ước tính ngành này đang thiếu hụt 80.000 tài xế xe tải cao kỷ lục. Thật khó để thấy bằng cách nào các chuỗi cung ứng có thể trở lại mức lành mạnh cho đến khi tình trạng thiếu tài xế xe tải giảm bớt. Vẫn còn rất nhiều sự không chắc chắn về việc khi nào chuỗi cung ứng có thể trở lại bình thường.
Hầu hết (58%) các nhà kinh tế được khảo sát bởi Hiệp hội Kinh tế doanh nghiệp quốc gia dự đoán rằng, nguồn cung hàng hóa sẽ bắt đầu bình thường hóa trong nửa đầu năm tới. Và gần một phần tư (22%) nói rằng, quá trình này đã bắt đầu hoặc sẽ trước khi kết thúc năm nay. Sự thiếu hụt chip máy tính trên toàn thế giới tiếp tục làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, hạn chế việc sản xuất một loạt sản phẩm, bao gồm cả iPhone và ô tô mới.
Theo Citigroup, sự thiếu hụt chip đang có "tác động cực lớn" đến ngành ô tô, khiến lượng xe tồn kho giảm nhiều nhất trong lịch sử, theo Citigroup. Và điều đó đã khiến giá xe ô tô mới và cũ tăng vọt, góp phần vào tốc độ lạm phát nhanh nhất kể từ đầu những năm 1990.
Bà Raimondo cũng thừa nhận có lý do để lo lắng biến thể Omicron sẽ làm gia tăng căng thẳng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách khiến mọi người sợ hãi làm việc trong những khu chật hẹp như nhà máy. Ngoài ra còn có nguy cơ Omicron gây khó dễ trong việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa ở Trung Quốc và các quốc gia khác có chính sách Covid không khoan nhượng.
Colyar, Nhà kinh tế của Moody cho biết đó là tình huống xấu nhất đối với một nền kinh tế toàn cầu đang vật lộn để có được hàng hóa với mức giá mà nhu cầu đang đòi hỏi. Tất cả những điều này là một lời nhắc nhở khác về việc nền kinh tế thế giới vẫn chịu sự thay đổi bất thường của đại dịch, dù tốt hay xấu. Về phần mình, chính quyền Biden nhấn mạnh không tìm cách quay trở lại hoạt động kinh doanh như bình thường - bởi vì đó hóa ra là một mô hình bị hỏng. Trở lại chuẩn mực trước đại dịch không phải là điều đang hướng tới mà đang cố gắng xây dựng trở lại mạnh mẽ hơn và theo những cách mới.