Các dấu hiệu nền kinh tế Mỹ đang cải thiện

Tình trạng tắc nghẽn cảng biển đang giảm bớt, giá vận chuyển đang giảm, việc giao hàng đang tăng tốc ...là những dấu hiệu cho thấy sự lộn xộn của chuỗi cung ứng cuối cùng cũng bắt đầu được dọn dẹp. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là cơn ác mộng chuỗi cung ứng đã kết thúc.

Và tình hình có thể không sớm trở lại bình thường. Các doanh nghiệp vẫn đang vật lộn với tình trạng khan hiếm tài xế xe tải. Các thành phần quan trọng, bao gồm cả chip máy tính, vẫn còn khan hiếm. Và biến thể Omicron có nguy cơ gây áp lực mới lên chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy các nút thắt cổ chai đang bắt đầu được khơi thông. Điều đó mang lại lạc quan vì căng thẳng chưa từng có đối với chuỗi cung ứng đã góp phần đáng kể vào mức lạm phát lịch sử ở Mỹ.

Các dấu hiệu nền kinh tế Mỹ đang cải thiện

Matt Colyar, Nhà kinh tế tại Moody's Analytics tin tưởng rằng, điều tồi tệ nhất dường như đã qua. Có dữ liệu cho thấy mọi thứ đang được cải thiện. Nhưng vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn. Sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng phần lớn do đại dịch gây ra. Các mạng lưới hậu cần đã phải chịu áp lực rất lớn khi nền kinh tế thế giới đóng cửa vào thời kỳ đầu của Covid - và sau đó nhanh chóng mở cửa trở lại. Nhu cầu về hàng hóa tăng vọt và các chuỗi cung ứng kịp thời phải đối mặt với áp lực. Các đợt bùng phát dữ dội và các quy định sức khỏe không nhất quán trên khắp thế giới đã thêm vào tình trạng hỗn độn. Nhưng những tia hy vọng có thể được tìm thấy trong các báo cáo kinh tế gần đây. Ví dụ, chỉ số đơn đặt hàng tồn đọng trong cuộc khảo sát sản xuất của Viện Quản lý cung ứng đã giảm xuống 61,9 vào tháng 11, giảm từ mức cao kỷ lục 70,6 vào tháng 5. Các công việc tồn đọng vẫn đang tăng lên, nhưng với tốc độ chậm hơn. Và tỷ lệ giao hàng của nhà cung cấp dường như đang được cải thiện, mặc dù từ mức rất thấp.

Thomas Simons, nhà kinh tế học tại Jefferies cho rằng sẽ còn mất nhiều thời gian để các chuỗi cung ứng trên toàn quốc được khôi phục hoàn toàn, nhưng ít nhất các bước đầu tiên có vẻ như đã được thực hiện theo hướng bình thường. Chỉ số sản xuất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas cho thấy mức độ đơn đặt hàng chưa được thực hiện giảm xuống trong tháng 11 và thời gian giao hàng giảm. Việc cải thiện thời gian giao hàng là điều đáng khích lệ vì nó đang diễn ra ngay cả khi các đơn đặt hàng mới, sản lượng và lô hàng tăng lên. Việc cải thiện đã được cải thiện đáng kể hơn trong việc giải tỏa ách tắc giao thông của các tàu container đậu bên ngoài các cảng California.

Tính đến ngày 8/12, đã có 30 tàu container neo đậu ngoài khơi cảng Long Beach và Los Angeles. Con số này giảm so với mức đỉnh điểm hơn 80 vào thời điểm cao điểm của tình trạng tắc nghẽn cảng. Chính quyền Tổng thống Biden đã nỗ lực phối hợp để giảm bớt áp lực lên các cảng, bao gồm cả việc thuyết phục cảng Los Angeles chuyển sang hoạt động 24/7.

Ở một khía cạnh tích cực khác, chi phí vận chuyển bằng đường biển đã giảm 5% trong tháng 11, mặc dù vẫn cao hơn "nhiều lần" so với mức trước Covid, theo Oxford Economics. Các nhà kinh tế Barclays cho biết, chi phí vận chuyển toàn cầu "dường như đã đạt đến đỉnh điểm". Gần đây sự sụt giảm nhanh chóng của các tàu container đang chờ dỡ hàng và giá vận chuyển toàn cầu giảm có thể dẫn đến một số nút thắt nguồn cung nới lỏng, nếu tiếp tục, có thể sẽ chuyển sang các phương thức vận tải khác sau này.

Sameera Fazili, Phó Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng, cho biết, trước thực tế là các container ở lâu đời tại các cảng Los Angeles và Long Beach đã giảm giá mạnh. Điều đó cho thấy rằng cuối cùng khôi phục một số tính lưu động cho hệ thống và loại bỏ một số tắc nghẽn đó.

Chính quyền Tổng thống Biden gần đây đã có thể thuyết phục một hãng vận tải biển hàng đầu cam kết giảm giá 100 đôla cho các container được nhận hàng nhanh chóng và 200 đôla nếu chúng được nhận trong giờ thấp điểm. Hy vọng rằng các hãng vận tải biển khác sẽ coi đó là một mô hình và tìm cách bắt chước. Một số lãnh đạo doanh nghiệp cũng đang hoan hô những dấu hiệu tiến triển. Các giám đốc điều hành "thấy chuỗi cung ứng bắt đầu mở ra, mặc dù chậm hơn nhiều so với mong muốn”.

Tuy nhiên, Geoff Freeman, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Thương hiệu người tiêu dùng Mỹ vẫn thận trọng cho rằng “ánh sáng cuối đường hầm” mong đợi sẽ nhìn thấy ánh sáng cho đến năm 2023. Nhóm thương mại đại diện cho các công ty bao gồm Coca-Cola, Kellogg và Procter & Gamble, cho biết ngành hàng tiêu dùng đóng gói có chuỗi cung ứng chủ yếu ở Mỹ, có nghĩa là họ không cảm thấy lợi ích của việc cải thiện cảng nhiều như những ngành khác.

Tình trạng thiếu tài xế xe tải không phải là mới, nhưng nó đã trở nên tồi tệ hơn bởi Covid. Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ ước tính ngành này đang thiếu hụt 80.000 tài xế xe tải cao kỷ lục. Thật khó để thấy bằng cách nào các chuỗi cung ứng có thể trở lại mức lành mạnh cho đến khi tình trạng thiếu tài xế xe tải giảm bớt. Vẫn còn rất nhiều sự không chắc chắn về việc khi nào chuỗi cung ứng có thể trở lại bình thường.

Hầu hết (58%) các nhà kinh tế được khảo sát bởi Hiệp hội Kinh tế doanh nghiệp quốc gia dự đoán rằng, nguồn cung hàng hóa sẽ bắt đầu bình thường hóa trong nửa đầu năm tới. Và gần một phần tư (22%) nói rằng, quá trình này đã bắt đầu hoặc sẽ trước khi kết thúc năm nay. Sự thiếu hụt chip máy tính trên toàn thế giới tiếp tục làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, hạn chế việc sản xuất một loạt sản phẩm, bao gồm cả iPhone và ô tô mới.

Theo Citigroup, sự thiếu hụt chip đang có "tác động cực lớn" đến ngành ô tô, khiến lượng xe tồn kho giảm nhiều nhất trong lịch sử, theo Citigroup. Và điều đó đã khiến giá xe ô tô mới và cũ tăng vọt, góp phần vào tốc độ lạm phát nhanh nhất kể từ đầu những năm 1990.

Bà Raimondo cũng thừa nhận có lý do để lo lắng biến thể Omicron sẽ làm gia tăng căng thẳng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách khiến mọi người sợ hãi làm việc trong những khu chật hẹp như nhà máy. Ngoài ra còn có nguy cơ Omicron gây khó dễ trong việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa ở Trung Quốc và các quốc gia khác có chính sách Covid không khoan nhượng.

Colyar, Nhà kinh tế của Moody cho biết đó là tình huống xấu nhất đối với một nền kinh tế toàn cầu đang vật lộn để có được hàng hóa với mức giá mà nhu cầu đang đòi hỏi. Tất cả những điều này là một lời nhắc nhở khác về việc nền kinh tế thế giới vẫn chịu sự thay đổi bất thường của đại dịch, dù tốt hay xấu. Về phần mình, chính quyền Biden nhấn mạnh không tìm cách quay trở lại hoạt động kinh doanh như bình thường - bởi vì đó hóa ra là một mô hình bị hỏng. Trở lại chuẩn mực trước đại dịch không phải là điều đang hướng tới mà đang cố gắng xây dựng trở lại mạnh mẽ hơn và theo những cách mới.

Việt Dũng

Tin mới nhất

APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm cả thế giới bất ngờ và lao đao vì những tác động tiêu cực, toàn diện lên nền kinh tế xã hội toàn cầu. Trên cơ sở kinh nghiệm vượt qua khó khăn thách thức và thành quả bước đầu thích ứng với tình hình mới trong 2 năm 2020 và 2021, năm 2022, ​các quốc gia trên thế giới, trong đó có các thành viên APEC sẽ tiếp tục đấu tranh, cố gắng mở cửa bất chấp sự xuất hiện của các biến thể mới như Omicron hiện tại.
Năm 2021: Các công ty vận tải thu lãi khủng 150 tỷ USD “nhờ” khủng hoảng chuỗi cung ứng

Năm 2021: Các công ty vận tải thu lãi khủng 150 tỷ USD “nhờ” khủng hoảng chuỗi cung ứng

Giá cước vận chuyển đường biển dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao vào năm 2022, thiết lập thêm một năm bùng nổ lợi nhuận cho các hãng vận tải hàng hóa toàn cầu. Điều này khiến các công ty nhỏ hơn và khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho mọi hoạt động kinh doanh.
WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

Ngày 19/1, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã công bố báo cáo mới về "Thúc đẩy cơ hội thương mại cho các nước kém phát triển" nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế sẽ cần hỗ trợ thêm trong thập kỷ tới để tăng cường sự tham gia của các nước kém phát triển (LDC) vào thương mại thế giới, sau khi đánh giá những tiến bộ đạt được trong thập kỷ qua để giúp các nước LDC hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu.
Chính phủ Nigeria cấm nhập khẩu gạo thông qua các cảng biển

Chính phủ Nigeria cấm nhập khẩu gạo thông qua các cảng biển

Ngày 19/1, Cơ quan Hải quan Nigeria (NCS) cho biết, Chính phủ liên bang Nigeria đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu gạo đồ nước ngoài qua các cảng biển.
Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay trong tháng thứ 2 liên tiếp

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay trong tháng thứ 2 liên tiếp

Động thái của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khác với chính sách thắt chặt hơn của các ngân hàng trung ương tại các nước phương Tây trong bối cảnh lạm phát.

Tin cùng chuyên mục

“Cơn ác mộng” của thế giới về lạm phát giá lương thực thực phẩm

“Cơn ác mộng” của thế giới về lạm phát giá lương thực thực phẩm

Câu hỏi làm thế nào tốt nhất để kiểm soát lạm phát đã quay trở lại chương trình nghị sự của chính sách kinh tế. Quan điểm chủ đạo nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và coi lãi suất cao hơn và giảm cung cấp thanh khoản là hợp lý, ngay cả khi điều đó làm giảm sự phục hồi kinh tế mong manh hiện đang diễn ra ở nhiều nước.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

Ngày 19/1, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Campuchia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, các Bộ trưởng Du lịch của ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.
RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

Sau một thập kỷ đàm phán, 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã ký một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đặt ra mục tiêu giảm bớt các rào cản kinh doanh trong một khu vực bao gồm một phần ba dân số và sản lượng kinh tế của thế giới.
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Lạm phát leo thang, giá nhân công tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng,.. - những hệ quả của biến chủng Omicron đã đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
Khủng hoảng chip đẩy doanh số ô tô của châu Âu xuống mức thấp mới

Khủng hoảng chip đẩy doanh số ô tô của châu Âu xuống mức thấp mới

Ngày 18/1, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố số liệu cho thấy, doanh số bán ô tô của EU đã giảm xuống mức thấp mới vào năm ngoái do lĩnh vực ô tô gặp khó khăn bởi đại dịch Covid và tình trạng thiếu chip máy tính kéo dài. Theo đó, số lượng đăng ký xe du lịch mới ở EU đã giảm 2,4% vào năm 2021, xuống còn 9,7 triệu xe.
Kinh tế thế giới năm 2022: Những nhân tố có ảnh hưởng lớn

Kinh tế thế giới năm 2022: Những nhân tố có ảnh hưởng lớn

Năm 2022 – liệu có là năm kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch? Đó là câu hỏi lớn khi kỳ nghỉ lễ kết thúc. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron ở khắp nơi trên thế giới vào những tuần cuối năm 2021 đã dấy lên những lo ngại.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.
Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Ngày 18-19/1, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc cùng với Hiệp hội Nhà thầu quốc tế Hàn Quốc (ICAK) tổ chức Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, tập trung vào "cơ sở hạ tầng bền vững" và "đổi mới kỹ thuật số", được rút ra từ 5 lĩnh vực chiến lược trong "Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025" của ASEAN, một bản kế hoạch khu vực nhằm đạt được một ASEAN liên kết và hội nhập hơn.
APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

Ngày 17/1, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) thông báo rằng, với tư cách là nước chủ nhà của APEC 2022, Thái Lan sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề theo hình thức trực tuyến vào ngày 25 - 26/1, mang tên 'Thiết kế lại giai đoạn tiếp theo của du lịch tốt hơn: Đối thoại đồng sáng tạo khuyến nghị chính sách của APEC”.
Giá dầu quốc tế giao dịch gần mức cao nhất trong 7 năm

Giá dầu quốc tế giao dịch gần mức cao nhất trong 7 năm

Ngày 17/1, giá dầu quốc tế giao dịch với mức cao nhất trong 7 năm, có nguy cơ đẩy lạm phát toàn cầu lên cao hơn nữa do nguồn cung vẫn bị hạn chế và lo ngại về một đợt suy giảm nhu cầu do đại dịch gây ra.
Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Ngày 17/1, các sự kiện của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2022 chính thức bắt đầu. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, WEF đã hoãn tổ chức cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sĩ vì đại dịch Covid-19.
Mỹ - Trung thống nhất giải phóng dự trữ dầu thô

Mỹ - Trung thống nhất giải phóng dự trữ dầu thô

Ngày 14/1 vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất giải phóng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của hai nước vào khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vào ngày 1/2, như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn do Mỹ dẫn đầu nhằm tăng cung chiến lược để hạ giá dầu.
Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nới lỏng áp lực nhưng khủng hoảng vẫn chưa kết thúc

Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nới lỏng áp lực nhưng khủng hoảng vẫn chưa kết thúc

Các đợt dịch bùng phát mới ở Trung Quốc đã khiến ​​toàn bộ thành phố gần 13 triệu người bị buộc phải đóng cửa và hoạt động tại cảng container lớn thứ ba thế giới -Ninh Ba, đã bị gián đoạn.
Tắc nghẽn vận chuyển đang gia tăng tại cảng lớn nhất thế giới

Tắc nghẽn vận chuyển đang gia tăng tại cảng lớn nhất thế giới

Dữ liệu vận chuyển của Bloomberg ngày 13/1 cho thấy những con tàu tìm cách tránh sự chậm trễ do Covid gây ra ở Trung Quốc đang chuẩn bị đến Thượng Hải, gây ra tình trạng tắc nghẽn ngày càng tăng tại cảng container lớn nhất thế giới.
Mỹ: Lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm

Mỹ: Lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm

Lạm phát tại Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm qua. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2021 của Mỹ đã tăng 7% so với cùng kỳ 2020. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/1982. Lạm phát leo thang đang làm tăng chi phí hộ gia đình, ăn mòn tiền lương, gây áp lực lên Tổng thống Joe Biden và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) để giải quyết những gì đã trở thành mối đe dọa lớn nhất với nền kinh tế Mỹ.
Nhu cầu điện tăng vọt trên toàn cầu gây rủi ro biến động thị trường

Nhu cầu điện tăng vọt trên toàn cầu gây rủi ro biến động thị trường

Ngày 13/1, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) là cơ quan giám sát năng lượng thế giới cảnh báo, nhu cầu về năng lượng tăng vọt trên toàn cầu có thể gây ra thêm ba năm biến động thị trường và gây ô nhiễm kỷ lục cho nhà máy điện trừ khi các quốc gia thực hiện những thay đổi lớn đối với cách họ sản xuất điện.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Ngày 12/1, Ban Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) đã tổ chức họp báo, cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn thường niên năm 2022 ở thành phố ven biển Bác Ngao, tỉnh Hải Nam vào mùa xuân tới, mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại gần đây, nhưng ngày chính xác sẽ phụ thuộc vào tình hình đại dịch.
Ám ảnh lạm phát ở Mỹ đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ và động thái của Fed

Ám ảnh lạm phát ở Mỹ đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ và động thái của Fed

Ngày 12/1, Bộ Lao động Mỹ cho biết, giá tiêu dùng của Mỹ năm ngoái đã tăng với tốc độ cao nhất trong 4 thập kỷ, với lạm phát ở mức 7% vào năm 2021, một mức tăng chưa từng thấy kể từ tháng 6/1982.
ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

Một trong những thử nghiệm của EU trong quan hệ với các nước Đông Nam Á năm 2022 là sẽ thể hiện đối tác toàn diện hơn chứ không chỉ là nhà tài trợ cho các dự án ASEAN.
Chính sách của EU có nguy cơ khiến lạm phát tăng vọt sau khi cao kỷ lục năm 2021

Chính sách của EU có nguy cơ khiến lạm phát tăng vọt sau khi cao kỷ lục năm 2021

Các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro (eurozone) đã được cảnh báo giá năng lượng cao hơn và các yêu cầu xanh của EU đối với các nước thành viên sẽ gây ra nguy cơ lạm phát gia tăng cao hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động