CôngThương - Có thể ví lộ trình CPH trong hai năm 2014- 2015 tương tự cuộc thi đấu chạy cự ly ngắn đầy gay cấn, đòi hỏi các huấn luyện viên- nhà hoạch định chính sách, quản lý- có chiến thuật thi đấu hợp lý, vận động viên- doanh nghiệp- có cả sức nhanh, sức mạnh và sức bền. Vậy, những mét đầu tiên sau xuất phát ra sao?
Trong quý I/2014, đã có 13 tổng công ty nhà nước thuộc Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Trong đó, 5/9 tổng công ty thuộc Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành IPO.
Nhà nước đã thu được vốn từ Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải 56,8 tỷ đồng sau khi IPO thành công toàn bộ số cổ phần với giá đấu thầu bình quân 21.848 đồng/cổ phiếu (gấp hơn 2 lần giá khởi điểm),
Tổng công ty Xây dựng đường thủy 91 tỷ đồng, Cienco 4 hơn 226 tỷ đồng, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long hơn 258 tỷ đồng, Cienco 1 gần 162 tỷ đồng.
Tuy nhiên, 4 doanh nghiệp của ngành Giao thông vận tải không bán hết được số cổ phần mà nhà nước không nắm giữ là Cienco 5 (13,4%), Tổng công ty Vận tải thủy (36,3%), Cienco 6 (4%) và Vinamotor (3%). Hoặc, cả 4 doanh nghiệp của Bộ Xây dựng đều không hoàn thành IPO, trong đó, Viglacera mới bán được 25,3% cổ phần.
Thực tế, trước khi IPO, nhiều doanh nghiệp mong muốn tìm được nhà đầu tư chiến lược nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh, song không dễ. Những “tên tuổi lớn” tìm nhà đầu tư chiến lược nước ngoài còn khó như “bóng chim, tăm cá”, huống chi các doanh nghiệp “bậc trung” ở các tập đoàn, tổng công ty, địa phương.
Nhìn sang hướng khác, sao không “tìm về ao ta”? Các nhà đầu tư trong nước không phải không có tiềm năng. 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam vẫn đang hiện hữu trên thương trường với số vốn hàng nghìn tỷ đồng, đã có ai để mắt và mời chào với “tấm lòng chân thành”? Dĩ nhiên, muốn đến được với nhau phải có “duyên”, nhất là phải có chiến lược kinh doanh khả thi, minh bạch mọi thông tin và không thể thiếu chữ “lợi”!
Vẫn còn nhiều lắm những điều cần bàn, thậm chí tranh luận quyết liệt về lộ trình, những giải pháp CPH khả thi... Song, dù thế nào đi nữa, khi đã quyết nhập cuộc đua, bước xuất phát có thể chưa tự tin, không thể không “giải phóng” toàn bộ sức lực để chạm đích nhanh nhất. Thời gian không chờ đợi!