Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Tổ chức Hàng hải Quốc tế của LHQ (IMO), cơ quan quản lý ngành vận tải biển, về cơ bản đã vừa cam kết tạo ra mức giá carbon toàn cầu đầu tiên trên thế giới.
WTO quyết định thành lập nhóm định giá carbon toàn cầu Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Bước tiến đầu tiên

Đề xuất này sẽ yêu cầu các công ty vận tải phải trả phí cho mỗi tấn carbon mà họ thải ra khi đốt nhiên liệu. Nói cách khác, đó là thuế. Điều đó có thể huy động được một số tiền đáng kể và dẫn đến những thay đổi sâu rộng trong ngành vận tải biển.

Đây cũng sẽ là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu cao cả là thuế không chỉ giới hạn ở một quốc gia cụ thể mà là trên toàn cầu. (Khoảng 70 quốc gia và tiểu bang trên thế giới đã định giá carbon, thông qua thuế hoặc cơ chế thương mại.) Nhiều nhà hoạt động và nhà kinh tế đã lập luận rằng việc định giá carbon là rất quan trọng để giải quyết mối đe dọa chung của biến đổi khí hậu, bởi vì nó có thể vừa ngăn chặn ô nhiễm vừa tài trợ cho một nền kinh tế sạch hơn, bền vững hơn.

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Ảnh minh họa

Nguồn tiền lớn

Sự chú ý của thế giới chuyển sang ngành vận tải biển trong tuần cuối của tháng 3 khi tàu chở container khổng lồ Dali bị mất điện và đâm vào cầu Key ở Baltimore. Nhưng có ít nhất 50.000 tàu chở hàng như Dali, liên tục di chuyển, vận chuyển phần lớn hàng hóa trên thế giới. Vận chuyển chiếm khoảng 3% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, nhiều hơn một chút so với hàng không. Việc đánh thuế lượng khí thải carbon rất có thể sẽ thu về hàng chục tỷ đô la mỗi năm cho chính sách khí hậu.

Để so sánh, các quốc gia phát triển đã quyên góp 9 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh, một chương trình của Liên hợp quốc nhằm giúp các nước đang phát triển giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng các nhóm hoạt động cho rằng số tiền này ít hơn nhiều so với mức cần thiết. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng tiến về phía trước có thể dễ dàng hơn so với các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí. Các quyết định tại IMO được thực hiện bởi đa số các nước thành viên.

Các nước đã đồng ý làm gì?

Tổ chức hàng hải quốc tế cho biết họ chỉ đơn giản thực hiện đúng cam kết đưa ra vào năm ngoái là khử carbon cho toàn bộ ngành vận tải biển vào năm 2050. Các nước thành viên của tổ chức này đã đồng ý rằng họ cần bắt đầu tính phí phát thải khí giữ nhiệt của ngành vận tải biển vào năm 2027.

Trong một cuộc bỏ phiếu đồng thuận, IMO và các quốc gia thành viên nêu chi tiết các quyết định vẫn cần đưa ra về việc định giá carbon. Giá sẽ được tính như thế nào? Đó sẽ là một khoản phí cố định hay một phần của cơ chế giao dịch giữa các công ty? Ai sẽ thu tiền và phân phối nó? Và nhiên liệu nào được coi là ít carbon?

Theo tổ chức hàng hải này, các quốc gia đang xem xét bảy đề xuất khác nhau, trong đó giá dao động từ 20 đến 250 USD cho mỗi tấn khí thải carbon. Họ hy vọng sẽ quyết định tất cả những điều đó vào năm tới. Albon Ishoda, nhà đàm phán của Quần đảo Marshall, người đã đề xuất mức thuế 150 USD cho mỗi tấn carbon thải ra, cho biết để đạt được vị trí hiện tại là một quá trình cực kỳ khó khăn.

Tác động có thể là gì?

Tiền thu được từ thuế carbon sẽ được phân phối như thế nào? Các nhà phân tích từ Ngân hàng Thế giới đã đề xuất trong một nghiên cứu các quốc gia nên sử dụng tiền để khử carbon trong ngành vận tải biển, đầu tư vào các biện pháp hiệu quả có thể giảm chi phí vận chuyển cho các nước nghèo hơn và triển khai các hành động về khí hậu rộng rãi hơn.

Về cơ bản, việc tính phí phát thải carbon của tàu có thể có tác động đến mọi thứ hàng hóa mua sắm. Cà phê từ Colombia, áo phông từ Việt Nam và điện thoại di động từ Trung Quốc đều đến tay người tiêu dùng trên toàn thế giới bằng tàu thủy. Roel Hoenders, người đứng đầu bộ phận hành động vì khí hậu của IMO cảnh báo rằng các nước nhỏ cuối cùng có thể phải trả giá cao hơn cho hàng hóa cơ bản.

Các quốc gia xây dựng nền kinh tế dựa trên hàng hóa vận chuyển có thể mất doanh thu đáng kể vì vận chuyển chiếm một phần lớn trong giá xuất khẩu của họ. Tác động mà mỗi biện pháp sẽ mang lại là một phần khá quan trọng của công việc, đặc biệt đối với các nước đang phát triển. Việc tăng giá carbon có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của họ ở quy mô toàn cầu.

Bài học cho phần còn lại của thế giới

Một số công ty lớn nhất trong ngành vận tải biển đã nhận ra nhu cầu về nhiên liệu sạch hơn và đang tìm cách phát triển chúng nhanh hơn. Maersk, công ty vận tải container lớn thứ hai, đã đầu tư hàng tỷ USD vào nỗ lực khử carbon. Nhiều công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đang thúc đẩy mức giá carbon đầy tham vọng hơn, bởi vì điều đó có nghĩa là họ sẽ không phải trả mức thuế tương tự ở châu Âu.

Lý tưởng nhất là các công ty muốn tránh phải trả thuế carbon ở nhiều khu vực pháp lý, điều này sẽ dẫn đến nhiều công việc kế toán phức tạp và tốn kém. Có rất nhiều thỏa hiệp khó khăn phía trước.

Tuy nhiên, các chuyên gia hy vọng kinh nghiệm của ngành vận tải biển trong việc định giá carbon sẽ gửi tín hiệu đến thế giới về mức độ hiệu quả của một chính sách như vậy. Khi được thực hiện đúng cách, định giá carbon “là chính sách hiệu quả nhất về mặt chi phí và đơn giản nhất, mang lại phạm vi linh hoạt rộng nhất cho tất cả các bên liên quan về kinh tế”.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Carbon

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.

Tin cùng chuyên mục

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động