Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 12/12/2019 07:08

Bùng nổ mua sắm trực tuyến: Bán lẻ đón đầu xu hướng mới

14:00 | 20/11/2019
Thống kê của nhiều hãng nghiên cứu thị trường cho thấy, mua sắm trực tuyến đang là xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đây là yếu tố các kênh bán lẻ cần nắm bắt để thay đổi, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.

Một nghiên cứu thương mại điện tử của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen trên 30 quốc gia cho thấy, bán hàng trực tuyến tiêu dùng nhanh đang có mức tăng trưởng gấp 5 lần so với bán hàng tại các cửa hàng và đến năm 2020, thương mại điện tử của ngành hàng tiêu dùng nhanh toàn cầu sẽ có doanh thu hơn 400 tỉ USD chiếm 10-12% tổng thị phần của ngành hàng này. Trong nhịp sống ngày càng bận rộn, khả năng kết nối ngày càng tăng của các thiết bị di động đang đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nhu cầu về sự tiện lợi đã làm phát sinh một loạt các sản phẩm đơn giản hóa cuộc sống như các giải pháp bữa ăn chế biến sẵn và những bữa ăn nhanh, các dịch vụ giao hàng tận nhà hoặc văn phòng và các dịch vụ giao hàng theo yêu cầu.

bung no mua sam truc tuyen ban le don dau xu huong moi
Bán lẻ trực tuyến đã và đang mang lại doanh thu cao

Cũng theo Nielsen, người tiêu dùng Việt nói riêng và ở thị trường châu Á nói chung vẫn thích việc mua sắm tại chỗ hơn là trên trực tuyến, nhưng đây là thị trường tiềm năng để phát triển dựa vào việc cá nhân hóa các trải nghiệm mua hàng cho người tiêu dùng. Tại Việt Nam, gần 50% số người tham gia khảo sát của Nielsen trả lời “đang sử dụng” hoặc “sẵn sàng sử dụng” các nền tảng thương mại điện tử, những dịch vụ tiện ích như giao hàng tận nhà để mua sắm những sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

Trong khi đó, số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy, doanh số hàng tiêu dùng nhanh trên kênh trực tuyến tăng 20,3% trên toàn cầu trong năm 2018 và chiếm 5,1% tổng doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh. Báo cáo định kỳ ngành hàng tiêu dùng nhanh của Kantar tại Việt Nam cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng kênh trực tuyến đặc biệt nổi trội trong tổng kênh bán lẻ hiện đại. Ước tính thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh trực tuyến tăng trưởng gấp gần 4 lần chỉ số tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh truyền thống.

Còn số liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường comScore cho thấy, lượng truy cập vào các trang web bán lẻ ở Việt Nam đạt tới 71% trong tổng số người dùng Internet được khảo sát. Ngành bán lẻ - đứng thứ 3 trong số 5 lĩnh vực người dùng Internet ở Việt Nam thường xuyên tìm kiếm.

Đánh giá về xu hướng này, ông Vũ Vinh Phú - Chuyên gia bán lẻ - cho hay, cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan tỏa vào lĩnh vực thương mại bán lẻ và lĩnh vực tiêu dùng xã hội ở các nước.

Thực tế cho thấy, ở nhiều doanh nghiệp bán lẻ, bán lẻ trực tuyến đã và đang mang lại doanh thu cao. Đơn cử, Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), đơn vị sở hữu hai hệ thống bán lẻ là FPT Shop và F.Studio by FPT đã có mức tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử 21% trong năm 2018. Tập đoàn Sunhouse, đang duy trì mức tăng trưởng kênh thương mại điện tử lên đến 150 - 200%/năm. “Sự phát triển của công nghệ áp dụng rộng rãi đã đem lại năng suất lao động cao cho các nhà bán lẻ, đồng thời thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Giai đoạn tới là giai đoạn của bán hàng đa kênh, cả trực tiếp và bán hàng online, đây là điều các doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt để duy trì sức cạnh tranh” - ông Vũ Vinh Phú nói.

Giai đoạn 2018-2020 là thời điểm mà sự cạnh tranh sẽ mạnh mẽ, quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống. Đây cũng chính là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa.

Bảo Ngọc