Bức tranh Ngày Độc lập trên báo chí đương thời

Báo chí, dù ở thời điểm nào và với những mức độ khác nhau, luôn tỏ rõ vai trò "thư ký của thời đại". Điều này cũng hoàn toàn đúng khi ngược dòng thời gian sống lại không khí "vui bất tuyệt" (chữ của nhà thơ Tố Hữu) của Ngày Độc lập 2/9/1945 trên những trang báo lúc bấy giờ.
Ngày 7/9/1945 đánh dấu buổi phát thanh đầu tiên chính thức của Đài Tiếng nói Việt Nam lên sóng nhưng ít ai biết, trước đó, đã có một buổi phát thanh dẫu mang tính thử nghiệm mà lại là trực tiếp. Đó là buổi truyền trực tiếp lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình.

Trưa ngày 2/9/1945, nhân viên của Đài Tiếng nói Việt Nam đưa một máy phát công suất 300W lên nhà số 4 Đinh Lễ (Hà Nội), sau đó, truyền thử cuộc mít tinh từ Quảng trường Ba Đình về bằng đường dây trần. Lời Hồ Chủ tịch đọc bản Tuyên ngôn độc lập được phát lên không trung qua ăng ten đặt trên nóc nhà và truyền từ Quảng trường Ba Đình về bằng dây trần nên vùng phủ sóng không rộng và âm thanh bị nhiễu, không được tốt. Sự kiện này đánh dấu sự mở đầu của báo chí cách mạng song hành với dòng chảy lịch sử của nước Việt Nam mới.

Bức tranh ngày độc lập trên báo chí đương thời
Báo Nam bộ viết về ngày 2/9/1945

Do đặc thù của bối cảnh lịch sử bấy giờ, báo chí Việt Nam thuộc sở hữu của nhiều thành phần. Bên cạnh những tờ báo cách mạng của Mặt trận Việt Minh như Cờ Giải phóng, Cứu Quốc, còn có những tờ báo do các nhà tư sản, trí thức dân tộc chủ trương và xuất bản. Những trang báo, tạp chí còn lưu lại cho đến 76 năm sau Ngày độc lập 2/9/1945 vẫn là những thông tin đặc biệt quý giá về sự kiện lịch sử này.

Cho đến năm 1945, cả Việt Nam chỉ có một số ít báo có lượng phát hành lớn và do điều kiện lúc bấy giờ, càng ít tờ báo ra đúng ngày chủ nhật 2/9/1945 hay xuất bản vào tháng 9/1945. Nhưng một điểm chung của những tờ báo, trang báo này, dù ấn hành gần hay xa sự kiện cuộc mít tinh ngày 2/9/1945 đều có một điểm chung là, bên cạnh ghi nhận không khí hồ hởi, trọng đại xưa nay chưa từng có của người dân và đất nước, còn truyền đi những thông điệp từ bản Tuyên ngôn độc lập và những hiệu ứng lan tỏa gần như tức thì về tầm quan trọng của sự kiện. Những thông tin trên những trang báo ấy ngày nay sau 76 năm còn giúp chúng ta hình dung ra mối quan hệ gắn bó chặt chẽ và bình đẳng giữa Chính phủ lâm thời với quốc dân đồng bào ngay từ những ngày đầu của nước Việt Nam mới.

Trang báo chí cách mạng xuất bản gần nhất và cũng phản ánh đậm nét nhất về Ngày độc lập là Báo Cứu Quốc - cơ quan tuyên truyền tranh đấu của Việt Minh, số 36, ra ngày 5/9/1945. Chiếm trọn cả trang là "Tuyên ngôn độc lập", tường thuật cuộc mít tinh và biểu tình tại vườn hoa Ba Đình trong buổi lễ "Ngày Độc lập", Lời thề của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Lời thề của Quốc dân; Thông cáo của Kỳ bộ Việt Minh Bắc Kỳ gửi cho các đồng chí Việt Minh... Đáng chú ý, trên trang báo Cứu Quốc số ra ngày 5/9, việc Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong không khí mừng vui của ngày Lễ độc lập, vẫn không quên nhắc nhở quốc dân đồng bào không quên mối hiểm nguy trước mắt: Quân Pháp kéo vào Việt Nam.

Báo Cờ Giải phóng số 16 ra ngày 12/9/1945 đã trang trọng đăng toàn văn bản "Tuyên ngôn độc lập" của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng việc tường thuật cuộc mít tinh ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình.

Đặc biệt, một kênh xuất bản chính thức khác lúc bấy giờ là tờ Việt Nam dân quốc công báo, số tháng 9/1945, đã đăng Tuyên cáo ngày 28/8/1945 về việc thành lập Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và danh sách Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; đăng Tuyên cáo của Hoàng đế Việt Nam Bảo Đại thoái vị ngày 24/8/1945.

Tầm vóc vĩ đại của Ngày Độc lập 2/9/1945 cũng đã được các tờ báo do thành phần nhân sĩ trí thức lúc bấy giờ sở hữu và chủ trương kịp thời đăng tải trang trọng, chi tiết. Rất may mắn, ngày nay, chúng ta vẫn còn lưu lại được một tờ báo ấn hành đúng ngày 2/9/1945, đó là tờ Đông Phát. Trên trang nhất của tờ báo này ra ngày chủ nhật 2/9/1945, hầu hết thông tin quan trọng và chính yếu nhất về sự kiện lễ Quốc khánh 2/9/1945, ghi rõ: "Số báo xuất bản đặc biệt về Ngày Độc lập", trong đó gồm: "Chương trình chính thức cuộc mít tinh và biểu tình tại Hà Nội". Cách tuyên truyền về buổi lễ mít tinh cho đồng bào cũng thật giản dị, dễ hiểu: "Đồng bào nhớ rõ: Ngày mồng 2 tháng 9 dương lịch là Ngày Độc lập, tức là một ngày lễ, một buổi họp lớn của Chính phủ tổ chức khắp Trung, Nam, Bắc để huy động toàn dân kiên quyết cho nền độc lập nước nhà. Vậy thì, không vì một lẽ gì, người công dân Việt Nam không biết nghĩ đến sự sống còn của đất nước, không vì một lẽ gì không tới dự Ngày độc lập để đấu tranh lấy sự sống còn ấy - dù mới chỉ là một cuộc đấu quyết liệt bằng tinh thần".

Một ấn phẩm khác đáng chú ý về Ngày Độc lập 2/9/1945 là báo Nước Nam, số 282, ra ngày 8/9/1945 có bài "Ngày Độc lập ở Hà Nội". Cùng với Đông Phát, Nước Nam là tờ báo có lượng xuất bản lớn. Tờ báo này ghi lại, đúng 2 giờ chiều ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các bộ trưởng tới vườn hoa Ba Đình. Sau khi tường trình chi tiết về bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tờ báo này sau đó đã ghi lại việc Bộ trưởng Nội vụ Võ Nguyên Giáp lên nói về tình hình trong nước và ngoại giao. Rồi đến lượt Bộ trưởng Tuyên truyền Trần Huy Liệu "kể lại cuộc hành trình vào Huế và lễ thoái vị của vua Bảo Đại".

Không thể không kể tới ấn phẩm ngày 9/9/1945 của tờ Trung Bắc tân văn. Tờ báo này đã dành bìa một in chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và dành nhiều trong số 28 trang viết về Ngày Độc lập 2/9/1945. Đặc biệt, bút ký "Hôm nay là Ngày Độc lập! Muôn năm độc lập! Độc lập muôn năm!" của tác giả Tùng Hiệp - một nhà báo được xem là rất thạo tin trong giới báo chí truyền thông lúc bấy giờ, tiếc rằng đã tử nạn vào năm 1949. Bút ký này bằng điệp khúc "Hôm nay là Ngày Độc lập" xuyên suốt cả bài báo và được thể hiện bằng thứ ngôn ngữ rất khác lạ so với báo chí đương thời. Tác giả viết: "Độc lập! Độc lập! Tiếng điện này hôm nay (2/9/45) vang lên trong không khí như một tiếng nổ. Vang từ Bạch Mai qua phố Huế đi thẳng đến Quan Thánh, chợ Bưởi, vang từ làng Trèm Vẽ lướt qua Nghi Tàm mà về tận làng Thanh Trì. Độc lập! Độc lập! Vang lên từ Hà Nội tới Sài Gòn! Sau bao nhiêu năm trời - ba phần tư của một thế kỷ - tiếng Độc lập này đã biến mất trong cuốn tự vị dân sinh của dân Việt Nam, ngày nay mới lại nổ bùng từ chợ chí quê của đất "Việt Nam yêu dấu ngàn năm"!

Sau khi tường thuật chi tiết cuộc mít tinh lịch sử tại Quảng trường Ba Đình trong vai trò nhân chứng trực tiếp, tác giả kết luận: "Mai đây, giời sẽ sáng sủa tưng bừng. Nước Việt Nam độc lập sẽ thành một cường quốc trước mãnh lực đoàn kết của 25 triệu dân Việt Nam thề sống chết có nhau. Kìa, nghe đoàn thanh niên rước rồng ở đầu phố đằng kia thề uống máu kẻ xâm lăng và hô to trong ánh đuốc: Hôm nay là Ngày Độc lập!".

Bức tranh toàn cảnh về Ngày Độc lập 2/9/1945 từ báo chí đương thời, đến nay, sau 76 năm nhìn lại, không khó để nhận ra, nếu như "luồng điện" của những ngày Cách mạng tháng Tám đã kích hoạt giá trị sâu thẳm nhất, thiêng liêng nhất của mỗi người Việt Nam dù ở bất cứ đâu trên dải đất chữ S này về quyền độc lập tự do của mình, những giá trị, âm hưởng của Ngày Độc lập 2/9/1945 ngay từ ấy cũng đã kịp lan tỏa, thấm sâu vào từng con tim, khối óc mọi công dân của nước Việt để đứng lên làm chủ và tự quyết định vận mệnh, con đường đi tới của dân tộc mình, đất nước mình.

Hà Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Tin cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.
Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện của Thủ tướng về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh tại TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền khiến 4 người mất tích trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khoảng 11 giờ ngày 25/4, tại quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) xảy ra vụ cháy xe đầu kéo.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Tháng 5 này, UBND TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn.
Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Tích cực triển khai các chương trình tuyên truyền, đào tạo an toàn giao thông, trong Quý 1/2024, đã có hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân tham gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động