Brexit không có thỏa thuận: kịch bản ác mộng cho thị trường tài chính

Nguy cơ về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận về các điều khoản nhất định là kịch bản ác mộng cho các thị trường tài chính. Đối với tổng thể thị trường vốn, vai trò chính của nước Anh là nhà cung cấp dịch vụ cho các khách hàng lớn cho trụ sở tại EU và đặc biệt khi Luân Đôn là trung tâm tài chính số 1 của thế giới.
Đàm phán về Brexit đã hoàn tất được 80% EU kỳ vọng trì hoãn thỏa thuận Brexit sau tháng 10 Lòng tin giảm sút của doanh nghiệp về Brexit chưa cải thiện Nước Anh phải thúc đẩy một Brexit mềm mỏng hơn Tiến trình Brexit: Sẽ giữ Anh theo luật EU 21 tháng nữa Brexit: Không có thỏa thuận thương mại tự do, Anh không trả 44 tỷ euro!
brexit khong co thoa thuan kich ban ac mong cho thi truong tai chinh
Ảnh minh họa

Một trong những kế hoạch của chính phủ Anh là đơn phương cho phép các công ty tài chính không phải của Anh ở phần còn lại của Khu vực Kinh tế châu Âu –EEA (gồm EU cộng Iceland, Liechtenstein và Na Uy) “tấm hộ chiếu” vào Anh trong 3 năm sau Brexit để thiết lập các thực thể tài chính được quy định ở Anh. Trong khi “chế độ cho phép tạm thời” này không bảo đảm rằng các công ty Anh sẽ hưởng quyền thông hành vào EEA, nhưng ít nhất bảo đảm khách hàng Anh khỏi bị mất các dịch vụ của các công ty châu Âu khác. Tuy nhiên, một vấn đề nữa là khó khăn của Brexit ngày càng trở nên rõ ràng.

Theo Điều II, Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ của WTO (GATS), quy định bất kỳ thành viên nào của WTO “sẽ ngay lập tức và vô điều kiện giành cho dịch vụ và các nhà cung cấp dịch vụ của bất kỳ thành viên khác đối xử không kém thuận lợi hơn mức đối xử đã giành cho các dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ của bất kỳ nước khác”. Điều khoản gây nhầm lẫn này được gọi điều khoản tối huệ quốc (MFN), trên thực tế cấm bất kỳ quốc gia nào giành lợi ích đặc biệt cho bất kỳ quốc gia nào khác. Các quốc gia chỉ có thể giành ưu đãi cho các nước khác như một phần của thỏa thuận thương mại chính thức có đi có lại như EU và EEA. Trong trường hợp này, nước Anh sẽ giành ưu đãi đặc biệt cho các ngân hàng EEA mà họ không cung cấp cho các ngân hàng ở các nước khác. Các tài liệu về Brexit của chính phủ Anh không thu hút sự chú ý về vấn đề này, nhưng các luật sư đã bình luận về vấn đề này và chính phủ nhận thức rõ vấn đề này.

Bộ Tài chính lập luận rằng kế hoạch có thể được phép theo một ngoại trừ trong các quy định của WTO đối với dịch vụ tài chính, cho phép các nước bảo vệ thị trường của mình nhưng các chuyên gia cho biết điều này sẽ mở ra nhiều thách thức. Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, các quy tắc WTO cho phép sử dụng ngoại lệ an toàn. Ngoại lệ này nằm trong Phụ lục về dịch vụ tài chính của GATS, quy định rằng các thành viên WTO có thể thực hiện các biện pháp vì lý do an toàn, bao gồm bảo vệ nhà đầu tư, người gửi tiền, chủ hợp đồng hoặc người chịu trách nhiệm ủy thác cho nhà cung cấp dịch vụ tài chinhsh hoặc để bảo đảm tính toàn vẹn và ổn định của hệ thống tài chính.

Tuyên bố của Anh cho biết thêm rằng “chế độ cho phép tạm thời” của Anh (TPR) là một biện pháp như vậy. Bộ Tài chính cho rằng sẽ giảm thiểu sự gián đoạn mà các công ty ở khu vực EEA và các doanh nghiệp, người tiêu dùng Anh phải đối mặt do mất quyền xuất nhập cảnh từ việc rút khỏi EU. Bộ Tài chính Anh khẳng định “trên thực tế, điều đó có nghĩa là các công ty ở EEA đủ điều kiện có thể tiếp tục hoạt động tại Anh trong một khoảng thời gian hạn chế nhất định hậu Brexit, để cho phép họ có được sự chấp thuận của Anh về việc chuyển giao kinh doanh cho một thực thể ở Anh nếu cần thiết”. Với việc sử dụng ngoại lệ an toàn này, quy tắc MFN không bắt buộc Anh phải cung cấp các biện pháp tương tự cho các tổ chức tài chính của các thành viên WTO khác.

Các chuyên gia quen thuộc với các quy tắc WTO tin rằng có thể có những lập luận mạnh mẽ nhằm hỗ trợ các biện pháp này như một cây cầu ngắn để tránh một bức tường đá của ngày Brexit. Nhưng nếu quyền được kéo dài trong 3 năm, thì các nước thành viên WTO có thể thách thức điều này như một tiền lệ. Trong điều 2 (a) của Phụ lục dịch vụ tài chính của GATS, quy định rằng mặc dù có phạm vi cho một thành viên sử dụng các biện pháp an toàn để duy trì sự ổn định tài chính, các biện pháp đó ‘sẽ không được sử dụng như phương tiện để tránh các cam kết của một nước thành viên hoặc các nghĩa vụ theo hiệp định”. Tính công bằng đối với tất cả các nước thứ ba là một nguyên lý trung tâm của WTO và của GATS.

Một lưu ý từ Công ty Luật Berwin Leighton Paisner được công bố năm 2017, cho rằng Anh không thể cung cấp quyền thông hành cho các công ty EU, vì điều này sẽ trái với điều khoản MFN của WTO. Cựu chuyên giai đàm phán thương mại quốc tế Jason Hunter cho biết “Anh không thể đưa ra các ưu đãi cho các công ty dịch vụ tài chính của EEA theo quy tắc WTO”, “vấn đề là nước Anh đang ở trong lãnh thổ không xác định như một quốc gia và không ai biết sẽ ra sao”. Còn một nguồn tin thân cận với Bộ Tài chính Anh xác nhận rằng Anh đang đưa TPR vào thực hiện để tránh một bức tường đá Brexit vào tháng 3 năm 2019 và rằng nó không phải là một biện pháp lâu dài. Nhưng phải thừa nhận rằng kể từ khi Anh chưa bao giờ là thành viên độc lập của WTO (vì luôn tham gia với tư cách thành viên EU), nó nằm trong “lãnh thổ chưa được thám hiểm”, hàm ý rằng chưa từng có trong lịch sử WTO.

Một cựu quan chức thương mại của WTO cho biết quan điểm của hầu hết mọi người là “nếu không làm điều đó trên cơ sở tạm thời thì mọi người sẽ nhắm mắt làm ngơ, nhưng cũng không thể làm điều đó vĩnh viễn” vì hiện nay “không ai biết nó là gì. Hầu hết mọi người cho rằng chỉ mất vài tuần hoặc vài tháng thì không phải là thách thức”. Nhưng “3 năm thì có thể khó khăn”. Đây là một nền tảng mới và đã có rất nhiều cuộc thảo luận diễn ra trong chính phủ Anh về luật WTO, có những lời tư vấn về WTO và quy tắc WTO, những gì nước Anh sẽ làm và sự phù hợp với WTO. Nếu một nước thành viên khác đặt vấn đề giai đoạn thông hành 3 năm cho các công ty EU thì tranh chấp phát sinh và sẽ được xem xét bởi một hội đồng với “chuyên môn cần thiết liên quan đến dịch vụ tài chính cụ thể đang bị tranh chấp”. Đây chỉ là một trong nhiều khó khăn mà thị trường vốn của Anh đang phải đối mặt trong việc dự tính một Brexit không có thỏa thuận.

Trở ngại ngay lập tức đối với Anh là phải vượt qua được cam kết WTO, điều này có nghĩa là nộp đơn xin trở thành thành viên đầy đủ của WTO, độc lập với EU. Jason Hunter gợi ý “Anh đang đối mặt với những phản đối về biểu cam kết hạn ngạch trong WTO”, hiện có tới 10 phản đối với biểu cam kết này. Giả sử EU cho phép nhập khẩu 100.000 tấn thịt bò từ Achentina mỗi năm, Anh chỉ muốn chia hạn ngạch đó theo tỷ lệ và nhận 1/28 phần hạn ngạch. Nhưng những quyết định như vậy có khả năng làm mất lòng các nước khác, trong ví dụ trên, sẽ gây ra vấn đề nếu Achentina không thực sự có thói quen xuất khẩu thịt bò sang Anh “nếu Anh có một số trong hạn ngạch đó, có nghĩa là họ có thể bán ít hơn cho EU 27 và Anh sẽ để phần thiệt hại thương mại đó cho phần còn lại của EU” hoặc “đôi khi có một số tình huống ngược lại”./.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động