Bốn giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài ở Hưng Yên

Hưng Yên là tỉnh nằm ở tả ngạn sông Hồng, trung tâm kinh tế của đồng bằng Bắc bộ, trên trục nối phát triển kinh tế với các tỉnh, TP. Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình...

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã có nhiều chủ trương, giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào phát triển kinh tế - xã hội. Có thể kể đến những tập đoàn lớn, có thương hiệu đã đầu tư vào Hưng Yên như: Vingroup, Samsung, Sumimoto, Jetro, Jica, Kotra, sự góp mặt của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI hoạt động tại các khu công nghiệp đã tạo việc làm cho người lao động, đóng góp ngân sách cho Nhà nước.

Bốn giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài ở Hưng Yên

Nhờ những cải cách môi trường đầu tư thuận lợi nên Hưng Yên đã ngày càng thu hút được nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước, các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực cơ khí, chế tạo, sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sản xuất, chế biến thực phẩm, dệt may và các sản phẩm phụ trợ ngành ô tô, xe máy…

Theo số liệu thống kê của Ban quản lý các khu công nghiệp, tính đến tháng 5/2021 tỉnh Hưng Yên có 01 khu công nghiệp hoàn thành thủ tục chấp nhận chủ trương đầu tư (Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật công nghiệp Phố Nối A mở rộng diện tích 92,5ha) được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận tại Quyết định 289/QĐ-TTg ngày 2/3/2021; 2 Khu công nghiệp số 3 và Khu công nghiệp Sạch đang làm thủ tục thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định về chủ trương dự án đầu tư để làm căn cứ thực hiện các bước tiếp theo.

Trong giai đoạn này, chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp đã thực hiện chi trả việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân được khoảng 133ha và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên các phần diện tích đã đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 28ha. Việc bảo đảm tốt mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư tính đến tháng 5/2021, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận được 7 dự án đầu tư mới, bằng 58,3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 2 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 5 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư đăng ký 75,5 triệu USD và 438 tỷ đồng; tổng diện tích đất cho thuê là 24ha. Các dự án đầu tư tiếp nhận mới trong khu công nghiệp tập trung vào ngành nghề, lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ nhựa, logistics, cơ khí. chế tạo...

Thực hiện điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 15 dự án đầu tư, trong đó 11 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 4 dự án có vốn đầu tư trong nước, với tổng số vốn đầu tư điều chỉnh tăng 160 triệu USD và 215 tỷ đồng. Tính chung đến tháng 5/2021. Tổng vốn đầu tư, cấp mới và điều chỉnh tăng khoảng 264 triệu, bằng 178% cùng kỳ năm 2020 và 58,4% kế hoạch cả năm 2021, trong đó có dự có 01 dự án sau khi đã hoàn thành đầu tư tiếp tục thực hiện dự án mở rộng đó là Dự án Nhà máy Haixin số 2 của Công ty TNHH vật liệu mới Haixin Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký 50.000.000 USD. Lũy kế đến tháng 5/2021, trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có 468 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 260 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 208 dự án đầu tư trong nước, với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 4.670 triệu USD và 27.473 tỷ đồng. Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê lại là 897ha, đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 65,3% diện tích đất công nghiệp cho thuê.

Mặc dù đã đạt được kết quả nhất định nhưng thu hút nguồn vốn FDI vào Hưng Yên tuy có xu hướng tăng trong các năm, nhưng chưa ổn định, hiệu quả đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng. Vốn FDI chỉ tập trung chủ yếu ở những ngành nghề sử dụng nhiều lao động, chưa chú trọng thu hút FDI vào phát triển các ngành công nghiệp ít gây hại đến môi trường, sử dụng công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn. Thu hút và sử dụng FDI không đồng đều giữa các ngành, địa bàn đầu tư và các nhà đầu tư. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp FDI trên địa bàn hoạt động không hiệu quả, tác động xấu đến môi trường, thua lỗ hoặc có dấu hiệu chuyển giá, vi phạm pháp luật.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các hiện tượng trên do luật pháp còn chưa đồng bộ, chặt chẽ; cơ chế khuyến khích đầu tư nước ngoài với các thủ tục hành chính rất đơn giản theo tinh thần hậu kiểm khi dự án, doanh nghiệp đi vào hoạt động.

Để thu hút nguồn vốn FDI vào phát triển kinh tế ở tỉnh, thời gian tới Hưng Yên cần triển khai đồng bộ một số giải pháp cụ thể sau:

Một là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút nguồn vốn FDI tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài và Hưng Yên.

Để tăng cường quản lý nhà nước về FDI của tỉnh phải không ngừng hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế, chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo hành lang pháp lý cho quản lý, giám sát hiệu lực, hiệu quả thực hiện dự án FDI. Trong đó, cần tập trung thiết lập một mặt bằng chung pháp lý bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, nhằm tạo lập một môi trường kinh doanh ổn định. Xây dựng hệ thống chính sách liên quan đến FDI theo hướng nhất quán, công khai, minh bạch, có tính dự báo; tiếp tục cải cách hệ thống quản lý, hoàn thiện cơ chế phân cấp trong kiểm tra, kiểm soát FDI trên cơ sở nguyên tắc, quan điểm rõ ràng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động FDI theo hướng phát huy quyền chủ động của các phòng, ban, địa phương đồng thời bảo đảm tập trung thống nhất. Đặc biệt là các dự án trọng điểm. quốc gia.

Hai là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; làm tốt công tác xúc tiến đầu tư, thu hút vốn FDI vào phát triển kinh tế.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý, thu hút vốn FDI theo hướng hoàn thiện quy chế, xây dựng quy trình, nguyên tắc hoạt động lành mạnh và công bằng, phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính. Thông báo công khai, rộng rãi các quy định cụ thể về thủ tục nộp và tiếp nhận hồ sơ đối với các dự án FDI. Nội dung các quy định về đánh giá dự án đầu tư, tình trạng pháp lý, khả năng tài chính, mức độ phù hợp của dự án với kế hoạch dài hạn, bảo vệ môi trường, những lợi ích kinh tế - xã hội, trình độ công nghệ và tính hợp lý trong sử dụng đất đai. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính, không làm tăng chi phí, không gây phiền hà, sách nhiễu cho nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cần kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai dự án. Tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, nắm bắt thông tin, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ba là, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu lao động tại các doanh nghiệp liên doanh

Hưng Yên cần xây dựng và ban hành quy chế về tuyển chọn và bố trí cán bộ tham gia hội đồng quản trị và quản lý doanh nghiệp liên doanh. Trong đó, quy định rõ các tiêu chuẩn tuyển chọn về phẩm chất chính trị và đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của cán bộ làm việc tại các doanh nghiệp liên doanh. Chú trọng xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác đào tạo và đào tạo lại bằng nhiều hình thức khác nhau cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên có triển vọng và đạo đức tốt, am hiểu luật pháp, thông lệ quốc tế và các kỹ năng chuyên ngành phù hợp doanh nghiệp được bố trí nhất là đối với những ngành nghề, những doanh nghiệp trọng điểm.

Cùng với sự phát triển nhanh về tốc độ tăng trưởng kinh tế, sự phát triển nhanh chóng các ngành công nghiệp, các khu công nghiệp tập trung đã làm gia tăng nhu cầu lao động đã qua đào tạo công nhân kỹ thuật lành nghề đặc biệt là những ngành nghề mà nhiều doanh nghiệp FDI có nhu cầu. Các cơ sở đào tạo nghề phải đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, tính thực tiễn và hiệu quả nhằm đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật và nhân viên kỹ thuật và nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Bốn là, phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng trong quản lý vốn đầu tư nước ngoài FDI

Trong những năm gần đây, việc quản lý vốn đầu tư nước ngoài FDI vào phát triển kinh tế ở Hưng Yên có sự tham gia của nhiều cơ quan, chức năng của Trung ương và địa phương. Do đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý vốn đầu tư nước ngoài FDI. Tỉnh cần tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; thực hiện tốt việc mở rộng dân chủ, phát huy vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam; vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia phòng, chống vi phạm quy định pháp luật trong phòng chống tiêu cực, trong cơ chế quản lý nhà nước về vốn đầu tư nước ngoài FDI của tỉnh.

Thành Diện - Đức Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Một nửa thành viên thuộc AmCham đang kinh doanh đạt kế hoạch hoặc tốt hơn kỳ vọng tại Việt Nam, nhưng mong muốn môi trường kinh doanh cần tiếp tục cải thiện.
Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, quy mô giao dịch thị trường trái phiếu doanh nghiệp bình quân 3 tháng đầu năm nay đạt 9.800 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2023.
Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn dự kiến sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 21.500 tỷ đồng.
Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ VI Lược sử về vàng sẽ khám phá một số cách mà vàng đang được sử dụng trong công nghệ và công nghiệp, tầm quan trọng ngày càng tăng của tái chế vàng,...
Kỳ V: Vàng quan trọng như thế nào trong kinh tế và đầu tư hiện đại?

Kỳ V: Vàng quan trọng như thế nào trong kinh tế và đầu tư hiện đại?

Kỳ V Lược sử về vàng sẽ đánh giá vai trò của vàng trong đầu tư hiện đại, các cách khác nhau để đầu tư vào vàng và những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới.

Tin cùng chuyên mục

World Bank: Kinh tế Việt Nam cần đa dạng hóa để “sánh vai” với Hàn Quốc

World Bank: Kinh tế Việt Nam cần đa dạng hóa để “sánh vai” với Hàn Quốc

Theo World Bank, đa dạng hóa và phức tạp hóa các ngành hàng xuất khẩu sẽ là chìa khóa để kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai.
Long An: Trao giấy phép đầu tư và khởi công dự án nhà máy nước giải khát trên 300 triệu USD

Long An: Trao giấy phép đầu tư và khởi công dự án nhà máy nước giải khát trên 300 triệu USD

Sáng 8/4/2024, đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã trao giấy phép đầu tư cho dư án nhà máy thứ 6 của Suntory PepsiCo Việt Nam tại Long An.
Vĩnh Phúc: Quý I, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 98,59%

Vĩnh Phúc: Quý I, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 98,59%

Quý I/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 347,23 triệu USD vốn FDI, tăng 98,59% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt tới 86,8% kế hoạch năm.
Lược sử về vàng – Hành trình xuyên thời gian: Kỳ I: Những dấu ấn đầu tiên của vàng

Lược sử về vàng – Hành trình xuyên thời gian: Kỳ I: Những dấu ấn đầu tiên của vàng

6 kỳ lược sử về vàng nói về những trang sử kỳ vĩ, nơi vàng không chỉ là trung tâm của sự phát triển mà còn trở thành một phần của lịch sử loài người.
Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam gia tăng

Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam gia tăng

Các nhà đầu tư Đức đang ưu tiên mở rộng hoạt động của họ tại Việt Nam thay vì Trung Quốc do mức chi phí đầu vào tại Việt Nam thấp hơn.
Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất 6 nhóm chính sách thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất 6 nhóm chính sách thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất 6 nhóm chính sách trong nội dung của Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế để thúc đẩy phát triển lĩnh vực này.
Thu hút đầu tư nước ngoài: Điểm sáng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quý I/2024

Thu hút đầu tư nước ngoài: Điểm sáng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quý I/2024

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài chính là một trong các điểm sáng đóng góp vào kết quả tích cực của kinh tế quý I/2024.
Kinh tế khu vực châu Á phát triển chậm hơn dự tính, doanh nghiệp cần làm gì?

Kinh tế khu vực châu Á phát triển chậm hơn dự tính, doanh nghiệp cần làm gì?

Tuy phát triển nhanh hơn các khu vực khác trên toàn cầu, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (EAP) sẽ chậm hơn năm ngoái.
Bí mật của giới siêu giàu thế giới trong đầu tư tài sản

Bí mật của giới siêu giàu thế giới trong đầu tư tài sản

Giới siêu giàu thế giới đang đầu tư một cách đa dạng và thông minh. Họ không chỉ đầu tư vào các lĩnh vực truyền thống như cổ phiếu hay bất động sản.
Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn

Thủ tướng vừa ký Công điện về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng.
Doanh nghiệp Trung Quốc: Khảo sát nhiều quốc gia nhưng chọn Việt Nam để đầu tư

Doanh nghiệp Trung Quốc: Khảo sát nhiều quốc gia nhưng chọn Việt Nam để đầu tư

Đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam thời gian qua đã đạt được kết quả ấn tượng và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Cấp thiết xây dựng khung pháp lý cho tài sản số

Cấp thiết xây dựng khung pháp lý cho tài sản số

Tài sản số là xu hướng phát triển tất yếu, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, cần định hình cơ hội, thách thức từ đó xây dựng khung pháp lý cho tài sản này.
Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán năm và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT - Nguyễn Vũ Long khẳng định, phía công ty đang tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi của khách hàng.
3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 22 dự án mới và 2 lượt điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt 28,94 triệu USD.
Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Tiếp tục hoàn thiện chuỗi sản xuất sẽ tạo ra những lợi thế quan trọng để Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.
Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sản xuất điện tử, chíp bán dẫn, sản xuất thông minh hiện là những lĩnh vực đang được Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động