Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc

Ngày 20/2/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với ngài Jozef Sikela, Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc.
Thương mại Việt Nam – Cộng hòa Séc: Hướng mục tiêu 1 tỷ USD Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Công Thương Cộng hoà Séc Jozef Sikela đã trao đổi về tình hình chung trong hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Việt Nam và Cộng hòa Séc có quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ nhiều thập kỷ qua. Năm 2022, hai bên đã tổ chức thành công Khóa họp lần thứ VII - Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Cộng hòa Séc về hợp tác kinh tế tại Praha, sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc

Về hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Séc vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương của cả Việt Nam và Cộng hòa Séc, cơ cấu hàng hóa giữa hai nước còn hẹp, đầu tư trực tiếp trên lãnh thổ của nhau còn thấp.

Trong khi đó, dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc vẫn còn lớn, cụ thể mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Séc vẫn là các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như giầy dép, hàng may mặc, thủy hải sản, máy công nghiệp, phụ tùng máy và thiết bị điện... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Séc bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, sản phẩm từ sắt thép…

Ngoài ra, với môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam đang ngày càng được cải thiện sẽ là tiền đề thuận lợi để hai bên cùng nhau nghiên cứu, tìm giải pháp tăng cường hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Việt Nam và Séc tăng cường trao đổi doanh nghiệp

Do đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hai cơ chế quan trọng cần đẩy mạnh khai thác để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới đó là Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Cộng hòa Séc về hợp tác kinh tế; Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam và Séc là hai nước đều đang thúc đẩy nhanh tiến trình hội nhập. Đây là cơ sở để hai nước tăng cường thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng Cộng hoà Séc là đối tác quan trọng của Việt Nam ở Đông và Trung Âu, mong muốn Cộng hòa Séc và các nước liện quan thúc đẩy việc sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA về bảo hộ đầu tư.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị hai bên có thể trao đổi kỹ hơn một số hướng hợp tác.

Thứ nhất, Việt Nam và Cộng hòa Séc là 2 nền kinh tế có tính bổ trợ cho nhau. Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, thuỷ hải sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, công nghiệp điện tử và hàng tiêu dùng. Việt Nam là quốc gia có thị trường nội địa lớn, với gần 100 triệu dân, dân số trẻ, tốc độ đô thị hoá, số lượng tầng lớp trung lưu, thu nhập và sức mua hàng hoá đang tăng nhanh, tiêu dùng nội địa thường xuyên tăng trưởng 2 con số.

Ở chiều ngược lại, Cộng hòa Séc là quốc gia có nền công nghiệp phát triển, có nhiều sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng thế giới về cơ khí, máy móc, xe ô tô, xe tải, đầu máy xe lửa, động cơ tàu thuỷ, thiết bị quốc phòng và nhiều sản phẩm tiêu dùng có chất lượng mà Việt Nam có nhu cầu lớn. Do đó hai bên cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại để kết nối giao thương hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Hai nước cũng cần nghiên cứu để tiến tới ký kết các biên bản hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng và khai khoáng.

Thứ hai, hai bên cần nghiên cứu thúc đẩy đầu tư sang nhau. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Cộng hòa Séc thông qua hợp tác đầu tư sẽ hỗ trợ Việt Nam để phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp có tính chất nền tảng như cơ khí, chế biến chế tạo, vật liệu mới, luyện kim, hóa chất... Trước mắt, hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh dự án hợp tác giữa Tập đoàn Thành Công và Skoda trong bối cảnh Việt Nam đang khẩn trương xây dựng Luật Phát triển công nghiệp.

Thứ ba, cùng với xu thế phát triển xanh và chuyển đổi năng lượng, các doanh nghiệp Cộng hòa Séc có thể hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam về phát triển năng lượng tái tạo cụ thể như thiết bị dự trữ năng lượng, phát triển lưới điện thông minh. Việt Nam cũng quan tâm đến yếu tố công bằng trong chuyển đổi năng lượng.

Cuối cùng, Bộ trưởng nhấn mạnh cộng đồng người Séc gốc Việt tại Cộng hòa Séc là rất đông đảo (khoảng 65.000 người). Từ năm 2013, Chính phủ Cộng hòa Séc đã chính thức công nhận người Việt Nam là dân tộc thiểu số. Cộng đồng này vừa đóng góp tích cực vào tình hữu nghị Việt Nam – Séc vừa là cầu nối rất hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Trong thời gian tới, hai bên cần tích cực tận dụng và tạo mọi điều kiện để Cộng đồng người Séc gốc Việt làm ăn, kinh doanh, phát triển ở cả hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc
Bộ trưởng Công Thương Cộng hoá Séc Jozef Sikela phát biểu

Về phía Cộng hòa Séc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Séc Jozef Sikela nhất trí với những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam vừa là bạn, vừa là đối tác quan trọng của Cộng hòa Séc. Do đó phía Cộng hòa Séc mong muốn hai nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và đầu tư. Theo đó, Bộ trưởng Jozef Sikela đã nhấn mạnh 5 nội dung hợp tác giữa hai nước như ô tô; năng lượng; công nghiệp khai khoáng, khoáng sản; giao thông vận tải và hóa dầu.

Theo Bộ trưởng Jozef Sikela, các doanh nghiệp Séc có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về phát triển năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và cải thiện công tác truyền tại điện. Doanh nghiệp Séc cũng có thể cung cấp máy móc, thiết bị, công nghệ liên quan đến khai khoáng. Phía Séc cũng mong muốn hai nước có những thảo luận để sớm mở đường bay thẳng trực tiếp giữa hai thủ đô Praha và Hà Nội phục vụ cho việc giao lưu giữa doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc đã mời Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên sớm sang thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trân trọng cảm ơn Ngài Jozef Sikela, Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc đã đến thăm và làm việc với Bộ Công Thương, hoan nghênh thiện chí hợp tác của Cộng hoà Séc. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng rằng sau buổi trao đổi lần này, hai bên sẽ có thêm nhiều sáng kiến nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương nói chung và giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc nói riêng phát triển mạnh mẽ và thực chất hơn trong thời gian tới.

Hai Bộ trưởng cũng tỏ ý tin tưởng vào thành công trong chuyến thăm tới Việt Nam dự kiến vào tháng 5/2023 của Thủ tướng Cộng hoà Séc cũng như Khóa họp lần thứ VIII - Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Cộng hòa Séc về hợp tác kinh tế.

Quang Lộc - Cấn Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động